Cách làm hoành thánh ngọt thanh đơn giản, chuẩn vị người Hoa

Thông thường, cách làm hoành thánh cũng tương đối phức tạp và đòi hỏi độ tỉ mỉ cao. Tuy nhiên, chỉ với công thức đơn giản được hướng dẫn dưới đây, bạn đã có ngay thành phẩm thơm ngon, chuẩn vị cho cả gia đình chỉ sau vài bước thực hiện.
Cách làm hoành thánh được nhiều người tìm hiểu
Cách làm hoành thánh được nhiều người tìm hiểu

Giá trị dinh dưỡng của hoành thánh

Không chỉ dừng lại ở hương vị thơm ngon, cách làm hoành thánh được nhiều người quan tâm cũng bởi đây là một món ăn giàu giá trị dinh dưỡng. Dưới đây là bảng thành phần dinh dưỡng trong 1 bát hoành thánh:

STT

Tên

Hàm lượng

1

Carbohydrate

48.5g

2

Protein

20.5g

3

Fat

6.4g

4

Saturated Fat

0.4g

5

Cholesterol

31mg

6

Sodium

1510mg

7

Potassium

224mg

8

Fiber

2.6g

9

Đường

7.8g

Nhờ hàm lượng dinh dưỡng cao, hoành thánh có nhiều lợi ích đối với sức khỏe nếu như được bổ sung vào thực đơn đúng cách:

  • Tăng cường hệ miễn dịch: Hoành thánh giàu vitamin C từ các loại rau củ quả đi kèm. Đó là lý do món ăn có thể giúp cơ thể tăng cường khả năng miễn dịch. Bổ sung hoành thánh vào thực đơn là một trong những cách giúp cho cơ thể khỏe mạnh, giảm thiểu nguy cơ mắc bệnh.
  • Bổ sung năng lượng: Hoành thánh giúp mang lại cho bạn cảm giác no lâu hơn. Vì vậy, món ăn này vừa phù hợp cho các bữa chính vừa được dùng cho bữa xế chiều để đảm bảo hoạt động trong ngày.
  • Phục hồi bệnh nhanh chóng: Nếu bị sốt hoặc cảm lạnh, hoành thánh có thể giúp bạn cảm thấy dễ chịu và phục hồi nhanh hơn sau một vài ngày.

2. Chuẩn bị nguyên liệu làm hoành thánh

Nguyên liệu cần chuẩn bị trong cách làm hoành thánh tương đối phức tạp. Bạn cần phải tỉ mỉ để không bỏ sót nguyên liệu, gây ảnh hưởng đến hương vị món ăn.

STT

Nguyên liệu

Hàm lượng

1

Vỏ hoành thánh

40 cái

2

Tôm

150g

3

Thịt lợn

150g

4

Xương gà, xương lợn

Mỗi loại 1kg

5

Tôm khô

20g

6

Cải ngọt

500g

7

Tóp mỡ

100g

8

Trứng gà

1 quả

9

Sá sùng khô

20g

10

Bột năng

1 thìa canh

11

Ngò rí, hành lá

Tùy chỉnh

12

Gia vị: Dầu ăn, muối, đường, bột ngọt,...

Tùy chỉnh

Mẹo lựa chọn nguyên liệu chuẩn:

Nguyên liệu tươi ngon là một trong những tiêu chí giúp cho món ăn đạt được hương vị khó cưỡng.

  • Lựa chọn vỏ hoành thánh: Bạn nên mua vỏ hoành thánh bán sẵn để tiết kiệm thời gian. Vỏ hoành thánh thường có màu vàng nhạt, được cán dẹt. Vỏ không được có mùi lạ hay bị hỏng.
  • Lựa chọn tôm: Với món ăn này, bạn không cần thiết phải mua tôm quá to. Tôm có kích thước vừa đủ, chắc thịt sẽ là sự lựa chọn hoàn hảo.
  • Lựa chọn thịt: Thay vì mua thịt xay sẵn, hãy ưu tiên lựa chọn miếng thịt màu đỏ tươi, có độ đàn hồi tốt. Thịt cần phải có tỉ lệ nạc mỡ xen kẽ để nhân hoành thánh không bị khô. Sau khi lựa chọn được thịt, bạn cần rửa sạch và mang đi xay.
Nguyên liệu cần phải chuẩn bị cho món ăn tương đối phức tạp
Nguyên liệu cần phải chuẩn bị cho món ăn tương đối phức tạp

Cách làm hoành thánh chuẩn vị, thơm ngon ngay tại nhà

Bỏ qua bước làm vỏ thì cách làm hoành thánh đã đơn giản đi rất nhiều. Bạn chỉ cần cẩn thận và tỉ mỉ hoàn thành tốt từng công đoạn, chắc chắn món ăn sẽ thành công ngay lần đầu thực hiện.

Sơ chế nguyên liệu

Sơ chế nguyên liệu là bước không thể bỏ qua trong cách làm hoành thánh. Đây là món ăn tương đối nhiều nguyên liệu. Bạn cần thực hiện đầy đủ các bước sơ chế sau:

  • Thịt tôm và thịt lợn sau khi mua về cần rửa sạch với nước muối, thái thành từng miếng nhỏ và mang đi xay nhuyễn.
  • Hành lá, ngò rí cần bỏ gốc, nhặt sạch và rửa với nước.
  • Bỏ sạch gốc rau cải, sau đó mang đi rửa sạch và để ráo nước.
  • Đối với xương lợn, xương gà mua về bạn cần rửa sạch với nước và trần qua nước sôi một lần để loại bỏ mùi hôi và bụi bẩn.
Sơ chế tôm cùng các nguyên liệu khác
Sơ chế tôm cùng các nguyên liệu khác

Chế biến nước dùng hoành thánh

Có thể nói, nước dùng hoành thánh là linh hồn của món ăn. Đây cũng là bước quan trọng nhất trong cách làm hoành thánh. Nước dùng ngon khiến món ăn thêm đậm đà. Các nấu nước dùng như sau:

Bắc chảo lên bếp, rang sá sùng với lửa vừa trong khoảng 5 phút cho sá sùng dậy mùi thơm rồi đổ ra bát. Cho thêm một thìa dầu ăn vào chảo, cho tôm khô vào chiên trong khoảng 2 phút rồi đổ tôm ra ngoài.

Bắc nồi lên bếp, thêm vào khoảng 2.5 lít nước. Thêm vào xương lợn, xương gà, sá sùng, tôm khô và đun sôi. Sau khi nước sôi, bạn thêm vào 4 thìa bột ngọt, 2 thìa muối ăn, 5 thìa đường, 2 thìa hạt nêm rồi điều chỉnh lửa xuống mức nhỏ và tiếp tục ninh trong 4 giờ đồng hồ.

Nước dùng chính là linh hồn của món ăn, quyết định hương vị chính
Nước dùng chính là linh hồn quyết định hương vị chính của hoành thánh

Chế biến nhân hoành thánh siêu ngon

Trong khi chờ nước dùng hoàn thành, bạn tranh thủ làm nhân bánh hoành thánh. Mặc dù nhiều nguyên liệu nhưng cách làm nhân hoành thánh làm tương đối đơn giản.

Bạn cho tất cả thịt băm, tôm băm vào trong bát. Thêm vào 1/4 thìa dầu mè, 1/4 thìa hạt nêm, 1/4 thìa hạt tiêu, 1/2 thìa đường, 1/2 thìa bột ngọt và 1/4 thìa muối ăn. Băm nhỏ đầu hành lá, ngò rí rồi trộn đều cùng hỗn hợp thịt. Cuối cùng, bạn thêm vào 1 thìa bột năng và 1 lòng đỏ trứng để cho hỗn hợp nhân có độ kết dính.

Nhân hoành thánh phải đảm bảo độ kết dính
Nhân hoành thánh phải đảm bảo độ kết dính

Lưu ý: Nguyên liệu để làm nhân bánh có thể được thay đổi tùy theo sở thích của mỗi gia đình. Bạn không cần phải quá máy móc trong công đoạn này.

Tạo hình và luộc hoành thánh

Hoành thánh được tạo hình tương đối đa dạng, không có quy định chuẩn cho bước làm này. Tuy nhiên, với cách làm hoành thánh thông thường, người ta sẽ tạo hình hay có chóp ở chính giữa.

Cách tạo hình như sau: Lấy 1 thìa cà phê nhân cho vào phần giữa của vỏ hoành thánh. Sau đó, bạn dùng tay gấp lại vào điểm chính giữa để vỏ bao bọc kín phần nhân. Tiếp tục làm như vậy cho đến khi hết nhân và vỏ bánh.

Bắc một nồi nước lên bếp, đun cho đến khi nước sôi. Bạn cho hoành thánh vào luộc trong khoảng 5 phút. Hoành thánh chín sẽ hơi nổi lên khỏi bề mặt nước. Bạn có thể dùng luôn nước luộc hoành thánh để trần sơ qua rau cải.

Gói hoành thánh thành từng miếng nhỏ vừa ăn
Gói hoành thánh thành từng miếng nhỏ vừa ăn

Thành phẩm

Cách làm hoành thánh đã hoàn thành, hoành thánh sẽ được thưởng thức cùng với nước dùng. Bạn cho hoành thánh đã luộc chín vào tô, thêm vào rau cải, tóp mỡ và hành lá rồi chan nước dùng nóng hổi để thưởng thức.

Hoành thánh đạt chuẩn phải có độ mềm, nhân có vị đặc trưng của tôm thịt. Nước dùng ngọt tự nhiên, thanh mát. Món ăn này vừa giàu dinh dưỡng mà không lo bị ngấy.

Nước dùng hoành thánh trong, hoành thánh ngọt tự nhiên không bị ngấy
Nước dùng hoành thánh trong, hoành thánh ngọt tự nhiên không bị ngấy

Hoành thánh bao nhiêu calo? Ăn nhiều có béo không?

Bên cạnh cách làm hoành thánh thì những tác động của món ăn này đối với cơ thể và cân nặng cũng là mối quan tâm của nhiều người. Vậy hoành thánh bao nhiêu calo?

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, 100g hoành thánh cung cấp khoảng 249 calo. Với mỗi bữa ăn, bạn cần phải ăn khoảng 200g tương đương với 498 calo. Đây là một con số không quá cao cũng không quá thấp, phù hợp cho một bữa ăn chính.

Chính vì vậy, nếu bổ sung hoành thánh vào thực đơn một cách khoa học, bạn không cần phải lo lắng về vấn đề tăng cân. Dưới đây là một số mẹo nhỏ dành cho bạn khi thưởng thức hoành thánh:

  • Hạn chế ăn vào buổi tối: Bạn nên thưởng thức món ăn này vào bữa trưa hoặc bữa xế chiều. Không nên ăn hoành thánh vào buổi tối bởi khả năng tích trữ mỡ thừa có thể cao hơn.
  • Giảm lượng bột bánh: Bạn có thể thêm lượng nhân trong một chiếc bánh và giảm lượng bánh trong mỗi bữa để bỏ bớt đi bột mì không tốt cho cơ thể.
  • Kết hợp tập luyện: Cân đối việc ăn với tập luyện là điều cần thiết để đạt hiệu quả tối ưu trong việc duy trì cân nặng.

Cách làm hoành thánh cần tỉ mỉ trong từng công đoạn. Tuy nhiên, thành phẩm lại khiến ai ai cũng phải hài lòng. Bạn có thể dành thời gian rảnh rỗi trong tuần để chiêu đãi cả gia đình món ăn vừa dinh dưỡng vừa hấp dẫn này.