Cách làm chân gà chiên mắm vàng óng, giòn sần sật như ngoài hàng

Học cách làm chân gà chiên mắm để trổ tài chiêu đãi cả gia đình ngày cuối tuần. Chỉ với bí quyết đơn giản dưới đây, bạn sẽ dễ dàng thành công với món chân gà vàng óng, thơm ngon ngay tại nhà mà không cần mua ngoài tiệm.
Cách làm chân gà chiên mắm được nhiều người tìm hiểu
Cách làm chân gà chiên mắm được nhiều người tìm hiểu

Giá trị dinh dưỡng của chân gà

Cách làm chân gà chiên mắm sở dĩ được mọi người ưa chuộng bởi đây là phương pháp chế biến giúp bạn có thể giữ nguyên được giá trị dinh dưỡng của chân gà. Theo nghiên cứu, cứ 100g chân gàn cung cấp:

STT

Tên

Hàm lượng

1

Calo

215

2

Lipid

15g

3

Chất béo bão hoà

3.9g

4

Cholesterol

84mg

5

Natri

67mg

6

Kali

31mg

7

Protein

19g

8

Sắt

0.9mg

9

Vitamin D

8IU

10

Vitamin B12

0.5mg

Không chỉ riêng cách làm chân gà chiên mắm, chân gà được chế biến theo nhiều công thức khác nhau bởi món ăn này thật sự mang lại nhiều giá trị về sức khỏe:
  • Cung cấp collagen: Khoảng 70% protein có trong chân gà là collagen. Đây là dưỡng chất cần thiết giúp tăng cường sức khỏe xương khớp, chống lão hoá và cải thiện làn da.
  • Cải thiện tiêu hoá: Hệ thống chất protein, collagen, glucosamine có trong chân gà sẽ giúp hệ tiêu hoá làm việc hiệu quả và khỏe mạnh hơn.
  • Bổ sung chất khoáng: Hàm lượng chất khoáng dồi dào có trong chân gà giúp cho hệ miễn dịch được tăng cường.

Chuẩn bị nguyên liệu cho món ăn

Để làm thành công món ăn này, bạn không cần phải quá áp lực trong việc chuẩn bị nguyên liệu. Nguyên liệu yêu cầu trong cách làm chân gà chiên mắm tương đối đơn giản.

STT

Nguyên liệu

Hàm lượng

1

Chân gà

300g

2

Bột năng

2 thìa

3

Tỏi

2 củ

4

Ớt

3 quả

5

Hạt tiêu xay

10g

6

Hành lá

10g

7

Vừng trắng

10g

8

Gia vị: Đường, nước mắm, bột nêm, tương ớt, nước lọc

Tuỳ chỉnh

9

Dụng cụ: Nồi, chảo, dao, thớt, muỗng,...

Mỗi loại một chiếc

Nguyên liệu chính của món ăn này chính là chân gà. Đây cũng chính là nguyên liệu quyết định đến hương vị của món ăn. Vì thế, bạn cần phải lưu ý một vài điểm để lựa chọn được chân gà tươi ngon.

  • Ưu tiên lựa chọn chân gà có màu sắc trắng hồng tự nhiên. Tuyệt đối không được lựa chọn những chân gà có màu lạ, đốm nhỏ ở trên bởi đây là thực phẩm để lâu và không đảm bảo chất lượng.
  • Bạn cần kiểm tra xem chân gà có bị nhớt không, nếu chân gà chảy dịch bất thường thì bạn nên loại bỏ.
  • Chân gà không nên quá to hay căng mọng mà cần phải có độ sần tự nhiên.
Nguyên liệu làm chân gà chiên mắm vô cùng đơn giản
Nguyên liệu làm chân gà chiên mắm vô cùng đơn giản

Cách làm chân gà chiên mắm đơn giản ngay tại nhà

Sau khi lựa chọn được nguyên liệu, bạn tiến hành thực hiện các bước trong cách làm chân gà chiên mắm như sau:

Sơ chế nguyên liệu

Bước đầu tiên đóng vai trò vô cùng quan trọng trong cách làm chân gà chiên mắm, đó chính sơ chế nguyên liệu. Chân gà thường có mùi hôi đặc trưng, đây chính là bước giúp bạn loại bỏ điều này và khiến món ăn thơm ngon hơn.

Đầu tiên, chân gà sau khi mua về, bạn rửa sạch với nước để hết nhớt rồi dùng dao chặt đôi thành miếng vừa ăn. Chà sát chân gà với hỗn hợp giấm, chanh để khử mùi hôi. Bắc nồi nước lên bếp, luộc sơ chân gà trong khoảng 3 phút và vớt ra để vào thay nước lạnh. Bạn không nên luộc quá lâu bởi chân gà có thể bị mềm và nứt da gây kém thẩm mỹ.

Đối với các nguyên liệu khác như ớt, hành, bạn rửa sạch với nước rồi băm nhuyễn.

Chân gà phải được sơ chế để loại bỏ mùi hôi
Chân gà phải được sơ chế để loại bỏ mùi hôi

Chiên chân gà

Chiên chân gà chính là bước góp phần giúp chân gà có màu vàng đẹp mắt và đảm bảo được độ giòn của da. Bạn chuẩn bị một cái bát lớn, thêm vào chân gà và bột năng. Đậy nắp và xóc đều để chân gà được phủ bên ngoài một lớp bột năng mỏng, không bị vón cục.

Bắc chảo lên bếp, cho vào chảo khoảng 300-400ml dầu đủ để ngập chân gà. Khi kiểm tra dầu sôi, bạn hạ lửa rồi bắt đầu thả chân gà vào chiên. Chiên chân gà trong khoảng 4-5 phút cho chân gà có màu vàng đều thì vớt ra để thấm bớt dầu.

Chiên chân gà ngập dầu cho đến khi lớp da bên ngoài vàng giòn
Chiên chân gà ngập dầu cho đến khi lớp da bên ngoài vàng giòn

Hoàn thành món ăn với nước mắm tỏi ớt

Bước cuối cùng cũng đóng vai trò quan trọng nhất chính là bước làm nước sốt tỏi ớt. Món ăn có hương vị như thế nào đều phụ thuộc vào bước này. Nước sốt sẽ thật sự hoàn hảo nếu bạn thực hiện theo công thức sau:

Chuẩn bị một chiếc bát, thêm vào ớt băm, tỏi băm, 2 thìa đường, 2 thìa mắm, 1/2 thìa bột nêm. 1/2 thìa hạt tiêu, 1/2 thìa tương ớt và 2 thìa nước lọc để nguội. Dùng thìa hoặc đũa khuấy đều để toàn bộ nguyên liệu hoà quyện với nhau. Đổ nước sốt vào chảo đun cùng chân gà với lửa nhỏ. Đến khi nước sốt đặc lại và bao quanh từng miếng chân gà, bạn tắt bếp và thưởng thức.

 Đun chân gà cùng sốt cho đến khi mỗi miếng gà được áo một lớp nước sốt sánh mịn
Đun chân gà cùng sốt cho đến khi mỗi miếng gà được áo một lớp nước sốt sánh mịn

Thành phẩm

Cách làm chân gà chiên mắm này sẽ mang đến một món ăn có vẻ ngoài bắt mắt. Chân gà vàng đều được áo ngoài một lớp nước sốt sánh mịn. Hương thơm đặc trưng của tỏi ớt chính là nét thu hút của món ăn.

Nhờ lớp bột năng, chân gà sẽ giữ được độ giòn lý tưởng, thịt dai mềm bên trong hoà quyện cùng hương vị đậm đà rất vừa miệng. Món ăn này có thể ăn cùng cơm hoặc ăn vặt đều phù hợp.

Chân gà chiên mắm là sự kết hợp hài hoà giữa đậm đà của sốt và giòn rụm của da gà
Chân gà chiên mắm là sự kết hợp hài hoà giữa đậm đà của sốt và giòn rụm của da gà

Chân gà chiên mắm bao nhiêu calo? Ăn nhiều có béo không?

Với cách làm chân gà chiên mắm này, lượng calo trong món ăn sẽ tăng lên đáng kể. Theo các chuyên gia dinh dưỡng, 100g chân gà chiên mắm có thể cung cấp đến 315 calo cho cơ thể. Quá trình chiên cùng dầu ăn và chế biến nước sốt khiến món ăn gia tăng hàm lượng chất béo. Đây là một con số tương đối lớn so với một món ăn thông thường. Vì thế, bạn hoàn toàn có thể rơi vào trạng thái tăng cân mất kiểm soát nếu như không biết cách kiềm chế và đưa bản thân vào khuôn khổ.

Tuy nhiên, vẫn còn rất nhiều mẹo có thể giúp bạn thoải mái hơn trong việc thưởng thức món ăn này. Tuân thủ nguyên tắc sẽ giúp bạn duy trì được cân nặng lý tưởng của mình.

  • Khẩu phần ăn: Bạn cần phải kiểm soát khẩu phần ăn. Một người lớn chỉ nên bổ sung tối đa 200g chân gà chiên mắm trong một bữa. Tần suất từ 1-2 lần mỗi tuần. Khi thưởng thức chân gà chiên mắm, bạn nên điều chỉnh lại thực đơn của cả ngày để giúp lượng calo tổng không vượt quá ngưỡng quy định.
  • Tập luyện: Nếu không may thiếu kiểm soát trong ăn uống, việc tập luyện sẽ là một cách cứu cánh cho bạn. Thực hiện bài tập đơn giản để tăng cường trao đổi chất và đốt cháy năng lượng sẽ hạn chế việc bạn tăng cân.

Cách làm chân gà chiên mắm không quá phức tạp, bạn hoàn toàn có thể thành công ngay từ lần đầu thực hiện. Chúc bạn thực hiện thành công!