Cách làm bắp rang bơ cực thơm giòn, ăn mãi không chán

Cách làm bắp rang bơ chuẩn sẽ tạo nên thành phẩm có màu vàng caramel hấp dẫn, khi ăn giòn rụm và cảm nhận rõ hỗn hợp bơ và đường thơm ngậy. Lưu ngay công thức dưới đây để làm một mẻ bắp rang bơm cho ngày cuối tuần. 
Cách làm bắp rang bơ thơm giòn cho ngày cuối tuần
Cách làm bắp rang bơ thơm giòn cho ngày cuối tuần

Cách làm bắp rang bơ giòn, ngon bằng chảo

Bạn chỉ cần chuẩn bị những nguyên liệu đơn giản như hạt bắp, bơ, đường và một chút dầu ăn và chảo, sau đó vào bếp thực hiện cách làm bắp rang bơ chi theo hướng dẫn chi tiết sau:

Nguyên liệu làm bắp rang bơ

Trong cách làm bắp rang bơ bằng chảo, bạn cần chuẩn bị nguyên liệu với hàm lượng như sau:

  • Hạt bắp khô 200gr
  • Đường cát trắng 200gr
  • Bơ nhạt 100gr
  • Dầu ăn 2 muỗng canh
  • Nước lọc 100ml
  • Dụng cụ: chảo (nồi).
Nguyên liệu cần chuẩn bị trong cách làm bắp rang bơ
Nguyên liệu cần chuẩn bị trong cách làm bắp rang bơ

Cách chọn nguyên liệu làm bắp rang bơ

Bắp ngọt hay bắp mỹ hạt vàng đều có thể được chọn để làm bắp rang bơ. Để bắp rang bơ được giòn ngon hơn bạn nên chọn bắp có những đặc điểm sau:

  • Chọn những hạt bắp đẹp, kích thước hạt đều nhau, không nên chọn những hạt bắp quá to.
  • Bắp được sấy khô hoàn toàn, không bị mốc, sâu mọt.
  • Bắp được bảo quản theo đúng quy trình, đảm bảo chất lượng.
  • Bạn nên chọn những cơ sở uy tín để đảm bảo chất lượng của sản phẩm.

Rang bắp bằng nồi/chảo

Thêm 3 muỗng canh dầu thực vật vào nồi. Bạn nên dùng nồi hoặc chảo có nắp thông thoáng để rang bắp, giữ cho bỏng ngô không trở nên quá dai.

Khi dầu đã đủ nóng, hạ lửa ở mức vừa, thả hai hạt bắp vào nồi để kiểm tra nhiệt độ. Khi hạt bắp bắt đầu nổ tung, tức là dầu đã đạt đến nhiệt độ cần thiết, bạn có thể thêm phần bắp còn lại vào.

Nhẹ nhàng lắc nồi để đảm bảo bắp được rang đều mà không bị cháy. Khi bắp ngừng nổ, hãy tắt bếp và đợi một vài giây để những hạt bắp cuối cùng có thể nổ hết. Sau đó, hãy mở nắp ra để tránh hơi nước làm mềm bỏng ngô.

Các bước làm bắp rang bơ giòn, thơm ngon
Các bước làm bắp rang bơ giòn, thơm ngon

Làm áo bơ

Đặt nồi lên bếp và điều chỉnh lửa ở mức nhỏ, sau đó thêm đường và khoảng 5ml nước vào nồi. Khuấy đều cho đến khi đường hoàn toàn tan chảy và có màu nâu sánh như màu cánh gián.

Thêm lượng bơ đã chuẩn bị vào chảo cùng một ít nước. Tiếp tục khuấy cho đến khi bơ hoàn toàn tan và sau đó giảm lửa.

Khi hỗn hợp đường - bơ đã sẵn sàng, đổ hết bỏng ngô vào nồi và khuấy đều trong khoảng 3 - 4 phút để bắp thấm đều hỗn hợp bơ - đường.

Làm hỗn hợp bơ đường
Làm hỗn hợp bơ đường

Yêu cầu thành phẩm bắp rang bơ

Món bắp rang bơ thường có hạt bắp có màu vàng óng, tạo nên món ăn hấp dẫn và đẹp mắt. Màu sắc này là kết quả của sự pha trộn giữa màu vàng của bắp và màu vàng nhạt của bơ. Khi thưởng thức món này, bạn sẽ cảm nhận được hương thơm ngậy của bơ, hơi ngọt của đường và bùi bùi của ngô.

Thành phẩm khi thực hiện xong cách làm bắp rang bơ 
Thành phẩm khi thực hiện xong cách làm bắp rang bơ 

Cách làm bắp rang bơ bằng nồi chiên không dầu tiện lợi

Cách làm bắp rang bơ bằng nồi chiên không dầu rất đơn giản và không tốn nhiều thời gian. Bạn vẫn cần chuẩn bị nguyên liệu tương tự như cách làm bắp rang bơ bằng nồi/chảo, tuy nhiên, ở phần chế biến, bạn thực hiện như sau:

Xếp bắp vào nồi chiên không dầu

  • Để bắp nở đều hơn, hãy làm nóng nồi chiên không dầu lên 200℃ trong 5 phút.
  • Sau đó, đặt một lớp giấy bạc xuống đáy của giỏ chiên và rải đều 200 gram hạt bắp Mỹ lên trên để tạo thành một lớp đồng đều. Quét một lớp dầu ăn lên trên hạt bắp.
Cho bắp vào nồi chiên không dầu và quét một lớp dầu ăn lên trên hạt bắp
Cho bắp vào nồi chiên không dầu và quét một lớp dầu ăn lên trên hạt bắp

Rang bắp

Sau khi đã đậy nắp của nồi chiên không dầu, hãy bật bếp nướng ở mức 200℃ trong khoảng 5-7 phút. Trong quá trình này, bạn sẽ nghe thấy âm thanh của hạt bắp bung nổ trong nồi.

Khi bắp đã bung nở và chín đều, hãy chuyển chúng ra khỏi nồi và đặt lên một khay hoặc nồi khác.

Áo một bơ và đường cho bắp

Trên lửa nhỏ, đun 80 gram bơ trong một chảo cho đến khi bơ tan chảy. Thêm 2 muỗng canh đường vào chảo và khuấy đều cho đến khi hỗn hợp chuyển sang màu vàng nhạt thì tắt bếp. Đổ hỗn hợp bơ và đường vào khay chứa bắp đã nổ và khuấy đều.

Yêu cầu thành phẩm

Bắp rang bơ từ nồi chiên không dầu sẽ có màu vàng caramel hấp dẫn và giòn rụm. Hương vị phức của bơ và đường tạo nên hương thơm đậm đà, ngọt béo. Để tăng thêm sự hấp dẫn, bạn có thể thêm phô mai vào món bắp rang bơ để có hương vị béo ngậy và đặc biệt hơn.

Thành phẩm khi thực hiện xong cách làm bắp rang bơ bằng nồi chiên không dầu tiện lợi
Thành phẩm khi thực hiện xong cách làm bắp rang bơ bằng nồi chiên không dầu tiện lợi

Một số lưu ý khi làm bắp rang bơ bạn nên biết

Để món bắp rang bơ trở nên hoàn hảo, bạn cần lưu ý:

  • Khi làm bắp, hạt bắp sẽ nở to, vậy nên cần điều chỉnh lượng bắp phù hợp để tránh tình trạng bắp không nở đều.
  • Nên thêm bơ vào sau cùng sau khi rang bắp, tránh thêm bơ vào ngay từ đầu vì nó có thể gây cháy khét khi chiên.
  • Mỗi loại nồi chiên không dầu có công suất khác nhau, vì vậy bạn cần phải thiết lập nhiệt độ và thời gian phù hợp để tránh tình trạng bắp bị cháy đen, đắng và cứng do nhiệt độ quá cao.
  • Ngoài cách làm bắp rang bơ như trên, bạn có thể sử dụng nhiều phương tiện khác nhau như nồi, chảo chống dính, nồi cơm điện hoặc máy làm bắp rang bơ chuyên dụng.
  • Khi làm bắp rang bơ, hãy nhớ rằng hạt bắp sẽ nở rất lớn, vì vậy không cần chuẩn bị quá nhiều nguyên liệu. Nên sử dụng bơ nhạt thay vì bơ ngọt để đảm bảo hương vị, không quá ngấy.
Lưu ý khi làm bắp rang bơ
Lưu ý khi làm bắp rang bơ

Cách làm bắp rang bơ không quá phức tạp, chỉ cần những nguyên liệu đơn giản là bạn có ngay món ngon ăn hoài không chán. Ngoài cách làm bắp rang bơ truyền thống, bạn có thể được biến tấu và kết hợp với các nguyên liệu khác để tạo ra nhiều hương vị độc đáo như thêm ớt bột và sa tế để tạo ra một phiên bản bắp rang bơ cay hoặc sử dụng bột trà xanh matcha để tạo ra bắp rang bơ vị trà xanh.