Cách làm ngan cháy tỏi thơm nức mũi, càng ăn càng mê

Ngan cháy tỏi là món ăn khiến nhiều người mê mẩn vì độ thơm ngon và béo ngậy. Cách làm ngan cháy tỏi cũng tương đối dễ và không mất quá nhiều thời gian. Chỉ với khoảng 40 phút thực hiện, bạn đã có ngay món ngon cho cả gia đình cùng thưởng thức. 

Cách làm ngan cháy tỏi thơm nức mũi đơn giản tại nhà

Để tạo nên món ngan cháy tỏi thơm ngon, càng ăn càng mê, bạn cần tỉ mỉ trong từng bước, từ chuẩn bị nguyên liệu đến cách chế biến. Với hướng dẫn cách làm ngan cháy tỏi chi tiết dưới dây, chắc chắn bạn sẽ thành công ngay lần đầu thực hiện:

Làm ngan cháy tỏi cần chuẩn bị nguyên liệu gì? 

Trong cách làm ngan cháy tỏi, bạn cần chuẩn bị đầy đủ các nguyên liệu dưới đây:

  • 1kg ngan
  • 4 củ tỏi tầm khoảng 30-35 tép tỏi
  • 2-3 củ hành khô
  • 2-3 quả ớt
  • Lá mắc mật
  • Muối hạt, rượu gừng
  • Gia vị: Nước mắm, bột ngọt, đường, dầu hào, mật ong, tiêu xay, dầu màu điều, ớt bột không cay, nước tương, dầu ăn, bột húng lìu hoặc ngũ vị hương, dầu ăn, hạt nêm…
  • Rau ngổ, mùi tàu, húng ăn kèm
  • Dụng cụ: Chảo chiên hoặc nồi chiên không dầu (nếu có)
Nguyên liệu cần chuẩn bị trong cách làm ngan cháy tỏi
Nguyên liệu cần chuẩn bị trong cách làm ngan cháy tỏi

Mẹo mua ngan sống ngon:

  • Chọn những con ngan trưởng thành, đầy đặn, ức tròn, da bụng và da cổ dày. Nên chọn ngan đực thay vì ngan cái để có chất lượng thịt tốt hơn. Nhìn vào hậu môn phía sau đuôi con ngan, nếu hậu môn sạch sẽ và không có phân nghĩa là con ngan khỏe mạnh và không bị bệnh.
  • Không nên chọn những con ngan có mỏ to, mềm vì thịt sẽ nhão, không chắc, việc nhổ lông măng và lông tơ của ngan sẽ mất rất nhiều thời gian.

Mẹo chọn ngan làm sẵn ngon:

  • Nên chọn ngan nặng dưới 2kg, độ nạc thịt vừa phải. Ngan dày thịt quá thường sẽ bị khô, ăn không ngon nên bạn chọn ngan dé hay còn gọi là ngan cỏ là ngon nhất.
  • Không nên mua ngan có phần đùi và ngực sáng bóng với thịt dày vì có thể chúng đã được xử lý qua chất hóa học.
  • Để tránh chọn ngan đã bị bơm nước cho nặng, bạn có thể dùng tay ấn vào thịt đùi và thịt ức, thịt bơm nước thường mềm và nhão.
  • Không nên mua ngan làm sẵn có nhiều nước chảy ra vì có thể là ngan đã bị bơm nước. Khi mua về cắt thành từng miếng, sẽ thấy rất nhiều nước chảy ra. Thịt này ăn sẽ rất nhạt và không ngon.
Muốn chọn thịt ngan tươi cần chú ý đến đùi và ức của ngan
Muốn chọn thịt ngan tươi cần chú ý đến đùi và ức của ngan

Sơ chế ngan và các nguyên liệu

  • Sơ chế ngan

Ngan và vịt thường sẽ có mùi đặc trưng sau khi nhổ lông và sơ chế. Nên để làm sạch và khử đi mùi hôi tanh cho thịt thì bạn có thể dùng muối và rượu gừng. Thoa đều hỗn hợp này lên da, cổ và bên trong ngan, sau đó rửa sạch và để ráo nước.

Sau đó, cắt ngan thành miếng vừa ăn, không cắt miếng quá nhỏ vì thịt ngan sẽ co lại khi chiên.

Lưu ý: Cần chặt thịt ngan thành những miếng đều nhau để chiên thịt được chín đều. Ngoài ra, bạn không nên bỏ lớp mỡ dưới da để tránh thịt bị khô khi chế biến.

Cắt thịt ngan thành những miếng vừa ăn, đều nhau
Cắt thịt ngan thành những miếng vừa ăn, đều nhau
  • Hành khô bóc vỏ và băm nhuyễn.
  • Tỏi bóc vỏ và chia thành hai phần: 1 phần chứa khoảng 12-15 tép tỏi, giã tỏi vừa đủ để tỏi tiết ra được tinh dầu. Phần tỏi này sẽ được xào với thịt ngan, bạn không nên băm nhỏ tỏi vì như vậy thì tỏi không được giòn và dễ bị cháy. Phần tỏi còn lại thì cắt mỏng để làm tỏi chiên.

Mẹo nhỏ: Để tỏi có độ dẻo, đặc biệt là giữ được màu trắng và không bị thâm khi thái lát nên ngâm tỏi vào tô nước có pha chút giấm, muối và dầu ăn.

  • Rau ngổ, ngò tàu, lá mắc mật ngâm nước muối rồi rửa sạch. Đặc biệt khi nấu rau ngổ, nhớ cắt bỏ phần đầu nhọn. Vì rau ngổ mọc dưới nước nên nhiều ký sinh trùng thường bám vào đầu ngò.

Ướp thịt ngan

Nếu thịt ngan được ướp chuẩn trước khi chiên sẽ rất thơm và đậm đà. Theo công thức làm ngan cháy tỏi, bạn cần ướp thịt ngan theo công thức gia vị sau:

Cho 1 kg thịt ngan vào thái nhỏ rồi ướp với 2 thìa nước mắm, 2 thìa dầu hào, 2 thìa mật ong, 2 thìa cà phê ớt bột, 1 thìa cà phê bột nêm, 1 thìa đường, 1 thìa nước tương, 1 thìa bột ngọt, 1 muỗng tiêu xay, 1 thìa dầu điều.

Để thịt ngan được mềm hơn, bạn cho thêm 3 muỗng dầu ăn. Sau đó trộn đều và ướp thịt ngan trong vòng 2-3 tiếng. Nếu như có thời gian thì nên ướp lâu hơn để thịt được mềm và đậm vị.

Ướp thịt ngan để thịt mềm và đậm vị
Ướp thịt ngan để thịt mềm và đậm vị

Chiên vàng tỏi

Đổ dầu ăn vào trong chảo đun sôi, sau đó cho tỏi thái lát vào chiên. Khi chín tỏi sẽ nổi lên trên, bạn nên đảo nhẹ để tỏi chín đều màu.

Chiên tỏi tới khi tỏi ngả sang màu vàng nhạt thì vớt ra giấy thấm dầu. Lưu ý không nên chiên tỏi quá lâu và kỹ. Vì khi bạn vớt ra tỏi vẫn đang trong tình trạng thấm dầu ở nhiệt cao nên sẽ bị cháy và gây đắng khi ăn.

Lưu ý: Nếu tỏi chiên dần chuyển sang màu vàng thì vớt ra ngay, tránh để quá lâu sẽ bị cháy đen và có vị đắng. Dầu chiên tỏi sau có thể sử dụng lại để chiên thịt ngan.

Chiên tỏi đến khi có màu vàng nhạt thì vớt ra
Chiên tỏi đến khi có màu vàng nhạt thì vớt ra

Chiên thịt ngan

Bật bếp đun lửa vừa, khi dầu còn nguội thì cho thịt ngan đã ướp và lá mắc mật vào nồi. Chiên theo cách này giúp ngan được làm nóng từ từ và đều, da có màu nâu và bên trong ẩm, mềm và không bị khô. Nếu cho thịt ngan vào chảo dầu nóng, chiên không kỹ sẽ có lớp vỏ ngoài vàng sậm, phần thịt bên trong chưa chín.

Chiên ngan đến khi thịt chuyển sang màu vàng nâu và hơi rám cháy một chút thì vớt ra để lên thấy thấm dầu. Sau đó cho thịt ngan ra đĩa, rắc tỏi đã phi trước đó lên thịt.

Chiên thịt ngan đến khi chuyển màu vàng nâu, hơi rám cháy
Chiên thịt ngan đến khi chuyển màu vàng nâu, hơi rám cháy

Mẹo nhỏ khi chiên thịt ngan

  • Chia thịt ngan thành nhiều lần chiên, trước mỗi lần chiên mới, bạn nên điều chỉnh lại nhiệt độ dầu để tránh thịt ngan chưa chín đã bị cháy đen.
  • Nên vớt hết những cặn đen ở lần chiên trước để dầu được trong hơn. Miếng thịt ngan khi chiên xong sẽ không bị dính các cặn lốm đốm.

Mẹo chiên bằng nồi chiên không dầu

Bạn có thể linh hoạt trong cách làm ngan cháy tỏi ở bước chiên thịt ngan. Nếu muốn giảm lượng dầu mỡ trong bữa ăn, bạn có thể sử dụng nồi chiên không dầu để làm món ngan cháy tỏi.

  • Khi sử dụng nồi chiên không dầu để phi tỏi bạn cần điều chỉnh nhiệt độ ở mức 180 độ, mỗi mặt 3 phút. Đối với ngan, trước khi chiên hãy phết một lớp dầu mỏng lên trên, chỉnh nhiệt độ 180 độ, chiên mỗi mặt 10 phút.
  • Cuối cùng, tăng nhiệt độ lên 200 độ và nướng thêm 3-4 phút nữa để thịt có màu cánh gián chín vàng. Như vậy, thịt ngan trông sẽ hấp dẫn và ngon miệng hơn.

Với cách làm ngan cháy tỏi bằng nồi chiên không dầu sẽ giúp bạn hoàn thành món ăn dễ dàng và nhanh chóng hơn.

Cách làm ngan cháy tỏi bằng nồi chiên không dầu
Cách làm ngan cháy tỏi bằng nồi chiên không dầu

Làm nước sốt chấm ngan

Ngan cháy tỏi có thể được chấm cùng nước tương tỏi ớt hoặc nước mắm chua ngọt. Bạn có thể pha nước sốt chấm như sau:

Làm nước tương tỏi ớt: Cho 3 thìa xì dầu, 2 thìa nước lọc, 1/3 thìa bột ngọt và 1 thìa đường. Khuấy đều cho đến khi đường và bột ngọt tan hết thì cho tỏi và ớt băm vào. Nếu thích vị chua thì bạn cho thêm vào nước chấm 1 chút nước cốt chanh.

Làm nước mắm chua ngọt: 2 thìa canh nước mắm, 1 thìa canh tương ớt, 1 thìa canh đường, 1,5 thìa canh nước cốt chanh và sau cùng là 3 thìa canh nước lọc. Khuấy đều cho hỗn hợp hoà tan và cho tỏi cùng ớt băm vào.

Yêu cầu thành phẩm ngan cháy tỏi

Cách làm ngan cháy tỏi thành công khi thành phẩm có hương thơm đặc trưng, màu vàng nâu hơi rám cháy. Khi ăn cảm nhận được thịt chín mềm vừa phải, hương tỏi phi thơm hòa cùng nước sốt đậm đà. Món ăn có thể kết hợp cùng rau ngò, húng quế hoặc một bát canh măng nóng hổi.

Cách làm ngan cháy tỏi tạo nên thành phẩm có màu vàng nâu đẹp mắt
Cách làm ngan cháy tỏi tạo nên thành phẩm có màu vàng nâu đẹp mắt

Giá trị dinh dưỡng của ngan cháy tỏi

Thịt ngan là thực phẩm có giá trị dinh dưỡng phong phú, chứa protein, canxi, sắt, vitamin A, E, D và các thành phần khác. Trong khi đó, tỏi cũng là loại gia vị chứa rất nhiều chất dinh dưỡng. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng 100 gam tỏi chứa: 6,36 gam protein; 33,06 gam carbohydrate; 149 gam calo; 2,1 gam chất xơ… Vì vậy, ngan cháy tỏi có thể mang đến nhiều lợi ích tuyệt vời cho sức khỏe.

Cách làm ngan cháy tỏi hấp dẫn, ngon khó cưỡng
Cách làm ngan cháy tỏi hấp dẫn, ngon khó cưỡng

Cách làm ngan cháy tỏi tuy không quá phức tạp nhưng đòi hỏi sự tỉ mỉ trong từng bước làm để có một món ăn ngon nhất. Hãy cùng vào bếp chiêu đãi gia đình, bạn bè món ăn thơm ngon đầy dinh dưỡng này ngay khi có dịp.