Alpha Male là gì? Tính nam tuyệt đối hay tư tưởng độc hại?

Mia Dương
Alpha Male là gì? Đây chắc hẳn là thắc mắc của nhiều bạn. Alpha Male là những người đàn ông xuất sắc, thích nắm giữ quyền lực cao trong một nhóm hoặc cộng đồng và họ có một phần độc đoán và thích kiểm soát trong tính cách. Tuy nhiên, nhiều khi những tích cách này khiến họ mang trong mình những suy nghĩ, tư duy độc hại.

Alpha Male là gì? 

Để hiểu rõ Alpha Male là gì, bạn cần hiểu được lịch sử tên gọi cái tên này. Alpha là ký tự xuất hiện đầu tiên trong bảng chữ cái Hy Lạp và mang ý nghĩa là sự dẫn đầu, người lãnh đạo. Khái niệm về Alpha Male đã được sử dụng để mô tả một người đàn ông có nhiều quyền lực và áp đặt kiểm soát với các cá nhân khác. Cho đến ngày nay, người đàn ông Alpha vẫn giữ những đặc điểm như vậy và thêm bớt một vài tính cách khác tuỳ vào môi trường sống.

Thuật ngữ Alpha Male đã xuất hiện từ khá lâu nhưng chỉ thực sự phổ biến vào khoảng những năm 80 của thế kỷ XX. Nguyên gốc của cụm từ này được sử dụng lần đầu trong lĩnh vực sinh học, vào năm 1950, để chỉ những con đực có khả năng lãnh đạo bầy đàn.

Alpha Male là gì? Alpha Male đã được sử dụng để mô tả một người đàn ông có nhiều quyền lực và áp đặt kiểm soát với các cá nhân khác
Alpha Male là gì? Alpha Male đã được sử dụng để mô tả một người đàn ông có nhiều quyền lực và áp đặt kiểm soát với các cá nhân khác

Những nhầm lẫn về Beta Male

Sau khi hiểu được Alpha Male là gì, ta nên tìm hiểu thêm về khái niệm Beta Male. Beta Male là một thuật ngữ xuất hiện cùng lúc với Alpha Male. Nếu Alpha Male được sử dụng để chỉ những cá thể nổi bật có khả năng thống trị trong một đội nhóm thì Beta Male mang ý nghĩa ngược lại, cụm từ này sử dụng để chỉ những người đàn ông nhu nhược, kém cỏi, dễ phục tùng người khác. Có thể nói, Beta Male khá kém cỏi.

Tuy nhiên, sự thật không hoàn toàn đúng như vậy. Beta Male được sử dụng để định nghĩa khái niệm về những người/con vật mang vị trí phó đàn/ nhóm/ cộng đồng. Beta Male chỉ đứng sau Alpha Male. Hai cá tính này không hề trái ngược nhau mà tiệm cận nhau về sự tương đồng tính cách. Nếu nói về sự trái ngược, khoa học sẽ sử dụng khái niệm Omega.

Nguồn gốc của Alpha Male là gì?

Trước khi thuật ngữ về Alpha Male trở nên phổ biến trong thập kỷ 80, cụm từ này đã thường được sử dụng để các nhà khoa học chỉ về những động vật đặc biệt khi nghiên cứu về các loài linh trưởng. Cụ thể, Alpha Male sử dụng để chỉ những cá thể đứng đầu bầy đàn, có tính cách thống trị và bảo vệ lãnh thổ.

Những thuật ngữ khác liên quan đến Alpha Male

Bên cạnh hiểu được định nghĩa Alpha Male là gì, một vài định nghĩa về các thuật ngữ liên quan sẽ giúp bạn hiểu hơn về Alpha Male.

Sigma Male là gì?

Dù mang tên có chữ cái đứng thứ 18 trong bảng chữ cái, Sigma Male có những phẩm chất không kém cạnh Alpha Male và Beta Male. Sigma Male có tính cách hướng nội, không thể hiện quá nhiều về sức mạnh và quyền lực. Họ thích độc lập, tự do và không thích bị ràng buộc bởi những quy chuẩn trong xã hội, cộng đồng. Nói chung, Sigma Male là hình mẫu đàn ông có nhiều phẩm chất tốt, được nhiều người thích, để ý vì sự phóng khoáng, thoải mái.

Toxic Alpha Male là gì?

Alpha Male là chỉ những người có tính nam tuyệt đối vậy, Toxic Alpha Male là gì? Đó là thuật ngữ được sử dụng để chỉ những người có tính nam quá mạnh đến mức “độc hại” theo đúng nghĩa đen. Những tính xấu có thể kể ra như gia trưởng, ích kỷ, độc đoán, luôn tôn thờ bản thân và không lắng nghe ý kiến của bất kỳ ai. Trong các mối quan hệ, dạng tính cách này khiến cảm xúc trở nên xấu đi, ảnh hưởng đến tình cảm và đối phương.

Omega Male là gì?

Trái ngược hoàn toàn với đàn ông Alpha, những người nam Omega thường là người yếu đuối, kém cỏi và có phần phụ thuộc vào quyết định của người khác. Chính tính cách này khiến họ trở nên nhu nhược, yếu đuối và gặp nhiều thất bại trong cuộc sống.

Vì sao Alpha Male trở nên phổ biến?

Thuật ngữ Alpha Male trở nên phổ biến kể từ năm 1999 sau một bài phỏng vấn Naomi Wolf - ứng cử viên vị trí tổng thống Al Gore. Bà tự nhận bản thân là một Beta male và bà cần cố gắng nhiều hơn để trở thành một Alpha Male đúng nghĩa. Tuy nhiên, sau đó, bà đã phủ nhận tuyên bố này của mình. Sau này, cụm từ Alpha Male được sử dụng rộng rãi hơn trong các câu chuyện, sách, tài liệu cho đến ngày nay.

Những ý kiến về Alpha Male trong xã hội

Alpha Male là gì? Alpha Male là hình mẫu lý tưởng của không ít người làm lãnh đạo, những người muốn thể hiện sức mạnh, bản thân trong xã hội. Tuy nhiên, sự độc đoán của tính nam thường bị chia làm hai luồng ý kiến là hoàn hảo và độc hại.

Alpha Male - Chuẩn mực nam tính tuyệt đối

Alpha Male đại diện cho những người đàn ông sở hữu tính nam chuẩn mực. Họ mạnh mẽ và có khả năng lãnh đạo, Tuy nhiên, họ biết cách kiểm soát tính nam của mình, biết cách tạo động lực, khích lệ những người trong nhóm/cộng đồng và dẫn dắt người khác đi đúng hướng. Ngoài ra, người đàn ông Alpha thường tạo ra sự quyến rũ, tự tin trong hành động, lời nói và khiến người khác tin tưởng mình.

Alpha Male - Chuẩn mực nam tính tuyệt đối
Alpha Male - Chuẩn mực nam tính tuyệt đối

Alpha Male - Sự độc trị và gia trưởng

Bên cạnh sự tích cực về Alpha Male, họ vẫn có những mặt tiêu cực. Sự hoàn hảo ở vẻ ngoài của Alpha Male giúp họ che đi những tính cách ẩn giấu bên trong. Khi trở thành trung tâm của một cộng đồng, điều này dễ khiến họ trở nên độc đoán, tự cao và bảo thủ. Họ không quan tâm đến ý kiến của người khác và họ thích thống trị khiến cho người khác cảm thấy mất lòng và giảm đoàn kết nội bộ. Khi họ không thể kiểm soát được tính nam của mình, họ sẽ trở nên xấu xí trong mắt người khác.

Phụ nữ có thích đàn ông Alpha Male không?

Theo một nghiên cứu vào năm 1987, phụ nữ thường thích đàn ông có tính nam thủ lĩnh và thích thống trị thay vì tính nam nhu nhược, phục tùng. Tuy nhiên, khi đặt nghiên cứu vào nhiều dạng tính nam khác, tỉ lệ được chia ra nhiều hướng khác nhau. Nguyên nhân được các chuyên gia đánh giá rằng, sự lựa chọn do tác động của môi trường.

Với những thông tin về định nghĩa Alpha Male là gì, chắc hẳn bạn đã có được hình dung rõ ràng về hình mẫu tính nam Alpha. Tính nam sẽ mang hướng tích cực nếu bạn hiểu được và có những kiểm soát nhất định và có thể mang tính tiêu cực nếu bạn tự mãn với chúng. Vậy nên hãy cố gắng là một Alpha Male chuẩn mực và loại bỏ tính độc hại, đây là cách duy nhất để bản thân trở thành hình mẫu tốt.