Cách làm thịt xá xíu bằng chảo thơm ngon đậm vị, ăn cực hao cơm

Không cần lò nướng hay nồi chiên không dầu, học cách làm thịt xá xíu bằng chảo ngay tại nhà dưới đây. Chỉ với vài bước thực hiện đơn giản, bạn có ngay món ăn thơm ngon đậm vị, lại cực bắt cơm, cả người lớn và trẻ em ai cũng đều thích mê.
Thịt xá xíu có hàm lượng dinh dưỡng nổi bật
Thịt xá xíu có hàm lượng dinh dưỡng nổi bật

1. Giá trị dinh dưỡng nổi bật trong món thịt xá xíu

Cách làm thịt xá xíu bằng chảo sử dụng nguyên liệu chính là thịt lợn. Đây là thực phẩm giàu dinh dưỡng và xuất hiện phổ biến trên mâm cơm gia đình.

Nếu biết cách xây dựng thực đơn dinh dưỡng khoa học với thịt lợn, chắc chắn thực phẩm này sẽ là lựa chọn hàng đầu của chị em nội trợ. Thịt lợn có thể chế biến thành nhiều món ăn khác nhau từ món luộc, hấp đến chiên rán, trong đó cách làm thịt xá xíu được nhiều người yêu thích và tìm hiểu.

2. Nguyên liệu làm thịt xá xíu

Để thực hiện món ăn này, bạn cần phải chuẩn bị các nguyên liệu sau:

STT

Tên nguyên liệu

Hàm lượng

1

Thịt lợn

500g

2

Tỏi

1 củ

3

Rau sống: xà lách, dưa leo, húng quế,...

Tuỳ chỉnh

4

Gia vị: Hạt nêm, hạt tiêu, bột ngọt, dầu hào, tương ớt, rượu trắng, dầu ăn, dầu điều,...

Tùy chỉnh

5

Dụng cụ: Bát, chảo, thìa

Mỗi loại một chiếc

Mẹo chọn thịt lợn làm xá xíu ngon:
Dù là lựa chọn phần thịt nào, bạn cũng cần phải quan tâm đến một vài tiêu chí sau:
  • Thịt được lựa chọn phải đảm bảo độ tươi với màu đỏ hồng.

  • Thịt có độ đàn hồi tốt. Khi nhấn vào, thịt trở lại trạng thái ban đầu nhanh, không bị lõm.

  • Thịt không được có mùi lạ hay chảy dịch.

  • Bạn nên lựa chọn thịt lợn có phần nạc nhiều hơn mỡ. Thịt nạc dăm có thể là sự lựa chọn lý tưởng nhất dành cho món ăn này.

Nguyên liệu cần chuẩn bị trong cách làm thịt xá xíu bằng chảo không quá phức tạp
Nguyên liệu cần chuẩn bị trong cách làm thịt xá xíu bằng chảo không quá phức tạp

3. Cách làm thịt xá xíu bằng chảo đơn giản

Không cần nồi chiên hay lò nướng, bạn có thể thực hiện thành công cách làm thịt xá xíu bằng chảo chỉ với một vài thao tác. Các bước thực hiện như sau:

3.1. Sơ chế nguyên liệu

Bước đầu tiên trong tất cả các công thức nấu ăn đều là sơ chế. Đây cũng là công đoạn không thể thiếu trong cách làm thịt xá xíu bằng chảo này.

Đối với thịt lợn: Sau khi mua thịt heo về, bạn rửa sạch lại thịt với nước. Dùng muối chà sát bề mặt thịt để khử mùi hôi còn sót lại. Cắt thịt thành từng miếng lớn khoảng 5x5cm. Kích thước này đủ để cho thịt có thể ngấm gia vị và không bị khô khi chế biến.

Các nguyên liệu khác:

- Tỏi bóc vỏ rửa sạch và băm nhuyễn

- Xà lách, húng quế rửa sạch để ráo nước

- Dưa chuột rửa sạch, chẻ thành miếng vừa ăn

Bạn cần phải rửa sạch thịt heo với nước nhiều lần để thịt bớt hôi
Bạn cần phải rửa sạch thịt heo với nước nhiều lần để thịt bớt hôi

3.2. Ướp thịt

Công đoạn ướp thịt sẽ quyết định chủ yếu đến hương vị của thịt xá xíu. Công thức ướp thịt thơm ngon, đậm vị được tiến hành như sau:

Lấy một chiếc bát, cho vào 1 thìa hạt tiêu, 1 thìa hạt nêm, 1 thìa bột ngọt, 1 thìa đường, 2 thìa dầu hào, 1 thìa tương ớt và 1 thìa tỏi băm. Khuấy đều cho đến khi toàn bộ nguyên liệu hoà tan với nhau hoàn toàn. Dùng hỗn hợp sốt ướp đã pha chế quết đều lên khắp bề mặt thịt.

Đậy kín bát bằng màng bọc thực phẩm và để vào ngăn mát tủ lạnh. Thịt cần phải được ướp tối thiểu khoảng 2 tiếng trước khi chế biến. Bạn ướp thịt càng lâu thì gia vị càng ngấm và hương vị càng đạt chuẩn.

Công đoạn ướp thịt heo khá quan trọng và quyết định đến hương vị của món ăn
Công đoạn ướp thịt heo khá quan trọng và quyết định đến hương vị của món ăn

3.3. Rim thịt xá xíu bằng chảo

Sau khi thịt được ướp đúng trong khoảng thời gian quy định, bạn tiến hành đến bước cuối cùng trong cách làm thịt xá xíu bằng chảo.

Bắc một chiếc chảo lên bếp, cho vào đó 1 thìa dầu ăn. Khi dầu ăn sôi, bạn thêm vào 1 thìa tỏi băm và phi thơm. Đổ toàn bộ thịt và phần nước sốt còn thừa trong bát thịt vào chảo, thêm vào 1/2 thìa hạt tiêu. Bạn đun thịt với lửa nhỏ trong khoảng 15-20 phút để thịt chín mềm. Trong khoảng thời gian này, bạn cần liên tục đảo thịt để đảm bảo thịt không bị cháy.

Món ăn hoàn thành khi thịt chín và phần sốt có độ sánh nhất định. Bạn có thể thêm một chút dầu điều và dầu hào để món ăn có màu sắc bắt mắt hơn.

Bạn tiến hành rim thịt bằng chảo đến khi thịt chín mềm từ bên trong
Bạn tiến hành rim thịt bằng chảo đến khi thịt chín mềm từ bên trong

3.4. Yêu cầu thành phẩm

Thịt xá xíu làm bằng chảo phải đảm bảo có màu sắc đẹp mắt, thịt đảm bảo được độ ngọt và mềm ẩm bên trong. Để thưởng thức, bạn dùng dao thái thịt thành từng miếng mỏng và bày lên đĩa. Thịt nên được thưởng thức lúc nóng cùng với cơm trắng. Ăn kèm một vài loại rau sống và dưa chuột vừa khiến hương vị thêm đa dạng vừa giúp chống ngán hiệu quả.

Thịt có màu đỏ đẹp mắt, miếng thịt mềm mọng từ trong ra ngoài
Thịt có màu đỏ đẹp mắt, miếng thịt mềm mọng từ trong ra ngoài

4. Một vài lưu ý không thể bỏ qua khi làm thịt xá xíu

Cách làm thịt xá xíu bằng chảo không quá phức tạp. Tuy nhiên, bạn cũng cần phải quan tâm đến một vài lưu ý để món ăn được hoàn hảo:

  • Bạn cần phải kiểm soát lửa khi nấu. Lửa quá to có thể khiến thịt cháy bên ngoài mà chưa chín bên trong. Ngược lại, bạn đun lửa quá nhỏ và quá lâu có thể khiến thịt bị khô.

  • Hãy thường xuyên lật miếng thịt để thịt có thể chín đều các mặt.

  • Bạn có thể thêm vào gia vị ướp 1 ly rượu trắng hoặc rượu mai quế lộ. Lượng rượu vừa đủ có thể khiến món ăn thêm dậy vị.

  • Công thức ướp gia vị cho thịt xá xíu trên có thể điều chỉnh theo sở thích và khẩu vị của gia đình.

5. Thịt xá xíu bao nhiêu calo?

Không ai có thể phủ nhận món thịt heo mang đến nguồn dinh dưỡng dồi dào nhưng cũng không ít người băn khoăn về hàm lượng calo có trong món ăn này. Liệu ăn nhiều thịt xá xíu có bị tăng cân không? Theo các chuyên gia dinh dưỡng, 100g thịt xá xíu có thẻ cung cấp 297 calo. Con số này có sự thay đổi linh hoạt phụ thuộc vào gia vị tẩm ướp và cách chế biến của từng người.

Vậy ăn thịt xá xíu có tăng cân không? Việc bổ sung món ăn có mỡ với nhiều gia vị tẩm ướt có thể khiến cơ thể dễ dàng tăng cân hơn so với các cách chế biến đơn giản thông thường như luộc hoặc hấp. Tuy nhiên, nếu bạn biết cách kiểm soát thì việc bổ sung món ăn này không có điều gì đáng lo ngại. Dưới đây là một số mẹo thưởng thức thịt xá xíu mà không lo tăng cân mà bạn có thể tham khảo:

  • Quan tâm đến khẩu phần ăn: Nên ăn thịt xá xíu một cách có kiểm sót. Món ăn được chế biến nhiều sốt có thể khiến cân nặng bị ảnh hưởng. Tốt nhất, bạn chỉ nên bổ sung từ 100-200g thịt xá xíu mỗi ngày. Bên cạnh đó, một tuần chỉ nên ăn món ăn này từ 1-2 lần.
  • Cân bằng dinh dưỡng: Bản chất việc ăn thịt xá xíu không thể quyết định đến việc bạn có béo hay không. Bạn cần phải quan tâm nhiều hơn đến thực đơn tổng thể. Bên cạnh việc thưởng thức thịt xá xíu, bạn nên bổ sung nhiều loại rau củ, tốt cho sức khoẻ để cân bằng dinh dưỡng.

Khám phá cách làm thịt xá xíu bằng chảo giúp bạn có thêm món ngon cho thực đơn mỗi tuần. Lưu lại ngay công thức và trổ tài chiêu đãi cả gia đình khi có dịp, chắc chắn thành phẩm khiến ai cũng đều thích mê.