Cách làm pate thịt lợn đơn giản tại nhà, vừa ngon lại vừa sạch

Cách làm pate thịt lợn không quá phức tạp. Nắm chắc được công thức dưới đây, bạn có thể dễ dàng tạo nên món ăn vừa vừa thơm ngon đúng điệu lại đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm cho cả gia đình.
Pate thịt lợn là món ăn thơm ngon được nhiều người yêu thích
Pate thịt lợn là món ăn thơm ngon được nhiều người yêu thích

1. Hàm lượng dinh dưỡng trong pate thịt lợn

Cách làm pate thịt lợn đơn giản vừa đảm bảo hàm lượng dinh dưỡng cao, vừa loại bỏ được những rủi ro liên quan đến mặt sức khoẻ. Theo nghiên cứu, 100g pate có thể cung cấp 14g protein, 1.5g carbohydrate và nhiều dưỡng chất khác, cụ thể:

  • Gan là nguyên liệu chính có trong pât. Đây là thực phẩm có chứa nhiều sắt giúp tái tạo máu trong cơ thể. Nghiên cứu chỉ ra rằng, ăn pate có thể giúp cải thiện hoặc ngăn ngừa căn bệnh thiếu máu, thiếu sắt hay còi xương.

  • Hàm lượng vitamin A cao trong gan là dưỡng chất giúp cải thiện thị lực rất tốt.

  • Vitamin C trong pate giúp hỗ trợ tăng cường hệ miễn dịch cho cơ thể.

2. Chuẩn bị nguyên liệu để làm pate ngon

Để cách làm pate thịt lợn ngon đúng điệu, bạn cần phải chuẩn bị đầy đủ các nguyên liệu cần thiết dưới đây:

  • 500g gan heo

  • 300g thịt nạc xay

  • 100g mỡ heo

  • 6 lát bánh mì sandwich

  • Sữa tươi không đường, bơ

  • Hành tím, tỏi, hạt tiêu

  • Dụng cụ: máy xay, nồi hấp...

Mẹo lựa chọn nguyên liệu tươi ngon:

Mặc dù nguyên liệu để làm pate tương đối quen thuộc nhưng bạn cũng cần phải chú ý để lựa chọn được thực phẩm tươi ngon, đảm bảo chất lượng.

  • Lưu ý khi mua gan heo: Khi mua gan, bạn nên chọn những miếng gan có màu đỏ sẫm. Có thể kiểm tra độ tươi của gan bằng cách dùng ngón tay ấn vào bề mặt, gan có độ đàn hồi cao chứng tỏ thực phẩm tươi ngon.
  • Lưu ý khi mua thịt heo: Bạn không nên mua thịt heo xay sẵn. Tốt nhất nên tự tay lựa chọn từng miếng thịt rồi nhờ cửa hàng xay hộ. Thịt tươi, có độ đàn hồi tốt. Tuyệt đối không lấy những miếng thịt có mùi hôi khó chịu và màu sắc bất thường.
Nguyên liệu cần chuẩn bị trong cách làm pate thịt lơn đơn giản
Nguyên liệu cần chuẩn bị trong cách làm pate thịt lơn đơn giản

3. Cách làm pate thịt lợn đơn giản tại nhà

Cách làm pate thịt lợn tuy đơn giản nhưng bạn cần tỉ mỉ trong từng công đoạn thực hiện thì mới có thể thành công ngay lần đầu thực hiện. Các bước thực hiện như sau:

3.1. Sơ chế nguyên liệu

Công đoạn quan trọng nhất của cách làm pate thịt lợn chính là khâu sơ chế. Bạn cần phải biết cách làm sạch nguyên liệu và xử lý cẩn thận để món ăn không bị hôi và loại bỏ các chất độc hại:

Sau khi lựa chọn được miếng gan chất lượng, bạn rửa sạch với nước muối từ 2-3 lần để loại bỏ hoàn toàn bụi bẩn. Sau đó, cắt thành từng miếng nhỏ vừa ăn rồi ngâm vào 150ml sữa tươi trong khoảng 20 phút. Đây là cách giúp cho gan có thể loại bỏ độc tố và mùi hôi một cách triệt để nhất.

Sử dụng 50ml sữa tươi còn lại để ngâm bánh mì sandwich.

Gan lợn cần phải ngâm với sữa tươi để khử mùi hôi và loại bỏ độc tố
Gan lợn cần phải ngâm với sữa tươi để khử mùi hôi và loại bỏ độc tố

3.2. Xào pate

Sau khi các nguyên liệu được sơ chế, bạn xào toàn bộ nguyên liệu để đạt độ chín lý tưởng bằng cách:

Bắc chảo lên bếp, cho vào đó 2 thìa dầu ăn. Khi dầu ăn sôi, bạn cho vào 1 thìa tỏi băm và 1 thìa hành băm. Tiến hành phi thơm cho đến khi tỏi và hành ngả màu vàng đẹp mắt. Sau đó, cho thịt xay và gan heo vào xào đều đến khi thịt và gan săn lại. Bạn tiếp tục cho thêm mỡ heo vào xào cho đến khi toàn bộ nguyên liệu đảm bảo độ chín.

Để pate đậm vị, thêm vào hỗn hợp 1 thìa hạt nêm, 2 thìa nước mắm và 1 thìa đường rồi đảo đều. Cuối cùng, cho vào 1 thìa bơ lạt cùng bánh sandwich đã ngâm sữa vào xào tiếp trong khoảng 1 phút. Sau khi hoàn thành bước xào pate, cách làm pate thịt lợn gần như đã thành công đến 70%.

Lưu ý: Khi xào pate, bạn cần phải để mức lửa to để đảm bảo toàn bộ nguyên liệu không bị ra quá nhiều nước.

Xào toàn bộ nguyên liệu với lửa to cho đến khi toàn bộ chín đều, nêm nếm gia vị đậm đà
Xào toàn bộ nguyên liệu với lửa to cho đến khi toàn bộ chín đều, nêm nếm gia vị đậm đà

3.3. Xay và hấp pate

Chia nhỏ lượng pate ra thành 2-3 phần. Cho từng phần vào máy xay, điều chỉnh công suất xay hỗn hợp từ nhỏ đến lớn. Tuỳ vào việc thích ăn pate nhuyễn mịn hay rõ vị mà bạn điều chỉnh độ nhỏ của hỗn hợp. Sau khi đảm bảo độ nhuyễn ưng ý, bạn múc pate vào một chiếc bát và hấp cách thuỷ trong khoảng 10 phút.

Pate cần phải được xay nhuyễn và mang đi hấp cách thuỷ trong khoảng 10 phút để đảm bảo hương vị
Pate cần phải được xay nhuyễn và mang đi hấp cách thuỷ trong khoảng 10 phút

3.4. Thành phẩm

Với cách làm pate thịt lợn đơn giản này, bạn sẽ có một món ăn thơm ngon chuẩn vị. Pate sau khi hoàn thành sẽ có màu nâu đặc trưng, phải tạo thành một khối mềm có sự liên kết chứ không bị vỡ nát. Món ăn là sự kết hợp hài hoà giữa mùi thơm của gan kết hợp cùng chút béo ngậy từ bơ sữa. Pate có thể ăn cùng cơm hoặc kèm bánh mì hoặc xôi đều rất ngon miệng.

Pate có màu nâu nhạt đặc trưng và có hương thơm hấp dẫn
Pate có màu nâu nhạt đặc trưng và có hương thơm hấp dẫn

4. Những lưu ý không thể bỏ qua khi chế biến và sử dụng pate

Cách làm pate thịt lợn đơn giản được nhiều người ưa chuộng. Không khó để bạn có thể làm thành công chế biến món ăn này ngay tại nhà. Tuy nhiên, bạn vẫn cần phải tuân thủ một vài lưu ý nhất định để có thể thành công ngay lần đầu thực hiện:

  • Lựa chọn nguyên liệu: Nguyên liệu để làm pate phải thật sự tươi ngon và có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng. Bạn nên ưu tiên lựa chọn thực phẩm từ các siêu thị uy tín.

  • Lưu ý trong cách bảo quản: Pate có thể được bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh trong khoảng 1 tuần mà vẫn đảm bảo được hương vị và chất lượng. Tuy nhiên, bạn nên thưởng thức món ăn này càng sớm càng tốt. Để giữ pate ở thời gian lâu hơn, bạn có thể cất giữ trong ngăn đá.

  • Lưu ý khi sử dụng: Nhiều nghiên cứu cho rằng pate là một món ăn khá giàu dinh dưỡng nhưng không phải ai cũng có thể sử dụng. Pate có thể gây ra các triệu chứng ngộ độc đối với phụ nữ mang thai, ảnh hưởng tiêu cực đến những người bị cao huyết áp hoặc có vấn đề về tim mạch. Vì vậy, tần suất bổ sung món ăn này cần phải được kiểm soát nghiêm ngặt.

5.  Pate thịt lợn bao nhiêu calo? 

Không ai có thể phủ nhận về hàm lượng dinh dưỡng có trong pate gan heo. Theo nghiên cứu, 100g pate có thể cung cấp cho cơ thể đến 316 calo. Món ăn nhẹ này luôn là sự lựa chọn hàng đầu của người lớn và trẻ nhỏ. Hàm lượng calo cao khiến cho nhiều người băn khoăn rằng ăn pate có béo không? Việc ăn pate có béo hay không hoàn toàn phụ thuộc vào cách bạn bổ sung món ăn này vào thực đơn.

Để ăn pate không béo, bạn có thể tham khảo một số phương pháp sau:

  • Cân bằng chế độ dinh dưỡng: Bạn nên kết hợp pate cùng các loại rau xanh, hoa quả để cơ thể tăng cường trao đổi chất và hấp thụ được toàn bộ dinh dưỡng cần thiết.
  • Kiểm soát tần suất: Theo các chuyên gia dinh dưỡng, bạn chỉ nên bổ sung pate từ 1-2 lần mỗi tuần cho các bữa ăn. Đây là tần suất vừa đủ để tốt cho sức khoẻ và phòng tránh một số rủi ro không mong muốn.
  • Kết hợp tập luyện: Tập luyện là phương pháp giúp đốt cháy calo hiệu quả. Nếu không may bổ sung lượng pate vượt ngưỡng cho phép, một vài bài tập sẽ giúp bạn đốt cháy năng lượng dư thừa.

Trên thực tế, pate thịt lợn có lượng lượng calo cao cùng hàm lượng chất dinh dưỡng lớn. Việc bổ sung món ăn này một cách hợp lý có thể mang đến nhiều lợi ích cho cơ thể. Vậy còn chần chờ gì mà không vào bếp trổ tài ngay với cách làm pate thịt lợn đơn giản giúp bữa ăn thêm phong phú đa dạng.