LTE là gì? Thông tin chi tiết về công nghệ mạng thế hệ mới

LTE là gì? LTE là tiêu chuẩn công nghệ mạng di động tiên tiến tiệm cận mạng 4G. Công nghệ này được phát triển để cung cấp tốc độ truyền tải dữ liệu mạnh mẽ và nhanh chóng hơn so với các phiên bản trước đó. Sự nâng cấp này mang lại cho người dùng trải nghiệm tốt hơn trên các giao diện trực tuyến.

Mạng LTE là gì?

LTE là gì được nhiều người dùng công nghệ quan tâm. Mạng LTE (Long Term Evolution) dịch ra có nghĩa là “tiến hóa dài hạn”, là một tiến bộ quan trọng trong lĩnh vực viễn thông. Loại mạng này không được coi là một công nghệ mạng mà đã trở thành tiêu chuẩn công nghệ được cải tiến từ các chuẩn GSM.UMTS.

Cụ thể hơn, mạng LTE là chuẩn kế cận với công nghệ mạng 4G. LTE mang lại sự đột phá về tốc độ truyền tải dữ liệu, khả năng đa nhiệm mạnh mẽ, vượt trội, giúp người dùng có được trải nghiệm trực tuyến tốt hơn nhiều so với công nghệ trước đó. LTE cũng tạo ra môi trường kết nối liên tục và tiện lợi cho người dùng trên toàn thế giới.

LTE là gì? Đây là chuẩn kế cận công nghệ mạng 4G tiên tiến hiện nay
LTE là gì? Đây là chuẩn kế cận công nghệ mạng 4G tiên tiến hiện nay

Đặc điểm của mạng LTE là gì?

Bên cạnh LTE là gì, người dùng cũng quan tâm đến những đặc trưng của loại mạng này. Một trong những điểm nổi bật có thể nhận thấy ở mạng LTE như sau:

  • Tốc độ truyền dẫn cao: LTE cung cấp tốc độ truyền dẫn rất nhanh, cho phép người dùng tải tập tin, xem video trực tuyến cũng như duyệt web một cách mượt mà và không bị gián đoạn. Tốc độ trung bình của mạng này có thể đạt hàng trăm Mbps (megabit trên giây).
  • Khả năng đa nhiệm mạnh mẽ: LTE được phát triển có thể hỗ trợ đa kết nối, cho phép nhiều thiết bị truy cập và hoạt động trên mạng một cách hiệu quả. Điều này đặc biệt hữu ích nếu cùng một lúc có nhiều người muốn sử dụng mạng.
  • Độ bền và ổn định cao: Người dùng LTE có thể sử dụng mạng liên tục với tốc độ cao, trải nghiệm mượt mà và không bị gián đoạn.
  • Hỗ trợ IP: LTE sử dụng giao thức IP (Internet Protocol), hỗ trợ tích hợp với Internet và các dịch vụ trực tuyến một cách dễ dàng.
  • Phạm vi phủ sóng rộng rãi: Là tiêu chuẩn mạng được triển khai rộng rãi ở nhiều quốc gia trên thế giới, LTE cung cấp phạm vi phủ sóng rộng và cho phép người dùng kết nối trong nhiều môi trường khác nhau.
Mạng LTE có độ phủ sóng cao, với tốc độ truyền dẫn dữ liệu vô cùng mạnh mẽ
Mạng LTE có độ phủ sóng cao, với tốc độ truyền dẫn dữ liệu vô cùng mạnh mẽ

So sánh mạng LTE và 4G

Trên thực tế, cả LTE và 4G đều là thuật ngữ được sử dụng để chỉ mạng di động thế hệ thứ tư, song chúng không hoàn toàn giống nhau. Bạn có thể tham khảo sự khác biệt qua bảng so sánh sau đây:

Mạng

LTE

4G

Khái niệm

Là tiêu chuẩn tiệm cận 4G, được phát triển để đạt được tốc độ truyền dữ liệu cao hơn 3G.

Là công nghệ mạng di động thế hệ thứ 4, bao gồm cả các phiên bản tiêu chuẩn và tiệm cận của 4G.

Tốc độ

Lên tới 1.000 Mbps.

Lên tới 100 Mbps.

Độ phủ sóng, tương thích

Phủ sóng rộng rãi, hỗ trợ hầu hết các thiết bị

Độ phủ sóng thấp hơn, không hỗ trợ tất cả thiết bị

Độ trễ

10ms

5ms

Mạng LTE hoạt động như thế nào?

Mạng Long-Term Evolution (LTE) sử dụng các phương pháp tần số và băng thông khác biệt so với mạng 3G GSM. Thay vì tần số 5MHz của GSM, LTE sử dụng băng thông từ 1.4 MHz đến 20 MHz và hỗ trợ nhiều tiêu chuẩn khác nhau.

LTE tích hợp nhiều công nghệ bao gồm FDD (Frequency Division Duplex), cho phép truyền - nhận dữ liệu đồng thời cũng như TDD (Time Division Duplex) để truyền và nhận dữ liệu trong cùng khoảng thời gian. OFDMA (Orthogonal Frequency Division Multiple Access) cũng được áp dụng để tối ưu hóa tốc độ và độ trễ của tín hiệu.

Tốc độ truyền dữ liệu cũng tăng lên do hệ thống LTE thường được cấu hình với 4×4 MIMO (Multiple Input Multiple Output) SC-FDMA (Single-Carrier Frequency Division Multiple Access), được dùng để gửi dữ liệu từ thiết bị đến trạm cơ sở, cải thiện hiệu suất trên các thiết bị di động.

Danh sách nhà mạng đang cung cấp mạng LTE

Là tiêu chuẩn mạng tiên tiến tiệm cận công nghệ mạng 4G cùng ưu điểm tương thích với nhiều thiết bị di động khác nhau, các nhà mạng viễn thông đã triển khai cung cấp dịch vụ LTE trên khắp Việt Nam. Các nhà mạng cũng sử dụng nhiều băng tần khác nhau để đảm bảo độ phủ sóng rộng rãi và cải thiện trải nghiệm của khách hàng trên môi trường trực tuyến.

Một số nhà mạng có cung cấp dịch vụ này bao gồm:

  • Vinaphone: Băng thông hỗ trợ từ 4G đến Cat 11.
  • Viettel: Hỗ trợ băng thông 4G với tốc độ tối đa là Cat 6.
  • Mobifone, Vietnamobile: Hỗ trợ băng thông 4G.
Viettel là một trong những nhà mạng cung cấp dịch vụ mạng LTE tại Việt Nam
Viettel là một trong những nhà mạng cung cấp dịch vụ mạng LTE tại Việt Nam

Một số câu hỏi thường gặp 

Ngoài tìm hiểu LTE là gì, bạn cũng có thể tham khảo thêm một số vấn đề liên quan đến loại mạng này như sau:

4G LTE là gì?

4G LTE không phải là công nghệ 4G chính thống mà được xem như một dạng tiêu chuẩn tiệm cận của công nghệ mạng thế hệ thứ tư. Mạng 4G được coi là đáp ứng tiêu chuẩn khi tốc độ kết nối và truyền dữ liệu đạt từ 1 đến 1.5 Gb/giây. Tuy nhiên, cho đến hiện tại, chưa có nhà mạng nào cung cấp được công nghệ truyền tải đáp ứng tốc độ nhanh như vậy. Việc thêm từ "LTE" cho thấy 4G LTE là một biến thể tiên tiến của mạng 4G.

Làm thế nào để sử dụng LTE trên điện thoại?

Để sử dụng LTE trên thiết bị di động, người dùng cần đáp ứng được hai điều kiện cơ bản sau:

  • Dùng sim 4G để đăng ký: Người dùng bắt buộc phải đăng ký dịch vụ sim 4G để được trải nghiệm mạng LTE. Để làm được điều này, bạn có thể truy cập vào trang thông tin của nhà mạng tương ứng hoặc đến các địa điểm cung cấp dịch vụ của hãng để được đổi sang sim 4G.
  • Sử dụng thiết bị có hỗ trợ mạng LTE 4G: Để sử dụng LTE, điện thoại bạn cần đảm bảo có hỗ trợ mạng di động. Trên thực tế, các dòng smartphone đến từ nhiều hãng khác nhau như LG, Samsung, iPhone đều được phát triển, tích hợp khả năng kết nối với 4G LTE.
Chỉ thiết bị di động tích hợp LTE 4G mới có thể cho phép người dùng trải nghiệm dịch vụ
Chỉ thiết bị di động tích hợp LTE 4G mới có thể cho phép người dùng trải nghiệm dịch vụ

LTE là gì? LTE là tiêu chuẩn công nghệ mạng di động tiên tiến tiệm cận mạng 4G, song có tốc độ truyền tải dữ liệu mạnh mẽ và nhanh chóng không hề kém cạnh. Sự phát triển này hỗ trợ trải nghiệm người dùng tốt hơn trong môi trường trực tuyến. Để trải nghiệm mạng LTE, người dùng cần đăng ký sim 4G cũng như sử dụng thiết bị có tích hợp loại mạng này.