Acc phụ là gì? Cách  phân biệt Acc phụ và Acc chính chủ nhanh chóng, chính xác

Acc phụ là gì? Acc phụ hay còn gọi là Acc clone, hiểu một cách đơn giản đó chính là một tài khoản phụ. Người ta thường dùng Acc phụ với nhiều mục đích khác nhau như để hỗ trợ Acc chính, sao chép dữ liệu… Trong một số trường hợp cảnh báo, Acc phụ còn dùng với ý đồ xấu nên người dùng mạng xã hội cần đặc biệt lưu ý. 

Acc phụ là gì? 

Acc phụ hay còn gọi là tài khoản phụ. Đây là tài khoản tạm thời hoặc tài khoản phụ hỗ trợ tài khoản chính. Tài khoản này thường xuất hiện nhiều trên các nền tảng mạng xã hội như Facebook, Instagram, tiktok…, hay các ứng dụng game.

Acc phụ là gì? Acc phụ là tài khoản phụ tạo ra nhiều mục đích khác nhau, thay cho tài khoản chính
Acc phụ là gì? Acc phụ là tài khoản phụ tạo ra nhiều mục đích khác nhau, thay cho tài khoản chính

Đặc điểm của Acc phụ là gì? 

Có 2 đặc trưng chính của nick phụ là:

- Che giấu danh tính cá nhân: Acc phụ có thể thoải mái thể hiện cảm xúc, bình luận, tương tác với hội nhóm, fanpage mà họ theo dõi mà không lo sợ người khác nhận diện.

- Cung cấp thông tin cá nhân hạn chế: Mục đích nhằm tránh sự công kích và điều tra từ người khác, đồng thời tránh bị lộ thông tin cá nhân.

- Không có tính bảo mật cao: Sau 1 thời gian sử dụng, acc phụ thường bị facebook kiểm tra và yêu cầu xác minh. Nếu không xác minh được thì rất dễ bị khoá tài khoản và khó lấy lại được.

Đặc trưng của Acc phụ rất dễ nhận biết
Đặc trưng của Acc phụ rất dễ nhận biết

3 lợi ích khiến acc phụ được sử dụng rộng rãi

Hiện nay, không khó để 1 người sở hữu nhiều nick clone (acc phụ) khác nhau. Thông thường, người dùng thường sử dụng tài khoản phụ vì những lợi ích sau:

An ninh và có tính bảo mật

Vì hiểu rõ acc phụ là gì nên một số người đã tận dụng một cách tối đa chức năng của nó. Họ sử dụng acc phụ nhằm mục đích bảo mật, bảo vệ thông tin cá nhân của mình một cách tối đa trên các nền tảng mạng xã hội như Facebook, tiktok, instagram… Acc phụ giúp họ tránh tiếp xúc với người lạ, bảo vệ acc chính của mình tránh những rủi ro như bị đánh cắp thông tin, lừa đảo.

Lợi ích của Acc phụ là gì? Giúp đảm bảo quyền riêng tư

Nhiều người sử dụng Acc phụ để giữ riêng tư cho acc chính, không muốn chia sẻ các thông tin cá nhân của mình cho quá nhiều người. Một số người sẽ tạo acc phụ để phục vụ công việc hoặc đăng tải một số thông tin cần thiết.

Lợi ích Acc phụ là gì? Acc phụ giúp bảo vệ thông tin và đảm bảo riêng tư
Lợi ích Acc phụ là gì? Acc phụ giúp bảo vệ thông tin và đảm bảo riêng tư

Tiết kiệm tối đa chi phí

Trong một số trò chơi, phía nhà sáng tạo game thường yêu cầu game thủ phải chi tiền để có thể nâng cấp trò chơi. Tuy nhiên, với những game thủ lão làng họ nhận thấy rằng, để tăng level cao hơn, họ cần phải nạp vào nhiều thẻ game tốn rất nhiều tiền. Điều này cũng đồng nghĩa với việc, phía nhà sản xuất trò chơi thu thêm doanh thu từ người chơi.

Chính vì lẽ đó, nhiều người chơi đã lựa chọn việc tạo nhiều acc phụ để sử dụng xen kẽ. Nhờ hiểu acc phụ là gì và vận dụng vào việc chơi game đã giúp nhiều game thủ chơi mà không phải chi tiền. Ngoài ra, các acc phụ còn giúp tạo sự linh hoạt khi tài khoản chính cạn kiệt nguồn tài chính.

Lưu ý: Hiểu acc phụ là gì bạn cũng cần cân nhắc và tuân thủ theo đúng như quy định của nền tảng xã hội và ứng dụng mà mình đã và đang sử dụng để tránh vi phạm.

Acc phụ giúp giải quyết bài toán chi phí cho chính chủ
Acc phụ giúp giải quyết bài toán chi phí cho chính chủ

Mục đích dùng acc phụ trong các lĩnh vực

Đối với cá nhân:

Người ta sử dụng acc phụ với mục đích tương tác với bạn bè hay theo dõi hoạt động của một người nào đó hay nhiều người mà không sợ người được theo dõi phát hiện. Những acc phụ thường có đặc trưng là thông tin cá nhân thường khá mập mờ, không được thể hiện đầy đủ, chính xác với mục đích che giấu danh tính thật sự của người sở hữu.

Tuy nhiên, không phải tất cả những acc phụ được tạo nên đều nhằm mục đích riêng tư. Trong nhiều trường hợp, những tài khoản này cũng được sử dụng vào mục đích thương mại khác nhau như: seeding sản phẩm, quảng cáo sản phẩm hay bán hàng online.

Đối với hoạt động kinh doanh:

Đối với những cá nhân, doanh nghiệp trong lĩnh vực kinh doanh, đặc biệt là kinh doanh online, thường khá hiểu rõ acc phụ là gì cũng như sử dụng một cách thành tạo acc phụ trên facebook, tiktok, instagram.

Acc phụ được tạo ra nhằm mục đích hỗ trợ làm tăng lượt tương tác và số lượng bạn bè trên tài khoản chính. Dân kinh doanh thường sử dụng acc phụ để thực hiện các hoạt động quảng cáo thương hiệu và sản phẩm mà không mất phí. Từ đó giúp thu hút khách hàng và gia tăng lợi nhuận.

Đối với hoạt động sản xuất game

Các nhà sản xuất game hiện nay tại Việt Nam và trên thế giới thường tạo thêm nhiều acc phụ để hỗ trợ cho việc sao chép các tựa game “hot” với mục đích cải thiện chất lượng âm thanh sống động, hình ảnh mượt mà, nhân vật mới lạ thu hút để giúp tăng trải nghiệm và lượt truy cập người chơi.

Nhằm mục đích xấu :

Các đối tượng lừa đảo thường có ý định tạo ra nhiều acc phụ, đặc biệt là trên nền tảng facebook. Chúng thường tạo acc phụ giống với các tài khoản thật, sau đó sử dụng các chiêu trò để lừa dối người khác với mục đích chiếm đoạt tài sản.

Người dùng cần đặc biệt cẩn trọng trước những Acc phụ dựng lên nhằm mục đích lừa đảo
Người dùng cần đặc biệt cẩn trọng trước những Acc phụ dựng lên nhằm mục đích lừa đảo

Làm sao để có thể phân biệt acc chính và acc phụ trên nền tảng facebook?

Một số thống kê cho thấy, mỗi người dùng mạng xã hội thường sở hữu từ 1 - 2 tài khoản phụ. Do đó, hiện số lượng tài khoản phụ (acc phụ) rất lớn. Vậy làm thế nào để phân biệt acc phụ và acc chính? Cùng tham khảo bảng phân biệt dưới đây:

Đặc điểm

Acc phụ

Acc chính chủ

Thông tin người dùng

Đa phần thường có ít thông tin hoặc các thông tin giả, chủ yếu là không có thật, tránh trường hợp người dùng bị lấy cắp thông tin cá nhân

Thông tin cá nhân được xác minh chính xác và đầy đủ, được các nền tảng đảm bảo độ tin cậy.

Thường thể hiện đầy đủ các thông tin chi tiết của người dùng.

Những thông tin cá nhân để ở trạng thái công khai, ai cũng thấy được và dễ bị lộ ra ngoài.

Số lượng bài đăng trên tường facebook

Chú yếu là các bài share công khai, có ý ít bài đăng chia sẻ thông tin, hình ảnh chính chủ.

Kết hợp các bài chia sẻ cá nhân cũng như các chia sẻ từ các fanpage, group khác nhau.

Tính tương tác

Số lượng bạn bè tương tác thường rất ít, thậm chí là không có ai.

Acc phụ thường được sử dụng để bình luận, theo dõi hay thể hiện cảm xúc trong các hội nhóm cộng đồng và fanpage với từng mục đích khác nhau.

Bạn bè tương tác tích cực với nhau, thể hiện qua các lượt cảm xúc hay các bình luận tại các bài đăng của chính chủ.

Cách bảo vệ Acc phụ an toàn

Do đó, để bảo vệ acc phụ an toàn, bạn hãy thực hiện theo các bước sau đây:

Lựa chọn mật khẩu mạnh:

Khi tạo mật khẩu cho acc phụ hãy cố gắng sử dụng các mật khẩu phức tạp. Mật khẩu nên kết hợp cả các ký tự chữ, số và ký tự đặc biệt để tăng tính bảo mật. Tuy nhiên, bạn cần lưu ý, mật khẩu dài hay khó đến đâu, bạn cũng cần phải ghi nhớ để tránh khó khăn khi đăng nhập.

Bảo vệ acc phụ bằng khóa xác thực hai yếu tố:

Hãy kích hoạt tính năng xác thực hai yếu tố cho acc phụ của mình. Điều này, sẽ giúp đảm bảo rằng khi ai đó muốn đăng nhập vào tài khoản của bạn, cần phải có thông tin xác thực bổ sung (như mã OTP) để truy cập vào tài khoản. Nếu không có, không thể nào vào được. Bảo vệ acc phụ bằng khóa xác thực 2 yếu tố đối sẽ được thực hiện như sau:

Bước 1: Truy cập vào ứng dụng Facebook chọn vào biểu tượng Menu (biểu tượng 3 dấu gạch ngang) chọn mục Cài đặt & Quyền riêng tư.

Vào faceook >> Menu >> Cài đặt và quyền riêng tư
Vào faceook >> Menu >> Cài đặt và quyền riêng tư

Bước 2: Click vào Thông tin cá nhân và tài khoản sau đó chọn Thông tin liên hệ.

Thông tin cá nhân >> Thông tin liên hệ
Thông tin cá nhân >> Thông tin liên hệ

Bước 3: Chọn Thêm số điện thoại > Nhập số điện thoại của bạn rồi click vào Tiếp tục.

Thêm số điện thoại >> Điền số điện thoại
Thêm số điện thoại >> Điền số điện thoại

Bước 4: Lúc này có một mã xác nhận sẽ được gửi về số điện thoại, bấm chọn Xác nhận.

Nhập mã xác nhận >> xác nhận
Nhập mã xác nhận >> xác nhận

Bước 5: Ở mục Tài khoản, người dùng tiến hành chọn Mật khẩu và bảo mật click tiếp vào Sử dụng xác thực 2 yếu tố.

Mật khẩu và bảo mật >> Sử dụng xác thực 2 yếu tố
Mật khẩu và bảo mật >> Sử dụng xác thực 2 yếu tố

Bước 6: Lựa chọn phương thức bảo mật và nhấn Tiếp tục coi như xong.

Chọn phương thức xác thực >> Xác nhận
Chọn phương thức xác thực >> Xác nhận

Bước 7: Chọn nhập Số điện thoại của bạn sau đó Nhấn Tiếp tục.

Nhập số điện thoại >> Tiếp tục
Nhập số điện thoại >> Tiếp tục

Bước 8: Dùng mã xác nhận được gửi về điện thoại để nhập vào > Nhấn Tiếp tục để hoàn tất.

Nhập mã xác thực >> tiếp tục để hoàn tất
Nhập mã xác thực >> tiếp tục để hoàn tất

Không chia sẻ với ai bất kỳ thông tin nào về tài khoản đăng nhập:

Hãy nhớ với thông tin đăng nhập acc phụ bạn nhất định không được tiết lộ cho bất kỳ ai, kể cả bạn bè hoặc thành viên gia đình. Điều này giúp bạn tránh được nguy cơ bị hack hoặc truy cập trái phép đến tài khoản.

Để đảm bảo an toàn, không chia sẻ thông tin đăng nhập
Để đảm bảo an toàn, không chia sẻ thông tin đăng nhập

Cập nhật phần mềm và bảo mật:

Hãy luôn đảm bảo rằng phần mềm cũng như các công cụ bảo mật trên thiết bị của bạn đều được cập nhật phiên bản mới nhất. Việc làm này sẽ giúp ngăn chặn các lỗ hổng bảo mật, hay các tấn công từ phía hacker.

Kết nối an toàn:

Dù chỉ là một tài khoản phụ, song hãy luôn đảm bảo rằng bạn chỉ truy cập acc phụ của mình qua mạng an toàn. Bạn không sử dụng mạng công cộng không có bảo mật. Nó sẽ giúp cho tài khoản phụ của bạn không bị rò rỉ thông tin và bị đánh cắp.

Các câu hỏi thường gặp về Acc phụ

Acc phụ có gây ảnh hưởng gì đến acc chính khi sử dụng hay không?

Acc phụ là gì? Nó chính là tài khoản phụ được sử dụng như một tài khoản hỗ trợ cho tài khoản chính. Đa phần để thực hiện các hoạt động cá nhân hoặc thử nghiệm một số tính năng, trải nghiệm mới, người ta thường sử dụng acc phụ với mục đích hạn chế tối đa các ảnh hưởng không đáng có đến tài khoản chính.

Tuy nhiên, bạn cần lưu ý, nếu như sử dụng acc phụ để vi phạm các quy định và chính sách của nền tảng, tiêu chuẩn cộng đồng thì chắc chắn acc chính của bạn bị ảnh hưởng. Tốt nhất để đảm bảo bạn cần sử dụng acc phụ một cách có trách nhiệm đồng thời, tuân thủ các quy định để tránh gây ảnh hưởng tới tài khoản chính của mình.

Acc phụ có ảnh hưởng đến acc chính
Acc phụ có ảnh hưởng đến acc chính

Acc phụ có dễ bị mất không?

Dù là acc phụ hay bất kỳ một tài khoản, tài sản nào có giá trị kể cả con người, nếu như không được bảo vệ thì việc bị đánh cắp là hoàn toàn có thể xảy ra. Người dùng bị mất nick với nhiều lý do như: bị hack nick, quên mật khẩu, facebook yêu cầu xác thực thông tin cá nhân…

Acc phụ được xem là trợ thủ đắc lực hỗ trợ cũng như bảo vệ acc chính luôn được an toàn. Dù sử dụng acc nào đi chăng nữa, bạn cũng cần phải đảm bảo tính bảo mật thông tin để tài khoản không bị mất, đồng thời tuân thủ chính sách mà nền tảng đưa ra.