3D Touch là gì? Hướng dẫn bật 3D Touch đơn giản, nhanh chóng trên iPhone

3D Touch là gì? 3D Touch  là công nghệ tương tác khá độc đáo được tạo ra bởi Apple và tích hợp trên các thiết bị iPhone từ iPhone 6s và 6s Plus trở đi, giúp người dùng tác vụ nhanh mà không cần thực hiện nhiều bước. 
3D Touch là công nghệ cảm ứng lực chỉ có ở iPhone
3D Touch là công nghệ cảm ứng lực chỉ có ở iPhone

3D Touch là gì?

3D Touch là gì? 3D Touch được Apple nghiên cứu và phát triển ứng dụng trên điện thoại iPhone. Theo đó, công nghệ cảm ứng lực 3D Touch cho phép điện thoại có những phản ứng khác nhau khi người dùng chạm vào điện thoại.

Ví dụ, khi bạn chạm lực nhẹ (gọi là Peek) vào màn hình, điện thoại sẽ tự động chuyển hướng đến mục hình ảnh, ứng dụng... Hoặc nếu chạm với lực mạnh (gọi là Pop) vào màn hình, điện thoại sẽ hiển thị tất cả các tuỳ chọn để người dùng thực hiện tác vụ nhanh trên đó.

3D Touch xuất hiện trên các dòng iPhone 6 cũ trở về trước
3D Touch xuất hiện trên các dòng iPhone 6 cũ trở về trước

Tuy nhiên, từ iPhone 11 trở đi, Apple đã loại bỏ 3D Touch và thay thế bằng công nghệ Haptic Touch. Haptic Touch không dựa trên áp lực như 3D Touch mà thay vào đó sử dụng cảm biến Haptic Touch để tạo ra phản hồi rung và tương tác tương tự.

Cách hoạt động của 3D Touch

Tùy theo lực chạm nhẹ hay mạnh, điện thoại iPhone sẽ có những phản ứng và đưa ra các tác vụ tương thích. Ví dụ như bạn chạm nhẹ thì trên màn hình sẽ xuất hiện thư mục ảnh. Còn với lực mạnh hơn thì điện thoại sẽ hiển thị đủ các thông tin hơn về từng mục trong ứng dụng có trên điện thoại.

Khi có lực chạm vào màn hình, 3D Touch sẽ truyền thông tin và xử lý nó bằng cách hiển thị các tùy chọn phù hợp với lực chạm đã được cài đặt sẵn. Nhằm giúp ứng dụng 3D Touch này hoạt động chính xác nên Apple đã gắn màn hình cảm ứng với độ đàn hồi cực nhạy để cảm nhận từng thao tác chạm của người dùng.

Hướng dẫn bật tính năng 3D Touch iPhone

Bước 1: Vào phần Cài đặt chung (General) trên điện thoại iPhone

Chọn nút chức năng Cài đặt chung trên iPhone
Chọn nút chức năng Cài đặt chung trên iPhone

Bước 2: Tìm và chọn nút Trợ năng (Accessibility)

Chọn nút trợ năng để tìm kiếm chức năng 3D Touch của iPhone
Chọn nút trợ năng để tìm kiếm chức năng 3D Touch của iPhone

Bước 3: Nhấn vào nút 3D Touch và đẩy nhẹ qua bên phải để bật tính năng này >> kích hoạt thành công.

Kích hoạt chức năng 3D Touch
Kích hoạt chức năng 3D Touch

Người dùng có thể tận dụng 3D Touch trong những trường hợp nào?

3D Touch sở hữu cả ưu điểm lẫn nhược điểm. Nếu muốn sử dụng tốt các công năng của ứng dụng 3D Touch này thì bạn cần áp dụng đúng vào từng trường hợp.

Thao tác nhanh với Quick Actions trên màn hình chính

Tính năng của 3D Touch là gì? Thao tác nhanh với Quick Actions là một trong những tính năng nổi bật của 3D Touch. Người dùng có thể nhấn mạnh lên biểu tượng ứng dụng trên màn hình chính để hiển thị các tác vụ nhanh chóng liên quan đến ứng dụng đó. Ví dụ, nhấn mạnh lên biểu tượng Camera để nhanh chóng chụp ảnh hoặc quay video.

3D Toch giúp xem nội dung ngay mà không cần truy cập

3D Touch là gì? Bạn hãy thử sự thú vị khi xem trước nội dung liên quan mà không cần mở ứng dụng đó. Hãy thực hiện bằng cách nhấn mạnh lên một liên kết, email, tin nhắn hoặc hình ảnh trong các ứng dụng như Safari, Mail hoặc Messages. Điều này giúp tiết kiệm thời gian và tăng trải nghiệm tương tác nhanh chóng.

Trả lời tin nhắn nhanh với 3D Touch
Trả lời tin nhắn nhanh với 3D Touch

3D Touch giúp tương tác nhanh trong ứng dụng

Các nhà phát triển ứng dụng có thể tận dụng 3D Touch để cung cấp các tương tác nhanh chóng và thuận tiện trong ứng dụng của họ. Ví dụ, người dùng có thể nhấn mạnh lên một mục trong danh sách để xem các tùy chọn hoặc tác vụ liên quan.

Drawing và tương tác đa cấp

Tính năng của 3d Touch là gì? Drawing và tương tác đa cấp là một trong những tính năng được người dùng yêu thích. 3D Touch cung cấp khả năng nhận biết mức độ áp lực. Điều này cho phép người dùng vẽ hoặc tương tác với các ứng dụng sử dụng cảm biến áp lực. Ví dụ, trong ứng dụng vẽ, áp lực nhấn lên màn hình có thể điều chỉnh độ dày hoặc độ tối của nét vẽ.

Mẹo sử dụng hiệu quả 3D Touch

Hãng sản xuất đã tích hợp tính năng 3D Touch vào điện thoại nhằm đem lại nhiều trải nghiệm nhanh, thú vị hơn cho người dùng. Dưới đây là các mẹo giúp bạn tận dụng tốt các chức năng của 3D Touch.

Mở cửa sổ đa nhiệm nhanh chóng

Để truy cập nhanh cửa sổ đa nhiệm, bạn không cần dùng nút Home, chỉ cần vuốt nhẹ từ cạnh dưới của màn hình lên và giữ. Nhờ đó, bạn có thể dễ dàng chuyển đổi giữa các ứng dụng đang mở.

Tắt/mở 3G tiện dụng

Bạn có thể nhấn giữ vào biểu tượng Cài đặt và chọn Dữ liệu di động để nhanh chóng tắt/mở kết nối mạng. Nhờ vậy sẽ lượt bỏ thao tác vào từng mục trong cài đặt.

Trả lời nhanh tin nhắn

Bạn có thể trả lời tin nhắn hoặc trên Messenger ngay lập tức từ thông báo mà không cần mở ứng dụng. Chỉ cần nhấn giữ vào thông báo tin nhắn xuất hiện trên màn hình, bạn sẽ thấy giao diện bàn phím hiện ra giúp nhập văn bản nhanh chóng.

Khóa màn hình nhanh, không cần dùng nút nguồn

Bạn có thể thiết lập AssistiveTouch để khóa màn hình mà không cần dùng nút nguồn. Đầu tiên là vào Cài đặt, nhấp tiếp Trợ năng, rồi nhấp nút AssistiveTouch, sau đó tùy chỉnh hành động nhấn giữ để khóa màn hình nhanh chóng.

Xóa nhanh thông báo

Thay vì phải xóa từng thông báo riêng lẻ, bạn chỉ cần nhấn giữ biểu tượng X trên màn hình thông báo. Sau đó chọn Xóa tất cả để dọn sạch nhanh chóng.

Gọi điện nhanh chóng

Để gọi điện nhanh,bạn hãy thêm số liên lạc vào danh sách yêu thích. Sau đó, nhấn giữ biểu tượng Điện thoại, danh sách số yêu thích sẽ hiện ra giúp bạn thực hiện cuộc gọi chỉ trong vài giây.

Đổi tên thư mục

3D Touch cho phép bạn đổi tên thư mục một cách nhanh chóng. Chỉ cần nhấn giữ thư mục cần đổi tên, chọn Đổi tên và nhập tên mới là xong.

3D Touch giúp đổi nhanh tên thư mục 
3D Touch giúp đổi nhanh tên thư mục 

Nhiều tiện ích khác

3D Touch còn mang lại nhiều tiện ích khác như xem nhanh thông báo, điều chỉnh độ sáng đèn pin, mở tab mới trong trình duyệt, và nhiều hơn thế nữa. Tính năng này giúp trải nghiệm iPhone của bạn trở nên linh hoạt và thuận tiện hơn.

Ưu điểm của 3D Touch là gì? 

Ứng dụng 3D Touch luôn được nhà sản xuất tích hợp trong mọi dòng điện thoại iPhone. Ngoài chức năng tương tác nhanh với các ứng dụng khác trên thiết bị thì còn có nhiều ưu điểm vượt trội khác, như sau:

  • 3D Touch cho phép bạn thực hiện các thao tác nhanh chóng như xem trước nội dung, truy cập tùy chọn nhanh mà không cần mở ứng dụng hoàn toàn.
  • Bạn có thể đọc và xóa tất cả các thông báo một cách tiện lợi chỉ với một lực nhấn.
  • Ưu điểm của 3D Touch là gì? 3D Touch giúp bạn chuyển đổi giữa các ứng dụng một cách nhanh chóng và dễ dàng.
  • Khi nhấn mạnh vào bàn phím, bạn có thể biến nó thành bàn di chuột để di chuyển con trỏ một cách chính xác hơn.
  • Bạn có thể xem trước ảnh mà không cần mở thư viện hoặc xem trước nội dung trên Safari mà không cần mở trang web.
3D Touch giúp bạn tương tác nhanh, đa dạng các tác vụ
3D Touch giúp bạn tương tác nhanh, đa dạng các tác vụ

Nhược điểm của 3D Touch là gì? 

Mặc dù 3D Touch có nhiều ưu điểm, nhưng nó cũng có một số nhược điểm mà bạn cần lưu ý. Như vậy, bạn sẽ tận dụng tốt các tác dụng của 3D Touch này một cách triệt để.

Không rõ ràng và khó nhận biết 3D Touch

Một số người dùng có thể gặp khó khăn trong việc nhận ra và sử dụng 3D Touch. Cụ thể là khi kích hoạt các tương tác khác nhau có thể không rõ ràng và đòi hỏi thời gian để làm quen với cách sử dụng.

3D Touch thiếu công cụ hỗ trợ

3D Touch không được hỗ trợ rộng rãi trong các ứng dụng. Và không phải tất cả các ứng dụng đều tận dụng được tính năng này. Điều này có thể làm giảm giá trị và tiện ích của 3D Touch cho người dùng.

Không phải bất cứ ứng dụng nào cũng dùng được 3D Touch
Không phải bất cứ ứng dụng nào cũng dùng được 3D Touch

Quá phụ thuộc vào ứng dụng 3D Touch

Mức độ hỗ trợ và tính năng của 3D Touch là gì phụ thuộc vào việc các nhà phát triển ứng dụng tích hợp sử dụng công nghệ này. Nếu ứng dụng không tận dụng 3D Touch một cách tốt, người dùng sẽ không trải nghiệm được tất cả các lợi ích của công nghệ này.

Không có phản hồi haptic

Trong 3D Touch, áp lực nhấn lên màn hình được cảm nhận thông qua phản hồi áp lực, nhưng không có phản hồi rung haptic như trong Haptic Touch. Điều này có thể làm cho trải nghiệm tương tác trở nên ít trực quan hơn và không đáp ứng được cảm giác rung của người dùng.

3D Touch gây khó khăn trong thiết kế và sản xuất

3D Touch đòi hỏi màn hình có cảm biến áp lực riêng. Điều này có thể làm tăng độ dày của màn hình và gây khó khăn trong thiết kế và sản xuất các thiết bị. Điều này có thể làm tăng chi phí và hạn chế tính linh hoạt trong thiết kế.

3D Touch làm giảm đi độ mượt của màn hình
3D Touch làm giảm đi độ mượt của màn hình

So sánh công nghệ mới Haptic Touch và công nghệ 3D Touch cũ

Tiêu chí so sánh

Công nghệ Haptic Touch

Công nghệ 3D Touch

Cách thức hoạt động

Nhấn và giữ

Cần nhấn vào với một lực nhất định

Phản hồi

Phản hồi xúc giác qua Taptic Engine

Phản hồi xúc giác thông qua cảm biến lực

Các tính năng chính

  • Xem trước nội dung và tin nhắn, cuộc gọi
  • Thực hiện phóng to, thu nhỏ hình ảnh, video
  • Truy cập nhanh các ứng dụng
  • Xem trước nội dung Peek và Pop
  • Phóng to, thu nhỏ ảnh và video
  • Xem tùy chọn nhanh

Độ tương thích

Tương thích với các dòng iPhone mới hiện nay

Chỉ một số dòng điện thoại iPhone đời cũ

Tiêu thụ pin

Tiết kiệm pin

Làm hao tốn pin

Độ phức tạp

Dễ sử dụng hơn, không cần điều chỉnh lực

Khó sử dụng, cần điều chỉnh lực

Vị trí hoạt động

Màn hình chính, thanh trạng thái, bàn phím, ứng dụng, ảnh và video

Màn hình chính, ứng dụng

Haptic Touch đang dần thế chỗ cho 3D Touch
Haptic Touch đang dần thế chỗ cho 3D Touch

Hiểu rõ 3D Touch là gì sẽ khám phá thêm sự thú vị và sử dụng hiệu quả dòng điện thoại iPhone. Nhờ đó, mọi trải nghiệm, thao tác của người dùng ngay trên điện thoại sẽ không mất quá 5 giây để hoàn thành. Kết hợp với cùng tính năng bảo mật cao ở thương hiệu nhà táo đã giúp điện thoại iPhone luôn là lựa chọn hàng đầu của mọi người dùng.