Cách làm tôm khô dẻo, ngon cực đơn giản không cần lò sấy

Lưu ngay công thức làm tôm khô một nắng cực đơn giản dưới đây. Không cần lò sấy, nguyên liệu dễ tìm, các bước thực hiện không quá phức tạp, chắc chắn bạn sẽ thành công ngay lần đầu thực hiện. 

Giá trị dinh dưỡng và lợi ích có trong tôm khô

Tôm khô là một trong những nguyên liệu phổ biến được dùng để chế biến nhiều món ngon khác nhau. Mặc dù tôm khô đã được chế biến và trải qua quá trình phơi, sấy khô nhưng vẫn giữ được nhiều giá trị dinh dưỡng. Theo nghiên cứu trong 100g tôm khô có nhiều dưỡng chất như protein, vitamin, omega-3 mang đến nhiều lợi ích cho cơ thể như:

  • Cung cấp lượng canxi lớn giúp tăng phát triển chiều cao ở trẻ nhỏ và hạn chế loãng xương ở người cao tuổi.
  • Protein là thành phần quan trọng tham gia vào quá trình tái tạo và sửa chữa mô bị tổn thương, tăng cường cơ bắp.
  • Tôm khô có chứa nhiều chất béo không bão hoà, giảm lượng cholesterol xấu trong máu, đặc biệt tốt cho người bị các bệnh lý về tim mạch.
  • DHA có trong tôm giúp tăng cường phát triển trí não cho trẻ ngay từ trong bụng mẹ. Đồng thời, hàm lượng sắt trong tôm giúp hạn chế thiếu máu, tăng cường lưu thông máu, rất phù hợp với phụ nữ mang thai.
Cách làm tôm ngon dẻo giàu dinh dưỡng
Cách làm tôm ngon dẻo giàu dinh dưỡng

Cách làm tôm khô tại nhà đơn giản

Để làm tôm khô chuẩn vị mà vẫn giữ nguyên được giá trị dinh dưỡng bạn hãy tiến hành theo hướng dẫn dưới đây:

Chuẩn bị nguyên liệu

  • Tôm đất (1 kg)
  • Rượu vodka (4 muỗng canh)
  • Giấm (1/2 muỗng canh)
  • Muối hạt (1 ít)
Nguyên liệu cần có để thực hiện cách làm tôm khô tại nhà
Nguyên liệu cần có để thực hiện cách làm tôm khô tại nhà

Mẹo chọn tôm tươi

Để làm được tôm khô ngon thì điều quan trọng nhất là chọn tôm tươi. Tôm càng tươi thì khi chế biến sẽ đảm bảo được hương vị và dưỡng chất. Một số bí kíp giúp bạn chọn tôm tươi ngon có thể tham khảo như:

  • Để làm tôm khô nấu súp hoặc canh bạn có thể dùng tôm sú hoặc tôm tép lớn dài khoảng 2cm vì loại tôm này khi khô khá nhỏ và dai.
  • Nên chọn mua loại tôm sống có lớp vỏ trong suốt bên ngoài, có mùi đặc trưng của biển. Đầu tôm dính chặt vào thân, đuôi tôm cong, thân tôm thẳng hoặc hơi cong.
  • Không nên mua tôm có đốm đen dưới vỏ, thân cong và đuôi quạt vì đây là tôm bị bơm nước, chất lượng kém, thịt tôm khi ăn không có mùi vị thơm ngon.

Cách làm tôm khô một nắng chi tiết

Bước 1: Sơ chế tôm

Tôm làm sạch và ngâm với nước muối loãng sau đó rửa lại vài lần với nước sạch và để ráo.

Cho tôm cùng 1/2 muỗng canh giấm vào nồi rồi đóng nắp vung, đun trên bếp với lửa vừa. Sau 5 phút bạn mở nắp vung ra, đảo đều cho tôm chín hết thì tắt bếp.

Sơ chế nguyên liệu làm tôm khô
Sơ chế nguyên liệu làm tôm khô

Bước 2: Xào tôm

Làm nóng chảo rồi cho tôm cùng 1 muỗng canh muối và 4 muỗng canh rượu vodka vào. Đảo đều tôm khoảng 10 - 15 phút cho đến khi tôm khô hết nước, vỏ tôm có dấu hiệu hơi bong ra thì tắt bếp. Chờ tôm nguội bớt thì lột hết vỏ, bỏ hết chỉ đen trên thân, chỉ lấy phần nõn tôm. Rửa qua tôm với nước ấm, để ráo.

Bước 3: Phơi khô tôm

Bạn rải đều tôm ra mâm hoặc khay và phơi dưới nắng to. Sau khoảng 2 - 3 tiếng thì trở mặt còn lại cho tôm khô đều. Phơi tôm trong khoảng tầm 6 - 7 tiếng là hoàn thành.

Lưu ý:

  • Nếu muốn bảo quản tôm được lâu thì nên phơi với thời gian lâu hơn. Tuy nhiên không nên phơi quá lâu sẽ làm tôm bị cứng và không ngon.
  • Bạn có thể sử dụng lò vi sóng quay trong vong 30 phút với mức nhiệt trung bình để làm tôm khô.
Phơi tôm ngoài nắng từ 6-7 tiếng 
Phơi tôm ngoài nắng từ 6-7 tiếng 

Yêu cầu thành phẩm

Tôm khô khi hoàn thành có màu đỏ đẹp mắt, hương thơm tự nhiên. Khi ăn cảm nhận được tôm có độ mềm dẻo, vị ngọt thanh, không bị cứng, hay quá mặn.

Thành phẩm sau khi hoàn thành cách làm tôm khô
Thành phẩm sau khi hoàn thành cách làm tôm khô

Mẹo bảo quản tôm khô đúng cách 

Một số mẹo dưới đây sẽ giúp bạn bảo quản tôm khô để được lâu, không bị hư hỏng:

  • Nếu không dùng hết tôm khô, bạn có thể bảo quản bằng cách cho vào hộp kín để trong ngăn mát tủ lạnh khoảng 5-7 ngày hoặc để trong ngăn đá khoảng 1 tháng.
  • Vì là thức ăn khô nên thường gây mùi khó chịu trong tủ lạnh, bạn có thể bảo quản tôm khô trong hũ thủy tinh đậy kín nắp, để nơi khô ráo, thoáng mát, tránh ánh nắng mặt trời. Khi dùng tránh để nước vào hũ sẽ làm ẩm mốc và ảnh hưởng đến chất lượng của tôm.
  • Bạn có thể ăn trực tiếp tôm khô hoặc dùng để nấu canh, súp, ăn kèm với dưa món, dưa kiệu.
Có thể sử dụng tôm khô để nấu các món ăn khác 
Có thể sử dụng tôm khô để nấu các món ăn khác 

Có thể nói, tôm khô là món ăn quen thuộc với người dân Việt Nam. Cách làm tôm khô cũng tương đối đơn giản. Bạn có thể tự làm tôm khô tại nhà và để cả tháng ăn dần cũng không hỏng. Chúc bạn thực hiện thành công.