Cách làm há cảo tại nhà mà hấp dẫn, thơm ngon như ngoài hàng

Cách làm há cảo không quá khó, chỉ cần tỉ mỉ trong từng bước làm là có ngay món ngon đổi vị cho mâm cơm ngày cuối tuần. Hãy cùng vào bếp thử ngay công thức làm há cảo đơn giản nhưng cực thơm ngon dưới đây. 
Cách làm há cảo hấp dẫn, thơm ngon
Cách làm há cảo hấp dẫn, thơm ngon

Cách làm há cảo hấp nhân tôm thịt cực hấp dẫn

Trước khi tìm hiểu chi tiết cách làm há cảo nhân tôm thịt bạn cần chuẩn bị các nguyên liệu sau:

Chuẩn bị nguyên liệu

  • Tôm sú (500 - 700g)
  • Thịt heo xay (200g)
  • Mỡ heo xay (20g)
  • Bột mì (350g)
  • Bột năng (100g)
  • Nước sôi (500ml)
  • Nước tương (70ml)
  • Giấm (30ml)
  • Tương ớt (1 muỗng canh)
  • Hành tím băm (1 muỗng canh)
  • Ngò rí băm (1/3 chén)
  • Gia vị: Muối, bột ngọt, đường, hạt nêm, tiêu, dầu mè
  • Dụng cụ: Nồi hấp, giao, nồi, muỗng, chén,...
Nguyên liệu cần chuẩn bị trước khi thực hiện cách làm há cảo hấp nhân tôm thịt
Nguyên liệu cần chuẩn bị trước khi thực hiện cách làm há cảo hấp nhân tôm thịt

Cách chọn tôm tươi: Tôm tươi có thịt trong suốt, phần chân gắn chặt với thân, đuôi xếp lại với nhau. Tránh chọn những con tôm có màu sắc bất thường, chảy nhớt, có mùi lạ, đây là dấu hiệu của tôm để lâu ngày, không còn tươi ngon.

Cách làm há cảo nhân tôm thịt chi tiết

Bước 1: Làm nhân há cảo

Tôm rửa sạch, lột vỏ, tháo chỉ đen rồi băm nhuyễn cho vào một tô lớn. Thêm 200g thịt heo xay, bột bắp, 1 muỗng canh hạt nêm, 1 muỗng canh đường, hành lá cắt nhỏ, 1 muỗng canh dầu mè, 1 muỗng cà phê tiêu, mỡ heo vào và trộn đều.

Bước 2: Làm vỏ há cảo

Hoà 350g bột mì với 100g bột năng và một ít muối sau đó nhẹ nhàng trộn đều lại với nhau. Rót từ từ nước lọc vào, vừa rót bạn vừa đảo đều tay để tạo thành 1 khối bột, có độ kết dính hoàn hảo. Để bột nghỉ trong khoảng 10 phút.

Sau 10 phút thì lấy bột ra và cho thêm 2 - 3 muỗng canh dầu ăn rồi tiếp tục nhào đều trong khoảng 5 phút bằng tay để vỏ há cảo được dai và mịn hơn.

Bước 3: Gói há cảo

Lấy 1 phần bột nhỏ sau đó cán mỏng ra thành hình tròn. Cho vào giữa bột khoảng 1 muỗng cà phê nhân tôm thịt rồi bạn gấp các mép bột lại sao cho kín để không bị rơi nhân trong khi hấp.

Các bước làm há cảo thơm ngon hấp dẫn
Các bước làm há cảo thơm ngon hấp dẫn

Bước 4: Hấp há cảo

Phết một lớp dầu ăn hoặc dùng giấy lót chống thấm lên mặt xửng hấp để vỏ há cảo có độ chống dính khi hấp. Đun sôi nước rồi bạn xếp những miếng há cảo đã gói xong lên mặt xửng hấp rồi hấp trong khoảng 7 phút.

Cho há cảo vào xửng hấp trong vòng 7 phút
Cho há cảo vào xửng hấp trong vòng 7 phút

Bước 5: Pha nước chấm

Pha nước tương đường và giấm đã chuẩn bị cùng với tương ớt (nếu thích ăn cay) và thêm 1 muỗng canh nước sôi. Bạn có thể gia giảm tùy ý để tạo ra một bát nước chấm hợp khẩu vị gia đình mình.

Làm nước tương chấm há cảo
Làm nước tương chấm há cảo

Yêu cầu thành phẩm

Món há cảo có vỏ trắng trong, mềm mịn rất hấp dẫn. Khi ăn bạn sẽ cảm nhận được hương thơm và vị đậm đà của phần nhân bánh.

Thành phẩm sau khi thực hiện cách làm há cảo
Thành phẩm sau khi thực hiện cách làm há cảo

Lưu ý khi làm há cảo

  • Bạn có thể tự tay nhào bột bánh tại nhà, khi làm bột bánh nên điều chỉnh tỉ lệ bột, nước phù hợp và nhào thật kỹ để tạo thành một khối dẻo mịn, không bị vón cục. Nếu không có thời gian để chuẩn bị, bạn có thể mua vỏ bánh làm sẵn tại siêu thị, cửa hàng tiện lợi.
  • Khi gói bánh nên cho một lượng nhân vừa phải, phần vỏ bánh phủ kín phần nhân để khi hấp nhân bánh không bị vỡ ra ngoài.
  • Hấp há cảo quá lâu sẽ làm cho bánh bị nhão ảnh hưởng đến chất lượng và hương vị món ăn.
  • Nên thưởng thức há cảo khi còn nóng là ngon nhất.
  • Nước sốt tỏi hoặc nước tương sẽ là lựa chọn hoàn hảo để tăng thêm vị ngon của há cảo. Tuy nhiên bạn cũng có thể chế biến nước sốt theo sở thích cá nhân.

Tham khảo một số cách làm há cảo siêu ngon khác

Ngoài cách làm trên bạn có thể thử thêm một số cách làm há cảo siêu ngon khác như:

Cách làm há cảo sò điệp

Cách làm há cảo sò điệp cũng có cách làm tương tự như các cách làm há cảo hấp ở trên chỉ thay đổi ở phần nhân. Thay vì dùng nguyên liệu là tôm, thịt thì bạn sẽ dùng sò điệp. Món há cảo sò điệp sau khi hấp sẽ có màu sắc đẹp mắt, mùi thơm hấp dẫn và phần nhân đầy ú ụ vừa ngon vừa đẹp mắt khiến người lớn, trẻ nhỏ ai cũng thích mê.

Cách làm há cảo phô mai

Cách làm há cảo phô mai được nhiều người tìm kiếm và thực hiện bởi phần nhân có thêm phô mai tạo cho bánh có độ béo ngậy hơn, vừa độc đáo lại cực kỳ ấn tượng. Há cảo phô mai không chỉ ngon mà hình dáng bánh cũng nhỏ xinh cực kỳ đẹp mắt. Phần nhân há cảo phô mai là sự kết hợp của thịt, rau củ và phô mai. Tất cả nguyên liệu hòa quyện với nhau đảm bảo ăn là ghiền.

Gợi ý một số cách làm há cảo siêu ngon, lôi cuốn
Gợi ý một số cách làm há cảo siêu ngon, lôi cuốn

Cách làm há cảo nhân tôm

Khi làm há cảo bạn có thể tùy lựa chọn loại nhân yêu thích trong đó há cảo nhân tôm được nhiều người yêu thích, say mê. Cách làm há cảo nhân tôm đem tới những miếng há cảo mềm mịn với lớp nhân đỏ hồng của tôm tươi chắc chắn khiến cả gia đình ai cũng thích mê.

Trên đây là các cách làm há cảo tại nhà hấp dẫn, thơm ngon như ngoài hàng. Chúc bạn thực hiện thành công!