Cách làm giò rim mắm thơm ngon và siêu dễ làm, ai ăn cũng tấm tắc khen ngon

Giò rim nước mắm là món ngon dễ làm và nhanh chóng cho những ngày bận rộn. Cách làm giò rim nước mắm cũng tương đối đơn giản. Chỉ cần thực hiện theo các bước dưới đây, bạn đã có ngay món ngon đậm đà, hao cơm mà không tốn quá nhiều thời gian. 

1. Cách làm giò rim mắm đơn giản

Cách làm giò rim nước mắm không quá phức tạp, bạn chỉ cần chuẩn bị các nguyên liệu đơn giản dưới đây:

Chuẩn bị nguyên liệu

Nguyên liệu

Hàm lượng

Giò lụa

350g

Tỏi

1 củ

Ớt

1 quả

Hành lá

1 cây

Dầu ăn

250ml

Nước mắm

3 muỗng cà phê

Đường

1,5 muỗng cà phê

Bột ngọt

1 muỗng cà phê

Hạt tiêu

1 muỗng cà phê

Mẹo chọn giò lụa tươi ngon:

- Nên chọn miếng chả có màu trắng hơi hồng và bề mặt nhiều rỗ. Chả ít rỗ thường bị pha nhiều bột hoặc làm từ các loại thịt không chất lượng.

- Khi cắt thành miếng, chả lụa sẽ dính vào dao không trơn tuột. Khi thái sẽ cảm nhận dao bị xít, hơi khó thái. Miếng giò mịn và hơi ẩm sẽ là miếng giò ngon.

- Nên chọn những miếng chả lụa có mùi thơm đặc trưng của chả, kết hợp cùng hương thơm của lá chuối. Không chọn những miếng có mùi thơm nồng bởi rất có thể bị tẩm ướp chất phụ gia.

- Không mua chả có màu vàng chảy nhớt, mùi ôi thiu và lá gói bị khô cũ.

- Bạn có thể ăn thử chả lụa trước khi mua. Nếu miếng chả thơm ngọt, hơi giòn, dai, không bị bở hay bã là giò ngon.

Chọn giò lụa ngon là khâu quan trọng trong cách làm giò rim mắm
Chọn giò lụa ngon là khâu quan trọng trong cách làm giò rim mắm

Hướng dẫn cách làm giò rim nước mắm chi tiết

Bước 1: Sơ chế nguyên liệu

  • Cắt chả lụa thành từng miếng nhỏ, dày khoảng 2cm hoặc tùy theo sở thích.
  • Bóc sạch tỏi và băm nhuyễn.
  • Rửa sạch hành cùng và ớt sau đó cắt nhỏ.
Cắt giò thành từng miếng nhỏ sẽ giúp giò ngấm gia vị hơn
Cắt giò thành từng miếng nhỏ sẽ giúp giò ngấm gia vị hơn

Bước 2: Chiên giò lụa

Cho chảo lên bếp, đổ khoảng 250ml dầu ăn, chờ dầu sôi thì cho giò vào. Khi rán lưu ý cần rán đều 4 mặt ở lửa vừa, tránh việc cháy xém sẽ khiến giò bị đắng. Bạn cũng không cần chiên ngập trong trường hợp này vì giò không nên được chiên quá giòn. Khi thấy miếng giò đã vàng đều thì gắp ra đĩa.

Rán giò đều 4 mặt sẽ giúp món giò rim mắm được ngon hơn
Rán giò đều 4 mặt sẽ giúp món giò rim mắm được ngon hơn

Bước 3: Pha nước mắm

Giò rim mắm có thơm ngon, đậm vị hay không phần lớn nhờ vào phần nước sốt. Đây là một trong những bước quan trọng nhất trong cách làm giò rim mắm mà bạn cần chú ý.

Công thức làm nước mắm sốt như sau: Cho khoảng 2 muỗng cà phê nước mắm vào bát, nêm với 1 muỗng đường, 1 muỗng bột ngọt và 1 muỗng hạt tiêu. Sau đó đổ thêm khoảng 20ml nước lọc để dung hòa lại hương vị. Khuấy đều hỗn hợp cho tới khi gia vị đã hòa tan.

Nước mắm cần được nêm nếm hài hòa 
Nước mắm cần được nêm nếm hài hòa 

Bước 4: Rim giò với nước mắm

Xếp chỗ giò vừa rán vào chảo sau đó đổ hỗn hợp vừa pha vào để đun trên lửa nhỏ. Đun khoảng 7-10 phút sẽ thấy nước sốt sệt lại, dậy lên vị thơm của nước mắm. Lúc này món ăn đã được hoàn thành, bạn cắt hành lá vào chảo rồi tắt bếp.

Giò rim mắm nên được rim trên lửa nhỏ để ngấm đều gia vị
Giò rim mắm nên được rim trên lửa nhỏ để ngấm đều gia vị

Thành phẩm 

Chỉ với cách làm giò rim mắm đơn giản như trên bạn đã có được món ăn vô cùng đưa cơm và đậm vị. Giò rim mắm sau khi hoàn thành sẽ có màu vàng rất bắt mắt với nước sốt hấp dẫn. Đây chắc chắn sẽ là một sự lựa chọn không tồi trong những ngày bận rộn, tiết kiệm được rất nhiều thời gian trong việc nấu ăn.

Giò rim mắm thơm ngon và rất dễ làm
Giò rim mắm thơm ngon và rất dễ làm

Cách bảo quản giò rim mắm

Giò có thể bảo quản trong tủ mát khoảng 1-2 ngày, trước khi ăn bạn nên bỏ ra khỏi tủ lạnh trước 1 tiếng. Nhưng món này sẽ ngon nhất khi được thưởng thức nóng hổi và ngay trong ngày. Vì vậy bạn nên ước lượng khẩu phần ăn của gia đình để có thể chế biến đủ dùng, tránh việc thừa lại quá nhiều.

Gợi ý những món ngon với giò lụa

Là một nguyên liệu rất phổ biến nên ngoài giò rim mắm, giò lụa còn được chế biến với rất nhiều món ăn bổ dưỡng khác như:

Giò lụa kho trứng cút

Hương vị thơm ngon từ giò kết hợp với vị ngọt bùi của trứng cút chắc chắn sẽ chinh phục vị giác của hầu hết thành viên trong gia đình. Món ăn này cũng rất dễ thực hiện như cách làm giò rim mắm. Nguyên liệu cũng vô cùng dễ mua và dễ tìm. Bạn chỉ cần luộc trứng cút và bóc vỏ, sau đó tẩm ướp gia vị và cho vào kho cùng giò trong khoảng 45 phút đến 1 tiếng.

Giò kho trứng cút rất đơn giản và đưa cơm
Giò kho trứng cút rất đơn giản và đưa cơm

Giò sốt cà chua

Bên cạnh cách làm giò rim mắm thì giò lụa còn được sốt cùng với cà chua. Miếng giò dai, mềm hòa quyện với vị chua ngọt tự nhiên của cà chua chắc chắn sẽ là món ngon đưa cơm được nhiều gia đình yêu thích.

Món ăn này cũng rất đơn giản tương tự cách làm giò rim mắm. Bạn chỉ cần đem giò đi rán rồi chưng nước sốt cà chua thật thơm ngon, vừa miệng là có thể cho ra lò một món ăn bổ dưỡng.

Cách làm giò sốt cà chua không hề cầu kỳ, phức tạp
Cách làm giò sốt cà chua không hề cầu kỳ, phức tạp

Giò kho xì dầu

Đây là món ăn tưởng chừng lạ nhưng lại vô cùng quen thuộc bởi cách chế biến tương tự như cách làm giò rim mắm. Giò lụa kho xì dầu sẽ có thêm hành khô để dậy lên hương vị thơm ngon.

Giò chỉ cần rán lên, trộn đều với nước mắm, xì dầu, đường và những gia vị khác rồi kho tới khi gần cạn nước là sẽ hoàn thành. Món ăn này khi chín sẽ có màu sắc bắt mắt cùng hương vị hấp dẫn, đưa cơm.

Giò kho với xì dầu rất đưa cơm và ngon miệng
Giò kho với xì dầu rất đưa cơm và ngon miệng

Giá trị dinh dưỡng trong giò lụa

Giò là món ăn truyền thống có mặt trong rất nhiều mâm cỗ của gia đình Việt Nam. Món ăn này được mọi người ưa chuộng nhờ hương vị đậm đà, béo ngậy và chứa hàm lượng dinh dưỡng cao. Nhiều nghiên cứu chỉ ra, giò lụa cung cấp nhiều dưỡng chất quan trọng như:

Chất béo

Theo nghiên cứu, trong 100g giò lụa sẽ chứa khoảng 5,5g chất béo. Chất béo chính là một dạng lipit, gồm các hợp chất có thể hòa tan trong dung môi hữu cơ. Nó có rất nhiều vai trò quan trọng đối với cơ thể con người như: cung cấp các axit cần thiết, dự trữ năng lượng, hấp thụ vitamin…

Khi ăn giò lụa bạn cũng có thể hoàn toàn yên tâm về hàm lượng chất béo cũng như giá trị dinh dưỡng khác mà nó cung cấp.

Chất đạm

Trong 100g giò lụa cũng được chỉ ra rằng có khoảng 21,5g chất đạm. Chất đạm hay còn được gọi là protein, có vai trò rất quan trọng trong việc xây dựng cơ bắp và vận chuyển các chất dinh dưỡng cho cơ thể.

Nó xuất hiện trong hầu hết các loại thực phẩm bổ sung dinh dưỡng cho con người. Nếu cơ thể thiết hụt chất này sẽ rất nguy hiểm, các cơ quan nội tạng sẽ không thể hoạt động và phát triển bình thường.

Vì vậy nếu bạn muốn được cung cấp một lượng chất đạm vừa đủ thì không nên bỏ qua cách làm giò rim mắm.

Ăn nhiều giò lụa có béo không?

Câu trả lời là có. Trong 100g giò lụa sẽ chứa khoảng 230kcal. Hàm lượng calo khá cao nên nếu bạn ăn quá nhiều giò lụa sẽ có khả năng gây tích mỡ, thừa cân. Vì vậy, nếu yêu thích món ăn này bạn chỉ nên ăn một lượng vừa đủ và chăm chỉ tập thể dục thường xuyên để đánh bay lượng calo, chất béo có trong đã dung nạp. Tốt nhất, mỗi tuần bạn chỉ nên ăn tối đa 0.8-1kg.

Phụ nữ đang mang thai có ăn được giò lụa không?

Các chuyên gia đã chỉ ra rằng: các mẹ bầu hoàn toàn có thể ăn giò lụa một cách bình thường. Món ăn này giàu chất dinh dưỡng nên sẽ rất thích hợp để các mẹ bổ sung các chất cần thiết cho cơ thể và thai nhi.

Trẻ mấy tuổi có thể ăn được giò lụa?

Theo tổ chức y tế thế giới WHO thì trẻ từ 6 tháng tuổi trở lên có thể bắt đầu ăn thịt và các thành phẩm làm từ thịt, trong đó có giò lụa. Với hương vị thơm ngon và giàu chất dinh dưỡng chắc chắn giò lụa sẽ khiến các bé sẽ thích mê.

Chỉ với cách làm giò rim mắm đơn giản trên đây bạn đã có ngay món ăn cực đưa cơm cho mâm cơm gia đình. Chỉ với ít phút thực hiện, món ăn này rất thích hợp cho những ngày bận rộn nhưng vẫn muốn có một bữa ăn ngon và giàu dinh dưỡng.