Cách làm bò lúc lắc thơm ngon, không bị dai, chuẩn vị nhà hàng

Cách làm bò lúc lắc không chỉ đơn giản mà nguyên liệu lại rất dễ kiếm. Hãy cùng vào bếp để thực hiện món bò lúc lắc mềm ngon chuẩn vị nhà hàng theo công thức đặc biệt dưới đây.  

Giá trị dinh dưỡng của bò lúc lắc

Thịt bò là thực phẩm giàu giá trị dinh dưỡng, thường được dùng làm nguyên liệu chế biến nhiều món ăn ngon. Trong thịt bò có chứa hàm lượng protein, và nhiều dưỡng chất cần thiết cho cơ thể như sắt, vitamin B12, vitamin B3, vitamin B6,... mang đến nhiều lợi ích cho cơ thể như:

Nâng cao hệ miễn dịch

Lượng vitamin khoáng chất có nhiều trong thịt bò như Vitamin B6, Vitamin B12, Vitamin B3 có tác dụng tăng cường hệ miễn dịch, bảo vệ sức khỏe, thúc đẩy nhanh quá trình trao đổi chất và tổng hợp protein trong cơ thể, phục hồi sức khỏe sau khi học tập và làm việc với cường độ cao.

Chống oxy hóa hiệu quả

Lượng kẽm trong thịt bò có tác dụng chống oxy hóa hiệu quả, bảo vệ tế bào tránh bị tổn thương, ngăn quá trình hình thành và phát triển của các tế bào ung thư. Bên cạnh đó thịt bò còn có lượng chất béo thấp, nhiều kali nên có tác dụng dự phòng các bệnh lý tim mạch nguy hiểm.

Cách làm bò lúc lắc giàu giá trị dinh dưỡng
Cách làm bò lúc lắc giàu giá trị dinh dưỡng

Cải thiện chức năng tim mạch

Trong thịt bò có một lượng lớn L- Carnitine, là một loại axit amin tự nhiên có khả năng cân bằng huyết áp ở mức ổn định, hỗ trợ giảm khoảng 26% tỷ lệ tử vong ở bệnh nhân suy tim.

Nguyên liệu làm bò lúc lắc thơm ngon

Cách làm bò lúc lắc tưởng không dễ mà dễ không tưởng. Bạn chỉ cần thực hiện theo các hướng dẫn chi tiết dưới đây là có thể thành công tạo nên món ăn ngon chỉ sau 30 phút.

Nguyên liệu cần chuẩn bị

Để thực hiện cách làm bò lúc lắc bạn cần chuẩn bị những nguyên liệu sau đây:

  • Thịt bò thăn (500g)
  • Ớt chuông (Ớt chuông vàng, xanh, đỏ): Mỗi loại 1 quả
  • Hành tây (100g)
  • Xà lách (100g)
  • Cà chua (1 trái)
  • Tỏi băm (30g)
  • Gia vị: Dầu ăn, nước tương, tương ớt, muối, đường, bột ngọt, tiêu.
  • Dụng cụ: Tô, chén, muỗng, đũa.
Chuẩn bị nguyên liệu để thực hiện cách làm bò lúc lắc 
Chuẩn bị nguyên liệu để thực hiện cách làm bò lúc lắc 

Cách chọn mua thịt bò tươi ngon

Chọn nguyên liệu tươi ngon là một bước quan trọng giúp món ăn của bạn trở nên hoàn hảo hơn. Một số mẹo lựa chọn thịt bò tươi bạn có thể tham khảo:

  • Bạn nên chọn thịt bò có màu đỏ tươi sáng và mỡ bò có màu vàng hơi nhạt. Ưu tiên những miếng thịt nhỏ và mềm, thớ thịt mịn. Khi ấn tay vào thịt phải có độ đàn hồi tốt.
  • Tránh mua thịt bò có những nang trắng, nhỏ và dễ rời ra, vì đây có thể là miếng thịt nhiễm sán.
  • Hạn chế mua những miếng thịt nhỏ đã được cắt sẵn, nên chọn mua cả miếng bò. Bởi việc tự kiểm tra và chọn lựa sẽ giúp đảm bảo rằng thịt bò chất lượng và an toàn cho sức khỏe.
Chọn mua thịt bò có màu đỏ tươi, thớ thịt mịn 
Chọn mua thịt bò có màu đỏ tươi, thớ thịt mịn 

Cách làm bò lúc lắc thơm ngon chuẩn vị nhà hàng

Sau khi chuẩn bị đầy đủ nguyên liệu để thực hiện cách làm bò lúc lắc thơm ngon, bạn chỉ cần thực hiện theo hướng dẫn bạn món bò lúc lắc mềm ngon, không bị dai dưới đây:

Bước 1: Sơ chế nguyên liệu

  • Thịt bò rửa sạch với nước và dùng khăn giấy để thấm khô nước. Thái thành những miếng vuông vừa ăn và bỏ vào tô. Cho 15g dầu ăn vào tô thịt, đảo đều để dầu bao phủ đều các miếng thịt.
  • Hành tây và ớt chuông cắt thành những miếng vuông.
  • Xà lách rửa sạch và để ráo nước.
  • Cà chua được rửa sạch và cắt thành những lát tròn mỏng.
  • Ngò cũng được rửa sạch và cắt làm đôi, để ráo nước.
Các bước sơ chế nguyên liệu làm bò lúc lắc
Các bước sơ chế nguyên liệu làm bò lúc lắc

Bước 2: Làm sốt bò lúc lắc

Lấy tô cho 50g dầu hào, 15g đường, 15g bột ngọt, 25g tương ớt, 20g nước tương, 15g tương cà, 1g ngũ vị hương, 1g tiêu, 5g hắc xì dầu, 15g dầu ăn và trộn đều để hòa tan đường và các gia vị khác.

Lưu ý: Tránh sử dụng muối để ướp thịt bò vì muối có thể làm cho thịt bò trở nên cứng và khô. Thay vào đó, bạn có thể sử dụng bơ lạt để tăng thêm hương vị béo ngậy cho món bò.

Bước 3: Xào thịt bò

Đặt chảo lên bếp, thêm 1 muỗng canh dầu ăn. Khi dầu nóng, tiếp tục đổ vào 15g tỏi băm, phi thơm vàng thì đổ thịt bò vào chảo đảo đều.

Tiếp theo, thêm ½ số sốt đã chuẩn bị trước đó vào chảo, khuấy đều để thịt bò được phủ đều bởi hỗn hợp xốt thơm ngon. Khi thấy thịt bò đã chín tái nhẹ, tắt bếp và đổ thịt ra một tô lớn.

Lưu ý: Quá trình xào thịt bò cần để lửa lớn và đảo thật đều tay. Không xào thịt bò quá lâu để tránh tình trạng thịt trở nên cứng và mất đi độ ngọt tự nhiên.

Xào thịt bò với lửa lớn và đảo thật đều tay
Xào thịt bò với lửa lớn và đảo thật đều tay

Bước 4: Xào rau củ

Đặt một chiếc chảo khác lên bếp và thêm 1 muỗng canh dầu ăn đun sôi. Đầu tiên thêm hành tây vào, tiếp đến là 2 loại ớt chuông, cuối cùng là phần sốt còn lại vào chảo và khuấy đều. Sau đó, cho thịt bò đã xào sơ từ trước vào và đảo đều tay. Đến khi thịt chín có màu nâu thì tắt bếp. Vậy là cách làm bò lúc lắc thơm ngon đã hoàn thành.

Bước 5: Yêu cầu thành phẩm

Cho bò lúc lắc ra đĩa, trang trí bằng xà lách, cà chua cắt lát, một chút tiêu xay, sau đó, để vài cọng ngò tươi lên trên để tạo điểm nhấn và hương vị độc đáo cho món ăn.

Khi hoàn thành món bò lúc lắc có màu nâu đẹp mắt, hương thơm tự nhiên. Đặc biệt khi ăn sẽ cảm nhận được thịt bò có vị ngon, ngọt, không bị dai, rau củ mềm có vị ngon tự nhiên.

Thưởng thức món bò lúc lắc thơm ngon, chuẩn vị nhà hàng
Thưởng thức món bò lúc lắc thơm ngon, chuẩn vị nhà hàng

Bà bầu ăn bò lúc lắc có lợi ích gì?

Món thịt bò lúc lắc không chỉ là một nguồn cung cấp protein đặc biệt hữu ích cho bà bầu, mà còn là nguồn chất sắt và kẽm quan trọng. Đồng thời hỗ trợ sự phát triển của cơ thể thai nhi và thúc đẩy quá trình tạo máu. Cùng với đó, thịt bò còn chứa nhiều vitamin B, đặc biệt là vitamin B12, giúp cải thiện sức khỏe tâm thần và hệ thần kinh của bà bầu.

Tuy nhiên, việc tiêu thụ thịt bò lúc lắc cần được kiểm soát với lượng ổn định. Bà bầu nên tránh ăn quá mức để ngăn chặn tình trạng tăng cân không mong muốn và tránh các vấn đề liên quan đến sức khỏe.

Món bò lúc lắc rất tốt cho bà bầu
Món bò lúc lắc rất tốt cho bà bầu

Cách làm bò lúc lắc tại nhà tương đối đơn giản. Vậy còn chần chờ gì mà không vào bếp làm món bò lúc lắc để chiêu đãi gia đình ngay hôm nay.