Chia sẻ cách làm nghêu hấp thái cay nồng chuẩn vị, thơm nức mũi

Cách làm nghêu hấp thái rất đơn giản. Chỉ với vài nguyên liệu đơn giản bạn đã có thể làm ra một nồi nghêu hấp thái thơm ngon chuẩn vị như ngoài tiệm. Tham khảo ngay công thức dưới đây để cùng vào bếp trổ tài chiêu đãi cả gia đình. 
Cách làm nghêu hấp thái chuẩn vị như ngoài tiệm
Cách làm nghêu hấp thái chuẩn vị như ngoài tiệm

Cách làm nghêu hấp thái tại nhà chuẩn vị chua cay

Cách làm nghêu hấp thái không quá phức tạp và mất nhiều thời gian. Chỉ với 25 phút thực hiện bạn sẽ có ngay món ăn thơm ngon, chuẩn vị.

Nguyên liệu cần chuẩn bị làm món nghêu hấp thái

  • Nghêu 3kg
  • Sốt lẩu thái 140g (khoảng ½ chai)
  • Dừa 1 trái (lấy nước)
  • Sả 3 nhánh
  • Ớt hiểm 8 trái
  • Gừng 1 củ
  • Hành tím 3 củ
  • Nước mắm 1 muỗng canh
  • Muối/đường/hạt nêm 1 ít
  • Dụng cụ: nồi, đũa, muỗng,...
Các nguyên liệu cần thiết phải chuẩn bị để thực hiện làm món nghêu hấp thái
Các nguyên liệu cần thiết phải chuẩn bị để thực hiện làm món nghêu hấp thái

Cách chọn nghêu tươi ngon

Nghêu chính là nguyên liệu chính của món nghêu hấp thái. Vì vậy, để làm nghêu hấp thái thơm ngon đúng điệu thì bạn cần lưu ý khi mua nghêu:

  • Bạn có thể thử bằng cách chạm vào những con nghêu còn mở miệng. Nếu nghêu khép miệng lại hoặc di chuyển thì đó là những con nghêu tươi sống. Nghêu khép chặt vỏ, khó tách thì nghêu đó rất tươi ngon, có vị ngọt.
  • Không nên mua nghêu vỏ vỡ hoặc dễ tách vỏ. Ngoài ra thì cũng không nên chọn những con há miệng không động đậy không khép lại khi chạm vào.

Cách làm nghêu hấp thái chi tiết

Để làm ra được món nghêu hấp thái đơn giản nhưng vẫn giữ nguyên được toàn bộ chất dinh dưỡng và chất lượng món ăn thì bạn hãy cùng thực hiện các bước dưới đây.

Bước 1: Sơ chế nghêu

Rửa thật sạch nghêu rồi cho vào thau nước để nghêu từ từ tiết bùn đất. Cho 1 muỗng cà phê muối, 2 trái ớt được thái nhỏ vào thau nước, ngâm nghêu trong 1 – 2 tiếng. Sau đó vớt nghêu ra và rửa lại với nước sạch và để ráo.

Lưu ý: Nếu không muốn sử dụng nước muối loãng thì bạn có thể sử dụng nước vo gạo để ngâm nghêu.

Một số cách làm sạch nghêu khác có thể tham khảo:

  • Dùng nước muối và giấm: Rửa sạch nghêu và ngâm nghêu trong nước muối loãng 2 tiếng. Khi nghêu bắt đầu há miệng thì nấu 1 nồi nước sôi cho vào 2 – 3 giọt giấm. Sau đó vớt nghêu ra và thả ngay vào nồi nước sôi và khuấy đều. Với cách làm này, nghêu sẽ nhả sạch cát hiệu quả.
  • Lắc nghêu: Mua nghêu về, cho vào thau nước và ngâm trong 1 tiếng. Dùng tay đảo mạnh và khuấy theo một chiều thau nước để nghêu nhả hết cát rồi rửa sạch. Cho nghêu vào hộp hoặc nồi rồi đậy kín và lắc thật mạnh 1 phút đến khi nghêu từ từ tiết ra hết cát và bụi bẩn.
Cần phải sơ chế nghêu thật sạch để làm món nghêu hấp thái
Cần phải sơ chế nghêu thật sạch để làm món nghêu hấp thái

Bước 2: Sơ chế nguyên liệu khác

  • Dùng nước rửa sạch sả, để khô ráo và cắt khúc khoảng 2 đốt tay, sau đó dùng dao đập dập.
  • Hành tím bóc vỏ, rửa sạch rồi băm nhỏ. Ớt rửa sạch, bỏ cuống và thái nhỏ. Rửa gừng sạch và thái lát.
Các nguyên liệu khác rửa sạch, băm nhỏ
Các nguyên liệu khác rửa sạch, băm nhỏ

Bước 3: Hấp nghêu

  • Cho vào nồi 3 muỗng canh dầu, nấu trên bếp với lửa lớn đến khi dầu sôi thì cho sả, hành tím, ớt, ngừng sơ chế ở bước 2 vào vào xào khoảng 2 phút cho đến khi dậy mùi thơm.
  • Tiếp theo cho nước dừa vào nấu khoảng 5 – 7 phút đến khi sôi thì cho ½ chai sốt lẩu thái vào nồi rồi khuấy đảo đều. Đậy nắp nồi, nấu thêm 6 – 7 phút.
  • Khi nước sôi, mở nắp và thêm ½ muỗng canh hạt nêm. 1 muỗng canh mắm, 2 muỗng canh đường và đảo đều cho hỗn hợp gia vị tan ra.
  • Cho nghêu sạch vào nồi và đậy nắp nấu trong 10 phút để nghêu há miệng hết thì tắt bếp.
Thực hiện cách làm nghêu hấp thái siêu hấp dẫn
Thực hiện cách làm nghêu hấp thái siêu hấp dẫn

Yêu cầu thành phẩm

Vậy là các bạn đã hoàn thành xong món nghêu hấp thái vô cùng thơm ngon và bổ dưỡng. Nồi nghêu nóng hổi khói bay nghi ngút với phần thịt nghêu dai ngon, đậm đà, vị ngọt. Thêm vào đó là phần nước dùng chua cay ngọt ngọt, thơm lừng hương sả, gừng, ớt kích thích vị giác.

Thành quả sau khi thực hiện xong cách làm nghêu hấp thái
Thành quả sau khi thực hiện xong cách làm nghêu hấp thái

Những lợi ích khi ăn nghêu hấp thái

Nghêu hấp thái là món ăn vặt bình dân nhưng lại có hương vị đậm đà và chứa nhiều dưỡng chất, mang đến cho cơ thể các lợi ích như:

Cung cấp nhiều chất dinh dưỡng

Nghêu là hải sản cung cấp giá trị dinh dưỡng cao. Các dưỡng chất có trong nghêu như protein, carbohydrate, sắt, phốt pho, vitamin, axit amin giúp cung cấp một nguồn năng lượng lớn cho cơ thể.

Tăng cường phát triển xương

Trong nghêu có chứa nhiều nguyên tố vi lượng, đạm, sắt, đặc biệt là canxi có tác dụng tăng cường phát triển xương ở trẻ nhỏ và hạn chế quá trình loãng xương ở người cao tuổi.

Giảm yếu tố nguy cơ tim mạch

Nghêu còn chứa Delta7 cholesterol và 24-methylen cholesterol tác dụng ức chế tổng hợp cholesterol ở gan và tăng bài tiết cholesterol ra ngoài. Từ đó làm giảm lượng cholesterol xấu trong huyết thanh, ngăn ngừa hiệu quả các yếu tố nguy cơ tim mạch.

Cách làm nghêu hấp thái giàu giá trị dinh dưỡng
Cách làm nghêu hấp thái giàu giá trị dinh dưỡng

Những đối tượng nên lưu ý khi ăn nghêu hấp thái

Nghêu là món ngon giàu giá trị dinh dưỡng, tuy nhiên bạn cần hạn chế ăn nghêu hấp thái nếu thuộc các trường hợp dưới đây:

Người bị gout

Nghêu có hàm lượng purin khá cao. Thành phần này sẽ được phân giải axit uric, nồng độ axit uric tăng cao sẽ gây ra những cơn gout cấp. Vì vậy người bệnh gout không nên ăn nhiều nghêu.

Viêm dạ dày

Theo YHCT nghêu có tính lạnh nên dễ gây đau bụng đối với người có tiền sử viêm loét dạ dày. Khi chế biến bạn nên thêm một ít gừng tươi để trung hoà. Bên cạnh đó nghêu có tính hàn nên thích hợp ăn vào mùa hè. Nếu ăn vào mùa đông có thể gây lạnh bụng dễ gây tiêu chảy.

Dị ứng với nghêu

Protein ở trong nghêu hấp thụ qua đường tiêu hoá có thể gây phản ứng dị ứng như phát ban, nôn tiêu chảy. Vì vậy những người có tiền sử dị ứng với nghêu không được ăn. Nếu khi ăn nghêu có những biểu hiện bất thường như phát ban, nôn, tiêu chảy cần đến cơ sở y tế gần nhất để được thăm khám và điều trị kịp thời.

Người bị viêm dạ dày, gout, dị ứng nên hạn chế ăn nghêu
Người bị viêm dạ dày, gout, dị ứng nên hạn chế ăn nghêu

Cách làm nghêu hấp thái không quá phức tạp với những nguyên liệu đơn giản. Hãy vào bếp làm ngay món nghêu hấp thái nóng hổi, thơm ngon, hấp dẫn, đậm đà để chiêu đãi cả gia đình ngày cuối tuần. Chúc bạn thành công.