Cách làm sữa chua nếp cẩm dẻo ngon tại nhà chỉ với 3 bước đơn giản

Sữa chua nếp cẩm là một trong những món ăn được nhiều lứa tuổi ưa thích, từ người già cho đến trẻ nhỏ. Cách làm sữa chua nếp cẩm không quá phức tạp. Chỉ mất 15 phút chuẩn bị và 40 phút thực hiện, bạn đã có ngay món tráng miệng dẻo ngon cho cả gia đình. 

Chuẩn bị nguyên liệu

Cách làm sữa chua nếp cẩm chuẩn phải chuẩn bị đầy đủ các nguyên liệu sau:

  • Sữa chua: 1 hộp
  • Sữa tươi không đường: 1 lít
  • Sữa đặc có đường: nửa lon (khoảng 200gr)
  • Nếp cẩm: 200gr
  • Đường: 100 gram
  • Lá dứa: 1 bó khoảng 100g
  • Nước cốt dừa: 100ml
  • Hũ đựng sữa chua: 10 hũ
Hình ảnh nguyên liệu trong cách làm sữa chua nếp cẩm
Hình ảnh nguyên liệu trong cách làm sữa chua nếp cẩm

Mẹo chọn mua nếp cẩm ngon, chất lượng:

  • Khi mua nếp cẩm, nên chọn những hạt màu tím thẫm, phần bụng hơi dẹt nhưng không quá lép, màu vàng nhạt.
  • Không nên chọn mua hạt gãy nát, thay vào đó nên chọn hạt cứng, chắc, bề mặt không có mùn hoặc màu sắc lạ.
  • Không nên mua hạt có mùi và màu bất thường hoặc có dấu hiệu của ẩm mốc bởi đây là nếp cẩm không đạt chất lượng.

Hướng dẫn cách làm sữa chua nếp cẩm dẻo ngon

Bước 1: Nấu sữa chua

Cho 1 lít sữa tươi không đường, nửa lon sữa đặc vào nồi, khuấy đều, đun ở lửa nhỏ cho đến khi thấy sôi lăn tăn thì tắt bếp.

Lưu ý: Khi đổ sữa tươi vào thì nên cho từ từ và khuấy nhẹ nhàng đều tay.

Cho sữa đã đun ra tô và để nguội. Sau 10-15 phút, khi hỗn hợp đạt độ ấm khoảng 50 - 70 độ C thì cho tiếp 1 hộp sữa chua vào hỗn hợp và khuấy đều.

Tiến hành nấu sữa chua
Tiến hành nấu sữa chua

Bước 2: Ủ sữa chua

Chia hỗn hợp sữa vừa nấu vào từng hũ nhỏ, đậy nắp kín và xếp nào nồi cơm điện để ủ. Cho nước ấm khoảng 80 độ C vào nồi, ngập khoảng ⅔ hũ và để ở chế độ hâm nóng trong khoảng 15-20 phút rồi ngắt điện.

Sau khoảng 120 phút, nước trong nồi nguội thì bạn cắm dây điện lại trong khoảng 15 phút. Thực hiện quá trình này thêm 1 - 2 lần nữa cho đến khi ủ xong sữa chua (thời gian khoảng 6-8 tiếng).

Ủ sữa chua cho lên men
Ủ sữa chua cho lên men

Bước 3: Nấu nếp cẩm

Nếp cẩm mua về vo sạch, sau đó ngâm cùng 500ml nước ấm trong vòng 3 - 4 tiếng rồi chắt nước ra. Sau đó, cho nếp cùng 600ml nước vào nồi để nấu. Nước sôi thì bạn cho lá dứa vào, đến lúc nước sắp cạn thì vớt lá dứa ra.

Lúc này cho phần nước cốt dừa và đường đã chuẩn bị vào và khuấy đều. Đun thêm khoảng 15 phút nữa, thử nếu nếp đã chín mềm thì tắt bếp.

Lưu ý cách làm sữa chua nếp cẩm ngon là khi nấu nếp sắp chín, bạn hãy xới đều một lượt để các hạt nếp được chín đều, ráo nước.

Nấu nếp cẩm dẻo thơm
Nấu nếp cẩm dẻo thơm

Yêu cầu thành phẩm 

Sau khi nếp cẩm nguội bớt, bạn cho nếp ra ly, đổ sữa chua đã ủ thành công vào, trộn đều và thưởng thức. Sữa chua nếp cẩm với màu hơi tím thẫm của nếp, vị vừa bùi bùi béo béo, thơm ngon vô cùng.

Sữa chua nếp cẩm - món ăn thanh mát bổ dưỡng
Sữa chua nếp cẩm - món ăn thanh mát bổ dưỡng

Lợi ích khi ăn sữa chua nếp cẩm

Không phải ngẫu nhiên mà nhiều người lại tìm kiếm cách làm sữa chua nếp cẩm đến vậy. Ngoài hương vị bùi bùi thơm ngon, đây còn là món ăn chứa nhiều dinh dưỡng và đem lại lợi ích cho sức khỏe.

  • Tốt cho hệ tiêu hóa: Trong sữa chua nếp cẩm chứa nhiều lợi khuẩn, giúp hỗ trợ tiêu hóa, cho đường ruột khỏe mạnh hơn, tăng cường hệ miễn dịch
  • Làm đẹp da: Vitamin nhóm B, kẽm, axit lactic trong sữa chua nếp cẩm tthúc đẩy quá trình tái tạo tế bào, làm sáng da, giảm tình trạng sưng đỏ và cải thiện lỗ chân lông đáng kể.
  • Tốt cho tim mạch: Các chất lovastatin và ergosterol có trong sữa chua nếp cẩm giúp máu lưu thông tốt hơn, tái tạo mạch máu, ngăn ngừa xơ vữa động mạch.
  • Bổ máu và tốt cho phụ nữ sau sinh: Nếp cẩm có tác dụng dưỡng huyết, đặc biệt tốt cho những người sau phẫu thuật, phụ nữ trong kỳ kinh nguyệt, mang thai hoặc sau khi sinh.
Sữa chua nếp cẩm giúp đẹp da, tốt cho tim mạch
Sữa chua nếp cẩm giúp đẹp da, tốt cho tim mạch

Ăn sữa chua nếp cẩm vào lúc nào thì tốt? 

Sữa chua nên ăn sau khi ăn no, buổi xế chiều, hoặc sau bữa tối 1-2 giờ là phù hợp nhất. Món ăn này sẽ giúp ổn định độ pH trong dạ dày, hỗ trợ tiêu hóa.

Người giảm cân có ăn được sữa chua nếp cẩm không?

Câu trả lời là CÓ. Món ăn này phù hợp với nhiều đối tượng, kể cả người đang ăn kiêng hay giảm cân. Bởi sữa chua nếp cẩm không chứa quá nhiều calo (khoảng 105 calo/100gr), lại hỗ trợ tiêu hóa tốt nên không ảnh hưởng đến cân nặng của bạn.

Sữa chua nếp cẩm là món ăn vừa thơm ngon, vừa tốt cho sức khỏe, lại dễ thực hiện. Nếu đang tìm kiếm một công thức món tráng miệng hay ăn vặt bổ dưỡng thì nhất định phải thử cách làm sữa chua nếp cẩm trên đây! Đừng quên theo dõi những bài viết tiếp theo của chúng tôi để không bỏ lỡ những công thức món ăn hấp dẫn khác.