2 cách làm khoai tây chiên với bột mì vàng giòn, càng ăn càng cuốn

Cách làm khoai tây chiên với bột mì tương đối đơn giản. Chỉ cần áp dụng công thức dưới đây, bạn sẽ dễ dàng có ngay món ăn vặt giòn rụm, để lâu không mềm nhâm nhi ngày mưa lạnh, đảm bảo từ người già đến trẻ nhỏ ai cũng thích mê.
 
Khoai tây chiên là món ăn khoái khẩu của tất cả mọi người

1. Cách làm khoai tây chiên với bột mì truyền thống

Với cách làm khoai tây chiên với bột mì theo kiểu truyền thống, các công đoạn chế biến tương đối đơn giản và dễ thực hiện. Các bước thực hiện như sau:

1.1. Chuẩn bị nguyên liệu

Cách làm khoai tây chiên với bột mì cần chuẩn bị những nguyên liệu sau:

* Lượng nguyên liệu dành cho 2 - 3 người.

Mẹo chọn nguyên liệu:

Để món ăn có thể đảm bảo hương vị, bạn cần phải lựa chọn được khoai tây chất lượng. Bạn có thể

  • Bạn nên ưu tiên mua những củ khoai tây có màu vàng bắt mắt, lớp vỏ trơn nhẵn và lành lặn. Khoai tây không được có chấm sâu ở trên vỏ.

  • Tránh mua khoai tây mọc mầm hay khoai có lớp da nhăn nheo, mềm nhũn. Đây là những củ khoai vừa có hương vị không ngon vừa không tốt cho sức khỏe.

 
Nguyên liệu làm khoai tây chiên đơn giản, dễ kiếm

1.2. Sơ chế khoai tây

Gọt sạch vỏ bên ngoài của khoai tây, sau đó rửa với nước sạch. Cắt khoai thành miếng hình con chì vừa ăn rồi ngâm với nước muối trong khoảng 5-10 phút. Đây là bước giúp đảm bảo khoai không bị thâm và loại bỏ được hoàn toàn độc tố. Rửa sạch lại khoai một lần nữa với nước sạch và để ráo.

Mẹo giúp khoai tây không thâm: Ngoài phương pháp ngâm với muối, khoai tây sau khi gọt vỏ có thể ngâm với nước gạo để sạch mùi và không bị thâm.

 
Dùng nạo gọt khoai và rửa sạch lại với nước

1.3. Tẩm bột khoai tây

Bạn ướp khoai với 2 thìa đường và 1/2 thìa muối. Pha 50g bột năng cùng 40g bột mì vào nhau, sau đó rắc bột và trộn đều vào thay khoai cho đến khi toàn bộ các miếng khoai được áo bên ngoài một lớp bột.

 
Trộn bột đều sao cho toàn bộ khoai được áo bên ngoài một lớp bột

1.4. Chiên khoai

Chiên khoai là công đoạn cuối cùng của món ăn. Đây cũng là công đoạn quyết định đến độ giòn của khoai. Cách chiên như sau: Bắc chảo lên bếp, cho vào 100ml dầu ăn hoặc cần đảm bảo rằng lượng dầu ăn đủ để chiên khoai ngập dầu.

Khi dầu sôi, bạn thả khoai vào và chiên ở lửa vừa. Khi khoai tây săn lại, bạn hạ nhỏ lửa để chiên đến khi khoai có màu vàng nhạt. Vớt khoai ra rổ để ráo dầu.

Mẹo nhỏ để khoai tây chiên giòn rụm, để lâu không mềm: Để khoai đảm bảo độ giòn lý tưởng, bạn nên chiên khoai lần 2 rồi vớt ra để ráo dầu và thưởng thức.

 
Chiên khoai tây ngập dầu sẽ giúp khoai thêm giòn rụm

1.5. Thành phẩm

Khoai tây sau khi chiên có màu vàng đẹp mắt. Khi thưởng thức, bạn sẽ cảm nhận được lớp vỏ giòn rụm bên ngoài và phần khoai ngọt bùi bên trong. Món ăn này được thưởng thức kèm tương ớt là ngon hết sẩy.

 
Khoai tây đạt chuẩn sẽ có độ giòn rụm

2. Cách làm khoai tây chiên với bột mì cho trẻ nhỏ

Bên cạnh cách làm khoai tây chiên truyền thống, bạn có thể áp dụng một phương pháp chế biến khác giúp khoai giòn, ngon và có hương vị hấp dẫn hơn dưới đây:

2.1. Chuẩn bị nguyên liệu

  • 2 củ khoai tây

  • 50g bột mì

  • 3g muối

  • Bột phomai

  • Gia vị: Dầu ăn, tương cà, tương ớt

  • Dụng cụ: Nạo, chảo sâu lòng...

 
Nguyên liệu trong cách làm khoai tây chiên với bột mì này không quá khác biệt so với cách làm truyền thống

2.2. Sơ chế khoai tây

Bạn dùng nạo hoặc dao gọt bỏ toàn bộ phần vỏ khoai tây. Rửa sạch lại khoai với nước, sau đó dùng dao cắt thành từng miếng nhỏ.

 
Rửa sạch và cắt khoai tây thành từng miếng nhỏ

2.3. Hấp khoai tây

Trong cách làm khoai tây chiên với bột mì, bạn không chiên trực tiếp khoai tây mà cần phải hấp khoai tây. Cách làm như sau: Bắc xửng hấp lên bếp, cho toàn bộ khoai tây đã cắt nhỏ vào. Cho thêm khoảng 150ml nước vào bên dưới để tiến hành hấp cách thuỷ. Hấp trong khoảng 10-15 phút, khoai chín thì tắt bếp.

 
Khoai tây được hấp trong khoảng 10 phút

2.4. Làm hỗn hợp bột khoai tây với bột mì

Sau khi hấp chín, bạn dùng dĩa hoặc thìa nghiền nát toàn bộ khoai sao cho thật mịn. Sau đó, trộn 50g bột mì cùng khoai tây đã nghiền, thêm vào đó 2g muối để món bánh thêm đậm đà. Trực tiếp dùng tay nhào nặn cho đến khi hỗn hợp có độ dẻo và không bị dính tay.

Chia nhỏ bột thành từng khối, sau đó cán đều bột thành từng lớp mỏng tuỳ theo sở thích. Dùng dao cắt bột thành từng thanh dài có hình que.

 
Trộn đều khoai tây với bột tạo thành một khối dẻo mịn

2.5. Chiên khoai tây

Bắc chảo lên bếp, cho dầu đã chuẩn bị vào đun nóng. Khi dầu sôi, thả khoai tây vào chiên ngập dầu cho đến khi bánh vàng giòn thì vớt ra. Món bánh này để bớt nóng sẽ có độ giòn lý tưởng. Bạn có thể thưởng thức cùng bột phomai để tăng thêm độ béo ngậy.

 
Khoai tây chiên giòn có thể thưởng thức cùng bột phomai để hương vị thêm hấp dẫn

2.4. Yêu cầu thành phẩm: 

Cách làm khoai tây chiên với bột mì sau khi hoàn thành sẽ cho thành phẩm vàng ươm bắt mắt cùng hương thơm nức mũi. Khi thưởng thức sẽ cảm nhận được lớp bột bên ngoài giòn rụm quyện cùng phần bên trong béo ngọt, không bị khô. Chấm cùng bột phô mai cho hương vị cực cuốn, ăn hoài không ngán.

3. Khoai tây chiên với bột mì bao nhiêu calo?

Tuỳ thuộc vào cách chế biến và nguyên liệu sử dụng mà khoai tây chiên với bột mì sẽ cung cấp lượng calo khác nhau. Tuy nhiên theo nghiên cứu, 100g khoai tây chiên có thể cung cấp khoảng 312 calo. Lượng calo này lớn hơn rất nhiều so với các loại thực phẩm chính như cơm trắng, bánh mì,... Chính vì thế, việc ăn khoai tây chiên với bột mì thiếu kiểm soát có thể dễ dàng khiến cơ thể tăng cân nhanh chóng. Để thưởng thức món ăn này mà không lo lắng về cân nặng, bạn cần kiểm soát các vấn đề sau:

  • Lượng ăn khoai tây chiên phù hợp: Bạn nên đặt ra nguyên tắc, mỗi bữa chỉ nên ăn từ 50-60g khoai tây chiên. Tần suất ăn mỗi tuần chỉ giao động từ 1-2 lần. Tuân thủ nguyên tắc này, bạn không cần phải lo nghĩ về việc tăng cân.
  • Lựa chọn dầu ăn không béo khi chế biến: Thay vì chế biến bằng dầu thông thường, bạn có thể sử dụng các loại dầu ăn tốt cho sức khoẻ như dầu olive, dầu hạt cải để giảm bớt lượng calo trong món ăn.
  • Kết hợp cùng rau củ: Rau củ quả giàu chất xơ giúp quá trình trao đổi chất nhanh chóng và dễ dàng hơn. Cùng với đó, chất xơ trong rau củ khiến bạn nhanh no và hạn chế ăn ăn khoai tây chiên với bột mì quá đà.

Có thể nói, cách làm khoai tây chiên với bột mì rất đơn giản, dù là tay mơ cũng có thể thành công ngayt lần đầu thực hiện. Ngoài 2 phương pháp chế biến trên, bạn hoàn toàn có thể biến tấu nhiều cách để món ăn thêm phần hấp dẫn. Còn chần chờ gì mà không vào bếp trổ tài làm làm món ngon để chiêu đãi cả gia đình ngay hôm nay.