Bật mí cách làm sườn nướng bằng nồi chiên không dầu thơm ngon, không bị khô

Cách làm sườn nướng bằng nồi chiên không dầu đang làm mưa làm gió và được chị em nội trợ săn lùng công thức. Chỉ với vài thao tác và ít phút thực hiện, bạn có thể tạo nên món ngon khiến ai cũng phải thích mê. Cùng tham khảo ngay.
Cách làm sườn nướng bằng nồi chiên không dầu được nhiều người săn lùng công thức
Cách làm sườn nướng bằng nồi chiên không dầu được nhiều người săn lùng công thức

1. Giá trị dinh dưỡng của món sườn nướng

Nguyên liệu chính trong cách làm sườn nướng bằng nồi chiên không dầu chính là sườn non heo. Thực tế, giá trị dinh dưỡng của thực phẩm này vô cùng dồi dào. Đây cũng là món ăn phù hợp với những người vừa muốn đảm bảo chế độ dinh dưỡng vừa muốn đa dạng món ăn trong thực đơn hàng ngày.

  • Cung cấp protein: Sườn heo rất giàu protein. Lượng protein chiếm khoảng 70% giá trị dinh dưỡng của món ăn này. Đây cũng là thành phần dinh dưỡng thật sự cần thiết giúp cho cơ thể duy trì lượng cơ và sức đề kháng.

  • Cung cấp sắt: Mặc dù lượng sắt cho cơ thể không cần quá nhiều nhưng vai trò của hàm lượng dinh dưỡng này đối với cơ thể vô cùng quan trọng. Đây là chất dinh dưỡng có thể cải thiện khả năng hô hấp của con người.

  • Cung cấp Kali: Kali trong sườn sẽ giúp giảm nguy cơ đột quỵ, đau tim và cải thiện huyết áp.

  • Cung cấp vitamin và khoáng chất: Sườn non cung cấp lượng vitamin dồi dào như vitamin B12, vitamin B6, niacin, selenium, thiamin,... Đây đều là những chất thiết yếu và cần thiết cho hoạt động sống của cơ thể.

2. Chuẩn bị nguyên liệu để làm sườn nướng

Với cách làm sườn nướng bằng nồi chiên không dầu, nguyên liệu chính không có nhiều. Chủ yếu bạn cần phải chuẩn bị gia vị để tẩm ướp, đảm bảo hương vị của sườn.

  • 1,2 -1,4kg sườn thăn vai

  • 1 quả cam Úc

  • Đường nâu

  • Hạt tiêu, bột tỏi, bột gừng, bột ớt

  • Gia vị: Muối, dầu hào, tương ớt, tương cà, dấm, gia vị bò,...

  • Lá hương thảo, tỏi

Mẹo chọn sườn ngon:

Đầu tiên, bạn nên chọn sườn theo tảng, không nên chọn sườn miếng nhỏ bởi như vậy khi nướng sườn sẽ bị khô. Sườn cần phải có màu đỏ tươi, có xen lẫn một vài thớ mỡ nhưng không quá nhiều. Thịt có độ đàn hồi tốt, không có mùi hôi hay dấu hiệu lạ.

Nguyên liệu làm sườn nướng không quá phức tạp, có thể dễ dàng chuẩn bị
Nguyên liệu làm sườn nướng không quá phức tạp, có thể dễ dàng chuẩn bị

3. Chi tiết cách làm sườn nướng bằng nồi chiên không dầu 

Cách làm sườn nướng bằng nồi chiên không dầu vừa đảm bảo hương vị thơm ngon vừa thuận tiện lại dễ thành công. Bạn chỉ cần thực hiện theo một vài bước hướng dẫn dưới đây.

3.1. Sơ chế sườn 

Thịt lợn thường có mùi hôi đặc trưng, do đó bạn cần phải sơ chế kỹ để loại bỏ điều này. Như vậy, bạn mới có thể đảm bảo món ăn có được hương vị hấp dẫn.

Cách khử mùi hôi sườn như sau: Rửa sạch với nước lạnh. Sau đó dùng giấm, gừng chà sát nhẹ nhàng bề mặt sườn để khử mùi hôi. Rửa sạch lại sườn với nước. Dùng khăn giấy thấm sườn khô. Cuối cùng, dùng dao lọc lớp màng bên ngoài rồi khứa nhẹ thịt sườn để sườn có thể ngấm đều gia vị sau khi ướp.

Sườn nên được sơ chế kỹ càng để không có mùi hôi
Sườn nên được sơ chế kỹ càng để không có mùi hôi

3.2. Tẩm ướp sườn theo công thức đặc biệt

Bước quyết định cách làm sườn nướng bằng nồi chiên không dầu có thành công hay không, hương vị thơm ngon như thế nào phụ thuộc vào việc tẩm ướp.

Bạn trộn hỗn hợp ướp theo công thức 4 thìa đường nâu, 1 thìa hạt tiêu, 1 thìa bột tỏi, 1 thìa muối, 1 thìa gia vị, 1 thìa bột ớt. Trộn đều cho đến khi toàn bộ nguyên liệu hoà quyện với nhau. Dùng gia vị vừa trộn chà sát đều lên toàn bộ bề mặt sườn. Bọc kín sườn và ướp trong khoảng 60 phút để đảm bảo gia vị ngấm hoàn toàn.

Sườn nướng cần phải được ướp trong khoảng 60 phút để ngấm đều gia vị
Sườn nướng cần phải được ướp trong khoảng 60 phút để ngấm đều gia vị

3.3. Làm nước sốt sườn nướng

Nước sốt có thể nói là linh hồn của món ăn. Bạn thực hiện làm nước sốt theo công thức sau:

Bạn bào sợi phần vỏ cam. Sau đó cắt đôi quả cam: 1/2 quả cam thì mang đi lấy nước, 1/2 quả thì thái thành từng lát mỏng. Pha hỗn hợp nước sốt bao gồm nước cam vắt, 2 thìa dầu hào, 2 thìa tương cà, 2 thìa tương ớt, 3 thìa đường, 1 thìa hạt tiêu và 1 thìa tỏi băm. Khuấy đều cho đến khi hỗn hợp hoà tan.

Sốt ướp sườn chính là linh hồn của món ăn
Sốt ướp sườn chính là linh hồn của món ăn

3.4. Nướng sườn với nồi chiên không dầu

Sau khi sườn tẩm ướp đủ thời gian, bạn làm nóng lò và cho sườn vào nướng lần 1 trong khoảng 60 phút với nhiệt độ 150 độ C.

Sau 60 phút, bạn bỏ sườn ra khỏi khay. Mở lớp giấy bạc và phết đều nước sốt đã chuẩn bị lên sườn, cho thêm một vài lát cam, lá hương thảo và tỏi tươi nướng cùng. Điều chỉnh nhiệt độ 180 độ C và tiếp tục nướng sườn lần 2 trong khoảng 10 phút.

Điều chỉnh nhiệt độ của lò nướng linh hoạt theo công suất lò
Điều chỉnh nhiệt độ của lò nướng linh hoạt theo công suất lò

3.5. Thành phẩm

Thành phẩm của cách làm sườn nướng bằng nồi chiên không dầu này sẽ cho ra đời một món ăn có màu vàng cánh gián vô cùng đẹp mắt. Thịt sườn đẫm sốt vừa đảm bảo độ thơm, mềm ngọt và mọng nước. Hương thơm đặc trưng của cam và hương thảo chắc chắn sẽ mang đến cho bạn hương vị khó quên.

Thành phẩm sườn sướng sẽ có màu cánh gián
Thành phẩm sườn sướng sẽ có màu cánh gián hấp dẫn

4. Một vài lưu ý không thể bỏ qua khi sử dụng nồi chiên nướng sườn

Cách làm sườn nướng bằng nồi chiên không dầu có thể giúp bạn vừa tiết kiệm thời gian vừa đảm bảo được sự tiện lợi. Tuy nhiên, bạn cũng cần phải quan tâm đến một vài lưu ý để món ăn được đảm bảo.

  • Không nên nướng quá tham: Mỗi nồi chiên sẽ có dung tích khác nhau, bạn không nên quá tham mà cho nhiều sườn vào nướng cùng một lúc. Như vậy, bạn không thể kiểm soát được độ chín của sườn.

  • Thêm chút dầu ăn: Mặc dù sử dụng nồi chiên không dầu nhưng bạn cần phải xịt thêm một chút dầu ăn lên bề mặt sườn để sườn béo và không bị khô.

  • Hạn chế nướng lại nhiều lần: Việc nướng sườn quá lửa hoặc nướng đi nướng lại để làm nóng có thể khiến sườn bị khô, dai và cứng. Hương vị không được đảm bảo.

5. Sườn nướng bao nhiêu calo? Ăn có béo không? 

Các chuyên gia dinh dưỡng cho rằng 100g sườn nướng cung cấp khoảng 350 calo với hàng loạt các chất dinh dưỡng như protein, chất béo, vitamin, khoáng chất. Đây là một con số tương đối cao, vì vậy ăn sườn nướng có thể gây béo nếu không kiểm soát được lượng ăn hợp lý.

Bên cạnh đó, việc bổ sung sườn nướng có béo hay không còn phụ thuộc nhiều vào chế độ ăn uống tổng thể và cách bạn tiêu thụ món ăn này. Để có thể thưởng thức sườn nướng mà không ảnh hưởng đến cân nặng, bạn có thể tham khảo một số mẹo sau đây:

  • Khẩu phần ăn: Để có thể ăn thoải mái sườn nướng mà không lo bị béo thì mỗi bữa bạn chỉ nên bổ sung khoảng 100g sườn cùng một bát cơm. Ngoài ra, bạn nên kết hợp thêm một vài thực phẩm như rau xanh hay hoa quả để cân bằng dinh dưỡng.
  • Chế biến: Giảm thiểu tối đa lượng sốt khi chế biến cũng giúp lượng calo được kiểm soát dễ dàng hơn.
  • Thời gian ăn: Bạn nên thưởng thức món sườn này vào bữa trưa. Không nên ăn sườn nướng vào buổi tối bởi khi đó hệ tiêu hoá hoạt động kém chất lượng hơn, cơ thể dễ tích tụ nhiều mỡ thừa hơn.

Cách làm sườn nướng bằng nồi chiên không dầu không phức tạp như nhiều người vẫn nghĩ. Với cách làm này, bạn sẽ có thêm một công thức tuyệt vời chinh phục vị giác của mọi thành viên trong gia đình. Chúc bạn thực hiện thành công.