Top những loại ngũ cốc và chế phẩm từ ngũ cốc tốt nhất cho sức khỏe bạn có thể ăn

Caitlin Trang
Điểm danh top những loại ngũ cốc và chế phẩm từ ngũ cốc tốt nhất cho sức khỏe bạn có thể ăn. Với nguồn dinh dưỡng dồi dào kết hợp với hương vị ngọt béo, đây chắc hẳn sẽ là món ăn khiến ai cũng phải gật gù khen ngon.

1. Ngũ cốc là gì?

Khi phân tích theo nghĩa gốc, ngũ cốc là từ ngữ dùng để chỉ 5 loại hạt rất giàu giá trị dinh dưỡng bao gồm gạo nếp, gạo tẻ, lúa mì, các loại đậu và vừng. Tuy nhiên, ngày nay ngũ cốc còn được chế biến thêm từ nhiều loại hạt khác nhau. Theo góc nhìn mới này, nhiều loại ngũ cốc mới xuất hiện như yến mạch, kê, cao lương, kiều mạch,...

Mỗi loại ngũ cốc sẽ có lượng calo cung cấp khác nhau, do đó bạn nên lựa chọn ra top những loại ngũ cốc và chế phẩm từ ngũ cốc tốt nhất cho sức khỏe bạn có thể ăn. Nhìn chung, bột ngũ cốc nguyên hạt thường chứa hàm lượng calo khá thấp, chúng thường dao động từ 80 – 120 calo/25g. Tuy nhiên, đối với các dòng ngũ cốc có thêm sữa bột thì hàm lượng calo sẽ cao hơn, dao động từ 130 – 160 calo/gói.

Ngũ cốc là loại thực phẩm chứa nhiều chất dinh dưỡng tốt cho sức khoẻ
Ngũ cốc là loại thực phẩm chứa nhiều chất dinh dưỡng tốt cho sức khoẻ

2. Top những loại ngũ cốc và chế phẩm từ ngũ cốc tốt nhất cho sức khỏe bạn có thể ăn

Nếu bạn đã quá chán với những món ăn sáng nhạt nhẽo thì có thể tham khảo ngay những loại ngũ cốc tốt nhất dưới đây, vừa bổ dưỡng thơm ngon mà còn cung cấp nhiều chất dinh dưỡng cũng như công dụng tuyệt vời cho sức khoẻ.

2.1. Yến mạch

Hiện nay, yến mạch luôn là loại thực phẩm được nhiều chuyên gia dinh dưỡng đánh giá cao. Chúng giàu vitamin B, chất xơ, magie, sắt, mangan, selen, phốt pho và nhiều vi chất dinh dưỡng cần thiết khác. Chính vì lượng chất dinh dưỡng dồi dào này nên yến mạch mang lại nhiều công dụng tuyệt vời cho sức khỏe như phòng chống ung thư, bảo vệ tim mạch, điều hòa đường huyết,...

Yến mạch là loại ngũ cốc giàu vitamin B và chất xơ
Yến mạch là loại ngũ cốc giàu vitamin B và chất xơ

2.2. Ngũ cốc Muesli

Cái tên tiếp theo trong danh sách top những loại ngũ cốc và chế phẩm từ ngũ cốc tốt nhất cho sức khỏe bạn có thể ăn đó là Muesli. Muesli là loại ngũ cốc thô, được chế biến từ các loại hạt và trái cây sấy khô. Loại ngũ cốc này là nguồn thực phẩm cung cấp nhiều chất dinh dưỡng quan trọng cho cơ thể, bao gồm protein, chất xơ, vitamin và khoáng chất.

2.3. Ngũ cốc Granola

Bên cạnh Muesli, Granola cũng là một lựa chọn tốt cho sức khỏe. Nguyên liệu chính của loại ngũ cốc này bao gồm bột yến mạch, các loại hạt và trái cây sấy khô giòn. Thành phần dinh dưỡng trong loại ngũ cốc Granola bao gồm protein và các chất béo lành mạnh.

2.4. Hạt lanh và hạt chia

Bên cạnh các loại bột có sẵn, bạn hoàn toàn có thể tự làm ngũ cốc từ hạt lanh và hạt chia tại nhà. Hạt lanh và hạt chia được xem là nguồn thực phẩm chứa nhiều chất axit béo omega-3. Ngoài ra, chúng còn cung cấp một lượng chất dinh dưỡng khác bao gồm magie, phốt pho và mangan.

Top những loại ngũ cốc và chế phẩm từ ngũ cốc tốt nhất cho sức khỏe bạn có thể ăn - Hạt lanh và hạt chia
Top những loại ngũ cốc và chế phẩm từ ngũ cốc tốt nhất cho sức khỏe bạn có thể ăn - Hạt lanh và hạt chia

2.5. Hạt nho

Hạt nho là một trong những chế phẩm từ ngũ cốc tốt nhất cho sức khỏe. Chúng không chứa bất kỳ loại đường bổ sung nào nên bạn có thể kết hợp với bột mì, bột mạch nha, muối và men khô để tạo thành món ngũ cốc thơm ngon nhất.

2.6. Gạo lứt

Trong top những loại ngũ cốc và chế phẩm từ ngũ cốc tốt nhất cho sức khỏe bạn có thể ăn, gạo lứt là một trong những lựa chọn hàng đầu của nhiều người. Thường xuyên ăn gạo lứt có thể làm giảm đáng kể lượng cholesterol cao, kiểm soát lượng đường trong máu, tốt cho đường ruột, từ đó ngăn ngừa táo bón hiệu quả.

2.7. Cao lương

Đây được xem là loại thực phẩm ăn sáng hằng ngày của người dân Châu Phi. Ngoài ra, nó còn được người dân Trung Đông dùng để làm bánh mì và món couscous. Cao lương rất tốt cho sức khoẻ với tác dụng ngăn ngừa các bệnh như celiac, ADHD, chứng tự kỷ và hội chứng ruột kích thích.

2.8. Kiều mạch

Kiều mạch cũng là một loại thực phẩm dùng để làm ngũ cốc, chúng chứa tới 9 loại axit amin thiết yếu, giàu protein và vitamin B. Thành phần dinh dưỡng vượt trội đã giúp loại ngũ cốc này trở thành thực phẩm “vàng” cho sức khỏe.

Kiều mạch - Loại thực phẩm thường được dùng để chế biến thành ngũ cốc
Kiều mạch - Loại thực phẩm thường được dùng để chế biến thành ngũ cốc

2.9. Lúa mạch

Lúa mạch được đánh giá là chứa nhiều chất xơ nhất trong top những loại ngũ cốc và chế phẩm từ ngũ cốc tốt nhất cho sức khỏe bạn có thể ăn. Chất xơ chủ yếu là beta-glucan hòa tan giúp kiểm soát mức cholesterol và tăng cường hệ thống miễn dịch.

2.10. Bột yến mạch súp lơ

Bột yến mạch súp lơ được làm bằng cách kết hợp súp lơ nghiền với trứng, sau đó thêm hỗn hợp yến mạch sao cho vừa ăn là được. Đây là một cách tuyệt vời để giảm lượng đường nhưng vẫn đem đến hương vị thơm ngon và tốt cho sức khỏe.

2.11. Hạt Kê

Không chỉ ngũ cốc, hạt kê còn được dùng để làm bia ở Châu Phi và các loại bánh ở Ấn Độ. Hạt kê chứa nhiều mangan, một khoáng chất quan trọng giúp xương và não khỏe mạnh. Do đó, hạt kê luôn là sự lựa chọn “vàng” để làm ngũ cốc của nhiều người.

2.12. Diêm mạch (Quinoa)

Diêm mạch là một loại hạt không chứa gluten nhưng rất giàu protein, chất xơ, phốt pho, mangan, magiê, folate và vitamin B1. Vì chứa nguồn protein dồi dào nên quinoa là sự lựa chọn phù hợp cho những người theo chế độ ăn kiêng. Ngoài ra, nó có thể ngăn ngừa các tình trạng sức khỏe như bệnh tim, tiểu đường và béo phì.

Ngũ cốc diêm hạch mang đến nhiều công dụng tuyệt vời cho sức khỏe
Ngũ cốc diêm mạch mang đến nhiều công dụng tuyệt vời cho sức khỏe

2.13. Gạo hoang dã

Vị trí cuối cùng trong top những loại ngũ cốc và chế phẩm từ ngũ cốc tốt nhất cho sức khỏe bạn có thể ăn đó chính là gạo hoang dã. Thực chất, đây là một loại hạt thủy sinh, nó cung cấp cho cơ thể lượng protein và chất xơ gấp đôi so với gạo lứt. Bởi vậy, nhiều người chọn mua loại hạt này để chế biến thành ngũ cốc.

3. Ngũ cốc có công dụng gì đối với sức khỏe?

Tuỳ theo nguyên liệu chế biến ngũ cốc, chúng sẽ mang lại những công dụng khác nhau cho sức khỏe. Tuy nhiên, trong số những tác dụng tuyệt vời mà bột ngũ cốc dinh dưỡng mang lại phải kể đến:

  • Giúp giảm cân hiệu quả.
  • Cân bằng lượng đường trong máu, thích hợp cho người bệnh tiểu đường
  • Tốt cho tim mạch.
  • Cung cấp nguồn dinh dưỡng thiết yếu cho phụ nữ mang thai.
  • Chống lão hóa và giúp da mịn màng hơn.
  • Hỗ trợ phòng chống ung thư hiệu quả.
Các lợi ích và công dụng tuyệt vời của ngũ cốc đối với sức khỏe
Các lợi ích và công dụng tuyệt vời của ngũ cốc đối với sức khỏe

4. Các tiêu chí chọn ngũ cốc dinh dưỡng theo từng đối tượng

Đối tượng

Tiêu chí lựa chọn ngũ cốc

Đối với phụ nữ mang thai

Chọn ngũ cốc tinh chế hoặc ngũ cốc nguyên hạt chứa nhiều chất dinh dưỡng thiết yếu.

Đối với trẻ em

  • Đối với trẻ ở độ tuổi ăn dặm nên lựa chọn ngũ cốc nguyên hạt, ít đường và nhiều chất xơ.
  • Đối với trẻ biếng ăn, chọn bột ngũ cốc giàu dinh dưỡng và chất xơ.

Đối với người ăn kiêng

Chọn mua ngũ cốc nguyên hạt chứa nhiều chất xơ và ít protein.

Đối với người tiểu đường

Chọn ngũ cốc chứa nhiều chất xơ và cung cấp nguồn khoáng chất, magie và kẽm.

Đối với người lớn tuổi

Chọn ngũ cốc có nhiều thành phần tự nhiên.

Đối với người gầy

Chọn ngũ cốc có hàm lượng protein, vitamin và khoáng chất cao.

5. Công thức làm ngũ cốc siêu ngon tại nhà

Bên cạnh top những loại ngũ cốc và chế phẩm từ ngũ cốc tốt nhất cho sức khỏe bạn có thể ăn, công thức chế biến siêu ngon cũng là một chủ đề được nhiều người quan tâm. Để có được bát ngũ cốc thơm ngon và đầy đủ dinh dưỡng, bạn nên chế biến theo công thức 200g ngũ cốc (nguyên hạt hoặc dạng bột) + 50ml sữa tươi, 1 hộp sữa chua hoặc yaourt.

Đây được xem là công thức phổ biến được nhiều người áp dụng hiện nay. Không cần phải quá cầu kỳ hay rườm rà, bạn cũng có thể chế biến thành công một món ăn sáng vô cùng thơm ngon, bổ dưỡng một cách nhanh chóng.

Hướng dẫn công thức làm ngũ cốc siêu ngon bổ dưỡng tại nhà
Hướng dẫn công thức làm ngũ cốc siêu ngon bổ dưỡng tại nhà

6. Những món ăn kết hợp với ngũ cốc giúp giảm cân hiệu quả

Như đã biết, ngũ cốc được xem là một loại thực phẩm giúp giảm cân siêu hiệu quả. Đặc biệt, bạn sẽ sớm có được dáng người thon thả nếu biết được những món ăn ngũ cốc dưới đây.

6.1. Ngũ cốc hạt diêm mạch và quế táo

Theo các chia sẻ ở trên, hạt diêm mạch là một trong top những loại ngũ cốc và chế phẩm từ ngũ cốc tốt nhất cho sức khỏe bạn có thể ăn. Do đó, nguồn dinh dưỡng dồi dào của hạt diêm mạch cùng với lượng chất xơ của quế táo sẽ là sự kết hợp hoàn hảo giúp chị em dễ dàng giảm béo thành công.

Ngũ cốc diêm hạch kết hợp với quế táo tạo nên món ăn giảm cân siêu ngon
Ngũ cốc diêm mạch kết hợp với quế táo tạo nên món ăn giảm cân siêu ngon

6.2. Ngũ cốc yến mạch và sữa dừa

Nếu bạn đã chán mùi vị của quế táo, bạn nên thử chuyển sang dùng ngũ cốc yến mạch nước cốt dừa. Dù món ăn có vị béo thơm nhưng lượng protein và lượng đường trong các thành phần rất thấp nên người dùng có thể yên tâm thưởng thức.

6.3. Ngũ cốc hạt chia và hạnh nhân

Một trong những món ăn giúp giảm cân hiệu quả được nhiều chuyên gia khuyến cáo áp dụng đó là ngũ cốc hạt chia và hạnh nhân. Bên cạnh lượng đường thấp, món ăn còn chứa các chất dinh dưỡng thiết yếu cung cấp nguồn năng lượng hoạt động hằng ngày của cơ thể.

Ngũ cốc hạt chia và hạnh nhân thơm ngon giúp giảm cân hiệu quả
Ngũ cốc hạt chia và hạnh nhân thơm ngon giúp giảm cân hiệu quả

7. Những lưu ý cần nắm khi chế biến và sử dụng ngũ cốc

Song song với top những loại ngũ cốc và chế phẩm từ ngũ cốc tốt nhất cho sức khỏe bạn có thể ăn, bạn cần chú ý những điểm quan trọng như sau:

  • Ưu tiên chọn mua ngũ cốc nguyên hạt vì chúng giàu chất xơ và vitamin B.
  • Hạn chế cho quá nhiều gia vị chứa chất béo, muối, đường,… khi chế biến ngũ cốc vì có thể gây phản tác dụng.
  • Không nên nấu ở nhiệt độ quá cao vì sẽ làm biến tính các vitamin và chất chống oxy hóa có trong ngũ cốc.
  • Ăn quá nhiều ngũ cốc có thể dẫn đến tình trạng khó tiêu, ách bụng. Thay vào đó, bạn nên sử dụng với số lượng và tần suất hợp lý.

Như vậy, bài viết đã chia sẻ và liệt kê chi tiết về top những loại ngũ cốc và chế phẩm từ ngũ cốc tốt nhất cho sức khỏe bạn có thể ăn. Ngoài ra, việc đa dạng hóa cách chế biến cũng được xem là bí quyết giúp bạn duy trì sức khỏe hằng ngày và ăn ngon miệng hơn.