Công dụng của nha đam - thần dược cho sức khỏe và làn da mà ít ai cũng biết được

Caitlin Trang
Nha đam được biết đến là loại thần dược dành cho sức khỏe và làn da. Những công dụng của nha đam phải kể đến như giảm huyết áp, điều trị chứng táo bón, trị mụn, làm mượt tóc. Bên cạnh đó nha đam còn có tác dụng hỗ trợ giảm cân. Tuy nhiên nếu sử dụng nha đam không đúng cách sẽ dễ gây kích ứng và bị ngứa.

1. Nha đam là gì? 

Nha đam hay còn được gọi là lô hội, đây là loại cây thân thảo thuộc họ Liliaceae. Trong nha đam, lá và mủ đều có tác dụng về mặt y học. Trong lá nha đam có chứa gel, cung cấp nhiều chất dinh dưỡng và được sử dụng trong các sản phẩm chăm sóc da. Còn mủ lô hội được dùng để điều trị chứng táo bón và cải thiện các vấn đề liên quan đến sức khoẻ.

Nha đam có nhiều công dụng tốt đối với sức khỏe, da, móng và tóc
Nha đam có nhiều công dụng tốt đối với sức khỏe, da, móng và tóc

Về thành phần dinh dưỡng, nha đam chứa nhiều vitamin như vitamin C, vitamin A, vitamin E, cùng với canxi, magiê và các chất dinh dưỡng khác. Trung bình, mỗi 100g nha đam cung cấp khoảng 21 kcal năng lượng, chủ yếu từ carbohydrate. Do đó, việc sử dụng nha đam hàng ngày cũng giúp cân bằng vóc dáng tốt hơn.

2. Những công dụng của nha đam không phải ai cũng biết

Nha đam có chứa rất nhiều chất dinh dưỡng có lợi cho da, tóc và cải thiện các vấn đề về sức khỏe. Công dụng của nha đam rất nhiều, trong đó phải kể đến những tác dụng phổ biến như:

2.1. Giảm huyết áp

Nhắc đến những công dụng của nha đam chắc chắn phải kể đến tác dụng giảm huyết áp. Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng các hợp chất có trong nha đam như polysaccharides và flavonoids có tác động tích cực đối với huyết áp.

Nha đam có công dụng trong việc giảm huyết áp và ngăn ngừa các biến chứng nguy hiểm
Nha đam có công dụng trong việc giảm huyết áp và ngăn ngừa các biến chứng nguy hiểm

Nha đam giúp giảm huyết áp tâm trương và huyết áp tâm thu, từ đó cải thiện tình trạng tăng huyết áp hiệu quả và phòng ngừa những biến chứng nguy hiểm của bệnh cao huyết áp.

2.2. Duy trì lượng đường trong máu ổn định 

Duy trì lượng đường trong máu ổn định cũng là công dụng của nha đam mà ít ai biết. Cụ thể, gel từ lá nha đam chứa một loạt các hợp chất có thể giúp kiểm soát đường huyết như polysaccharides và glucomannan.

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng việc sử dụng gel nha đam giúp giảm hấp thụ đường trong ruột và tăng cường cảm giác no, dẫn đến sự ổn định trong việc kiểm soát đường huyết sau khi ăn.

2.3. Cải thiện sức khỏe hệ tiêu hoá

Một trong những công dụng của nha đam phổ biến nhất là cải thiện sức khỏe hệ tiêu hoá. Theo các chuyên gia dinh dưỡng, nước nha đam giúp giảm triệu chứng của bệnh trào ngược dạ dày thực quản (GERD) bằng cách uống từ 30 đến 90ml trước khi ăn. Uống nước nha đam trước khi ăn làm giảm cảm giác ợ nóng và khó chịu gây ra bởi GERD.

Tìm hiểu những công dụng của nha đam sẽ giúp bạn sử dụng nha đam đúng cách để đạt hiệu quả tốt nhất
Tìm hiểu những công dụng của nha đam sẽ giúp bạn sử dụng nha đam đúng cách để đạt hiệu quả tốt nhất

Ngoài ra, nha đam cũng hỗ trợ điều trị hội chứng ruột kích thích bằng cách cải thiện các triệu chứng đau nhức khó chịu. Việc uống nước ép nha đam giúp giảm đau và giảm khả năng kích thích đường ruột.

2.4. Điều trị táo bón hiệu quả

Trong những công dụng của nha đam phải kể đến công dụng điều trị chứng táo bón hiệu quả. Các chất dinh dưỡng và enzyme tự nhiên trong mủ nha đam giúp tăng cường chuyển động ruột và làm mềm phân, hỗ trợ quá trình tiêu hóa và di chuyển phân qua đường ruột. Từ đó, nó sẽ làm giảm triệu chứng táo bón và khôi phục chức năng của đường ruột.

2.5. Tăng cường sức khỏe răng miệng 

Ngoài ra nha đam còn có công dụng cải thiện sức khỏe răng miệng. Gel từ lá nha đam được sử dụng trong các sản phẩm chăm sóc răng miệng vì nó có khả năng làm dịu và làm sạch nướu, giảm vi khuẩn và ngăn ngừa viêm nhiễm trong miệng.

Nha đam rất tốt cho răng miệng, giảm sưng nướu và ngăn ngừa hôi miệng hiệu quả
Nha đam rất tốt cho răng miệng, giảm sưng nướu và ngăn ngừa hôi miệng hiệu quả

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng gel nha đam có công dụng làm giảm sưng nướu và viêm nhiễm nướu, giúp nướu và răng khỏe mạnh hơn. Bên cạnh đó, gel lô hội còn giúp làm sạch và làm mát miệng, giảm cảm giác khó chịu và hôi miệng.

Ngoài ra, các chất chống vi khuẩn và chất chống viêm trong nha đam cũng giúp ngăn ngừa sự hình thành của mảng bám và sự phát triển của vi khuẩn trong miệng, từ đó giúp răng miệng khỏe mạnh.

2.6. Làm mượt và dài tóc

Ngoài những công dụng của nha đam kể trên, nó còn có tác dụng trong việc làm mượt và nuôi dưỡng tóc. Gel nha đam chứa nhiều dưỡng chất giúp nuôi dưỡng và làm mượt tóc, đồng thời cung cấp độ ẩm để tóc trở nên mềm mại và óng mượt.

Công dụng của nha đam là dưỡng tóc, giúp nuôi dưỡng tóc từ sâu bên trong và kích thích mọc tóc
Công dụng của nha đam là dưỡng tóc, giúp nuôi dưỡng tóc từ sâu bên trong và kích thích mọc tóc

Ngoài ra, nha đam cũng chứa enzyme protease, giúp loại bỏ tế bào chết và dầu thừa trên da đầu, làm sạch tóc và da đầu. Từ đó giúp kích thích mọc tóc và làm cho tóc trở nên khỏe mạnh hơn.

2.7. Trị mụn, dưỡng ẩm và chống oxy hoá 

Công dụng của nha đam không chỉ tốt cho tóc mà còn cải thiện các vấn đề về da. Gel nha đam có tính kháng khuẩn và kháng viêm tự nhiên, giúp làm dịu các vùng da bị viêm nhiễm và giảm vi khuẩn gây mụn. Nha đam cũng giúp làm sạch lỗ chân lông, ngăn chặn sự phát triển của mụn và giảm việc hình thành các nốt mụn viêm mới.

Bên cạnh đó, gel nha đam còn chứa nhiều dưỡng chất và axit amin, có khả năng giữ ẩm cho da và giúp tái tạo tế bào da. Việc sử dụng gel nha đam giúp làm mềm, dưỡng ẩm cho làn da khô ráp, giúp da trở nên mịn màng và tươi trẻ hơn.

Ngoài ra nha đam còn chứa nhiều chất chống oxy hóa như vitamin C và vitamin E, giúp bảo vệ da khỏi các tác động của tác nhân gây hại từ môi trường. Từ đó giúp giảm thiểu các dấu hiệu lão hóa da và giúp cho làn da trông khỏe mạnh và tươi trẻ hơn.

2.8. Trị vết bỏng, vết lở loét trên da

Nha đam thường được sử dụng để điều trị vết bỏng và vết lở loét trên da. Gel từ lá nha đam chứa các hợp chất có tính kháng viêm, làm dịu và tái tạo tế bào da, giúp giảm đau và hỗ trợ quá trình phục hồi của da.

Nha đam có khả năng làm dịu da và kháng viêm, điều trị vết bỏng và lở loét hiệu quả
Nha đam có khả năng làm dịu da và kháng viêm, điều trị vết bỏng và lở loét hiệu quả

Khi đắp lên vùng da bị bỏng hoặc lở loét, gel nha đam giúp làm mát da, giảm ngứa và đau, cũng như bảo vệ da không bị nhiễm trùng. Nó cũng giúp kích thích quá trình tái tạo tế bào da, giúp da nhanh chóng hồi phục và ngừa sẹo hiệu quả.

2.9. Sản sinh collagen chống lão hoá da

Công dụng của nha đam không chỉ giúp dưỡng ẩm da mà còn chống lão hoá hiệu quả. Nha đam chứa nhiều dưỡng chất có thể kích thích quá trình sản xuất collagen của cơ thể.

Chẳng hạn, nha chứa vitamin C, đây là một chất chống oxy hóa mạnh mẽ có khả năng kích thích sự sản xuất collagen. Ngoài ra, axit amino và khoáng chất trong nha đam cũng hỗ trợ quá trình tái tạo tế bào da và sản xuất collagen, ngăn ngừa lão hoá hiệu quả.

2.10. Hỗ trợ quá trình giảm cân

Một công dụng của nha đam mà các bạn nữ cần biết đó là nha đam giúp hỗ trợ quá trình giảm cân. Được biết, hàm lượng calo có trong nha đam rất ít nên bạn có thể thêm nha đam vào thực đơn ăn kiêng hàng ngày của mình.

Bên cạnh đó, nha đam còn giúp tăng cường trao đổi chất, cải thiện chức năng của hệ hô hấp và hệ tuần hoàn. Chức năng trao đổi chất được tăng cường giúp đốt cháy nhiều calo hơn trong một ngày, làm tăng hiệu quả giảm cân.

3. Dấu hiệu da kích ứng với nha đam

Khi tìm hiểu về công dụng của nha đam, bạn sẽ thấy nha đam có rất nhiều tác dụng đối với làn da. Tuy nhiên, nếu sử dụng nha đam không đúng cách, da sẽ bị kích ứng và các vấn đề trên da trở nên nghiêm trọng hơn.

Nha đam có thể gây kích ứng trên da, gây nên tình trạng đỏ, ngứa khó chịu
Nha đam có thể gây kích ứng trên da, gây nên tình trạng đỏ, ngứa khó chịu

Dưới đây là những dấu hiệu da bị kích ứng với nha đam mà bạn có thể tham khảo:

  • Đỏ và ngứa: Da bị đỏ và ngứa sau khi tiếp xúc với nha đam là dấu hiệu của tình trạng kích ứng da.
  • Nổi mẩn hoặc phát ban: Một số người có thể bị nổi mẩn đỏ hoặc phát ban sau khi sử dụng nha đam, đặc biệt là sau khi đắp gel nha đam.
  • Da khô hoặc bong tróc: Mặc dù nha đam thường được sử dụng để dưỡng ẩm cho da, nhưng trong một số trường hợp, nó có thể gây ra tình trạng da khô hoặc bong tróc do dị ứng.
  • Kích ứng mắt: Nếu nha đam tiếp xúc với mắt có thể gây ra các tình trạng kích ứng như đỏ, ngứa hoặc cảm giác châm chích.

Nếu bạn gặp bất kỳ dấu hiệu kích ứng nào sau khi sử dụng nha đam, bạn nên ngừng sử dụng và rửa sạch khu vực tiếp xúc bằng nước sạch. Nếu các triệu chứng không giảm đi hoặc trở nên nghiêm trọng, bạn nên tham khảo ý kiến của bác sĩ hoặc chuyên gia da liễu.

4. Cách sử dụng nha đam tươi trị mụn hiệu quả nhất

Nhắc đến những công dụng của nha đam chắc chắn phải kể đến khả năng trị mụn. Có rất nhiều cách trị mụn bằng nha đam tươi mà bạn có thể tham khảo và áp dụng như:

Đắp nha đam trực tiếp lên da hoặc kết hợp với trà xanh, mật ong để điều trị mụn
Đắp nha đam trực tiếp lên da hoặc kết hợp với trà xanh, mật ong để điều trị mụn

Đắp nha đam tươi:

  • Cắt bỏ gai hai bên và rửa sạch nhánh nha đam,
  • Dùng dao cạo hết lớp vỏ, chỉ giữ lại phần thịt nha đam.
  • Bỏ phần thịt nha đam vào tủ lạnh cho mát, sau đó đắp trực tiếp lên da trong khoảng 15 phút rồi rửa lại sạch với nước ấm.

Đắp mặt nạ nha đam và mật ong:

  • Trộn đều gel nha đam với mật ong theo tỷ lệ 1:1
  • Rửa mặt thật sạch, sau đó thoa đều hỗn hợp lên vùng da bị mụn để tạo thành một lớp mặt nạ mỏng.
  • Massage nhẹ nhàng da mặt để hỗn hợp thẩm thấu vào bên trong da. Giữ nguyên hỗn hợp trên da trong khoảng 20 phút.
  • Rửa lại thật sạch bằng nước ấm.

Đắp mặt nạ nha đam trà xanh:

  • Trộn đều gel nha đam với bột trà xanh theo tỷ lệ 1:1
  • Rửa mặt thật sạch, sau đó thoa đều hỗn hợp lên vùng da bị mụn để tạo thành một lớp mặt nạ mỏng.
  • Massage nhẹ nhàng da mặt để hỗn hợp thẩm thấu vào bên trong da. Giữ nguyên hỗn hợp trên da trong khoảng 20 phút.
  • Rửa lại thật sạch bằng nước ấm.

Uống nha đam tươi:

  • Rửa sạch nha đam, sau đó cắt bỏ đường gai hai bên.
  • Rạch lá nha đam thành nhiều hình vuông có kích thước hạt lựu, sau đó tách lấy phần thịt ở bên trong.
  • Cho phần thịt nha đam vào một cái hũ nhỏ, sau đó thêm 50g đường cát trắng và 2 muỗng canh mật ong vào trộn đều.
  • Cho hỗn hợp ra ly, sau đó thêm một ít đá đập vào và thưởng thức.

5. Uống nha đam sống có tốt không?

Nước nha đam chứa nhiều vitamin, khoáng chất và các hợp chất chống oxy hóa có lợi cho sức khỏe. Đặc biệt, nha đam cung cấp nhiều axit amin và enzyme giúp cân bằng hệ tiêu hóa và tăng cường sức đề kháng.

Uống nước nha đam sống mỗi ngày giúp hỗ trợ tiêu hoá và làm đẹp da
Uống nước nha đam sống mỗi ngày giúp hỗ trợ tiêu hoá và làm đẹp da

Bên cạnh đó, uống nha đam sống còn giúp dưỡng ẩm, hỗ trợ sức khỏe da, tóc và móng, đồng thời giúp duy trì độ ẩm cho cơ thể. Ngoài ra, nước nha đam thường có hàm lượng calo thấp nên là một lựa chọn tốt cho những người đang cố gắng giảm cân.

Tóm lại, uống nước nha đam sống cung cấp nhiều lợi ích cho cơ thể, da, tóc và móng. Tuy nhiên, nha đam tươi chứa nhiều vi khuẩn nên bạn cần phải rửa và sơ chế thật sạch trước khi sử dụng.

6. Nên uống nha đam vào lúc nào? 

Sau khi tìm hiểu công dụng của nha đam, để cơ thể hấp thụ chất dinh dưỡng có trong nha đam hiệu quả nhất, bạn nên chọn thời điểm uống nha đam phù hợp. Theo các chuyên gia dinh dưỡng, thời điểm uống nha đam tốt nhất là vào buổi sáng trước khi ăn. Uống nha đam thời điểm này giúp kích thích quá trình trao đổi chất và cung cấp năng lượng cho cơ thể.

Nên uống nha đam vào bữa sáng, uống trước ăn khoảng 20 - 30 phút
Nên uống nha đam vào bữa sáng, uống trước ăn khoảng 20 - 30 phút

Việc tìm hiểu công dụng của nha đam sẽ giúp bạn sử dụng nha đam đúng cách, cải thiện các vấn đề liên quan đến sức khoẻ và hỗ trợ làm đẹp. Tuy nhiên nha đam có thể gây kích ứng trên da nếu không sử dụng đúng cách, do đó bạn nên thử nghiệm trên một vùng da nhỏ trước khi thoa lên toàn bộ mặt.