Ăn khoai lang có giảm cân không? Bí quyết ăn khoai lang giảm 5kg trong 1 tuần

Caitlin Trang
Ăn khoai lang có giảm cân không? Theo các chuyên gia dinh dưỡng, khoai lang có hàm lượng calo thấp nhưng hàm lượng nước và chất xơ cao nên có tác dụng giảm cân hiệu quả. Để đạt hiệu quả giảm cân tốt nhất, bạn cần chọn thời điểm ăn khoai lang hợp lý và chọn loại khoai lang có ít tinh bột.

1. Ăn khoai lang có giảm cân không? 

Khoai lang là loại củ có chứa hàm lượng tinh bột khá cao nên nhiều người thắc mắc không biết liệu ăn khoai lang có giảm cân không. Trên thực tế, khoai lang là món ăn không thể thiếu trong thực đơn ăn kiêng của nhiều người.

Khoai lang là loại thực phẩm có tác dụng giảm cân hiệu quả và cung cấp nhiều chất dinh dưỡng cho cơ thể
Khoai lang là loại thực phẩm có tác dụng giảm cân hiệu quả và cung cấp nhiều chất dinh dưỡng cho cơ thể

Với hàm lượng calo thấp và lượng chất béo thấp, khoai lang là lựa chọn tuyệt vời cho những người đang cố gắng giảm cân. Bên cạnh đó, khoai lang cũng là nguồn cung cấp chất xơ và nước, giúp no lâu hơn. Chất xơ trong khoai lang còn giúp hỗ trợ quá trình tiêu hóa và duy trì sự cân bằng đường huyết, ngăn ngừa việc tăng cân mất kiểm soát.

Tuy nhiên, để đạt được kết quả tốt nhất, bên cạnh việc thêm khoai lang vào thực đơn hàng ngày, bạn nên có chế độ ăn cân đối, kết hợp với chế độ tập luyện hợp lý để đảm bảo lượng calo nạp vào cơ thể thấp hơn lượng calo tiêu thụ. Bên cạnh đó, bạn cũng không nên ăn quá nhiều khoai lang cùng một lúc vì cơ thể sẽ không đào thải kịp chất axit oxalic, gây nên tình trạng sỏi thận.

2. Tại sao ăn khoai lang giúp giảm cân?

Trong khoai lang có chứa nhiều tinh bột vậy ăn khoai lang có giảm cân không, tại sao ăn khoai lang lại giảm cân. Đây là thắc mắc của rất nhiều người trong quá trình xây dựng thực đơn ăn kiêng. Khoai lang là loại thực phẩm hỗ trợ giảm cân hiệu quả bởi:

2.1. Chỉ số đường huyết thấp

Cho những ai đang thắc mắc ăn khoai lang có giảm cân không thì câu trả lời là có bởi khoai lang có chỉ số đường huyết cực thấp. Ước tính, trong 100g khoai lang chỉ chứa khoảng 28,5g carbs với chỉ số đường huyết khoảng 50.

Chỉ số đường huyết trong khoai lang chỉ khoảng 50 nên có công dụng giảm cân hiệu quả, no lâu và giảm cảm giác thèm ăn
Chỉ số đường huyết trong khoai lang chỉ khoảng 50 nên có công dụng giảm cân hiệu quả, no lâu và giảm cảm giác thèm ăn

Chỉ số đường huyết trong khoai lang thấp hơn nhiều so với các loại thức ăn chứa nhiều tinh bột như cơm, bánh mỳ, do đó việc ăn khoai lang giúp hệ tiêu hoá hấp thụ chất dinh dưỡng từ từ và chậm rãi. Nhờ đó, lượng đường trong máu được duy trì ở mức ổn định, insulin được sản xuất ở mức bình thường, không quá cao cũng không quá thấp.

Bên cạnh đó, vì khoai lang có chỉ số đường huyết thấp nên giúp no lâu hơn và giảm cảm giác thèm ăn. Với những lý do như trên, ăn khoai lang giúp bạn giảm cân một cách hiệu quả.

2.2. Lượng calo có trong khoai lang thấp

Nhiều người cho rằng khoai lang chứa nhiều tinh bột nên không thích hợp để ăn giảm cân. Tuy nhiên, thực tế, lượng calo có trong khoai lang rất thấp nên đây là loại thực phẩm thường xuất hiện trong thực đơn ăn kiêng của nhiều người.

Ăn khoai lang có giảm cân không phụ thuộc vào lượng khoai lang tiêu thụ, tốt nhất chỉ nên ăn 1 củ khoai lang mỗi bữa
Ăn khoai lang có giảm cân không phụ thuộc vào lượng khoai lang mà bạn tiêu thụ

Ước tính, trong 100g khoai lang có chứa khoảng 85,8 kcal. Mức calo này thấp hơn nhiều so với các loại thực phẩm khác như bánh mỳ (150 Kcal), cơm (244 Kcal). Mặc dù lượng calo thấp nhưng trong khoai lang chứa nhiều loại vitamin và khoáng chất, canxi và sắt nên vẫn đảm bảo cung cấp đủ năng lượng cho hoạt động hàng ngày.

2.3. Khoai lang có hàm lượng chất xơ cao

Ăn khoai lang có giảm cân không phụ thuộc vào hàm lượng các chất dinh dưỡng có trong nó. Theo các chuyên gia dinh dưỡng, trong 100g khoai lang có chứa khoảng 3g chất xơ. Do đó, khoai lang được biết đến là loại thực phẩm giàu chất xơ, thích hợp để ăn giảm cân.

Chất xơ có trong khoai lang giúp bạn cảm thấy nhanh no và no lâu hơn. Bên cạnh đó, lượng chất xơ có trong thực phẩm này còn giúp ngăn chặn quá trình hấp thụ chất béo, đồng thời hỗ trợ sản sinh nhiều loại lợi khuẩn tốt cho đường ruột. Do đó, ăn khoai lang vừa kích thích quá trình tiêu hoá, vừa cải thiện quá trình trao đổi chất và mang lại hiệu quả giảm cân cực tốt.

2.4. Hàm lượng nước có trong khoai lang cao

Khoai lang được biết đến là loại thực phẩm có hàm lượng nước cao. Ước tính, trong 100g khoai lang có chứa khoảng 86,8gr nước, do đó việc ăn khoai lang giúp bù nước cho các tế bào và cơ quan trong cơ thể, đồng thời thúc đẩy quá trình trao đổi chất và ngăn chặn quá tình trạng tích tụ chất béo.

Lượng nước có trong khoai lang cao, giúp đào thải độc tố, ngăn chặn quá trình tích tụ chất béo và hỗ trợ giảm cân
Lượng nước có trong khoai lang cao, giúp đào thải độc tố, ngăn chặn quá trình tích tụ chất béo và hỗ trợ giảm cân

Bên cạnh đó, vì lượng nước có trong khoai lang khá cao nên việc tiêu thụ khoai lang còn giúp đào thải độc tố và duy trì cân bằng độ pH. Ngoài ra, ăn khoai lang còn giúp bạn no lâu hơn, giảm cảm giác thèm ăn và tránh tình trạng tăng cân mất kiểm soát. Do đó, với những ai đang thắc mắc ăn khoai lang có giảm cân không thì chắc chắn là có.

3. Cách ăn khoai lang giảm cân đúng cách 

Thực tế, ăn khoai lang có giảm cân không còn phụ thuộc vào lượng khoai lang tiêu thụ và cách ăn khoai lang của mỗi người. Có người ăn khoai lang giảm cân hiệu quả nhưng có người ăn khoai lang lại bị tăng cân. Dưới đây là mẹo ăn khoai lang giảm cân đúng cách mà bạn có thể tham khảo và áp dụng:

3.1. Chọn thời điểm ăn khoai lang hợp lý

Mặc dù ăn khoai lang có tác dụng giảm cân hiệu quả nhưng không phải ăn khoai lang lúc nào cũng tốt. Theo các chuyên gia dinh dưỡng, thời điểm thích hợp để ăn khoai lang mang lại hiệu quả giảm cân tốt nhất là bữa sáng và bữa trưa, đặc biệt là bữa trưa.

Thời điểm ăn khoai lang giảm cân tốt nhất là vào bữa sáng hoặc bữa trưa
Thời điểm ăn khoai lang giảm cân tốt nhất là vào bữa sáng hoặc bữa trưa

Bên cạnh đó, khoai lang mới thu hoạch chứa đầy đủ các dưỡng chất cần thiết cho cơ thể. do đó bạn nên mua những củ khoai lang còn tươi cứng. Đồng thời, bạn cần tránh mua các củ khoai lang đã bị héo hay chảy nhựa vì hàm lượng nước trong những củ khoai này đã bị phản ứng thuỷ phân với tinh bột, làm tăng lượng đường. Do đó, ăn những củ khoai này không có tác dụng giảm cân mà ngược lại còn khiến bạn tăng cân mất kiểm soát.

3.2. Ăn khoai lang kèm cơm và thức ăn

Ăn khoai lang có giảm cân không còn phụ thuộc vào chế độ dinh dưỡng hàng ngày của bạn. Mặc dù khoai lang có tác dụng giảm cân nhưng nó vẫn không thể thay thế cơm hoàn toàn. Do đó, trong ngày, nếu bạn đã ăn khoai lang vào bữa sáng và bữa trưa thì bữa tối bạn nên ăn cơm nhưng chỉ ăn khoảng nửa chén đến 1 chén để kiểm soát lượng tinh bột nạp vào cơ thể.

Ngoài ăn khoai lang, bạn cũng cần cung cấp thêm các chất dinh dưỡng khác như đạm có trong thịt, cá, chất xơ và vitamin có trong rau, trái cây để đảm bảo sức khỏe và năng lượng cho cơ thể.

3.3. Ưu tiên khoai lang luộc

Khoai lang có thể chế biến thành nhiều món ăn khác nhau như khoai lang kén, khoai lang luộc, khoai lang chiên, khoai lang nướng,... Tuy nhiên, để đạt hiệu quả giảm cân tốt nhất, các chuyên gia dinh dưỡng khuyến cáo bạn chỉ nên ăn khoai lang luộc bởi hàm lượng calo có trong khoai lang luộc thấp hơn so với các phương pháp chế biến khác.

4. Ăn khoai lang màu gì để giảm cân?

Khoai lang tím được xem là lựa chọn tốt nhất để giảm cân. Chúng chứa nhiều chất chống oxy hóa và chất xơ, giúp tạo cảm giác no lâu hơn và kiểm soát cảm giác đói. Ngoài ra, khoai lang tím có chỉ số đường huyết thấp hơn so với khoai lang trắng, giúp duy trì mức đường huyết ổn định và ngăn chặn cảm giác thèm ăn.

Khoai lang tím là loại khoai lang có tác dụng giảm cân hiệu quả nhất
Khoai lang tím là loại khoai lang có tác dụng giảm cân hiệu quả nhất

Bên cạnh đó, nếu ăn khoai lang để giảm cân, bạn cũng nên ưu tiên chọn loại khoai lang mật vì lượng tinh bột có trong loại khoai lang này thấp hơn so với những loại khác. Bên cạnh đó, khoai lang mật cũng chứa nhiều chất xơ và các vitamin thiết yếu, vừa có hiệu quả giảm cân, vừa cung cấp đủ năng lượng cần thiết cho cơ thể.

5. Gợi ý thực đơn giảm 5kg trong 1 tuần với khoai lang

Ngoài tìm hiểu ăn khoai lang có giảm cân không, bạn cần biết cách ăn khoai lang đúng cách để mang lại hiệu quả giảm cân tốt nhất. Nếu muốn đẩy nhanh tốc độ giảm cân nhờ khoai lang nhưng vẫn đảm bảo sức khỏe, bạn có thể áp dụng thực đơn giảm 5kg trong 1 tuần bằng khoai lang dưới đây:

Thực đơn ngày 1:

  • Bữa sáng: Ăn 1 củ khoai lang kết hợp với các loại trái cây như dâu tây, việt quất, nho hoặc sữa chua.
  • Bữa trưa: Ăn uống như bình thường nhưng cắt bớt tinh bột có trong cơm. Ưu tiên ăn thịt nạc để bổ sung protein và rau xanh để bổ sung vitamin, chất xơ.
  • Bữa tối: Ăn uống bình thường nhưng giảm bớt cơm trắng.

Thực đơn ngày 2:

  • Bữa sáng: Ăn khoai lang kết hợp với trái cây, sữa chua hoặc sữa tươi không đường tách béo.
  • Bữa trưa: Ăn uống như bình thường nhưng cắt bớt tinh bột có trong cơm. Ưu tiên ăn thịt nạc để bổ sung protein và rau xanh để bổ sung vitamin, chất xơ.
  • Bữa tối: Ăn uống bình thường nhưng giảm bớt cơm trắng.

Thực đơn ngày 3:

  • Bữa sáng: Ăn khoai lang kèm với rau củ luộc như cà rốt, bắp mỹ. Có thể bổ sung thêm sữa chua hoặc sữa tươi không đường tách béo.
  • Bữa trưa: Chỉ ăn 1 chén cơm và ăn nhiều rau xanh, thịt nạc (thịt heo, ức gà).
  • Bữa tối: Ăn khoai lang với rau củ luộc, không ăn thịt cá hay uống sữa để nhẹ bụng, dễ tiêu hoá.

Thực đơn ngày 4:

Thực đơn giảm cân với khoai lang hiệu quả nhất, đánh bay 5kg mỡ thừa trong 1 tuần
Thực đơn giảm cân với khoai lang hiệu quả nhất, đánh bay 5kg mỡ thừa trong 1 tuần
  • Bữa sáng: Ăn khoai lang kèm với rau củ luộc như cà rốt, bắp mỹ. Có thể bổ sung thêm sữa chua hoặc sữa tươi không đường tách béo.
  • Bữa trưa: Chỉ ăn 1 chén cơm và ăn nhiều rau xanh, thịt nạc (thịt heo, ức gà).
  • Bữa tối: Ăn khoai lang với rau củ luộc, không ăn thịt cá hay uống sữa để nhẹ bụng, dễ tiêu hoá.

Thực đơn ngày 5:

  • Bữa sáng: Ăn 1 củ khoai lang kết hợp với rau củ luộc hoặc sữa chua không đường.
  • Bữa trưa: Ăn 1 củ khoai lang kết hợp với các loại rau củ luộc như bắp mỹ, súp lơ xanh hoặc cà rốt. Bổ sung thêm một ly nước cam 100ml.
  • Bữa tối: Ăn 1 củ khoai lang kết hợp với rau củ luộc để dễ tiêu hoá. Có thể kết hợp với thịt luộc, ức gà để đảm bảo cung cấp đủ chất dinh dưỡng cho cơ thể.

Thực đơn ngày 6 và ngày thứ 7 ăn như ngày 5. Nếu ăn theo đúng quy trình thực đơn ở trên, trong vòng 1 tuần, bạn có thể “đánh bay” 5kg mỡ một cách nhanh chóng mà vẫn đảm bảo cung cấp đủ năng lượng và chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể.

Tóm lại, ăn khoai lang có giảm cân không còn tùy thuộc vào lượng khoai lang tiêu thụ và thời điểm tiêu thụ khoai lang. Mặc dù khoai lang có tác dụng giảm cân hiệu quả và cung cấp nhiều chất dinh dưỡng cần thiết nhưng bạn cũng không nên ăn quá nhiều khoai lang trong một bữa ăn để tránh nguy cơ bị sỏi thận.