Những ai không nên uống táo đỏ kỷ tử? Lợi hóa thành hại nếu không biết điều này sớm hơn

Caitlin Trang
Những ai không nên uống táo đỏ kỷ tử? Đây là thông tin được nhiều người quan tâm và mong muốn tìm kiếm câu trả lời phù hợp. Theo các chuyên gia, những người bị tiểu đường, người đang bị cảm sốt và có cơ địa ôn hàn không nên uống táo đỏ kỷ tử để tránh những tác dụng phụ gây nguy hiểm đến tính mạng.

1. Táo đỏ kỷ tử có tác dụng gì? 

Hiện nay người ta thường kết hợp táo đỏ và kỷ tử trong pha trà, chưng yến,... bởi đây là hai loại dược liệu có công dụng tốt đối với sức khỏe. Kết hợp táo đỏ kỷ tử sẽ tạo ra thức uống dinh dưỡng, giảm căng thẳng và tăng cường chức năng của các cơ quan trong cơ thể.

Trước khi tìm hiểu những ai không nên uống táo đỏ kỷ tử, bạn cần nắm rõ công dụng của thức uống này. Những tác dụng của táo đỏ kỷ tử phải kể đến như:

1.1. Cải thiện trí nhớ

Táo đỏ và kỷ tử có chứa nhiều loại vitamin và chất khoáng có khả năng cải thiện trí nhớ hiệu quả, đồng thời cung cấp nguồn năng lượng cần thiết trong cơ thể. Khi uống táo đỏ kỷ tử, chất betaine có trong kỷ tử sẽ được chuyển đổi thành Cholin. Đây là chất giúp tăng cường trí nhớ ở người.

1.2. Hỗ trợ giảm cân 

Táo đỏ kỷ tử còn được biết đến là loại thức uống có công dụng giảm cân hiệu quả. Trong táo đỏ có chứa hàm lượng calo thấp và hàm lượng chất xơ cao, bên cạnh đó nó còn hỗ trợ làm sạch đường tiêu hóa.

Táo đỏ kỷ tử có công dụng hỗ trợ giảm cân hiệu quả, mang lại cho bạn vóc dáng cân đối
Táo đỏ kỷ tử có công dụng hỗ trợ giảm cân hiệu quả, mang lại cho bạn vóc dáng cân đối

Trong kỷ tử chứa hàm lượng chất chống oxy hóa Zeaxanthin cao, giúp bảo vệ các tế bào cơ thể khỏi tác động từ khói và phóng xạ. Lượng chất xơ có trong kỷ tử cũng tương đối cao. Do đó, uống táo đỏ kỷ tử mỗi ngày sẽ đẩy nhanh tiến độ giảm cân và mang lại cho bạn vóc dáng cân đối.

1.3. Làm đẹp da, chống lão hóa

Trong táo đỏ và kỷ tử đều chứa nhiều vitamin có công dụng chống oxy hóa mạnh mẽ, từ đó giúp ngăn ngừa và làm chậm quá trình phát triển của các gốc tự do. Các chất chống oxy hóa trong táo đỏ, kỷ tử giúp làm chậm quá trình lão hóa tự nhiên, mang lại cho bạn làn da tươi trẻ, làm mờ các vết nám, sạm và nếp nhăn hiệu quả.

1.4. Cải thiện giấc ngủ 

Trà táo đỏ kỷ tử có công dụng cải thiện giấc ngủ, mang lại cho bạn giấc ngủ ngon, sâu giấc và giảm stress cực kỳ hiệu quả. Trong táo đỏ và kỷ tử chứa hàm lượng sắt tương đối cao, giúp ngăn ngừa nguy cơ thiếu máu và giảm căng thẳng. Ngoài ra, để cải thiện giấc ngủ, bạn có thể uống một ly táo đỏ kỷ tử vào mỗi buổi tối.

Uống táo đỏ kỷ tử giúp giảm stress và cải thiện giấc ngủ 
Uống táo đỏ kỷ tử giúp giảm stress và cải thiện giấc ngủ 

1.5. Ngăn ngừa các bệnh về tim mạch 

Táo đỏ kỷ tử còn có công dụng tốt cho hệ tim mạch. Trong táo đỏ và kỷ tử đều chứa Quercetin, đây là hoạt chất chống oxy hóa mạnh mẽ, giúp giảm nồng độ Cholesterol xấu trong máu. Bên cạnh đó táo đỏ kỷ tử còn có công dụng ngăn ngừa các bệnh về tim mạch, mỡ trong máu và xơ vữa động mạch.

1.6. Ngăn ngừa ung thư

Hoạt chất chống oxy hóa có trong táo đỏ và kỷ tử không chỉ có khả năng ức chế sự phát triển của các gốc tự do gây ra bệnh ung thư, mà còn hỗ trợ cải thiện chức năng tiêu hóa và sinh lý nếu được sử dụng đúng cách.

1.7. Tăng cường hệ miễn dịch

Ngoài ra táo đỏ kỷ tử còn có tác dụng tăng cường hệ miễn dịch, giúp cơ thể dễ dàng đối phó với các tác nhân gây bệnh từ bên ngoài. Chất Polysaccharides có trong kỷ tử không chỉ có khả năng kích thích và cân bằng hoạt động của hệ thống miễn dịch mà còn hỗ trợ tăng cường khả năng chống lại các vi khuẩn và virus. Nhờ đó hạn chế tình trạng ốm vặt, đau, cảm, sốt do thay đổi thời tiết thất thường.

Táo đỏ kỷ tử giúp tăng cường hệ thống miễn dịch và ngăn ngừa ung thư hiệu quả
Táo đỏ kỷ tử giúp tăng cường hệ thống miễn dịch và ngăn ngừa ung thư hiệu quả

2. Những ai không nên uống táo đỏ kỷ tử

Mặc dù táo đỏ kỷ tử có nhiều công dụng tốt cho sức khỏe nhưng không phải ai cũng có thể sử dụng loại thức uống này. Nếu bạn đang thắc mắc những ai không nên uống táo đỏ kỷ tử thì có thể tham khảo qua danh sách những nhóm người dưới đây:

2.1. Người đang sốt hoặc bị cảm

Đứng đầu trong danh sách những ai không nên uống táo đỏ kỷ tử là người đang bị cảm sốt. Mặc dù táo đỏ kỷ tử có nhiều công dụng tuyệt vời cho sức khỏe, tuy nhiên, khi bạn đang ốm, hệ thống miễn dịch của cơ thể cần hoạt động liên tục để chống lại vi khuẩn và virus gây bệnh.

Bạn cần tìm hiểu những ai không nên uống táo đỏ kỷ tử trước khi sử dụng để không gây hại sức khỏe 
Bạn cần tìm hiểu những ai không nên uống táo đỏ kỷ tử trước khi sử dụng để không gây hại sức khỏe 

Việc uống táo đỏ kỷ tử khi đang sốt sẽ làm kích thích hệ thống miễn dịch và tăng nhiệt độ cơ thể, làm cho tình trạng sốt hoặc cảm cúm trở nên trầm trọng hơn. Thay vì uống táo đỏ kỷ tử, khi bị đau, bạn nên uống nhiều nước lọc, ăn trái cây và các loại thực phẩm dễ tiêu hóa như cháo hoặc súp.

2.2. Những người đang có triệu chứng viêm nhiễm

Tương tự với người bị sốt, người đang có triệu chứng viêm nhiễm cũng nằm trong nhóm những ai không nên uống táo đỏ kỷ tử. Khi cơ thể đang mắc các bệnh viêm nhiễm, hệ thống miễn dịch phải hoạt động mạnh mẽ để chống lại vi khuẩn, virus hoặc các tác nhân gây bệnh khác.

Việc uống táo đỏ kỷ tử trong giai đoạn này có thể gây kích ứng hệ thống miễn dịch và làm triệu chứng bệnh trở nên trầm trọng hơn. Do đó, nếu đang có triệu chứng viêm nhiễm, bạn không nên uống táo đỏ kỷ tử hoặc nếu muốn uống thì phải tham khảo ý kiến bác sĩ trước.

2.3. Người có cơ địa ôn hàn

Người có cơ địa ôn hàn cũng nằm trong nhóm những ai không nên uống táo đỏ kỷ tử bởi hai loại dược liệu này đều có tính nóng. Với những người có cơ địa ôn hàn, việc uống táo đỏ kỷ tử sẽ gây nên những tác dụng phụ như táo bón, khó tiêu, đầy hơn và đau bụng. Thêm vào đó, khi bạn pha trà nóng với táo đỏ kỷ tử để uống, nhiệt độ trong cơ thể sẽ càng tăng và gây ra nhiều tác dụng phụ nguy hiểm đến tính mạng.

Những người có cơ địa ôn hàn không nên uống táo đỏ kỷ tử để tránh gây đầy bụng, khó tiêu
Những người có cơ địa ôn hàn không nên uống táo đỏ kỷ tử để tránh gây đầy bụng, khó tiêu

2.4. Đang dùng thuốc điều trị bệnh

Táo đỏ kỷ tử có thể gây xung đột, chống với các loại thuốc điều trị bệnh như thuốc điều trị tiểu đường, thuốc chống đông máu, thuốc huyết áp,... và gây nên tình trạng sốc thuốc. Do đó, trong danh sách những ai không nên uống táo đỏ kỷ tử bao gồm cả những người đang dùng thuốc điều trị bệnh.

Nếu bạn đang điều trị bệnh bằng thuốc tây hoặc thực phẩm chức năng, bạn nên tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng táo đỏ kỷ tử để tránh làm giảm tác dụng của thuốc và tránh các tác dụng phụ không mong muốn.

2.5. Người đang bị tiểu đường 

Nếu bạn đang thắc mắc những ai không nên uống táo đỏ kỷ tử thì đó là những người đang mắc bệnh tiểu đường. Táo đỏ và kỷ tử đều chứa lượng đường tự nhiên khá cao và việc tiêu thụ quá nhiều có thể gây tăng đường huyết.

Táo đỏ kỷ tử có lượng đường cao, không thích hợp cho những người bị tiểu đường
Táo đỏ kỷ tử có lượng đường cao, không thích hợp cho những người bị tiểu đường

Đặc biệt, nếu bạn đang theo phác đồ điều trị tiểu đường, việc kiểm soát lượng đường trong khẩu phần ăn hàng ngày là rất quan trọng. Việc uống táo đỏ kỷ tử sẽ làm tăng đường huyết, gây ra các vấn đề cho sức khỏe của người bệnh.

2.6. Người bị cường dương

Người bị cường dương cũng nằm trong nhóm những ai không nên uống táo đỏ kỷ tử. Táo đỏ và kỷ tử đều là hai loại dược liệu được sử dụng trong Đông Y. Chúng được cho là có khả năng kích thích thần kinh và tăng cường cải thiện chức năng sinh lý, đặc biệt ở nam giới. Do đó, người bị cường dương uống táo đỏ kỷ tử sẽ có nguy cơ gặp một số phản ứng xấu gây hại cho sức khỏe cơ thể.

3. Trà táo đỏ kỷ tử nên uống khi nào?

Ngoài việc tìm hiểu những ai không nên uống táo đỏ kỷ tử, trà táo đỏ nên uống lúc nào tốt nhất cũng là vấn đề mà nhiều người quan tâm.

Bạn nên uống trà táo đỏ kỷ tử vào buổi sáng sau khi thức dậy hoặc trước khi đi ngủ khoảng 30 phút
Bạn nên uống trà táo đỏ kỷ tử vào buổi sáng sau khi thức dậy hoặc trước khi đi ngủ khoảng 30 phút

Để trà táo đỏ kỷ tử phát huy tối đa tác dụng, bạn nên sử dụng nó sau khi thức dậy và sau khi ăn những món ăn chứa nhiều dầu mỡ. Sau một đêm dài, cơ thể bạn không hoạt động dẫn đến mất nhiều nước. Do đó, uống trà táo đỏ sau khi thức dậy sẽ giúp bạn lấy lại năng lượng và giảm huyết áp hiệu quả.

Bên cạnh đó, bạn cũng có thể uống trà táo đỏ kỷ tử trước khi đi ngủ khoảng 30 tiếng để giảm stress và cải thiện giấc ngủ. Tuy nhiên, nếu uống trà vào buổi tối thì bạn nên pha trà loãng hơn bình thường để tránh gây mất ngủ.

4. Uống táo đỏ kỷ tử có nóng không?

Trên thực tế, táo đỏ và kỷ tử đều có tính nhiệt nên việc uống táo đỏ kỷ tử sẽ giúp làm ấm cơ thể. Tuy nhiên, uống táo đỏ kỷ tử sẽ gây nóng trong. Do đó, trong danh sách những ai không nên uống táo đỏ kỷ tử, các chuyên gia dinh dưỡng khuyến cáo người dễ bị táo bón và những người dễ bị nóng trong cơ thể không nên uống loại trà này để tránh tác dụng phụ.

5. Uống táo đỏ kỷ tử hàng ngày có tốt không?

Táo đỏ và kỷ tử đều chứa nhiều chất dinh dưỡng, vitamin, khoáng chất và hoạt chất chống oxy hóa có thể giúp cải thiện sức khỏe tổng thể. Trà táo đỏ kỷ tử hỗ trợ hệ tiêu hóa, tăng cường hệ miễn dịch, giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch và cải thiện chức năng não. Do đó, uống táo đỏ kỷ tử hàng ngày mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe.

Uống táo đỏ kỷ tử hàng ngày có tốt không tùy vào cơ địa và tình trạng bệnh của mỗi người
Uống táo đỏ kỷ tử hàng ngày có tốt không tùy vào cơ địa và tình trạng bệnh của mỗi người

Tuy nhiên, với những người có cơ địa ôn hàn hay những người dễ bị nóng trong, người có vấn đề về đường huyết, tiêu hóa thì không nên uống táo đỏ kỷ tử hàng ngày. Nếu bạn thuộc nhóm những ai không nên uống táo đỏ kỷ tử thì tốt nhất nên tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng để tránh các phản ứng phụ.

6. Những lưu ý khi dùng táo đỏ kỷ tử

Khi uống táo đỏ kỷ tử, để không bị những tác dụng phụ gây ảnh hưởng đến sức khỏe, bạn cần lưu ý những vấn đề sau:

Không nên uống nhiều trà táo đỏ kỷ tử cùng lúc để tránh gây nóng trong và mệt người
Không nên uống nhiều trà táo đỏ kỷ tử cùng lúc để tránh gây nóng trong và mệt người
  • Kiểm tra xem cơ thể có dị ứng với táo đỏ kỷ tử hay nằm trong nhóm những ai không nên uống táo đỏ kỷ tử không trước khi sử dụng.
  • Trong táo đỏ kỷ tử có hàm lượng đường khá cao nên những người có vấn đề về đường huyết cần tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng.
  • Ưu tiên uống táo đỏ kỷ tử mỗi sáng sau khi thức dậy để tận dụng triệt để những lợi ích của loại thức uống này.
  • Không nên uống quá nhiều táo đỏ kỷ tử cùng lúc để không gặp những vấn đề như đầy hơi, khó chịu.
  • Ngoài uống táo đỏ kỷ tử, bạn cần bổ sung các chất dinh dưỡng từ trái cây, rau xanh, thịt, cá để đảm bảo cơ thể được cung cấp đủ dưỡng chất.

Việc tìm hiểu những ai không nên uống táo đỏ kỷ tử trước khi sử dụng sẽ giúp bạn tránh được những tác dụng phụ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe. Mặc dù táo đỏ kỷ tử rất tốt cho sức khỏe nhưng không phải ai cũng có thể sử dụng. Bên cạnh đó, bạn cũng nên uống táo đỏ kỷ tử với liều lượng vừa phải chứ không nên lạm dụng loại thức uống này.