Một ngày nên ăn bao nhiêu quả táo đỏ khô? Rất nhiều người đang hiểu sai về liều lượng

Caitlin Trang
Một ngày nên ăn bao nhiêu quả táo đỏ khô là vấn đề được nhiều người dùng quan tâm do loại quả này có chứa khá nhiều chất dinh dưỡng tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên, nếu không ăn với liều lượng thích hợp nó cũng sẽ gây nên một số tác hại không tốt cho sức khỏe con người.

1. Thành phần dinh dưỡng bên trong mỗi quả táo đỏ khô

Trong táo đỏ khô có chứa chất dinh dưỡng vô cùng đa dạng, khi ăn loại quả này bạn sẽ bổ sung thêm nhiều chất xơ cho cơ thể. Bên cạnh đó, trong táo còn có lượng vitamin và khoáng chất cực kỳ quan trọng. Lượng dưỡng chất này sẽ mang đến nhiều công dụng vượt trội về sức khỏe cho người dùng.

Theo thông tin của USA, trong 100g táo khô có chứa đến:

  • 218 calo.
  • 1,8g protein.
  • 57g carbohydrate.
  • 12g chất xơ.

Ngoài ra, loại táo này cũng cung cấp thêm nhiều loại vitamin khác như: Vitamin A, C, kali, sắt, magie và canxi. Mặc dù bên trong mỗi quả táo khô đều chứa lượng dưỡng chất dồi dào, tuy nhiên một ngày nên ăn bao nhiêu quả táo đỏ khô để mang lại lợi ích tốt nhất cho sức khỏe là điều vô cùng quan trọng. Bởi nếu ăn quá nhiều thì loại quả này vẫn sẽ mang đến một số tác hại nhất định cho cơ thể bạn.

Táo đỏ có chứa hàm lượng chất dinh dưỡng cao
Táo đỏ có chứa hàm lượng chất dinh dưỡng cao

2. Tác dụng khi ăn táo đỏ khô là gì?

Nếu bạn đang muốn sử dụng loại quả này thì cần phải biết tác dụng của nó cùng một ngày nên ăn bao nhiêu quả táo đỏ khô là đủ. Theo đó, thành phần dinh dưỡng phong phú có trong loại táo này sẽ mang đến nhiều tác dụng cho cơ thể con người, bao gồm:

  • Hàm lượng chất chống oxy hóa trong loại táo này sẽ giúp ngăn ngừa sự phát triển của các gốc tự do trong cơ thể con người.
  • Loại táo này là nguồn cung cấp chất xơ tự nhiên, từ đó giúp cơ thể tăng cường chức năng tiêu hóa và giảm nguy cơ mắc phải một số bệnh liên quan đến đường tiêu hóa.
  • Với hàm lượng khoáng chất cùng vitamin cao, sử dụng loại táo này sẽ giúp bạn bổ sung dinh dưỡng và tăng cường sức khỏe một cách toàn diện.
  • Táo khô giúp người dùng mát gan và cải thiện chức năng gan tốt hơn, qua đó làm giảm nguy cơ mắc phải một số bệnh liên quan đến gan.
  • Sử dụng loại táo này sẽ giúp bạn giảm các cholesterol xấu, từ đó làm giảm nguy cơ mắc phải một số bệnh về tim mạch.
  • Lượng vitamin C cùng các polysaccharide và axit triterpenic trong táo sẽ giúp tiêu diệt và ngăn cản sự phát triển của các tế bào ung thư.
  • Khoáng chất có trong loại táo này không chỉ giúp xương chắc khỏe mà còn giúp bạn tránh xa các căn bệnh về xương.
Dùng táo đỏ giúp xương chắc khỏe
Dùng táo đỏ giúp xương chắc khỏe

3. Một ngày nên ăn bao nhiêu quả táo đỏ khô?

Có một số quan niệm cho rằng, trong táo khô chứa khá nhiều dưỡng chất tốt cho sức khỏe vậy nên ăn càng nhiều càng tốt. Tuy nhiên, đây chính là quan niệm sai bởi loại táo này cũng là nguồn tập trung nhiều đường nên khi sử dụng quá nhiều cũng sẽ gây nên một số ảnh hưởng cho cơ thể.

Lượng ăn thích hợp nhất trong ngày là từ 1 - 3 quả, bạn có thể dùng táo khô cắt lát kết hợp với kỷ tử để pha trà giúp an thần, chữa trị tình trạng mất ngủ. Ngoài ra, loại táo này cũng dễ dàng kết hợp cùng một số nguyên liệu khác để tạo nên món ăn bổ dưỡng cho sức khỏe.

Bên cạnh đó, thời điểm ăn táo đỏ thích hợp là khoảng 15 phút trước khi ăn bữa chính. Lúc này, bạn sẽ giảm calo và làm sạch đường tiêu hóa tốt hơn. Từ đó, việc giảm cân sẽ trở nên thuận lợi và hiệu quả hơn.

1 - 3 quả là đáp án chính xác nhất cho câu hỏi một ngày nên ăn bao nhiêu quả táo đỏ khô
1 - 3 quả là đáp án chính xác nhất cho câu hỏi một ngày nên ăn bao nhiêu quả táo đỏ khô

4. Tác hại nếu ăn quá nhiều táo đỏ mỗi ngày

Nhiều người tìm hiểu một ngày nên ăn bao nhiêu quả táo đỏ khô cùng những tác hại nếu ăn quá nhiều loại quả này để biết cách phòng tránh. Không thể phủ nhận táo đỏ mang lại nhiều công dụng tuyệt vời cho sức khỏe, tuy nhiên, đây chính là loại dược liệu khá thông dụng và không chứa độc tố cho người dùng.

Theo đó, khi lạm dụng và ăn quá nhiều táo đỏ sẽ dẫn đến một số tác dụng phụ, bao gồm:

  • Để lại ảnh hưởng không tốt cho hệ tiêu hóa như: Khó tiêu, táo bón, nóng trong người.
  • Với một số người mắc phải các bệnh về dạ dày, khi ăn quá nhiều loại táo này còn gây nên một số hiện tượng như: Trào ngược dạ dày, mất cân bằng ngũ tạng.

5. Táo đỏ khô ăn sống được không?

Việc biết được táo đỏ khô ăn sống được không hay một ngày nên ăn bao nhiêu quả táo đỏ khô sẽ giúp ích khá nhiều cho bạn trong quá trình sử dụng. Thực tế, loại táo này được chế biến hoàn toàn từ táo tàu tươi, do đó sẽ ăn sống được. Bạn có thể thoải mái ăn táo khô trực tiếp mà không cần phải trải qua quá trình chế biến phức tạp.

Thế nhưng, loại táo này được tạo nên bởi quá trình sấy khô nên sẽ có cấu trúc tương đối dai. Do đó, muốn dễ dàng sử dụng hơn bạn nên cắt thành từng lát mỏng và nhai chậm để cảm nhận được hương vị thơm ngọt tự nhiên trong quá táo.

Đặc biệt, chúng ta vẫn thường thấy loại táo này được chế biến chung với một số nguyên liệu khác để làm tăng hiệu quả sử dụng. Từ các món ăn nhẹ cho đến món ăn chính hàng ngày hay món tráng miệng đều sẽ mang lại hương vị rất khác nhau giúp người dùng dễ dàng thưởng thức.

Táo đỏ ăn sống sẽ có hương vị thơm ngọt
Táo đỏ ăn sống sẽ có hương vị thơm ngọt

6. Mách bạn cách chọn táo đỏ khô chuẩn nhất

Với những thành phần dưỡng chất cùng công dụng vượt trội như thế một ngày nên ăn bao nhiêu quả táo đỏ khô là thắc mắc được nhiều người dùng đặt ra. Không những thế, để đảm bảo mang lại nguồn dưỡng chất dồi dào nhất, bạn cũng nên biết cách để chọn mua loại quả này chất lượng nhất.

Khi chọn táo đỏ, bạn nên lưu ý về phần vỏ của nó. Hãy xem xét và chọn những quả có phần vỏ màu đỏ nâu và màu đều nhau. Thông thường, tùy theo đợt táo sẽ có loại màu đỏ nâu tươi hoặc sậm hơn một chút. Thế nhưng, nếu bạn thấy quả táo quá sậm thậm chí đã chuyển sang màu đen thì không nên mua.

Bên cạnh đó, táo khô chất lượng thường sẽ có nhiều vết nhăn ở ngoài vỏ cùng lớp vỏ tương đối mỏng. Khi bóp ra, bạn sẽ thấy phần nhân bên trong có màu nâu nhạt, thịt dai và dẻo khá ngon. Nên chọn những quả táo đỏ có nhiều vết nhăn và quả nhỏ, bởi những quả này sẽ ngọt hơn.

Hãy chọn những cửa hàng uy tín để mua táo khô và đảm bảo nguồn gốc xuất xứ rõ ràng. Ngoài ra, xem hạn sử dụng của chúng trên bao bì và không nên mua những loại có xuất hiện vết nấm mốc, hư hay sắp hết hạn.

7. Những lưu ý khi ăn táo đỏ không

Dưới đây là một số lưu ý quan trọng khi ăn táo đỏ khô mà bạn nên biết khi đã tìm ra lời giải đáp cho một ngày nên ăn bao nhiêu quả táo đỏ khô.

7.1. Những ai không nên ăn táo đỏ khô?

Táo đỏ sống sẽ không thích hợp sử dụng cho một số đối tượng sau:

  • Phụ nữ có kinh nguyệt không nên ăn táo đỏ sống bởi nó sẽ khiến lượng máu trong cơ thể tăng cao, gây ra hiện tượng chảy máu nhiều hơn thậm chí đau bụng kinh.
  • Hàm lượng đường trong táo tàu khô tương đối cao nên sẽ không thích hợp dùng cho những người bị bệnh tiểu đường.
  • Táo khô có tính ấm nên dễ gây nóng cơ thể, do đó nếu bạn vừa bị cảm lạnh thì không nên dùng tránh trường hợp khiến tình trạng này nặng hơn.
  • Những người có thể chất hơi nóng không nên dùng nhiều vì sẽ dễ gây nên tình trạng nóng trong.
  • Những người đang sử dụng các loại thuốc chữa trị bệnh không nên dùng tránh trường hợp táo đỏ tác dụng với một sống dược liệu trong thuốc gây ảnh hưởng đến sức khỏe.
Phụ nữ đang đến kỳ kinh nguyệt không nên ăn táo đỏ sống tránh gây đau bụng
Phụ nữ đang đến kỳ kinh nguyệt không nên ăn táo đỏ sống tránh gây đau bụng

7.2. Những thực phẩm kỵ với táo đỏ

Sau đây là một số thực phẩm kỵ với táo đỏ mà bạn nên lưu ý để tránh gây hại cho sức khỏe, bao gồm:

  • Hành: Khi ăn táo đỏ kết hợp với hành sẽ dễ gây nên tình trạng rối loạn tiêu hóa, ảnh hưởng đến cơ thể.
  • Cua bể: Sử dụng kết hợp 2 nguyên liệu này dễ gây nên triệu chứng nóng lạnh. 2 loại thực phẩm này tương khắc với nhau nên khi dùng chung sẽ ảnh hưởng đến thể chất.
  • Gan động vật: Loại gan này sẽ phá hỏng vitamin trong táo đỏ, khiến quá trình hấp thu dưỡng chất bị gián đoạn.
  • Các loại cá da trơn: Ăn kết hợp táo đỏ cùng cá da trơn sẽ sinh ra một số chất không tốt thậm chí gây nên tình trạng rụng tóc.
  • Cá ngần: Khi dùng chung 2 nguyên liệu này sẽ khiến người dùng gặp phải tình trạng đầy hơi, đau bụng.

8. Một số cách chế biến với táo đỏ khô

Biết được một ngày nên ăn bao nhiêu quả táo đỏ khô, bạn có thể dựa vào đó để tìm thêm một số cách chế biến để giúp đa dạng hóa những món ăn được làm từ nguyên liệu này.

  • Chào hà thủ ô táo đỏ: Đây là món ngon tốt cho sức khỏe được nhiều người dùng lựa chọn. Món cháo này có công dụng vô cùng tuyệt vời trong việc bổ thận, giải độc, bổ tinh.
  • Trà táo đỏ và kỷ tử: Khi pha táo đỏ cùng kỷ tử thành trà sẽ trở thành loại thức uống mang nhiều lợi ích cho sức khỏe. Loại trà này không chỉ cung cấp thêm chất dinh dưỡng cho người dùng mà còn giúp tăng cường miễn dịch và an thần.
  • Canh cỏ nhọ nồi hầm táo đỏ: Món canh này có cách thực hiện khá đơn giản cùng công dụng vô cùng vượt trội. Đặc biệt với những ai gặp phải một số vấn đề như: Loét dạ dày, thiếu máu thì món ăn này sẽ là lựa chọn thích hợp nhất.
  • Canh táo đỏ ngân nhĩ: Sự kết hợp của táo đỏ, ngân nhĩ, hạt sen tạo nên một món ăn tuyệt vời với hương vị thanh mát. Không những thế, món ăn này còn chinh phục người dùng bởi giá trị dinh dưỡng cao.
Canh táo đỏ ngân nhĩ với hương vị ngon miệng, bắt mắt
Canh táo đỏ ngân nhĩ với hương vị ngon miệng, bắt mắt

Lưu ý: Thông tin mang tính tham khảo, tổng hợp, cần hỏi ý kiến chuyên gia trước khi áp dụng.

Lời giải đáp cho câu hỏi một ngày nên ăn bao nhiêu quả táo đỏ khô là cơ sở giúp người dùng nâng cao tình trạng sức khỏe và tránh một số tác hại không cần thiết. Tuy nhiên, những thông tin này chỉ mang tính tham khảo, tổng hợp, bạn cần hỏi ý kiến chuyên gia trước khi áp dụng cho bản thân hay gia đình và bạn bè.