Những ai không nên dùng nấm linh chi dù bổ đến đâu?

Caitlin Trang
Những ai không nên dùng nấm linh chi? Vị thuốc quý từ thiên nhiên này mang đến vô vàn lợi ích cho sức khỏe. Nhưng nấm linh chi không phải thuốc chữa bách bệnh, nên tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng, đặc biệt là phụ nữ mang thai, cho con bú hoặc trường hợp đang sử dụng thuốc điều trị bệnh khác.

1. Công dụng của nấm linh chi

Trước khi chỉ ra những ai không nên dùng nấm linh chi, hãy cùng Vntre điểm lại vô vàn lợi ích cho sức khỏe con người của loại cây được xem như "thần dược" từ thiên nhiên này.

Nấm linh chi, hay còn gọi là nấm trường thọ, sở hữu hàm lượng dinh dưỡng dồi dào, bao gồm các vitamin, khoáng chất, axit amin thiết yếu và các hợp chất bioactives quý hiếm. Loại nấm này mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe, có thể sử dụng ở dạng tươi, sấy khô, hãm trà, ngâm rượu hoặc nghiền thành bột.

Nấm linh chi được ví như vua của các loại thảo mộc
Nấm linh chi được ví như vua của các loại thảo mộc

1.1. Bổ sung vitamin và khoáng chất

Nấm linh chi chứa hàm lượng dồi dào vitamin và khoáng chất thiết yếu như vitamin B1, B2, C, E, K, cùng các khoáng chất kali, magie, canxi, selen,... giúp tăng cường sức đề kháng và hỗ trợ hoạt động hiệu quả của hệ miễn dịch.

1.2. Hỗ trợ tiêu hóa

Dùng nấm linh chi có tác dụng kích thích hệ tiêu hóa, hỗ trợ nhuận tràng, giảm táo bón, đầy bụng, khó tiêu. Nấm cũng giúp cân bằng hệ vi sinh đường ruột, hỗ trợ hấp thu dinh dưỡng tốt hơn.

1.3. Tăng cường sức khỏe tim mạch 

Trừ những ai không nên dùng nấm linh chi ra thì với trường hợp bình thường loại nấm này có thể giúp điều hòa huyết áp, giảm cholesterol xấu, ngăn ngừa nguy cơ hình thành cục máu đông. Do đó, dùng nấm linh chi có thể bảo vệ tim mạch khỏi các bệnh lý nguy hiểm như đột quỵ, nhồi máu cơ tim.

1.4. An thần, giảm căng thẳng

Nấm cũng giúp giảm stress, tăng cường sự tập trung và trí nhớ. Tác dụng an thần, giúp thư giãn tinh thần, giảm căng thẳng, lo âu, hỗ trợ cải thiện giấc ngủ của loại dược liệu này cũng đã được chứng minh.

1.5. Bảo vệ gan

Nấm linh chi có khả năng giải độc gan, hỗ trợ phục hồi chức năng gan, giảm nguy cơ mắc các bệnh gan như viêm gan, xơ gan. Nấm cũng giúp hạ men gan, giảm cholesterol xấu, bảo vệ gan khỏi tác hại của rượu bia và các chất độc hại.

Nấm linh chi bảo vệ và hỗ trợ rất tốt cho lá gan
Nấm linh chi bảo vệ và hỗ trợ rất tốt cho lá gan

1.6. Làm đẹp da

Trong thành phần của loại nấm quý này chứa nhiều chất chống oxy hóa giúp chống lão hóa da, làm sáng da, giảm nám, tàn nhang, nếp nhăn. Vì vậy, chị em phụ nữ có thể dùng nấm linh chi để giúp da căng mịn, tươi trẻ và rạng rỡ hơn.

1.7. Tăng cường sinh lý

Đây là công dụng tuyệt vời khác mà ít người biết đến của nấm linh chi. Chúng giúp tăng cường sinh lý ở cả nam và nữ, hỗ trợ điều trị các vấn đề sinh lý như rối loạn cương dương, lãnh cảm, hiếm muộn.

2. Những ai không nên dùng nấm linh chi?

Đông y từ lâu đã xem nấm linh chi như thần dược tuy nhiên, bên cạnh những lợi ích kể trên, loại nấm này cũng tiềm ẩn những nguy cơ nhất định nếu sử dụng không đúng cách. Do đó, trước khi mua cho bản thân hoặc đem đi biếu, tặng, bạn cần tìm hiểu kỹ những ai không nên dùng nấm linh chi để tránh bị phản tác dụng.

Dưới đây là những đối tượng nên tránh sử dụng nấm linh chi:

2.3. Người có bệnh lý về máu

Nấm linh chi có khả năng làm giảm khả năng đông máu, do đó, những người mắc các bệnh lý về máu như hemophilia, bệnh von Willebrand, thiếu máu tiểu cầu,... tuyệt đối không nên sử dụng vì có thể làm gia tăng nguy cơ chảy máu.

Việc sử dụng nấm linh chi trong trường hợp này có nguy cơ dẫn đến những biến chứng nguy hiểm, thậm chí đe dọa tính mạng.

Những ai không nên dùng nấm linh chi, người đang mắc các bệnh lý về máu không nên dùng loại nấm này
Những ai không nên dùng nấm linh chi? người đang mắc các bệnh lý về máu không nên dùng loại nấm này

2.4. Người huyết áp thấp

Do tác dụng hạ huyết áp của nấm linh chi, người huyết áp thấp cần theo dõi huyết áp thường xuyên khi sử dụng loại thảo dược này. Nếu huyết áp tụt xuống quá thấp, cần giảm liều lượng sử dụng hoặc ngừng sử dụng hoàn toàn.

Nấm linh chi có thể khiến huyết áp của người bệnh hạ thấp hơn mức bình thường, dẫn đến các triệu chứng như chóng mặt, hoa mắt, thậm chí ngất xỉu.

2.5. Người bị rối loạn hệ miễn dịch

Tìm hiểu về thông tin những ai không nên dùng nấm linh chi cho thấy, mặc dù nấm linh chi có khả năng tăng cường hệ miễn dịch nhưng đối với những người bị rối loạn hệ miễn dịch như bệnh tự miễn, lupus ban đỏ,... việc sử dụng nấm linh chi cần được theo dõi chặt chẽ bởi bác sĩ.

Nấm linh chi có thể khiến hệ miễn dịch của người bệnh hoạt động quá mức, dẫn đến tình trạng bệnh trở nên nghiêm trọng hơn.

2.6. Người chuẩn bị phẫu thuật

Như đã đề cập bên trên, loại nấm này có thể làm giảm khả năng đông máu. Do đó, người chuẩn bị phẫu thuật nên ngừng sử dụng nấm linh chi ít nhất 2 tuần trước khi phẫu thuật. Việc sử dụng nấm linh chi trong thời gian này có thể làm tăng nguy cơ chảy máu trong và sau phẫu thuật, gây ra những biến chứng nguy hiểm.

2.7. Người bị bệnh gan, thận

Nấm linh chi có thể gây ra một số tác dụng phụ cho gan và thận. Nghiên cứu những ai không nên dùng nấm linh chi cho thấy, người bị bệnh gan, thận cần sử dụng nấm linh chi với liều lượng thấp và theo dõi chức năng gan, thận thường xuyên.

Nếu có bất kỳ dấu hiệu bất thường nào như buồn nôn, vàng da, mệt mỏi,... cần ngừng sử dụng nấm linh chi và đến gặp bác sĩ ngay lập tức.

2.8. Phụ nữ mang thai và cho con bú

Hiện nay, các công trình nghiêm cứu những ai không nên dùng nấm linh chi chỉ ra, chưa có đủ bằng chứng khoa học về tính an toàn của nấm linh chi đối với phụ nữ mang thai và cho con bú.

Do đó, tốt nhất phụ nữ mang thai và cho con bú nên tránh sử dụng nấm linh chi hoặc tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng. Việc sử dụng nấm linh chi trong thời kỳ này có thể tiềm ẩn nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe của thai nhi hoặc trẻ sơ sinh.

Phụ nữ mang thai và cho con bú nên tham khảo ý kiến ​​bác sĩ nếu muốn dùng nấm linh chi
Phụ nữ mang thai và cho con bú nên tham khảo ý kiến ​​bác sĩ nếu muốn dùng nấm linh chi

2.9. Người dị ứng với nấm

Khi đã biết được những ai không nên dùng nấm linh chi thì những người có cơ địa dị ứng với nấm nên tuyệt đối tránh sử dụng chúng vì có thể gây ra các phản ứng dị ứng nguy hiểm như nổi mề đay, ngứa ngáy, khó thở,... Nấm linh chi có thể kích hoạt hệ miễn dịch của người dị ứng, có thể dẫn đến một số phản ứng nghiêm trọng.

2.10. Người đang sử dụng thuốc khác

Nấm linh chi có thể tương tác với một số loại thuốc khác, do đó, người đang sử dụng thuốc khác nên tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng để tránh nguy cơ tương tác thuốc.

Một số loại thuốc sẽ bị giảm tác dụng bởi nấm linh chi bao gồm thuốc chống đông máu như warfarin, heparin, làm tăng nguy cơ chảy máu, thuốc hạ huyết áp, thuốc điều trị ung thư,...

3. Hướng dẫn sử dụng nấm linh chi an toàn, đúng cách

Ngoại trừ những ai không nên dùng nấm linh chi, nếu muốn khai thác tối đa giá trị của loại nấm quý này, việc sử dụng đúng cách là vô cùng quan trọng.

3.1. Nắm bắt thời điểm vàng dùng nấm linh chi

Thời điểm dùng nấm linh chi đóng vai trò then chốt trong việc phát huy tối đa công dụng của nó. Theo Đông y, nấm linh chi có tính ấm, vị ngọt, quy vào kinh tâm, phế, tỳ. Do đó, thời điểm thích hợp để sử dụng nấm linh chi là:

  • Buổi sáng: Uống trà nấm linh chi vào buổi sáng giúp thanh lọc cơ thể, tăng cường hệ miễn dịch và hỗ trợ tiêu hóa.
  • Trước khi đi ngủ: Nấm linh chi có tác dụng an thần, giúp dễ ngủ và ngủ ngon hơn.

3.2. Lựa chọn phương pháp pha chế phù hợp

Có nhiều cách pha chế nấm linh chi để sử dụng, mỗi cách mang lại những lợi ích và hương vị khác nhau. Một số phương pháp phổ biến bao gồm:

  • Pha trà: Đây là cách đơn giản và phổ biến nhất. Nấm linh chi được thái lát mỏng, phơi khô và hãm với nước sôi để lấy nước uống.
  • Nấu canh: Nấm linh chi có thể được nấu cùng các loại thực phẩm khác như gà, sườn, táo đỏ,... tạo thành món canh bổ dưỡng và thơm ngon.
  • Ngâm rượu: Nấm linh chi ngâm rượu được xem như "thần dược" với nhiều công dụng quý giá. Tuy nhiên, cần lưu ý lựa chọn rượu nguyên chất và ngâm đúng cách để đảm bảo chất lượng. Đồng thời, những ai không nên dùng nấm linh chi thì cũng được khuyến cáo tránh xa hoặc hạn chế thứ rượu ngâm này.
  • Xay nhuyễn: Nấm linh chi xay nhuyễn có thể được pha thành trà hoặc trộn vào thức ăn, giúp dễ dàng hấp thu dưỡng chất.
Nấm linh chi có thể được sử dụng ở nhiều dạng khác nhau
Nấm linh chi có thể được sử dụng ở nhiều dạng khác nhau

3.3. Liều lượng dùng nấm linh chi hợp lý:

Đối với các trường hợp dùng loại nấm này để bồi bổ, liều lượng cần được điều chỉnh phù hợp tình trạng sức khỏe và từng đối tượng cụ thể.

Thông thường, liều lượng khuyến cáo cho người trưởng thành là 5-10g nấm khô, 10-20g nấm tươi hoặc 2-5g bột nấm mỗi ngày. Tuy nhiên, tốt nhất nên tham khảo ý kiến bác sĩ hoặc chuyên gia dinh dưỡng để có liều lượng phù hợp nhất.

3.4. Kiên trì sử dụng

Nấm linh chi là một loại thảo dược, không phải là thuốc chữa bệnh thần kỳ. Ngoài việc tìm hiểu rõ những ai không nên dùng nấm linh chi thì để phát huy tối đa công dụng, bạn cần sử dụng một cách kiên trì và đều đặn trong thời gian dài.

3.5. Một số lưu ý vàng khi dùng nấm linh chi

  • Không nên sử dụng nấm linh chi đã bị mốc, hư hỏng.
  • Ưu tiên lựa chọn nấm linh chi được trồng tại các cơ sở uy tín, có nguồn gốc rõ ràng và được kiểm nghiệm chất lượng bởi các cơ quan chức năng.
  • Nấm linh chi có thể được sử dụng dưới nhiều dạng khác nhau như nấm tươi, nấm khô, bột nấm, trà nấm, rượu nấm,... Tùy theo nhu cầu và sở thích, bạn có thể lựa chọn dạng bào chế phù hợp.
  • Nấm linh chi chất lượng tốt thường có màu sắc tự nhiên, không bị mốc, mùi thơm và vị đắng đặc trưng.
Lưu ý chọn nấm linh chi chất lượng tốt
Lưu ý chọn nấm linh chi chất lượng tốt

Nấm linh chi là món quà quý giá từ thiên nhiên mang đến vô vàn lợi ích cho sức khỏe. Tuy nhiên, cũng cần lưu ý đây không phải thần dược và những ai không nên dùng nấm linh chi để tránh những tác dụng phụ đáng tiếc. Ngoài ra, biết cách dùng nấm linh chi hợp lý sẽ giúp bạn nâng cao sức đề kháng, phòng ngừa bệnh tật và cải thiện chất lượng cuộc sống.