Bạn có biết đậu phụ bao nhiêu calo? Ăn đậu phụ thường xuyên có tốt không?

Caitlin Trang
Đậu phụ là một món ăn quen thuộc với thành phần dinh dưỡng chứa nhiều protein, ít chất béo, natri và các carbohydrate. Vậy đậu phụ bao nhiêu calo? Nếu ăn 1 miếng đậu phụ bao nhiêu calo? Để biết nhiều thông tin hơn về món ăn quen thuộc này, hãy tham khảo bài viết dưới đây.

Đậu phụ là gì? Thành phần dinh dưỡng trong đậu phụ

Trước khi khám phá đậu phụ bao nhiêu calo, chúng ta hãy cùng tìm hiểu đậu phụ là món ăn như thế nào và phân tích các thành phần dinh dưỡng trong đậu phụ nhé!

Đậu phụ là một trong những loại đạm thực vật lành tính với thành phần được làm từ hạt đậu nành
Đậu phụ là một trong những loại đạm thực vật lành tính với thành phần được làm từ hạt đậu nành

Đậu phụ là gì?

Đậu phụ là một trong những loại đạm thực vật lành tính với thành phần được làm từ hạt đậu nành, sau đó qua quá trình ngâm, nghiền nát, nấu chín thành dạng lỏng, đặc lại để trở thành đậu phụ.

Đậu phụ được cho có hàm lượng carb thấp. Ngoài ra, thực phẩm này không chứa bơ sữa từ động vật, gluten hay cholesterol xấu. Đậu phụ được nhiều người ăn chay sử dụng, chế biến thành nhiều món ăn thơm ngon và dinh dưỡng.

Thành phần dinh dưỡng trong đậu hũ

Đậu phụ được cho là món ăn lành tính. Vậy trong 1 miếng đậu phụ bao nhiêu calo? 100g đậu phụ bao nhiêu protein?

Thông thường, trong 100g đậu hũ sẽ chứa hàm lượng 8g protein, 2g carb, 1g chất xơ và 4g chất béo. Đậu phụ còn chứa nhiều loại khoáng chất dồi dào như kẽm, sắt, đồng, magie, photpho, kali, mangan,... Đặc biệt, hàm lượng protein trong đậu hũ khá lành tính với nhiều đối tượng nên an toàn khi nạp vào cơ thể.

Ngoài ra, trong đậu phụ còn chứa nhiều hoạt chất phytoestrogen. Hoạt chất có cấu trúc tương tự với estrogen - một hoocmon liên quan đến nội tiết tố nữ. Vì vậy, nhiều chuyên gia khuyên rằng, bổ sung đậu phụ vào trong thực đơn hàng ngày có thể làm giúp cân bằng nội tiết, cũng như giúp phòng ngừa bệnh ung thư vú hiệu quả ở các chị em phụ nữ.

Đậu phụ bao nhiêu calo?

Đậu phụ trắng thông thường và đậu phụ rán là cách chế biến được nhiều người yêu thích nhất. Dù vậy, nhiều người chưa biết rõ 100g đậu phụ trắng bao nhiêu calo và 100g đậu phụ rán chứa bao nhiêu calo? Những người ưu tiên xây dựng chế độ ăn uống lành mạnh, giữ gìn vóc dáng hay đang trong chế độ giảm cân đặc biệt quan tâm tới vấn đề này.

dau-phu-bao-nhieu-calo-2-1722664752.jpg
Nhiều người chưa biết đậu phụ bao nhiêu calo?

100g đậu phụ trắng bao nhiêu calo?

Trong 100gr đậu phụ trắng thông thường thường chứa khoảng 70 calo. Các thành phần dinh dưỡng cấu tạo nên gồm:

  • 8gr protein (đạm)
  • 2gr carb (tinh bột)
  • 1gr chất xơ
  • 4gr chất béo
  • 20% RDI canxi
  • 9% RDI cắt
  • 14% RDI selen

Như vậy, trong đậu phụ trắng có chứa protein khá cao, cung cấp đến 9 loại axit amin thiết yếu mà cơ thể không thể tự tổng hợp được. Vì thế, bạn có sử dụng thực phẩm này để bổ sung dinh dưỡng cho cơ thể.

100g đậu phụ rán chứa bao nhiêu calo?

Có thể thấy, đậu hũ trắng chưa rán vàng không cung cấp mức năng lượng quá cao. Tuy nhiên khi rán qua một lớp dầu ăn hoặc mỡ heo béo ngậy, đậu phụ rán chắc chắn có hàm lượng calo cao hơn. Cụ thể, trong 100g đậu hũ rán sẽ cung cấp đến 251 calo, tức 1 miếng có chứa khoảng hơn 50 calo.

Ngoài ra, các mức calo trong các món ăn liên quan đến đậu hũ chiên cũng sẽ có sự khác nhau. Cụ thể :

  • 1 miếng đậu phụ chiên 50g chứa khoảng 125 calo
  • 100g đậu hũ non rán chứa khoảng 251 calo
  • 100g đậu phụ nhồi thịt rán chứa khoảng 335 calo
  • 100g đậu phụ chiên mắm tỏi chứa khoảng 247 calo
  • 100g đậu phụ sốt cà chua chứa khoảng 197 calo.

Với những chia sẻ về 100g đậu phụ trắng bao nhiêu calo và 100g đậu phụ rán chứa bao nhiêu calo, hy vọng bạn sẽ tính toán được mức calo hợp lý để nạp vào cơ thể.

Vậy ăn đậu phụ có béo không?

Như thông tin về thành phần dinh dưỡng của đậu phụ trắng và đậu phụ rán vừa phân tích, có thể thấy: Đậu phụ chứa rất ít hàm lượng calo, chất béo, carb nhưng giàu chất xơ. Vì thế, ăn đậu phụ gần như không gây béo mà còn giúp bạn giảm cân hiệu quả. Các chuyên gia còn khuyến khích, mọi người có thể sử dụng đậu phụ thay thế cho các bữa ăn chứa thịt đỏ.

Tạp chí PLoS Medicine cũng cho rằng, ăn đậu phụ có thể giúp bạn giảm khoảng 1.5kg trong 4 năm. Tuy nhiên để có một kết quả giảm cân như mong muốn, bạn không chỉ nên sử dụng mỗi đậu phụ mà cần kết hợp với nhiều thực phẩm lành mạnh khác như: Trái cây, rau củ, ngũ cốc nguyên hạt,... và siêng năng luyện tập thể dục, thể thao để nhận được kết quả như ý muốn.

dau-phu-bao-nhieu-calo-3-1722664752.jpg
100g đậu phụ rán chứa bao nhiêu calo?

Ăn đậu phụ thường xuyên có tốt không? Ăn đậu phụ như thế nào là đúng cách?

Bạn đã biết đậu phụ bao nhiêu calo và cụ thể trong 100g đậu phụ bao nhiêu calo, vậy ăn đậu phụ thường xuyên có thực sự tốt không? Cách ăn đậu phụ đạt hiệu quả cao nhất là gì?

Ăn đậu phụ thường xuyên có tốt không?

Đậu phụ vốn rất tốt cho cơ thể, tuy nhiên việc lạm dụng không hề tốt. Chúng ta không nên biến đậu phụ trở thành món ăn tất cả các ngày trong tuần và ăn quá nhiều trong một lần.

Tác hại của việc ăn quá nhiều đậu ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe. Ăn đậu phụ quá nhiều có thể làm suy giảm chức năng thận, ảnh hưởng đến hệ thống tiêu hóa, thúc đẩy sự hình thành xơ vữa động mạch, dẫn đến cơ thể thiếu iốt. Cách tốt nhất, mỗi tuần bạn chỉ nên ăn khoảng 2 lần và mỗi lần sử dụng khoảng 100g/người.

Khi mua đậu phụ trắng từ chợ về do quá trình bảo quản khó có thể đảm bảo an toàn vệ sinh, vì thế bạn cần luộc, rán hoặc sốt lên sẽ tốt hơn thay vì ăn trực tiếp. Các cách chế biến này vừa đảm bảo thơm ngon, vừa không sợ hao hụt hàm lượng dinh dưỡng.

Nhìn chung, đậu phụ chứa nhiều chất dinh dưỡng tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên, bạn cần sử dụng có giới hạn để tránh ảnh hưởng không tốt tới cơ thể.

Những người nên hạn chế ăn đậu phụ

Mặc dù đậu phụ là thực phẩm có lợi cho sức khoẻ nhưng với một số người cần hạn chế sử dụng thực phẩm này bởi có thể gây ra một số rủi ro không mong muốn. Dưới đây là các đối tượng không nên ăn đậu phụ theo Tạp chí sức khỏe Healthline:

  • Người bị viêm, loét dạ dày: Hàm lượng protein trong đậu phụ khá lớn. Nếu ăn nhiều sẽ kích thích tiết acid dạ dày, gây ra tình trạng đầy, ợ hơi kéo dài.
  • Người có chức năng thận kém: Đậu phụ giàu protein và chất này đặc biệt gây hại cho thận.
  • Bệnh gout: Người bị gout được bác sĩ khuyến cáo không nên ăn quá nhiều đạm, trong khi đậu hũ lại giàu đạm. Nếu ăn nhiều sẽ khiến hàm lượng axit uric trong máu tăng cao, bệnh tình sẽ trở nặng hơn.
  • Người bị vấn đề về tuyến giáp: Đậu hũ có chứa isoflavone cao. Đây là tác nhân cản trở đến việc sản xuất hooc-môn tuyến giáp nên dễ khiến tình trạng người bệnh thêm nặng nề.
  • Người bị thiếu máu, mắc các bệnh về đường tiêu hóa: Lượng protein cao có thể gây cản trở quá trình hấp thu sắt, vì vậy bạn không nên đưa đậu hũ vào thực đơn hàng ngày.
dau-phu-bao-nhieu-calo-4-1722664752.jpg
Khi mật ong và đậu phụ kết hợp với nhau sẽ tạo ra phản ứng hóa học khiến cơ thể khó hấp thụ protein

5 thực phẩm không nên kết hợp khi ăn đậu phụ

  • Mật ong: Khi mật ong và đậu phụ kết hợp với nhau sẽ tạo ra phản ứng hóa học khiến cơ thể khó hấp thụ protein.
  • Quả hồng: Loại quả này chứa nhiều tannin, đậu phụ lại chứa nhiều canxi. Hai hoạt chất này gặp nhau sẽ tạo thành hợp chất không tan, gây cản trở quá trình hấp thụ canxi trong cơ thể.
  • Măng: Măng chứa nhiều axit oxalic. Khi kết hợp với đậu phụ vốn chứa nhiều canxi sẽ tạo thành canxi oxalat, dễ hình thành sỏi thận.
  • Sữa bò: Sữa bò và đậu phụ chứa nhiều canxi. Khi kết hợp tạo thành chất canxi oxalat gây khó hấp thụ trong cơ thể, từ đó dễ gây ra tiêu chảy, táo bón, rối loạn tiêu hóa…
  • Trứng: Trứng và đậu phụ đều giàu protein. Nhưng theo Đông y, trứng và đậu phụ kết hợp với nhau sẽ gây khó tiêu, cản trở quá trình hấp thụ protein trong cơ thể.

Kết luận

Qua bài viết trên, ắt hẳn bạn đã biết được đậu phụ bao nhiêu calo cũng như 1 miếng đậu phụ bao nhiêu calo rồi. Trước những lợi ích và lời khuyên khi sử dụng đậu phụ, mong rằng, bạn sẽ đưa ra lựa chọn ăn uống phù hợp nhất để bảo vệ sức khỏe cho bản thân cũng như các thành viên trong gia đình nhé.