Nhịn ăn có giảm cân không? Thực hư của việc nhịn ăn sáng có thể giảm cân

Caitlin Trang
Nhịn ăn có giảm cân không? Khám phá tác động của nhịn ăn và tìm hiểu nhịn ăn 7 ngày có thể giảm được bao nhiêu kg để bạn hiểu rõ hơn về hiệu quả và xem phương pháp này có phù hợp với bạn không.

Nhịn ăn có giảm cân không? Những lợi ích mà nó mang lại?

Nhịn ăn có giảm cân không? Nhịn ăn là việc không ăn uống bất cứ một thứ gì trong một khoảng thời gian nhất định. Điều này có thể được thực hiện theo nhiều kiểu cách khác nhau và tùy thuộc vào mục đích của mỗi người.

Với câu hỏi “Nhịn ăn có giảm cân không?” thì câu trả lời sẽ là có. Điều này hoàn toàn có thể xảy ra, dựa trên việc cắt giảm lượng calo mà bạn nạp vào trong cơ thể. Khi không nạp đủ calo, cơ thể sẽ bắt đầu sử dụng năng lượng dự trữ của nó, bao gồm cả các chất béo.

Tuy nhiên, việc nhịn ăn để giảm cân cần phải được thực hiện một cách an toàn và khoa học. Nhịn ăn khoa học có thể đem lại cho bạn rất nhiều lợi ích tốt cho sức khỏe như:

- Giảm cân: Khi thực hiện quá trình nhịn ăn, bạn nên kết hợp với các bài tập giúp đốt cháy nhiều calo để đạt được kết quả tốt nhất. Một nghiên cứu đã chỉ ra rằng, những người thường áp dụng các phương pháp nhịn ăn gián đoạn trong khoảng 12 tuần đã giảm 3,6% trọng lượng của cơ thể.

- Cải thiện sức khỏe về tim mạch: Nhịn ăn sẽ giúp cho cơ thể làm giảm lượng cholesterol xấu có trong máu và làm tăng lượng cholesterol tốt, từ đó giúp giảm nguy cơ mắc các căn bệnh về tim mạch.

- Cải thiện độ nhạy của insulin: Nhịn ăn giúp cho cơ thể có thể nhạy cảm hơn được với insulin, từ đó giúp kiểm soát lượng đường có trong máu.

- Cải thiện sức khỏe cho não bộ: Nhịn ăn sẽ giúp tăng cường sự phát triển của các tế bào thần kinh và bảo vệ cho não bộ không bị tổn thương.

- Cải thiện khả năng miễn dịch: Nhịn ăn sẽ giúp cho cơ thể tăng cường khả năng miễn dịch, từ đó giúp cơ thể có thể chống lại mọi loại bệnh tật.

Nhịn ăn có giảm cân không? Câu trả lời là nhịn ăn có giảm cân nhưng bạn phải thực hiện một cách khoa học, an toàn
Nhịn ăn có giảm cân không? Câu trả lời là nhịn ăn có giảm cân nhưng bạn phải thực hiện một cách khoa học, an toàn

Nhịn ăn sáng có giảm cân không? Nhịn ăn vào bữa nào giảm cân nhanh nhất?

Vậy nhịn ăn có giảm cân không? Nhịn ăn sẽ giúp cho cơ thể của bạn hạn chế được lượng calo lớn nạp vào trong cơ thể và giúp gia tăng quá trình trao đổi chất. Từ đó, cơ thể sẽ quay sang sử dụng các chất béo có sẵn, giúp đốt cháy mỡ thừa. Vậy nhịn ăn bữa nào là tốt nhất để giảm cân?

Nhịn ăn sáng

Nhịn ăn sáng có giảm cân không? Thực tế, nhiều người thường lựa chọn nhịn ăn vào bữa sáng để giảm cân. Tuy vậy, cách ăn kiêng này cũng vấp phải nhiều ý kiến trái chiều.

Bữa sáng luôn được coi là một bữa ăn vô cùng quan trọng, cung cấp đủ năng lượng cho cơ thể trong cả một ngày dài. Vậy nên, đối với một số người, việc nhịn ăn sáng để giảm cân là không khoa học. Chẳng hạn, không ăn sáng sẽ gây ra ảnh hưởng lớn đến sức khỏe, đặc biệt là đau dạ dày. Thậm chí, do cơ địa của mỗi người là hoàn toàn khác nhau nên việc bỏ bữa sáng có thể dẫn đến tình trạng bị ngất xỉu do không có đủ năng lượng để học tập và làm việc.

Thế nhưng, theo Tạp chí Dinh dưỡng lâm sàng Hoa Kỳ, việc bỏ bữa sáng thường xuyên cũng có khả năng đốt cháy được lượng calo lớn, nhưng lại làm tăng tình trạng viêm nhiễm. Theo đó, nhịn ăn sáng sẽ làm cho cơ thể đốt cháy lượng mỡ dư thừa, song về lâu dài lại ảnh hưởng đến độ nhạy insulin và làm suy giảm quá trình trao đổi chất. Từ đó, cơ thể sẽ có nguy cơ bị béo phì và bị tiểu đường loại 2.

Nhịn ăn sáng có giảm cân không? Tuy có giảm cân nhưng lại gây ra các căn bệnh nguy hại cho cơ thể
Nhịn ăn sáng có giảm cân không? Tuy có giảm cân nhưng lại gây ra các căn bệnh nguy hại cho cơ thể

Nhịn ăn trưa

Vậy nhịn ăn có giảm cân không? Nhịn ăn trưa có giảm cân không?

Đối với nhiều người trẻ hiện nay, họ thường chọn ăn sáng muộn để bỏ ăn bữa trưa và đến tối mới tiếp tục ăn bữa tiếp theo. Theo các chuyên gia, điều này cũng có thể giúp cho bạn đánh bay được mỡ thừa tích tụ trong cơ thể, giúp duy trì vóc dáng săn chắc, khỏe mạnh.

Mặt khác, các chuyên gia cũng lại đưa ra lời cảnh báo rằng, nếu bạn thực sự muốn giảm cân một cách khoa học và ăn toàn thì không nên bỏ bữa trưa. Bởi vì nhịn ăn vào bữa trưa sẽ khiến cho bạn ăn quá nhiều vào bữa tối và gây ra tình trạng tăng cân, làm ảnh hưởng tới lượng đường trong máu.

Nhịn ăn tối

Nhịn ăn có giảm cân không? Nhịn ăn tối có giảm cân không? Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng, việc ăn tối muộn sẽ làm cho cơ thể chứa lượng calo cao, từ đó sẽ dẫn tới tình trạng thừa cân – béo phì.

Để tốt cho sức khỏe, tốt nhất là bạn không nên ăn quá muộn vào buổi tối. Trong bữa ăn cuối cùng này, bạn nên ăn cách thời gian đi ngủ là trước 3 tiếng để đảm bảo đúng nhịp sinh học. Ngoài ra, nếu muốn giảm cân, bạn có thể nhịn ăn vào bữa tối để cắt giảm lượng calo nạp vào trong cơ thể để đốt cháy mỡ thừa. Phương pháp này khá đảm bảo cho sức khỏe của bạn nên được các chuyên gia khuyến khích áp dụng.

Cách nhịn ăn để giảm cân khoa học và hiệu quả nhất

Sau khi đã biết được nhịn ăn có giảm cân không, bạn nên tìm hiểu cách nhịn ăn để giảm cân an toàn, hiệu quả. Dưới đây là một số phương pháp nhịn ăn phổ biến và đảm bảo an toàn cho sức khỏe mà bạn có thể tham khảo để áp dụng trong quá trình giảm cân của mình.

Nhịn ăn gián đoạn 16:8

Phương pháp nhịn ăn gián đoạn 16:8, hay còn được gọi là một phương pháp thực hiện theo quy trình 16 giờ nhịn ăn và 8 giờ ăn, đây được coi như là một trong những phương pháp vô cùng hữu hiệu cho các chị em. Cách thực hiện:

- Xác định khoảng thời gian cần phải ăn và chỉ nên ăn 8 giờ/ngày. Ví dụ, bạn có thể xác định thời gian cần phải ăn là từ 12 giờ trưa đến 8 giờ tối hoặc ăn từ 10 giờ sáng đến 6 giờ chiều. Bạn có thể tự điều chỉnh thời gian sao cho phù hợp với lịch trình cá nhân của bạn.

- Nhịn ăn trong khoảng thời gian còn lại: Trong khoảng thời gian còn lại, bạn không được ăn bất kỳ một thứ gì và chỉ được uống các loại nước không có nhiều calo và không có đường như trà, cà phê...

- Trong 8 giờ ăn, bạn nên chia thành nhiều bữa ăn nhỏ trong suốt khoảng thời gian đó. Ví dụ, trong thời gian ăn, bạn có thể chia thành 2 - 3 bữa ăn nhỏ.

Sau khi đã biết được nhịn ăn có giảm cân không, bạn cần tìm hiểu cách nhịn ăn để giảm cân an toàn, hiệu quả
Sau khi đã biết được nhịn ăn có giảm cân không, bạn cần tìm hiểu cách nhịn ăn để giảm cân an toàn, hiệu quả

Phương pháp nhịn ăn 5:2

Phương pháp này là một phương pháp duy trì theo mô hình 5 ngày ăn và 2 ngày nhịn ăn, là một phương pháp được rất nhiều người ưa chuộng. Dưới đây là cách thực hiện:

- Chọn hai ngày ngắt quãng trong tuần để nhịn ăn. Trong hai ngày này, lượng calo tiêu thụ trong cơ thể sẽ bị hạn chế ở mức rất thấp, 500 - 600 calo dành cho nữ và 600 - 700 calo cho nam.

- Năm ngày còn lại, bạn có thể ăn uống như bình thường mà không cần phải giới hạn calo. Tuy nhiên, cần phải cung cấp đủ chất dinh dưỡng cho cơ thể để tránh tình trạng ăn bù cho hai ngày nhịn ăn.

- Để thực hiện theo phương pháp nhịn ăn 5:2, bạn cần nắm rõ thông tin về lượng calo có trong thực phẩm. Cần chú ý đọc thật kỹ nhãn mác hàng hoá và nên sử dụng các công cụ đếm calo để đảm bảo lượng calo vừa đủ cho những ngày ăn bình thường.

Nguy cơ tiềm ẩn của việc nhịn ăn

Câu hỏi nhịn ăn có giảm cân không sẽ luôn đi kèm với thắc mắc nhịn ăn có ảnh hưởng gì tới sức khỏe? Thực tế, trong một số trường hợp, nếu bạn nhịn ăn trong cả một ngày dài thì sẽ có nguy cơ dẫn đến một số tác dụng phụ nhất định và làm tăng nguy cơ gây nên các triệu chứng bất thường.

Để có một sức khỏe tốt và an toàn, bạn nên tham khảo ý kiến của các bác sĩ trước khi áp dụng theo các biện pháp nhịn ăn gián đoạn. Đặc biệt, các đối tượng dưới đây không được phép thực hiện theo các phương pháp nhịn ăn gián đoạn:

- Những người dưới 18 tuổi.

- Những phụ nữ đang mang thai hoặc cho con bú.

- Những người đang mắc chứng đái tháo đường loại 1.

- Những người đang mắc chứng rối loạn về ăn uống.

- Những người đang trong giai đoạn hồi phục sau các cuộc phẫu thuật.

Nhịn ăn có giảm cân không? Nhịn ăn tuy giảm được cân nhưng lại mang lại các tác dụng phụ không đáng có
Nhịn ăn có giảm cân không? Nhịn ăn tuy giảm được cân nhưng lại mang lại các tác dụng phụ không đáng có

Những điều cần lưu ý về cách nhịn ăn để giảm cân

Dưới đây là một số lưu ý mà bạn cần phải nắm rõ khi thực hiện các phương pháp nhịn ăn gián đoạn để giảm cân sao cho thật khoa học và an toàn.

- Tìm hiểu rõ về các phương pháp nhịn ăn gián đoạn và tự lựa chọn cho mình một phương pháp phù hợp nhất.

- Nếu bạn là người mới tập tành nhịn ăn, trước hết hãy bắt đầu nhịn ăn với thời gian ngắn, về sau tăng dần thời gian lên cho đến khi đạt được hiệu quả tốt nhất. Điều này sẽ giúp cho cơ thể của bạn dần thích nghi với việc nhịn ăn và hạn chế các chứng bệnh đột ngột như mệt mỏi, nhức đầu,....

- Cần phải uống đủ nước mỗi ngày và chia ra thành nhiều lần uống để giúp cho cơ thể tránh bị mất nước và mệt mỏi.

- Trong khoảng thời gian được ăn bình thường, bạn nên lựa chọn các thực phẩm giàu dinh dưỡng và cần phải cung cấp đủ lượng calo cho cơ thể. Nên hạn chế ăn những thực phẩm có nhiều đường và dầu mỡ như bánh kẹo, nước ngọt, đồ chế biến sẵn...

- Kết hợp việc nhịn ăn với luyện tập thể thao để tăng hiệu quả giảm cân.

- Đới với những trẻ em trong độ tuổi phát triển và những người mắc một số bệnh lý thì không nên sử dụng phương pháp này để tránh mang những tác dụng phụ không đáng có.

Trên đây là toàn bộ thông tin mà chúng tôi cung cấp cho các bạn để giải đáp cho câu hỏi: "Nhịn ăn có giảm cân không?". Các bạn nên nhớ rằng giảm cân là cả một quá trình khó khăn và cần phải đòi hỏi sự kiên trì, cố gắng ở bạn. Vì vậy với những phương pháp nhịn ăn kể trên, bạn hoàn toàn có thể tìm ra cho mình một phương pháp phù hợp và an toàn cho cơ thể. Nếu bạn gặp phải các triệu chứng như mệt mỏi, chóng mặt,... thì hãy ngừng nhịn ăn và đến thăm khám tại các bệnh viện uy tín để kịp thời chữa trị.