Bánh tráng trộn bao nhiêu calo? Có nên ăn bánh tráng trộn mỗi ngày?

Caitlin Trang
Bánh tráng trộn bao nhiêu calo mà khiến nhiều chị em phải ngao ngán. Theo các nghiên cứu chỉ ra, ăn bánh tráng trộn mỗi ngày vừa ảnh hưởng tới sức khoẻ, vừa có nguy cơ tăng cân, nhanh đói.

Bánh tráng trộn bao nhiêu calo?

Bánh tráng trộn có nguồn gốc từ đâu thì bây giờ khó mà kiểm chứng được, người thì kể dì Nam trong miền Tây làm ra, rồi có truyền thuyết chú Bảy ở Đông Nam Bộ mới chính là người tạo ra bánh tráng, chỉ biết rằng chúng ta thầm biết ơn người đó, người đã đem đến món ăn vặt tuyệt vời này.

Nhưng thứ nâng tầm bánh tráng đưa bánh tráng đến một tầm cao mới lại chính là muối tôm Tây Ninh, một phát minh huyền thoại vào trong những năm kháng chiến chống Mỹ. Ngày đó, đương nhiên tạo ra muối tôm không phải để ăn bánh tráng, mà nhằm tạo ra loại gia vị để các anh bộ đội vừa ngon vừa tiện lợi sử dụng.

Sau này, các “chuyên gia ăn vặt” các “nghệ nhân hàng quán vỉa hè” đang nâng cấp bánh tráng lên với đủ các kiểu chế biến như: Bánh tráng trộn, bánh tráng nướng, bánh tráng phô mai, bánh tráng muối tôm... cùng vô vàn các thể loại toppings ăn kèm. Vậy bánh tráng trộn bao nhiêu calo?

Bởi bánh tráng thì có kiểu chế biến như thế, nhưng ở đây chúng ta chỉ quan tâm đến món truyền thống nhất là “bánh tráng trộn”. Khi các bạn ăn cùng các loại topping thì hãy cộng thêm calo của loại topping đó nhé.

Theo nghiên cứu của các chuyên gia dinh dưỡng, cứ 100 g bánh tráng trộn chứa khoảng 300 calo, protein 4 g, tinh bột 78.9 g, cùng các thể thoại canxi, sắt, chất béo, chất xơ. Tùy từng nơi mà họ kết hợp bánh tráng trộn theo cách riêng của mình mà lượng calo sẽ có sự khác biệt lớn, tuy nhiên nó không đáng kể.

Thành phần bánh tráng trộn

Sau khi biết bánh tráng trộn bao nhiêu calo, bạn hãy xem thành phần bánh tráng trộn có những gì? Được biết, thành phần chính của bánh tráng trộn là bánh tráng cắt từng sợi nhỏ, trộn với tôm khô chiên. Ngoài ra, nhiều người bán có thể cho thêm các thành phần khác nhau để tạo hương vị riêng biệt. Các thành phần thường thấy bao gồm khô bò, rau răm, đu đủ chua sợi, sốt tương, đậu phộng…

Thành phần chính của bánh tráng trộn là bánh tráng cắt từng sợi nhỏ, trộn với tôm khô chiên. Những thứ còn lại tuỳ thuộc vào mỗi nơi cho thêm
Thành phần chính của bánh tráng trộn là bánh tráng cắt từng sợi nhỏ, trộn với tôm khô chiên. Những thứ còn lại tuỳ thuộc vào mỗi nơi cho thêm

Ăn bánh tráng trộn mỗi ngày có béo không?

"Bánh tráng trộn bao nhiêu calo?" là câu hỏi mà nhiều người quan tâm, đặc biệt là giới trẻ. Chúng ta ăn một bịch bánh tráng trộn có trọng lượng 200g tức là cơ thể bạn đã nạp vào cơ thể khoảng 600 calo. Trong khi đó, một người trưởng thành cần đốt cháy và tiêu thụ khoảng 1.800 - 2.000 calo mỗi ngày để cơ thể khỏe mạnh và hoạt động bình thường. Mỗi bịch bánh tráng trộn chứa lượng calo tương đương gần 1/3 tổng lượng calo mà cơ thể cần tiêu thụ.

Do đó, từ thông tin bánh tráng trộn bao nhiêu calo bạn có thể điều chỉnh chế độ ăn của mình. Bởi món ăn này có thể dẫn đến tăng cân nhanh chóng nếu ăn với số lượng lớn. Bánh tráng trộn không chỉ chứa nhiều calo, dễ béo nếu ăn nhiều mà còn chứa nhiều tinh bột, thậm chí không chứa chất xơ.

Nếu ăn quá nhiều bánh tráng trộn trong một lần, cơ thể sẽ thiếu chất dĩnh dưỡng cần thiết và dư thừa chất béo và tinh bột. Hơn nữa, axit béo no có trong hỗn hợp bánh tráng thường khá nhiều - một loại chất béo bão hòa ảnh hưởng đến sức khoẻ cũng như vóc dáng của bạn.

Ăn bánh tráng trộn mỗi ngày có sao không?

Biết được bánh tráng trộn bao nhiêu calo nhưng bạn vẫn thèm ăn mỗi ngày? Được biết, bánh tráng trộn là món ăn vặt được nhiều người yêu thích bởi vị cay, béo, bùi, thơm ngon. Tuy nhiên, việc ăn bánh tráng trộn mỗi ngày có thể ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe.

Bánh tráng trộn thường được chế biến với nhiều thành phần như bánh tráng, xoài, rau củ, khô bò, nước sốt... chứa lượng calo khá cao. Việc ăn quá nhiều bánh tráng trộn sẽ khiến bạn nạp vào cơ thể một lượng calo lớn, dễ dẫn đến tình trạng đầy hơi, khó tiêu và tăng cân nhanh chóng.

Bánh tráng trộn thường được chế biến với các gia vị cay nóng như ớt, sa tế... Việc ăn nhiều bánh tráng trộn có thể khiến bạn nóng trong người, nổi mụn, đặc biệt là đối với những người có cơ địa dễ nổi mụn.

Tác hại của việc ăn bánh tráng trộn mỗi ngày

Hiểu được bánh tráng trộn bao nhiêu calo và biết thành phần của nó, nhiều người bắt đầu dè chừng. Bản thân món ăn này cũng tiềm tàng nhiều tác hại đối với cơ thể.

Tác động tiêu cực đến hệ tiêu hóa

Đầy bụng, khó tiêu: Bánh tráng trộn thường được chế biến với nhiều thành phần như bánh tráng, xoài, rau củ, khô bò, nước sốt... chứa nhiều dầu mỡ, axit béo no, gia vị cay nóng. Lượng dầu mỡ lớn có thể gây tích tụ axit béo trong dạ dày, dẫn đến tình trạng đầy bụng, khó tiêu, rối loạn hệ tiêu hóa.

Mệt mỏi, buồn bực, nôn trớ: Tình trạng khó tiêu kéo dài có thể khiến bạn cảm thấy mệt mỏi, buồn bực, chán ăn, thậm chí nôn trớ.

Viêm loét dạ dày: Đặc biệt là đối với những người bị bệnh dạ dày lâu năm, gia vị cay nóng trong bánh tráng trộn có thể kích thích niêm mạc dạ dày, thậm chí gây viêm loét nặng hơn.

Nguy cơ ngộ độc cao

Bánh tráng trộn bao nhiêu calo mà khiến nhiều người phải e ngại? Thậm chí ăn bánh tráng trộn mỗi ngày sẽ gây ảnh hưởng tới sức khoẻ
Bánh tráng trộn bao nhiêu calo mà khiến nhiều người phải e ngại? Thậm chí ăn bánh tráng trộn mỗi ngày sẽ gây ảnh hưởng tới sức khoẻ

Môi trường chế biến không đảm bảo: Bánh tráng trộn thường được bán ở các cổng trường học, vỉa hè, nơi có nguy cơ nhiễm khuẩn cao, thiếu kiểm soát về vệ sinh an toàn thực phẩm.

Nguyên liệu không đảm bảo chất lượng: Nhiều loại bánh tráng sử dụng nguyên liệu không rõ nguồn gốc, không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, có thể chứa vi khuẩn, nấm mốc, hóa chất độc hại, dẫn đến ngộ độc thực phẩm.

Ảnh hưởng xấu đến gan, thận

Dầu ăn kém chất lượng: Một số nơi bán bánh tráng trộn sử dụng dầu ăn tái chế, dầu không rõ nguồn gốc, chứa nhiều chất độc hại.

Tích tụ chất độc: Chất độc từ dầu ăn kém chất lượng có thể tích tụ trong cơ thể, phá hủy cấu trúc tế bào, gây tổn thương gan, thận, dẫn đến các bệnh như sỏi thận, viêm túi mật, suy gan...

Mất cảm giác ngon miệng

Vị giác thay đổi: Vị chua, ngọt, mặn hòa quyện trong bánh tráng trộn có thể khiến bạn cảm thấy no, không muốn ăn thêm bất kỳ món ăn nào khác.

Cảm giác thèm ăn: Hương vị hấp dẫn của bánh tráng trộn có thể khiến bạn cảm thấy thèm ăn hơn, dẫn đến việc ăn quá nhiều, gây ảnh hưởng đến cân nặng và sức khỏe.

Dễ bị táo bón

Xoài xanh chứa nhiều vitamin C: Xoài xanh được sử dụng trong bánh tráng trộn có thể gây táo bón nếu ăn nhiều, đặc biệt khi ăn lúc đói.

Triệu chứng táo bón: Đầy bụng, buồn nôn, nặng hơn có thể dẫn đến bệnh trĩ, bệnh liên quan đến ruột thừa.

Ảnh hưởng đến sức khỏe

Chất tạo màu độc hại: Bánh tráng trộn thường được sử dụng các chất tạo màu không rõ nguồn gốc, có thể gây hại cho sức khỏe, đặc biệt là gan, thận.

Tăng nguy cơ ung thư: Việc sử dụng liên tục các chất dinh dưỡng bị oxy hóa, có thể tạo ra nhiều chất độc hại, tăng nguy cơ gây ra hàng loạt bệnh ung thư.

Cách ăn bánh tráng trộn để không tăng cân

Khi biết câu trả lời cho câu hỏi: "Bánh tráng trộn bao nhiêu calo?", bạn sẽ thấy ăn bánh tráng trộn mỗi ngày cũng tiềm ẩn nhiều mối lo trong công cuộc “giữ dáng” của nhiều người. Vậy nên có một số cách ăn bánh tráng trộn để không tăng cân, cụ thể:

Chế độ ăn uống hợp lý

Hạn chế tần suất: Bánh tráng trộn chứa nhiều dầu mỡ, đường, gia vị cay nóng, nên chỉ nên ăn 1-2 lần/tuần để tránh tình trạng tiêu hóa rối loạn, tích tụ mỡ thừa, ảnh hưởng xấu đến sức khỏe. Hãy dành những ngày còn lại trong tuần cho những món ăn bổ dưỡng, đầy đủ dưỡng chất.

Uống nhiều nước: Nước là "liều thuốc" thần kỳ giúp tiêu hóa dễ dàng, giảm cảm giác đầy bụng, khó chịu. Nên uống nhiều nước trước, trong và sau khi ăn bánh tráng trộn để hỗ trợ hệ tiêu hóa hoạt động hiệu quả hơn.

Thời điểm ăn thích hợp - Bí quyết "nạp năng lượng" thông minh

Có những cách ăn bánh tráng trộn để không tăng cân mà mọi người nên tham khảo
Có những cách ăn bánh tráng trộn để không tăng cân mà mọi người nên tham khảo

Trước bữa ăn chính: Bạn có thể thưởng thức một gói bánh tráng trộn trước bữa ăn chính khoảng 1 tiếng để tránh tình trạng no quá, khó tiêu hóa. Hãy tưởng tượng như bạn đang "nhâm nhi" một món khai vị hấp dẫn trước khi bước vào bữa chính đầy đủ dinh dưỡng.

Hạn chế ăn tối: Nên tránh ăn bánh tráng trộn vào buổi tối để tránh đầy bụng, khó tiêu hóa, ảnh hưởng đến giấc ngủ. Hãy dành thời gian buổi tối cho những món ăn nhẹ nhàng, dễ tiêu, giúp cơ thể nghỉ ngơi và phục hồi năng lượng.

Kết hợp cùng rau củ quả tươi - Bí mật cho sức khỏe trọn vẹn

Cân bằng dinh dưỡng: Bánh tráng trộn chứa nhiều tinh bột, đường, nên kết hợp ăn cùng các loại rau củ tươi như đu đủ, xoài xanh, cà rốt… để cân bằng dinh dưỡng, cung cấp thêm vitamin, chất xơ, giúp tiêu hóa tốt hơn. Hãy biến bánh tráng trộn thành một món ăn bổ dưỡng, cung cấp đầy đủ dưỡng chất cho cơ thể.

Kết hợp chế độ luyện tập thể dục, thể thao - Bí quyết giữ dáng hiệu quả

Hoạt động thể chất: Ngoài việc ăn uống hợp lý, bạn nên kết hợp với các hoạt động thể chất phù hợp như chạy bộ, đạp xe, bơi lội, tập yoga, tập gym… để đốt cháy calo, giữ dáng thon gọn. Hãy biến việc tập luyện thành một thói quen lành mạnh, giúp bạn vừa giữ gìn sức khỏe, vừa nâng cao tinh thần.

Lưu ý:

Nên chọn mua bánh tráng trộn ở những nơi uy tín, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Hãy lựa chọn những nơi có nguồn gốc rõ ràng, nguyên liệu sạch, chế biến đảm bảo vệ sinh.

Nên ăn bánh tráng trộn một cách điều độ, khoa học để bảo vệ sức khỏe và vóc dáng. Hãy nhớ rằng, sự điều độ, khoa học là chìa khóa cho một cuộc sống khỏe mạnh và hạnh phúc.

Vì thế, với câu hỏi bánh tráng trộn bao nhiêu calo, nhiều người không cần phải e ngại, vì đã có bí quyết giữ dáng cho bạn.