Cách làm siro chanh dây siêu ngon, thanh mát, cực đơn giản ngay tại nhà

Siro chanh dây rất phù hợp để giải nhiệt cho những ngày nắng nóng. Cách làm siro chanh dây cũng không quá phức tạp. Chỉ với 30 phút thực hiện, bạn đã có ngay thức uống mát lạnh lại cực thơm ngon.
Cách làm siro chanh dây giàu giá trị dinh dưỡng
Cách làm siro chanh dây giàu giá trị dinh dưỡng

Giá trị dinh dưỡng có trong siro chanh dây

Chanh dây (hay còn được gọi chanh leo) được biết đến là một trong loại quả có giá trị dinh dưỡng phong phú. Theo nghiên trong 1 quả chanh 67g có chứa các dưỡng chất như:

STT

Thành phần

Hàm lượng

1

Calo

20

2

Tinh bột

7g

3

Chất béo

0.1g

4

Vitamin C

22% giá trị dinh dưỡng khuyến cáo hằng ngày (RDI)

5

Sắt

2% RDI

7

Canxi

2% RDI

8

Vitamin B6

2% RDI

9

Thiamine

2% RDI

10

Kali

1% RDI

Bảng giá trị dinh dưỡng có trong 1 quả chanh dây

Các chất dinh dưỡng có trong chanh dây mang đến nhiều lợi ích đối với sức khỏe như:

Vitamin A trong chanh dây không chỉ hỗ trợ cải thiện thị lực mà còn có tác dụng tích cực đối với sức khỏe tim mạch. Vitamin C một chất chống oxy hóa mạnh mẽ, giúp bảo vệ hệ hô hấp, đặc biệt có vai trò quan trọng trong việc ngăn chặn cảm cúm. Sự kết hợp giữa chất xơ và chất chống oxy hóa cao trong quả chanh leo giúp tăng cường hệ thống miễn dịch và cải thiện sức khỏe.

Ngoài ra, chanh dây còn được biết đến với khả năng đốt cháy mỡ bụng giúp giảm cân hiệu quả. Sử dụng một ly chanh dây ít đường hàng ngày kết hợp với chế độ tập luyện và ăn uống khoa học hứa hẹn sẽ mang lại cho bạn một vóc dáng hoàn hảo.

Chanh dây mang lại nhiều lợi ích công dụng cho sức khỏe
Chanh dây mang lại nhiều lợi ích công dụng cho sức khỏe

Cách làm siro chanh dây siêu ngon

Cách làm siro chanh dây tưởng không dễ mà dễ không tưởng. Chỉ với một vài nguyên liệu cùng các bước thực hiện đơn giản, bạn đã có ngay thành phẩm cực ưng ý.

Chuẩn bị nguyên liệu làm siro chanh dây

Để làm siro chanh dây bạn chỉ cần chuẩn bị những nguyên liệu đơn giản như:

  • Chanh dây (1kg)
  • Đường cát trắng (400gr)
  • Nước lọc
  • Dụng cụ: Rây lọc, nồi, tô, muỗng, đũa, thìa

Cách chọn chanh dây ngon

Dưới đây là một số mẹo lựa chọn chanh dây ngon bạn có thể tham khảo như:

  • Kiểm tra vỏ chanh dây: Chọn những quả chanh dây chín cây có vỏ bóng mịn, trơn nhẵn. Quả nên có kích thước to tròn và có vẻ căng mọng.
  • Kiểm tra độ cứng: Chanh dây nên còn chắc tay, không bị nhũn hay xốp khi cầm lên. Mùi thơm đặc trưng của chanh dây cũng là một dấu hiệu tích cực.
  • Màu sắc: Quan sát vỏ quả chanh dây, chọn những quả có màu đậm hơn vì đây thường là dấu hiệu của quả chín. Màu sắc đậm sẽ đảm bảo hương vị ngon ngọt cho siro.
  • Tránh chọn quả chưa chín: Tránh những quả chanh dây có màu sắc lạ, vỏ quá xanh hay vàng. Những quả chưa chín thường chua và ít nước, ảnh hưởng đến chất lượng khi làm siro chanh dây.
cach-lam-siro-chanh-day-5-1715877453.png
 

Cách làm siro chanh dây đơn giản

Để siro chanh dây đạt chuẩn vị bạn cần thực hiện theo các bước dưới đây:

Bước 1: Sơ chế chanh dây

Rửa sạch chanh dây với nước để loại bỏ đi bụi bẩn, dùng dao cắt đôi quả chanh theo chiều ngang. Sử dụng thìa để lấy phần ruột của chanh dây ra khỏi vỏ, sau đó cho vào rây để ép nước cốt chảy xuống tô.

Chanh rửa sạch và cắt đôi, ép lấy nước cốt
Chanh rửa sạch và cắt đôi, ép lấy nước cốt

Bước 2: Lọc chanh dây

Cho phần hạt chanh dây đã qua rây vào một tô khác, thêm 200ml nước lọc vào. Khuấy đều để phần còn lại của chanh dây tan hoàn toàn trong nước. Tiếp tục tán và lọc qua rây để thu được nước cốt lần thứ hai. Có thể lặp lại bước này bằng cách thêm 100ml nước lọc để thu được nước cốt lần thứ ba.

Lưu ý: Với 1kg chanh dây, bạn có sẽ thu được khoảng 500ml nước cốt chanh. Vậy nên bạn có thể điều chỉnh nguyên liệu phù hợp dựa vào số lượng thành viên trong gia đình.

Lọc chanh qua rây để loại bỏ hạt, lấy nước cốt
Lọc chanh qua rây để loại bỏ hạt, lấy nước cốt

Bước 3: Nấu siro chanh dây

Đổ nước cốt chanh dây vào nồi cùng với 500gr đường, sau đó khuấy đều để đường tan hoàn toàn vào nước cốt.

Đặt nồi lên bếp và đun hỗn hợp siro trên lửa nhỏ. Khi hỗn hợp sôi, tiếp tục khuấy đều trong khoảng 5 phút. Sau đó, tắt bếp và để hỗn hợp nguội hoàn toàn trước khi sử dụng.

Lưu ý: Cách làm siro chanh dây thành công chỉ khi bạn cho đúng tỉ lệ đường và nước cốt chanh. Ngoài ra, muốn siro được trong suốt và có thể bảo quản lâu hơn, khi đun bạn cần thường xuyên vớt bọt ra khỏi bề mặt của hỗn hợp.

Để kiểm tra độ đặc của siro, dùng một muỗng kim loại và nhúng vào hỗn hợp. Nếu siro bám vào muỗng và chảy xuống chậm chạp chứng tỏ siro đã đạt độ đặc mong muốn.

Yêu cầu thành phẩm

Cách làm siro chanh dây chuẩn sẽ cho thành phẩm có màu vàng cam đẹp mắt và hấp dẫn. Thành phẩm được chế biến theo tỉ lệ đường - nước cốt chanh dây là 1:1, tạo nên hương vị khá ngọt. Tùy khẩu vị của từng thành viên trong gia đình, bạn có thêm đá để siro trở nên ngon và thanh mát hơn.

Thưởng thức ngay một ly chanh dây siêu ngon với cách thực hiện vô cùng đơn giản
Thưởng thức ngay một ly chanh dây siêu ngon với cách thực hiện vô cùng đơn giản

Cách bảo quản siro chanh dây

Nếu sau khi nấu, sử dụng không hết bạn có thể tiến hành bảo quản theo các bước sau:

  • Đổ siro vào các chai thủy tinh sạch và đặt chúng trong ngăn mát của tủ lạnh có thể được bảo quản tốt trong khoảng 3 - 4 tháng trong ngăn mát của tủ lạnh. Cần lưu ý, trước khi đổ siro vào chai, hãy đảm bảo rằng chai thủy tinh đã được rửa sạch và tráng qua nước sôi để khử trùng. Sau đó, hãy để chai khô hoàn toàn trước khi đổ siro vào.
  • Nên tránh sử dụng các chai nhựa để bảo quản siro, vì đường có thể dính vào thành chai, gây khó khăn khi muốn lấy siro ra sử dụng. Ưu tiên sử dụng chai thủy tinh sẽ giữ cho siro luôn tươi ngon và dễ dàng lấy ra mỗi khi cần.
Sử dụng chai thủy tinh để bảo quản siro chanh dây lâu hơn 
Sử dụng chai thủy tinh để bảo quản siro chanh dây lâu hơn 

Cách làm siro chanh dây không quá phức tạp, chỉ với vài thao tác đơn giản là bạn có thể làm được ngay ly siro chanh dây thanh mát, giải nhiệt ngày hè. Cùng vào bếp để làm cho gia đình hay bạn bè thưởng thức ngay nhé.