Học lỏm cách làm pate thịt lợn đơn giản mà ngon không kém ngoài hàng

Bạn yêu thích món pate thơm ngon, hấp dẫn và đang mày mò cách làm pate thịt lợn đơn giản ngay tại nhà? Chỉ cần thực hiện theo các bước làm nhanh, gọn, lẹ và cực kỳ đơn giản dưới đây, chắc chắn bạn sẽ thành công ngay lần đầu tiên thực hiện.

Nguyên liệu làm pate thịt lợn

Để có món pate ngon trước hết bạn cần lựa chọn các nguyên liệu thật kĩ lưỡng. Chọn nguyên liệu đầy đủ món ăn mới có thể đạt được hương vị hoàn hảo nhất.

Với cách làm pate thịt lợn đơn giản bạn chỉ cần chuẩn bị một vài nguyên liệu cơ bản, dễ tìm sau đây:

  • Gan lợn: 400 gram
  • Thịt ba chỉ (ba rọi heo): 400 gram
  • Sữa tươi không đường: 300 ml
  • Bánh mì: 1.5 chiếc
  • Hành tây băm nhuyễn: 1/3 củ
  • Tỏi băm: 1 muỗng canh
  • Bơ lạt: một lượng nhỏ
  • Dầu ăn: 2 muỗng canh
  • Nước mắm: 1 muỗng canh
  • Tiêu hạt: 1 muỗng cà phê
  • Gia vị cơ bản: một ít (muối, đường, bột ngọt, tiêu)

Cách làm pate thịt lợn đơn giản với nguyên liệu dễ tìm

Cách làm pate thịt lợn đơn giản với nguyên liệu dễ tìm

Ngoài biết cách làm pate thịt lợn đơn giản, thì việc chọn nguyên liệu cũng là một điều vô cùng quan trọng bạn cần phải biết. Dưới đây là những lưu ý giúp bạn chọn được nguyên liệu tốt nhất, đảm bảo món pate đạt chuẩn về hương vị lẫn chất lượng.

Cách chọn mua gan lợn tươi ngon

  • Khi chọn gan lợn bạn hãy chú ý đến màu sắc và kết cấu của gan. Gan lợn ngon thường có màu đỏ tía đậm và khi sờ vào mềm, mịn. Nếu ấn nhẹ tay vào gan mà thấy lõm xuống thì chứng tỏ là gan tươi.
  • Tránh chọn lá gan có màu nhạt hoặc vàng, cũng như những lá gan có dấu hiệu lấm chấm trên bề mặt, bởi đây có thể là dấu hiệu nhận biết của những lá gan đã để lâu, không tươi ngon.

Cách chọn mua thịt lợn tươi ngon

  • Bạn nên chọn những miếng thịt lợn có màu sáng. Một miếng thịt lợn ngon phần nạc sẽ có màu đỏ nhạt hoặc hồng nhạt, còn phần mỡ có màu trắng hơi ngà.
  • Ngoài ra, bạn hãy chọn mua những miếng thịt có mùi thơm tự nhiên, nhẹ nhàng, không bị hôi hay nồng nặc mùi. Bởi mùi hương cũng phản ánh độ tươi mới và chất lượng của thịt.

Lựa chọn nguyên liệu khác làm pate thịt lợn

Khi chuẩn bị nguyên liệu để làm món pate thịt lợn, bạn cũng cần lưu ý đến việc lựa chọn các thành phần đi kèm như hành tây, bơ vàng, tỏi, gừng, muối, hạt nêm, tiêu, dầu ăn, bánh mì và các gia vị khác.

Để đảm bảo món pate thêm ngon và thêm an toàn cho sức khỏe, hãy chọn mua những nguyên liệu có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng và đang trong thời hạn sử dụng. Nguyên liệu chất lượng sẽ giúp làm dậy hương vị của món pate thịt lợn khi hoàn thành.

Cách làm pate thịt lợn đơn giản tại nhà

Cách làm pate đơn giản tại nhà không quá phức tạp, ai cũng có thể thực hiện dễ dàng. Cùng VNtre điểm qua các bước để có thể làm ra món pate ngon, an toàn cho sức khỏe dưới đây:

Sơ chế nguyên liệu

Một bí quyết làm pate thịt lợn đơn giản, ngon và thành công tuyệt đối là bạn hãy làm kỹ quá trình sơ chế các nguyên liệu. Lá gan lợn cần được làm sạch thật cẩn thận trước khi chế biến. Bởi gan là bộ phận giúp loại bỏ độc tố trong trong cơ thể lợn nên có thể chứa các chất cặn bã, gây ra mùi hôi cho món ăn. Đồng thời, nếu không làm sạch kĩ cũng có thể còn lại các độc tố có hại cho sức khỏe.

Đầu tiên bạn rửa gan lợn dưới vòi nước cho sạch chất dịch nhầy, rồi thái nhỏ, ngâm cùng 150ml sữa tươi không đường trong khoảng thời gian 30 phút để loại bỏ các tạp chất và đồng thời giúp làm giảm vị đắng có trong gan.

Sau đó, bạn rửa sạch thịt ba chỉ với nước muối pha loãng nhằm loại bỏ mùi hôi đặc trưng của thịt, rồi rửa lại nhiều lần bằng nước sạch. Sau khi rửa xong, hãy để thịt ráo nước trước khi đem thịt đi thái nhỏ.

Đối với bánh mì, bạn tiến hành xé nhỏ và ngâm bánh mì vào phần sữa tươi không đường còn lại trong khoảng thời gian 20 phút để bánh mềm và thấm đều sữa.

 Sơ chế nguyên liệu để làm pate thịt lợn đơn giản

 Sơ chế nguyên liệu để làm pate thịt lợn đơn giản

Luộc thịt và gan lợn

Đặt nồi nước lên bếp và bật lửa lớn đun cho đến khi sôi. Tiếp theo, bạn nhẹ nhàng thả thịt lợn đã thái nhỏ vào nồi và luộc trong khoảng 10 đến 15 phút cho đến khi thịt chín tới, sau đó gắp thịt ra và để cho thật ráo nước.

Khi nước sôi trở lại, bạn thêm gan lợn đã được ngâm sữa vào và luộc chúng trong khoảng thời gian 10 phút cho đến khi gan chín hoàn toàn. Sau đó, bạn gắp gan ra và để cho ráo nước trước khi tiếp tục quá trình chế biến.

Luộc thịt và gan lợn

Luộc thịt và gan lợn

Xào thịt và gan lợn

Đun chảo với lửa vừa và thêm vào 2 thìa dầu ăn. Khi dầu ăn đã nóng, bạn thêm hành tây và tỏi đã băm nhỏ vào chảo và xào cho đến khi chúng dậy lên mùi thơm.

Sau đó, thêm lần lượt thịt lợn, gan và các gia vị như nước mắm, muối, bột ngọt và đường vào chảo. Xào đều trong thời gian 5 phút trên lửa to. Đây là cách làm pate thịt lợn đơn giản mà pate vẫn đảm bảo thấm vị.

Cuối cùng, bạn bỏ bánh mì ngâm sữa tươi, tiêu xay, tiêu hạt vào và đảo đều trong vòng 4 phút nữa. Trước khi tắt bếp bạn nêm nếm lại sao cho vừa khẩu vị.

Xào thịt và gan lợn để ngấm đều gia vị

Xào thịt và gan lợn để ngấm đều gia vị

Xay thịt và gan lợn

Cách làm pate thịt lợn đơn giản, dễ dàng hơn bao giờ hết nhờ sự hỗ trợ của máy xay. Đợi hỗn hợp thịt và gan lợn nguội hẳn, sau đó cho toàn bộ vào máy xay, xay từ 5 đến 10 phút. Thời gian xay có thể điều chỉnh tùy vào độ nhuyễn mịn mà bạn mong muốn.

Xay Pate thịt lợn

Xay Pate thịt lợn

Đổ khuôn và nướng pate

Thoa mỏng khoảng 2 muỗng cà phê bơ vào lòng khuôn để chống dính, sau đó đổ hỗn hợp thịt và gan lợn đã xay mịn vào bên trong. Thêm 3 muỗng cà phê bơ lên mặt hỗn hợp thịt và gan trong mỗi khuôn. Tiếp tục làm như vậy với tất cả khuôn cho đến khi hết nguyên liệu.

Làm nóng lò nướng ở 200 độ C trong khoảng 10 phút, sau đó đặt các khuôn pate vào lò. Nướng ở 200 độ C trong khoảng 15 đến 20 phút. Sau thời gian này, pate sẽ chín và sẵn sàng để thưởng thức.

cach-lam-pate-thit-lon-don-gian-6-1715656796.jpg

Đổ hỗn hợp đã xay vào khuôn và nướng pate thịt lợn

Thành phẩm

Sau khi pate gan lợn được nướng vàng và nguội hẳn, bạn hãy cất trữ pate trong ngăn mát tủ lạnh qua 1 đêm là có thể sử dụng được. Hương thơm của bơ kết hợp với gan lợn tạo nên một món ăn đầy quyến rũ. Chỉ với cách làm pate thịt lợn đơn giản này là bạn sẽ có ngay một món ngon cho bữa sáng hoặc bữa phụ trong ngày.

Cách bảo quản pate thịt lợn

Để đảm bảo pate thịt lợn giữ được chất lượng tốt nhất trong khoảng từ 5 đến 7 ngày mà không bị hỏng hay thay đổi mùi, bạn hãy tuân theo các cách bảo quản sau:

  • Đựng pate trong hộp thủy tinh có nắp đậy kín để ngăn không khí xâm nhập.
  • Khi lấy pate ra sử dụng, nhớ sử dụng muỗng sạch và tránh dùng muỗng đã dính thức ăn khác.
  • Sử dụng túi hoặc hộp đựng thức ăn có khả năng đóng kín để ngăn chặn không khí bên ngoài vào bên trong hộp.
  • Chú ý không để pate còn ấm vào tủ lạnh vì điều này có thể làm giảm tuổi thọ của tủ lạnh và khiến pate nhanh chóng hỏng.
  • Để rã đông, bạn hãy lấy pate từ ngăn đá để vào ngăn mát của tủ lạnh từ tối hôm trước khi bạn dự định sử dụng.
  • Lưu ý, sau khi rã đông không nên cấp đông pate trở lại vì điều này có thể tạo điều kiện cho vi khuẩn phát triển, gây hại cho sức khỏe.

Thành phần dinh dưỡng có trong pate thịt lợn

Pate là một món ngon phổ biến được dùng trong các bữa ăn sáng tại Việt Nam, được chế biến chủ yếu từ gan và thịt, có mùi thơm béo ngậy. Pate thịt lợn thích hợp để thưởng thức cùng bánh mì hay các món ăn khác như sandwich hay xôi.

Pate thường chứa lượng protein cao và nhiều dưỡng chất quan trọng. Đặc biệt, vitamin A trong gan heo rất cao, vượt trội hơn hẳn so với các nguồn thực phẩm khác như sữa, trứng, thịt hay cá. Với mỗi 100g pate, cung cấp khoảng 319 calo, chứa 1.5g carbohydrate, 14g protein cùng nhiều loại vitamin và khoáng chất khác. Ăn pate giúp tăng cường thị lực, hỗ trợ phòng tránh các vấn đề về mắt như khô mắt, mỏi mắt.

Bên cạnh đó, vitamin C dồi dào trong pate còn giúp tăng cường hệ miễn dịch, hỗ trợ quá trình chống lão hóa và góp phần ức chế sự phát triển của tế bào ung thư. Đối với những người có lịch trình bận rộn, pate thịt lợn kết hợp với bánh mì sẽ cung cấp một bữa ăn đủ chất dinh dưỡng và nhanh chóng.

Tần suất ăn pate thịt lợn trong 1 tuần

Mặc dù pate mang lại nhiều lợi ích sức khỏe, nhưng cũng chứa lượng chất béo bão hòa cao. Chính vì vậy, tần suất sử dụng pate cần được cân nhắc kỹ lưỡng. Đối với người bình thường, các bác sĩ khuyến nghị chỉ nên sử dụng pate với mức độ vừa phải là tốt nhất. Vì vậy, để duy trì một chế độ ăn cân đối và lành mạnh, bạn chỉ nên ăn pate khoảng 2 đến 3 lần mỗi tuần.

Với những người mắc các bệnh liên quan đến huyết áp và tim mạch, nên sử dụng không quá một lần mỗi tuần để tránh ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe.

Phụ nữ mang thai cũng nên thận trọng với lượng pate sử dụng trong tuần. Dù pate giàu dinh dưỡng nhưng hàm lượng chất béo và cholesterol cao có thể không tốt cho sức khỏe thai nhi và bản thân người mẹ. Do đó, mẹ bầu không nên dùng quá nhiều thực phẩm này để đảm bảo sức khỏe.

Hy vọng với cách làm pate thịt lợn đơn giản này bạn sẽ có thể tự tay chuẩn bị món pate gan thơm ngon và hấp dẫn ngay tại nhà một cách dễ dàng. Đừng ngần ngại thử sức với công thức này để mang lại cho gia đình một món ăn đầy dinh dưỡng và ngon miệng. Chúc bạn thực hiện thành công!