Mách bạn cách làm kim chi cải thảo chuẩn vị Hàn Quốc đơn giản ngay tại nhà

Cách làm kim chi cải thảo chuẩn vị Hàn Quốc không quá khó. Chỉ với vài bước đơn giản, bạn có ngay món ăn kèm thơm ngon, hấp dẫn lại chống ngán hiệu quả cho mâm cơm gia đình.
Cách làm kim chi cải thảo chuẩn vị Hàn Quốc được nhiều người tìm hiểu công thức
Cách làm kim chi cải thảo chuẩn vị Hàn Quốc được nhiều người tìm hiểu công thức

1. Giá trị dinh dưỡng của kim chi cải thảo Hàn Quốc

Cách làm kim chi cải thảo chuẩn vị Hàn Quốc được nhiều người săn lùng công thức bởi đây là một trong số ít các món ăn kèm có giá trị dinh dưỡng tương đối lý tưởng.

Kim chi Hàn Quốc có thành phần chủ yếu là các loại rau củ quả. Vì thế, món ăn này có thể cung cấp và bổ sung nhiều vitamin và khoáng chất cho cơ thể, nổi bật hơn cả phải kể đến vitamin C, vitamin K, canxi, kali, sắt,... cùng hàng loạt các dưỡng chất khác.

Nhờ đó, món ăn này mang đến nhiều lợi ích cho sức khoẻ như:
  • Cải thiện sức khỏe tim mạch: Các chất chống oxy hoá trong kim chi Hàn Quốc tương đối dồi dào. Nhờ đó, chúng có thể giúp cho cơ thể duy trì hoạt động ổn định. Cơ thể được bảo vệ một cách tối ưu, ngăn ngừa các căn bệnh liên quan đến tim mạch.

  • Cải thiện tiêu hoá, giảm cân: Nhờ quá trình lên men mà món kim chi Hàn Quốc có thể sản sinh ra axit lactic. Nhờ đó, hệ tiêu hóa được thúc đẩy mạnh mẽ, hoạt động trơn tru hơn. Chất xơ trong món ăn cũng giúp bạn no lâu, giảm cảm giác thèm ăn nên phù hợp với quá trình giảm cân.

  • Duy trì thị lực: Vitamin A dồi dào trong kim chi giúp cho đôi mắt khoẻ mạnh, thị lực được cải thiện.

2. Chuẩn bị nguyên liệu làm kim chi Hàn Quốc

Món ăn kèm hấp dẫn này được làm từ nguyên liệu vô cùng quen thuộc và đơn giản. Bạn cần phải chuẩn bị:

STT

Nguyên liệu

Hàm lượng

1

Cải thảo

2 bắp

2

Cà rốt

2 củ

3

Củ cải trắng

1 củ

4

Hành tây

2 củ

5

Hành lá

150g

6

Hẹ

130g

7

Táo

2 quả

8

Tỏi

100g

9

Gừng

1 củ

10

Gia vị: Ớt bột, nước mắm, bột gạo nếp, đường, vừng rang,...

Tuỳ chỉnh

11 Dụng cụ: Hũ muối
Mẹo chọn nguyên liệu làm kim chi cải thảo Hàn Quốc:
Nguyên liệu chính của món kim chi cải thảo Hàn Quốc là các loại rau củ quả. Vì thế, bạn nên ưu tiên lựa chọn những loại rau có đảm bảo độ tươi, không bị dập nát, trong đó:
  • Lựa chọn cải thảo: Cải thảo không nên quá to bởi lá cải có thể bị già. Bạn nên ưu tiên lựa chọn chiếc cải thảo có kích thước vừa phải. Lá cải thảo còn tươi, không bị dập úng hay dấu hiệu của sâu bệnh.

  • Lựa chọn cà rốt, củ cải trắng: Cà rốt vỏ nhẵn, thân dài nên được ưu tiên. Củ cải trắng chỉ nên chọn củ có kích thước vừa phải, không nên quá to, thuôn về phần đuôi.

Cách làm kim chi cải thảo chuẩn vị Hàn Quốc yêu cầu khá nhiều nguyên liệu
Cách làm kim chi cải thảo chuẩn vị Hàn Quốc yêu cầu khá nhiều nguyên liệu

3. Cách làm kim chi cải thảo chuẩn vị Hàn Quốc giòn ngon tại nhà

Các bước trong cách làm kim chi cải thảo chuẩn vị Hàn Quốc tại nhà không quá phức tạp. Tuy nhiên, món ăn này đòi hỏi sự cẩn thận và chuẩn xác trong từng thao tác. Các bước làm như sau:

3.1. Sơ chế cải thảo

Sơ chế cải thảo là bước quan trọng, quyết định khá lớn đến sự thành công của món ăn. Bạn tiến hành như sau: Tách cải thảo ra thành từng lá, loại bỏ lá dập nát bên ngoài. Ngâm toàn bộ cải thảo cùng chậu nước ấm pha cùng 2 thìa muối hạt khoảng 15 phút. Sau khi vớt cải thảo ra, bạn sử dụng muối hạt chà xát lên cải thảo. Lưu ý chà xát kỹ từ cọng đến lõi cải thảo.

Bạn tiếp tục cho cải thảo vào ngâm trong chậu nước muối ban đầu từ 2-4 tiếng. Khi cải thảo chuyển sang màu trắng đục, bạn mang đi rửa lại với vòi nước. Quá trình rửa thực hiện liên tục từ 5-6 lần để cải thảo bớt vị mặn. Cuối cùng, mang cải thảo đi phơi nắng đến khi héo.

Bạn cần phải ngâm cải thảo với muối để đảm bảo độ giòn
Bạn cần phải ngâm cải thảo với muối để đảm bảo độ giòn

3.2. Sơ chế nguyên liệu khác

Trong thời gian ngâm cải thảo với nước muối, bạn cần tranh thủ sơ chế các nguyên liệu khác.

  • Hành lá: Bỏ rễ và phần úng của hành lá. Mang hành đi rửa sạch 2-3 lần và cắt khúc ngắn vừa ăn dài khoảng 5-6cm
  • Củ cải: Nạo vỏ củ cải, rửa sạch rồi thái chỉ
  • Táo: Bỏ vỏ và hạt rồi cắt thành từng miếng vuông nhỏ.
  • Hành tây: Lột vỏ và cắt thành múi cau.
  • Gừng và tỏi: Băm nhỏ và đựng vào từng bát riêng.
Các nguyên liệu khác cũng nên được chế biến cẩn thận
Các nguyên liệu khác cũng nên được chế biến cẩn thận

3.3. Nấu bột nếp

Bột nếp chính là bí quyết giúp cho phần sốt có vị ngậy và độ sánh lý tưởng. Bạn pha 3 thìa nước cùng 3 thìa gạo nếp vào một chiếc bát to và khuấy đều đến khi toàn bộ bột nếp hoà tan với nước.

Bắc lên bếp một chiếc nồi nhỏ, đổ hỗn hợp bột nếp vào khuấy đều tay trong khoảng 10 phút. Bạn cần phải khuấy liên tục để bột không bị vón cục. Khi bột đạt được độ sánh, bạn tắt bếp và chờ nguội.

Bột nếp giúp cho hỗn hợp ướp được đặc sánh
Bột nếp giúp cho hỗn hợp ướp được đặc sánh

3.4. Ướp kim chi cải thảo chuẩn vị Hàn Quốc

Xay nhuyễn táo và hành tây để làm nước sốt. Sau đó, trộn toàn bộ nguyên liệu bao gồm: bột nếp, củ cải, hành tây, tỏi băm và gừng băm vào với nhau. Thêm vào 1 chén nước mắm, 1/2 chén đường cùng 1 chén ớt bột vào rồi tiếp tục trộn đều.

Dùng găng tay sạch quết hỗn hợp gia vị phủ khắp bề mặt của cải thảo. Bạn nên chà sát kỹ bên trong từng bẹ lá để đảm bảo toàn bộ cải thảo được ngấm đều gia vị.

Xếp cải thảo vào trong lọ kín, để ở nhiệt độ phòng khoảng 2 ngày. Đây là khoảng thời gian vừa đủ để cải thảo đạt được độ chua lý tưởng. Nếu muốn chua hơn, bạn có thể bảo quản kim chi trong ngăn mát tủ lạnh thêm 2-3 ngày nữa rồi thưởng thức.

 Dùng tay trực tiếp chà sát toàn bộ sốt ướp vào từng lá cải để món ăn được ngấm đều
Dùng tay trực tiếp chà sát toàn bộ sốt ướp vào từng lá cải để món ăn được ngấm đều

3.5. Thành phẩm

Món ăn có màu đỏ đẹp mắt của ớt bột. Hương vị chua ngọt của rau củ lên men vô cùng hài hoà. Đây là món ăn chống ngán phù hợp với mọi bữa cơm.

Kim chỉ được bảo quản trong hộp kín để ăn dần
Kim chỉ được bảo quản trong hộp kín để ăn dần

4. Lưu ý cần biết khi làm kim chi cải thảo

Cách làm kim chi cải thảo chuẩn vị Hàn Quốc không quá khó. Tuy nhiên để đạt được hương vị hoàn hảo, bạn cần phải tuân thủ một vài lưu ý nhất định:

  • Lưu ý thời gian: Thời gian cải thảo đạt được độ chua lý tưởng phụ thuộc nhiều vào thời tiết. Vì thế, bạn cần phải kiểm tra hàng ngày để kim chi không bị chua quá.

  • Đảm bảo vệ sinh: Kim chi chỉ có thể được bảo quản tốt nếu như bạn biết cách. Hũ thuỷ tinh đựng kim chi cần phải được tiệt trùng bằng cách tráng qua nước sôi và để khô ráo. Bất kỳ tạp chất nào còn sót lại trong bình đều có thể khiến mẻ kim chi bị hỏng, mốc.

5. Kim chi cải thảo bao nhiêu calo?

Kim chi là món ăn quen thuộc, được sử dụng rộng rãi. Theo nghiên cứu, 100g kim chi chỉ chứa khoảng 15 đến 60 calo. Lượng calo có thể thay đổi tuỳ thuộc vào nguyên liệu và cách chế biến nhưng không đáng kể. Món ăn này chứa ít calo và được biết đến như một thực phẩm giảm cân hiệu quả. Vì thế, ăn kim chi không lo bị béo mà còn hỗ trợ rất tốt cho những người ăn kiêng.

Bên cạnh đó, bạn cũng cần biết cách ăn kim chi đúng để hỗ trợ hiệu quả cho quá trình giảm cân:

  • Bổ sung đầy đủ dưỡng chất: Cân nặng của cơ thể phụ thuộc nhiều vào chế độ ăn tổng thể. Bạn nên kết hợp ăn kim chi cùng các nhóm thực phẩm khác để đảm bảo cân bằng dinh dưỡng trong mỗi bữa ăn.
  • Kết hợp tập thể dục: Bạn cần phải lên kế hoạch tập luyện càng sớm càng tốt để cơ thể có thể đạt hiệu quả giảm cân tối đa. Đây cũng là cách giúp cho bạn có thể ăn kim chi hoặc bất kỳ loại thực phẩm nào mà không lo bị béo.

  • Kiểm soát khẩu phần ăn: Mặc dù kim chi không gây béo nhưng bổ sung quá nhiều thực phẩm này cũng khiến hệ tiêu hoá có nguy cơ bị rối loại, dễ suy yếu. Vì vậy, tốt nhất bạn chỉ nên ăn từ 15–210 gam kim chi mỗi ngày.

Cách làm kim chi cải thảo chuẩn vị Hàn Quốc giúp bạn dễ dàng có món ăn ngon chống ngan tại nhà. Món ăn kèm hấp dẫn này chắc chắn sẽ giúp mâm cơm gia đình thêm phần hấp dẫn. Cùng lưu ngay công thức và trổ tài để chiêu đãi cả gia đình ngay khi có dịp.