Cách làm chanh đào ngâm mật ong đường không lo nổi váng, hỗ trợ trị ho hiệu quả

Cách làm chanh đào ngâm mật ong tương đối đơn giản nhưng cũng cần phải có bí quyết riêng để không bị nổi váng và nhanh hỏng. Đây không chỉ là bài thuốc dân gian hỗ trợ trị ho hiệu quả mà còn là thức uống thanh lọc cơ thể được nhiều người yêu thích.
Cách làm chanh đào ngâm mật ong đơn giản, có thể thực hiện ngay tại nhà
Cách làm chanh đào ngâm mật ong đơn giản, có thể thực hiện ngay tại nhà

1. Lợi ích của chanh đào mật ong đối với sức khoẻ

Cách làm chanh đào ngâm mật ong được nhiều người tìm hiểu cũng bởi đây là món đồ uống giàu dinh dưỡng. Theo nghiên cứu, cứ trong 100g chanh đào mật ong có chứa:

STT

Tên

Hàm lượng

1

Carbohydrate

66g

2

Chất xơ

3g

3

Vitamin E

0.5mg

4

Vitamin C

3.34mg

5

Calcium

60mg

6

Sắt

0.61mg

Trong đó:

  • Giá trị dinh dưỡng trong chanh đào: Chanh đào có chứa rất nhiều các loại vitamin như vitamin A, B1, B2, vitamin C. Hàm lượng axit citric dồi dào có tác dụng hiệu quả trong việc trị ho, viêm họng.
  • Giá trị dinh dưỡng trong mật ong: Mật ong cung cấp cho cơ thể lượng lớn các dưỡng chất bao gồm carbohydrate, glucozo, fructozo cùng hàng loạt vitamin và khoáng chất tốt cho cơ thể.

Nhờ hàm lượng dưỡng chất dồi dào, chanh đào mật ong mang đến nhiều lợi ích cho cơ thể như:
- Hỗ trợ điều trị ho
- Nâng cao sức đề kháng
- Hỗ trợ giảm cân
- Hỗ trợ hệ tiêu hoá hoạt động trơn tru
- Thanh lọc cơ thể
- Dưỡng da
- Bổ sung chất khoáng
- Giúp thơm miệng

2. Chuẩn bị nguyên liệu làm chanh đào mật ong

Ngay từ tên gọi cách làm chanh đào ngâm mật ong, bạn đã có thể biết được cần phải chuẩn bị những nguyên liệu gì. Tuy vậy, để đảm bảo thức uống cho hương vị thơm ngon và đạt hiệu quả giảm ho tốt nhất, bạn cần có đầy đủ các nguyên liệu dưới đây:

STT

Nguyên liệu

Hàm lượng

1

Chanh đào

1kg

2

Đường phèn

800g

3

Mật ong

1 lít

4

Dụng cụ: Bình thuỷ tinh, thớt, dao, vỉ nén,...

Mỗi loại một chiếc

Mẹo lựa chọn nguyên liệu chuẩn:
  • Cách chọn chanh đào: Mùa chanh đào thường có vào tháng 8, tháng 9. Vì thế, bạn cần phải tranh thủ khoảng thời gian này để lựa chọn. Những trái chanh đào cần phải đảm bảo độ tươi ngon, mọng nước. Bạn nên ưu tiên mua những quả chanh chín đều, mỏng vỏ và có mùi thơm đặc trưng.

  • Cách chọn mật ong: Mật ong cần phải nguyên chất, có độ đậm đặc nhất định. Bạn có thể thử nhỏ mật ong lên giấy. Nếu mật ong đủ tốt, giọt mật sẽ có xu hướng co lại.

Nguyên liệu làm chanh đào ngâm mật ong vô cùng đơn giản
Nguyên liệu làm chanh đào ngâm mật ong vô cùng đơn giản

3. Cách làm chanh đào ngâm mật ong chi tiết từ a đến z

Sau khi lựa chọn được nguyên liệu ưng ý đạt chuẩn, cách làm chanh đào ngâm mật ong được thực hiện chỉ với vài bước đơn giản dưới đây:

3.1. Sơ chế chanh đào

Khi ngâm, bạn sử dụng toàn bộ cả vỏ chanh. Vì thế, việc sơ chế đóng vai trò quan trọng giúp món đồ uống đảm bảo vệ sinh.

Bạn mang chanh đào rửa sạch từng quả một rồi ngâm trong nước muối loãng khoảng 15-20 phút. Sau đó, vớt chanh ra rổ sạch và chờ ráo nước. Dùng dao thái chanh thành từng lát mỏng hình tròn.

Lưu ý: Bạn cần phải đảm bảo bề mặt chanh khô hoàn toàn bởi chỉ cần có tạp chất hoặc nước lã bên ngoài, chanh đào ngâm mật ong có thể dễ hỏng và nổi váng.

Chanh đào phải rửa sạch hoàn toàn và để ráo nước
Chanh đào phải rửa sạch hoàn toàn và để ráo nước

3.2. Ngâm chanh đào với mật ong đường phèn

Đường phèn là nguyên liệu cần thiết để cân bằng vị cho món đồ uống. Đường phèn cũng cải thiện sức khỏe rất tốt. Cách ngâm chanh đào với mật ong đường phèn được tiến hành như sau:

Bạn đập nhỏ đường phèn. Chuẩn bị một lọ thuỷ tinh sạch để xếp chanh và đường vào. Cứ một lớp chanh, bạn xếp xen kẽ một lớp đường. Tiếp tục làm như vậy cho đến khi hết chanh và đường. Tiếp theo, đổ mật ong vào ngập chanh, đường. Cuối cùng, bạn nén lại bằng vỉ nan.

Lưu ý: Bạn hoàn toàn có thể thay thế đường phèn bằng đường cát bình thường. Tuy nhiên, đường phèn có hương vị đặc trưng và thơm hơn rất nhiều.

Xếp xen kẽ một lớp chanh và một lớp đường đến khi đầy bình
Xếp xen kẽ một lớp chanh và một lớp đường đến khi đầy bình

3.3. Thành phẩm

Bạn ngâm chanh mật ong trong khoảng 2 tháng là có thể thưởng thức. Riêng đối với món đồ uống này, bạn bảo quản càng lâu thì hương vị càng đậm đà và hấp dẫn. Chanh đào ngâm mật ong có màu sắc bắt mắt, hương thơm hòa quyện cùng vị chua ngọt cân bằng. Đây là món đồ uống vừa tốt cho sức khoẻ vừa được yêu thích bởi cả người lớn lẫn trẻ nhỏ.

Sau khoảng 2 tháng, bạn có thể thưởng thức chanh đào mật ong
Sau khoảng 2 tháng, bạn có thể thưởng thức chanh đào mật ong

4. Một số mẹo làm chanh đào ngâm mật ong không bị đắng và nổi vàng

Mặc dù cách làm chanh đào ngâm mật ong được chia sẻ rộng rãi nhưng không phải ai cũng có thể làm thành công. Một vài kinh nghiệm được đúc kết dưới đây chắc chắn sẽ giúp bạn có được thành phẩm ưng ý, không bị đắng hoặc nổi váng.

Cách làm chanh đào ngâm mật ong không bị đắng

Nhiều người sau khi làm chanh đào ngâm mật ong thường có vị đắng. Đây là tình trạng hoàn toàn bình thường, có thể do các nguyên nhân dưới đây:

- Ngâm chanh đào trong thời gian chưa đủ. Bạn cần phải đợi tối thiểu 2 tháng để chanh đủ ngấm và không bị đắng.

- Vị đắng do hạt chanh gây nên. Để giảm rủi ro bị đắng sau khi hoàn thành, bạn nên loại bỏ hoàn toàn hạt chanh khi thái lát.

Cách giúp chanh đào không nổi váng

Trường hợp chanh đào ngâm mật ong bị nổi váng xảy ra khá thường xuyên. Khi gặp hiện tượng này, bạn cần xử lý như sau:

  • Khi xuất hiện váng nổi lên, bạn dùng thìa sạch để loại bỏ chúng.

  • Để tránh nổi váng, bạn cần phải đảm bảo mật ong ngập hoàn toàn chanh khi ngâm.

  • Bình đựng cần phải đảm bảo độ sạch tuyệt đối. Chỉ cần một chút nước hay bụi bẩn cũng có thể khiến món đồ uống thất bại.

5. Cách bảo quản chanh đào ngâm mật ong

Thời gian sử dụng chanh đào ngâm mật ong ngắn hay dài còn phụ thuộc vào nhu cầu của bạn và gia đình. Bên cạnh cách làm chanh đào ngâm mật ong, làm thế nào để bảo quản tốt cũng là vấn đề nên đặc biệt chú ý.

  • Thời gian sử dụng chanh đào mật ong có thể lên đến 2 năm nếu được bảo quản tốt.

  • Bạn nên bảo quản chanh đào mật ong tại nơi thoáng mát, không tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời và ẩm mốc.

  • Sau khoảng thời gian 2-3 tháng khi chanh đào ngấm, bạn có thể bảo quản lọ trong ngăn mát tủ lạnh.

6. Chanh đào ngâm mật ong bao nhiêu calo?

Chanh đào ngâm mật ong là một món đồ uống vô cùng tốt cho sức khoẻ. Bạn có thể thoải mái bổ sung món đồ uống này mà không lo bị béo. Theo các chuyên gia dinh dưỡng, mỗi cốc nước chanh đào mật ong chỉ có thể cung cấp cho cơ thể khoảng 52 calo. Đây là một con số vô cùng nhỏ so với nhu cầu calo của cơ thể mỗi ngày. Không những không gây béo, đây còn là món đồ uống thường xuất hiện ở các thực đơn giảm cân. Để thu được hiệu quả tốt nhất, bạn có thể uống

  • Uống chanh đào vào buổi sáng: Bổ sung một cốc chanh đào mật ong vào buổi sáng sẽ kích thích hệ tiêu hoá hoạt động hiệu quả, giảm việc thèm ăn và nạp quá nhiều đồ ăn không tốt cho sức khoẻ.
  • Kết hợp tập thể dục: Chế độ ăn uống kết hợp cùng tập thể dục thường xuyên sẽ giúp cho cơ thể trao đổi chất dễ dàng hơn. Bạn nên duy trì thói quen này nếu như muốn giảm cân cùng chanh đào mật ong.

Chỉ với chưa đầy 20 phút, với cách làm chanh đào ngâm mật ong đã cho ra đời một món đồ uống vừa tốt cho sức khoẻ, vừa thơm ngon khó cưỡng. Còn chần chờ gì mà không làm ngay thức uống cho cả gia đình trong mùa hè này.