Cách làm ba chỉ rang cháy cạnh đậm đà, vừa dễ vừa hao cơm

Thịt ba chỉ rang là món ăn dân dã, quen thuộc nhưng lại có sức hút đặc biệt. Cách làm ba chỉ rang cháy cạnh không quá phức tạp. Chỉ với công thức đơn giản dưới đây, bạn có thể tạo nên món ngon bất bại cho bữa cơm gia đình thêm hấp dẫn.
Cách làm ba chỉ rang cháy cạnh đúng chuẩn không phải ai cũng biết
Cách làm ba chỉ rang cháy cạnh đúng chuẩn không phải ai cũng biết

1. Giá trị dinh dưỡng trong món ba chỉ rang cháy cạnh

Cách làm ba chỉ rang cháy cạnh là một trong những phương pháp chế biến giúp cho món ăn giữ nguyên được giá trị dinh dưỡng. Nhiều nghiên cứu chỉ ra, các dưỡng chất có trong món ăn này bao gồm:

STT

Tên

Hàm lượng

1

Lipid

53g

2

Chất béo bão hoà

19g

3

Cholesterol

72mg

4

Kali

185mg

5

Natri

32mg

6

Protein

9g

7

Vitamin C

0,3mg

8

Sắt

0,5mg

9

Calci

5mg

10

Vitamin B12

0,8mg

Nhờ hàm lượng dinh dưỡng dồi dào mà món ăn này đem đến nhiều lợi ích cho sức khoẻ:
  • Cung cấp năng lượng: Thịt ba chỉ chứa một lượng calo tương đối giúp cơ thể có đủ năng lượng để hoạt động trong ngày.

  • Tăng cường cơ: Lượng protein trong thịt ba chỉ giúp cho cơ thể có thể duy trì được lượng cơ nhất định.

  • Cải thiện hiệu suất làm việc: Khi bổ sung đúng cách và đủ chất, các chất như creatine, beta alanine và taurine sẽ giúp hoạt động của cơ thể được cải thiện và đảm bảo. Các chức năng hoạt động hiệu quả hơn.

2. Chuẩn bị nguyên liệu làm thịt ba chỉ rang

Cách làm ba chỉ rang cháy cạnh không yêu cầu quá nhiều về khâu chuẩn bị nguyên liệu. Bạn có thể dễ dàng chuẩn bị các nguyên liệu dưới đây:

STT

Nguyên liệu

Hàm lượng

1

Thịt ba chỉ

500g

2

Gừng

1 nhánh

3

Hành tím

2 củ

4

Hành lá

2 củ

5

Gia vị: Dầu ăn, nước mắm, đường, muối, hạt nêm, hạt tiêu, ớt

Tùy chỉnh

6

Dụng cụ: Chảo, thớt, dao,..

Mỗi loại 1 chiếc

Mẹo chọn thịt lợn ngon:
Chỉ khi lựa chọn được thịt ngon, bạn mới có thể đảm bảo hương vị món ăn đúng chuẩn. Vì vậy, khi mua thịt ba chỉ, bạn cần chú ý:
  • Ưu tiên những miếng thịt có độ tươi, thịt có màu đỏ hồng và phần bì màu trắng hồng nhạt.

  • Miếng thịt khi ấn vào có độ đàn hồi, không bị nhão.

  • Thịt lợn tuy có mùi hôi đặc trưng nhưng không được chảy nước. Những miếng thịt có dấu hiệu khác thường nhất định không nên mua.

  • Nên lựa chọn thịt lợn có tỷ lệ nạc và mỡ lý tưởng là 2:1. Như vậy, thịt có thể đảm bảo độ mềm, ngọt mà không bị quá khô hay quá ngấy khi chế biến.

Cách làm thịt ba chỉ rang cháy cạnh yêu cầu nguyên liệu đơn giản, dễ tìm
Cách làm thịt ba chỉ rang cháy cạnh yêu cầu nguyên liệu đơn giản, dễ tìm

3. Cách làm ba chỉ rang cháy cạnh đưa cơm

Cách làm ba chỉ rang cháy cạnh tưởng không dễ mà lại dễ không tưởng. Dưới đây là bí quyết mang đến món ăn ngon với công đoạn chế biến đơn giản nhất.

3.1. Sơ chế thịt ba chỉ

Sau khi chọn được miếng thịt ba chỉ ưng ý, bạn cần phải tiến hành sơ chế cẩn thận. Đầu tiên, bạn rửa sạch thịt ba chỉ với nước để loại bỏ bụi bẩn và máu đông vẫn còn sót lại ở miếng thịt. Sau đó, bạn lọc đi phần bì lợn để khi rang không bị bắn mỡ.

Tiếp theo, dùng muối chà sát bề mặt thịt để khử mùi hôi. Sau đó rửa sạch lại lần nữa với nước và thái thành từng miếng mỏng vừa ăn. Độ dày của miếng thịt khoảng 1cm. Đây là độ dày hợp lý để thịt không bị khô, đảm bảo được độ mềm sau khi chế biến.

Thịt cần phải rửa sạch để loại bỏ mùi hôi
Thịt cần phải rửa sạch để loại bỏ mùi hôi

3.2. Áp chảo qua thịt

Đặc trưng của thịt ba chỉ chính là lớp mỡ xen kẽ thịt. Để hoàn thiện cách làm ba chỉ rang cháy cạnh đúng chuẩn, bạn cần phải áp chảo qua thịt để thịt tiết mỡ.

Bạn bắc chảo lên bếp, cho vào chảo 1/2 thìa dầu ăn để chảo không bị dính. Bạn tráng đều dầu lên bề mặt chảo. Sau đó, cho thịt vào áp chảo đến khi thịt chảy bớt mỡ, lật đều thịt để các bề mặt có độ xém cạnh nhất định. Đây là bước vô cùng quan trọng giúp cho miếng thịt có màu vàng đẹp mắt. Lưu ý: Không nên cho quá nhiều dầu ăn để thịt có thể xém cạnh nhanh hơn. Sau khi áp chảo, bạn bỏ bớt mỡ trong chảo ra và giảm nhỏ lửa.

Áp chảo qua thịt để mỡ chảy bớt, thịt đỡ ngấy hơn
Áp chảo qua thịt để mỡ chảy bớt, thịt đỡ ngấy hơn

3.3. Rang thịt 

Sau khi thịt xém cạnh, bạn chỉ cần nêm nếm gia vị để hoàn thành món ăn. Công thức nêm gia vị chuẩn như sau: Thêm vào chảo thịt 2 thìa nước mắm, 1 thìa đường, 2 thìa nước hàng, 1 thìa muối rồi đảo đều cho đến khi thịt ngấm gia vị. Cho thêm hành khô băm nhỏ vào đảo để thịt có mùi thơm hấp dẫn. Tiếp tục đảo đều tay cho đến khi hỗn hợp có độ sánh, thịt chín thì cắt hành lá vào.

Múc thịt ba chỉ ra đĩa và rắc thêm chút tiêu lên trên cho dậy vị. Nếu muốn ăn cay, bạn có thể thêm vào một vài lát ớt.

Thịt ba chỉ rang cần sử dụng nước mắm để đảm bảo hương vị đặc trưng
Thịt ba chỉ rang cần sử dụng nước mắm để đảm bảo hương vị đặc trưng

3.4. Thành phẩm thịt ba chỉ rang cháy cạnh

Thành phẩm chính là đĩa thịt ba chỉ cháy cạnh với màu vàng đẹp mắt. Thịt có độ béo nhưng không ngấy, hương vị mặn ngọt đậm đà của nước sốt khiến món ăn vô cùng đưa cơm. Đây là món ăn có mặt trong hầu hết các bữa cơm gia đình khiến ai cũng thích mê. Thịt ba chỉ nên thưởng thức lúc nóng là ngon nhất.

Thịt ba chỉ có màu vàng đẹp mắt, mềm mọng và đậm vị
Thịt ba chỉ có màu vàng đẹp mắt, mềm mọng và đậm vị

4. Một vài lưu ý với cách làm ba chỉ rang cháy cạnh

Chỉ với vài bước đơn giản là đã hoàn thành xong cách làm ba chỉ rang cháy cạnh. Tuy nhiên để làm một món ăn ngon, chuẩn vị, bạn cần phải lưu ý một số vấn đề sau:

  • Tuyệt đối không nên ướp thịt trước với bất kỳ gia vị nào bởi chúng có thể khiến thịt tiết nước và không thể xém cạnh như mong muốn.

  • Hành khô và hành lá nên cho vào sau cuối cùng để vừa đảm bảo hương thơm vừa không khiến thịt bị cháy.

  • Tốt nhất nên ăn hết thịt rang chấy cạnh trong ngày, không nên để thịt sang bữa sau bởi món ăn có thể bị khô và đọng mỡ. Trong trường hợp bất đắc dĩ, hãy bảo quản thịt trong hộp kín với ngăn mát tủ lạnh để hương vị và chất lượng được duy trì ở mức tốt nhất.

  • Mặc dù thơm ngon nhưng thịt ba chỉ rang cháy cạnh cũng là một món ăn có lượng calo cao. Vì thế, bạn cũng nên cân bằng trong thực đơn ăn uống mỗi tuần để đảm bảo dinh dưỡng, tránh bị tăng cân mất kiểm soát nếu đang trong quá trình ăn kiêng.

5. Thịt ba chỉ rang cháy cạnh bao nhiêu calo? 

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, 100g thịt ba chỉ tươi sống cung cấp khoảng 155g calo. Tuy nhiên, sau khi trải qua quá trình chế biến cùng dầu mỡ và gia vị, con số này có thể tăng lên gấp rưỡi thậm chí là gấp đôi. So với một món ăn chính trong ngày, đây không phải con số quá cao. Tuy nhiên, bạn cũng cần phải kiểm soát chặt chẽ nếu như không muốn cân nặng không bị ảnh hưởng.

Ăn quá nhiều thịt ba chỉ cũng có thể khiến cơ thể tích mỡ và béo phì. Bạn cần lưu ý một số mẹo nhỏ dưới đây để việc bổ sung món ăn vào thực đơn một cách khoa học:

  • Chú ý nguyên liệu: Thay vì sử dụng dầu ăn thông thường, bạn hoàn toàn có thể sử dụng các loại dầu tốt cho sức khoẻ và ít calo hơn như dầu oliu, dầu hạt cải,... Lượng dầu sử dụng trong món ăn cũng nên hạn chế.

  • Khẩu phần ăn: 100g thịt cho mỗi bữa là con số tối đa bạn có thể nạp vào cơ thể. Mỗi tuần, bạn chỉ nên ăn thịt ba chỉ từ 1-2 lần.

Trên đây là cách làm ba chỉ rang cháy cạnh chi tiết. Bạn hoàn toàn có thể thành công với món ăn này ngay lần đầu thực hiện. Lưu lại công thức để chế biến cho bữa cơm gia đình thêm hấp dẫn.