Bầu uống bia được không? Tác hại khôn lường đối với thai nhi

Caitlin Trang
Bầu uống bia được không? Theo các chuyên gia, bà bầu tuyệt đối không nên uống bia, dù chỉ là một lượng nhỏ. Cồn có thể dễ dàng đi qua nhau thai, xâm nhập vào máu thai nhi, ảnh hưởng đến não bộ, tim mạch, thị giác và thính giác, thậm chí dẫn đến dị tật bẩm sinh, suy giảm trí nhớ, khả năng học tập và hành vi của trẻ.

1. Bầu uống bia được không? 

Bầu uống bia được không là chủ đề được khá nhiều mẹ bầu quan tâm, bởi bia là thức uống phổ biến và đôi khi mang đến cảm giác giải tỏa căng thẳng. Tuy nhiên, việc sử dụng bia trong thai kỳ tiềm ẩn nhiều nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe của cả mẹ và bé.

Theo các chuyên gia y tế, bà bầu không nên uống bia. Lý do là vì bia chứa cồn, mà cồn khi vào cơ thể mẹ bầu sẽ dễ dàng đi qua nhau thai, tác động trực tiếp đến thai nhi, gây ra nhiều hậu quả nghiêm trọng.

Bầu uống bia được không? Các chuyên gia khuyên phụ nữ có thai nên tránh xa bia cũng như chất kích thích
Bầu uống bia được không? Các chuyên gia khuyên phụ nữ có thai nên tránh xa bia cũng như chất kích thích

2. Những tác hại tiềm ẩn khi bà bầu uống bia

Uống bia trong thai kỳ, dù chỉ là một lượng nhỏ, cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của cả mẹ và bé.

2.1. Ảnh hưởng của bia đến sự phát triển của thai nhi

Các nghiên cứu về vấn đề bầu uống bia được không chỉ ra, tác hại đầu tiên và đáng lo ngại nhất chính là ảnh hưởng đến sự phát triển của thai nhi. Chất cồn trong bia có thể dễ dàng đi qua nhau thai, xâm nhập vào máu thai nhi, gây ra các dị tật bẩm sinh, đặc biệt là các vấn đề về tim, não, khuôn mặt. Nguy hiểm hơn, cồn còn có thể ảnh hưởng đến sự phát triển trí nhớ, khả năng học tập và hành vi của trẻ sau khi sinh.

Bên cạnh đó, bà bầu uống bia còn làm tăng nguy cơ sinh non, sảy thai, thậm chí là thai chết lưu. Khi cồn xâm nhập vào cơ thể, nó sẽ ức chế sự phát triển của thai nhi, cản trở quá trình cung cấp oxy và dưỡng chất, dẫn đến những hậu quả đáng tiếc.

2.2. Ảnh hưởng đến sức khỏe của mẹ bầu

Vấn đề bầu uống bia được không đối với sức khỏe của người mẹ cũng cần được nhắc đến. Việc sử dụng bia cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ bởi cồn trong bia có thể gây tổn thương gan, làm tăng nguy cơ mắc các bệnh gan như viêm gan, xơ gan, nguy hiểm hơn có thể dẫn đến ung thư gan.

Ngoài ra, bia còn có thể ảnh hưởng đến hệ tim mạch, làm tăng nguy cơ cao huyết áp, nhồi máu cơ tim, đột quỵ. Hệ tiêu hóa cũng không ngoại lệ khi tiếp xúc với cồn, dẫn đến rối loạn tiêu hóa, táo bón, tiêu chảy.

Hơn nữa, bà bầu uống bia còn dễ gặp các vấn đề về giấc ngủ, mệt mỏi, thiếu ngủ, ảnh hưởng đến tâm trạng, thậm chí là trầm cảm.

Rượu bia thậm chí có thể gây sảy thai
Rượu bia thậm chí có thể gây sảy thai

3. Lời khuyên cho mẹ bầu về việc sử dụng bia

Để giải đáp chi tiết hơn cho thắc mắc bầu uống bia được không, chúng tôi sẽ đưa ra một số lời khuyên hữu ích dành cho mẹ bầu về việc sử dụng bia trong thai kỳ.

3.1. Tuyệt đối kiêng bia trong 3 tháng đầu thai kỳ

Ba tháng đầu thai kỳ là giai đoạn vô cùng quan trọng đối với sự phát triển của thai nhi, khi các cơ quan, bộ phận thiết yếu bắt đầu hình thành. Đây cũng là giai đoạn nhạy cảm nhất, dễ xảy ra các dị tật bẩm sinh do ảnh hưởng của các tác nhân bên ngoài, bao gồm cả cồn trong bia.

Theo khuyến cáo của các chuyên gia y tế, mẹ bầu nên tuyệt đối kiêng bia trong 3 tháng đầu thai kỳ. Ngay cả một lượng nhỏ cồn cũng có thể gây ra những hậu quả nghiêm trọng cho thai nhi như đã đề cập bên trên.

Thậm chí, cồn có thể ảnh hưởng đến sự phát triển của não bộ thai nhi, dẫn đến các vấn đề về trí nhớ, khả năng học tập và hành vi của trẻ sau này.

3.2. Hạn chế tối đa việc sử dụng bia trong suốt thai kỳ

Nghiên cứu bầu uống bia được không sau khi qua 3 tháng đầu thai kỳ vẫn cho thấy, chị em nên hạn chế tối đa việc sử dụng bia hoặc đồ uống có cồn. Theo khuyến cáo của Viện Y học Hoa Kỳ, mẹ bầu không nên uống quá 1 ly bia/tuần (355ml).

Tuy nhiên, tốt nhất phụ nữ mang thai nên hoàn toàn kiêng bia trong suốt thai kỳ để đảm bảo an toàn cho sức khỏe của cả mẹ và bé.

Bia và đồ uống có cồn nói chung ảnh hưởng nghiêm trọng thới thai nhi
Bia và đồ uống có cồn nói chung ảnh hưởng nghiêm trọng thới thai nhi

3.3. Tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng bia

Nếu vì lý do nào đó mà bạn vô tình sử dụng bia, hãy theo dõi sức khỏe của bản thân và thai nhi cẩn thận, đồng thời tham khảo ý kiến bác sĩ để được tư vấn cụ thể. Các bác sĩ sẽ dựa trên tình trạng sức khỏe của mẹ bầu và thai nhi để đưa ra lời khuyên phù hợp.

4. Quan niệm uống bia cho con trắng đúng hay sai?

Nhiều chị em tò mò muốn biết bầu uống bia được không để con sinh ra da sẽ trắng hồng như nhiều lời đồn đại. Trên thực tế, quan niệm này hoàn toàn sai lầm và không có cơ sở khoa học nào chứng minh. Màu da của trẻ sơ sinh phụ thuộc chủ yếu vào di truyền từ bố mẹ và sắc tố melanin trong da, không liên quan đến chế độ ăn uống của mẹ bầu trong thai kỳ.

Thay vì tin vào những lời đồn đại vô căn cứ, hãy tập trung vào việc đảm bảo chế độ dinh dưỡng khoa học, đầy đủ dưỡng chất và tuân thủ theo hướng dẫn của bác sĩ để có một thai kỳ khỏe mạnh và chào đón em bé chào đời an toàn.

5. Bà bầu uống bia đen có sao không?

Tương tự những thông tin đã đề cập bên trên, vấn đề bầu uống bia được không vẫn đúng đối với cả bia đen. Dù loại bia này có chứa hàm lượng dinh dưỡng cao hơn bia thông thường những chúng vẫn là thức uống có cồn. Do đó, mẹ bầu cần tuyệt đối tránh xa bia đen trong 3 tháng đầu thai kỳ vì đây là giai đoạn hình thành các cơ quan quan trọng cho thai nhi.

Kể từ tháng thứ 4 thai kỳ, mẹ bầu có thể sử dụng bia đen với lượng rất hạn chế, tối đa 1 ly mỗi tuần. Tuy nhiên, để đảm bảo an toàn cho thai nhi, các chuyên gia sản khoa khuyến cáo bà bầu nên tuyệt đối kiêng bia trong suốt thai kỳ.

Tốt nhất, phụ nữ có thai nên ưu tiên lựa chọn những thức uống lành mạnh như nước lọc, nước trái cây, sữa để cung cấp đủ nước và dưỡng chất cho cơ thể trong thai kỳ.

Bia đen vẫn có thể gây hại tới mẹ và bé
Bia đen vẫn có thể gây hại tới mẹ và bé

6. Bà bầu uống bia không cồn được không?

Băn khoăn bầu uống bia được không cũng dễ hiểu bởi những lo lắng về tác hại của cồn đối với thai nhi. Thậm chí, ngay cả bia không cồn cũng không phải lựa chọn an toàn cho mẹ bầu.

Theo các chuyên gia, bia không cồn vẫn có thể chứa một lượng cồn nhỏ, thường dưới 0,5%. Tuy lượng cồn này thấp hơn nhiều so với bia thông thường nhưng vẫn tiềm ẩn nguy cơ ảnh hưởng đến thai nhi, đặc biệt là trong giai đoạn đầu thai kỳ.

Bên cạnh bia không cồn, mẹ bầu cũng nên hạn chế sử dụng các thức uống có ga, nước ngọt có ga vì những loại đồ uống này có thể gây đầy hơi, khó tiêu và ảnh hưởng đến sự hấp thu dinh dưỡng.

7. Bà bầu thèm bia có nên uống không?

Chắc hẳn nhiều mẹ bầu trong giai đoạn thai kỳ đã từng trải qua cảm giác thèm bia, đặc biệt là khi trời nóng bức. Tuy nhiên, cồn bị xem như kẻ thù số 1 cho sự phát triển của thai nhi.

Thay vì thèm bia, mẹ bầu có thể tìm kiếm những sở thích mới, tham gia các hoạt động giải trí lành mạnh để giải tỏa căng thẳng và cải thiện tâm trạng. Việc đảm bảo một chế độ dinh dưỡng khoa học, đầy đủ dưỡng chất và tuân thủ theo hướng dẫn của bác sĩ là chìa khóa quan trọng để có một thai kỳ luôn khỏe mạnh và an toàn.

Thay vì mạo hiểm "giải khát" bằng bia, hãy lựa chọn những thức uống lành mạnh hơn.

Phụ nữ có thai nên chọn các loại đồ uống lành mạnh, không chứa cồn
Phụ nữ có thai nên chọn các loại đồ uống lành mạnh, không chứa cồn

Như vậy, sau khi đã tìm hiểu bầu uống bia được không, mẹ bầu nên tuyệt đối kiêng bia trong 3 tháng đầu thai kỳ và hạn chế tối đa việc sử dụng bia trong suốt thai kỳ. Tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng bia và tuân thủ các lưu ý khi sử dụng bia để đảm bảo an toàn cho sức khỏe của cả mẹ và bé.

Bài viết được tổng hợp và mang tính chất tham khảo, không thể thay thế cho lời khuyên của bác sĩ.