Chuyên gia giải đáp: Tác dụng phụ của thuốc tránh thai khẩn cấp kéo dài bao lâu?

Caitlin Trang
Thuốc tránh thai khẩn cấp được xem là loại “thần dược” của phụ nữ. Tác dụng phụ của thuốc tránh thai khẩn cấp kéo dài bao lâu tuỳ thuộc vào liều lượng sử dụng và cơ địa của mỗi người. Thông thường tác dụng phụ của thuốc sẽ biến mất sau vài ngày ngưng thuốc hoặc lâu hơn.

1. Thuốc tránh thai khẩn cấp kéo dài bao lâu? 

Thuốc tránh thai khẩn cấp là loại thuốc mà phụ nữ sử dụng sau khi quan hệ không an toàn. Thời gian phát huy tác dụng của thuốc tránh thai khẩn cấp phụ thuộc vào loại thuốc mà bạn sử dụng. Cụ thể như sau:

1.1. Thuốc tránh thai khẩn cấp 72 giờ

Thuốc tránh thai khẩn cấp 72 giờ là loại thuốc tránh thai khẩn cấp được thiết kế để ngăn chặn quá trình thụ tinh sau quan hệ không an toàn. Thuốc này được khuyến khích sử dụng trong vòng 72 giờ (3 ngày) sau quan hệ.

Thuốc tránh thai khẩn cấp có tác dụng ngay sau khi sử dụng, để đạt hiệu quả tốt nhất, bạn nên uống càng sớm càng tốt sau khi quan hệ
Thuốc tránh thai khẩn cấp có tác dụng ngay sau khi sử dụng, để đạt hiệu quả tốt nhất, bạn nên uống càng sớm càng tốt sau khi quan hệ

Thuốc tránh thai khẩn cấp 72 giờ thường có tác dụng ngay sau khi sử dụng, nhưng hiệu quả của nó sẽ giảm dần theo thời gian. Để thuốc phát huy tác dụng tốt nhất, bạn nên sử dụng thuốc càng sớm càng tốt sau khi quan hệ.

1.2. Thuốc tránh thai khẩn cấp 120 giờ 

Thuốc tránh thai khẩn cấp 120 giờ là loại thuốc tránh thai được khuyến khích sử dụng trong vòng 120 giờ (tương đương 5 ngày) sau khi quan hệ không an toàn. Thành phần chính của thuốc tránh thai khẩn cấp loại 120 giờ là Mifepristone. Chất này có công dụng làm cho nội mạc tử cung không nhận được Progesterone để phôi làm tổ nên ngừa thai hiệu quả.

Cũng như thuốc tránh thai khẩn cấp loại 72 giờ, thuốc tránh thai khẩn cấp loại 120 giờ có tác dụng ngay sau khi sử dụng và chỉ có hiệu quả trong vòng 120 giờ sau quan hệ. Sau thời gian này, việc uống thuốc tránh thai khẩn cấp sẽ “vô nghĩa” vì khi đó trứng có thể đã thụ tinh thành công.

2. Tác dụng phụ của thuốc tránh thai khẩn cấp

Trước khi tìm hiểu tác dụng phụ của thuốc tránh thai khẩn cấp kéo dài bao lâu, bạn cần nắm rõ những tác dụng phụ khi sử dụng loại thuốc này. Mặc dù có khả năng ngừa thai nhanh chóng và hiệu quả nhưng thuốc tránh thai khẩn cấp cũng gây nên nhiều triệu chứng không mong muốn sau khi sử dụng như:

2.1. Buồn nôn, ảnh hưởng hệ tiêu hoá

Buồn nôn là một trong những tác dụng phụ phổ biến mà nhiều người sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp gặp phải. Triệu chứng này thường xảy ra trong vài giờ sau khi sử dụng thuốc do nồng độ hormone tăng cao đột ngột. Ngoài ra, một số người cũng có thể trải qua các vấn đề tiêu hóa như đau bụng, tiêu chảy hoặc táo bón sau khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp.

Tác dụng phụ thường thấy sau khi uống thuốc tránh thai khẩn cấp là triệu chứng buồn nôn, mệt mỏi
Tác dụng phụ thường thấy sau khi uống thuốc tránh thai khẩn cấp là triệu chứng buồn nôn, mệt mỏi

Nếu bạn bị nôn ói ngay sau khi uống thuốc tránh thai khẩn cấp thì phải uống lại viên mới. Còn nếu bạn đã uống thuốc tránh thai khẩn cấp được hơn 2 tiếng, sau đó mới nôn thì không cần phải uống lại.

2.2. Xuất huyết âm đạo 

Xuất huyết âm đạo thường xảy ra sau khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp do sự thay đổi nội tiết tố trong cơ thể. Tình trạng này thường xuất hiện sau khi bạn uống thuốc tránh thai khẩn cấp khoảng 2 - 3 ngày. Tác dụng phụ của thuốc tránh thai khẩn cấp kéo dài bao lâu trong trường hợp này phụ thuộc vào cơ địa của mỗi người.

Sau khi uống thuốc tránh thai khẩn cấp, bạn có thể bị xuất huyết âm đạo và tình trạng này kéo dài 1 - 2  ngày
Sau khi uống thuốc tránh thai khẩn cấp, bạn có thể bị xuất huyết âm đạo và tình trạng này kéo dài 1 - 2  ngày

2.3. Rối loạn chu kỳ kinh nguyệt

Một tác dụng phụ thường gặp sau khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp là rối loạn chu kỳ kinh nguyệt. Tình trạng này xảy ra do thuốc tránh thai khẩn cấp tác động đến hormone của phụ nữ, làm chậm quá trình rụng trứng. Từ đó chu kỳ kinh nguyệt sẽ kéo dài hơn bình thường, thậm chí có người còn mất kinh khoảng 2 - 3 tháng.

2.4. Ảnh hưởng sức khỏe sinh sản

Hàm lượng estrogen có trong thuốc tránh thai khẩn cấp tương đối cao. Do đó, nếu sử dụng thường xuyên sẽ tăng nguy cơ suy buồng trứng, teo nội mạc tử cung, sảy thai và thậm chí là vô sinh ở nữ. Đây cũng là tác dụng phụ khiến nhiều chị em lo lắng nhất khi sử dụng loại thuốc này.

Uống thuốc tránh thai khẩn cấp quá liều có thể gây vô sinh ở nữ 
Uống thuốc tránh thai khẩn cấp quá liều có thể gây vô sinh ở nữ 

Tác dụng phụ của thuốc tránh thai khẩn cấp kéo dài bao lâu trong trường hợp này tuỳ vào liều lượng mà bạn sử dụng. Để tránh gây ảnh hưởng đến khả năng sinh đẻ, chị em không nên sử dụng quá 2 viên thuốc tránh thai mỗi tháng và chỉ sử dụng trong những trường hợp thực sự cần thiết chứ không nên lạm dụng.

2.5. Tăng nguy cơ bị ung thư

Ngoài ra thuốc tránh thai khẩn cấp còn có tác dụng phụ là làm tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư. Khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp thường xuyên, nồng độ hormone estrogen trong cơ thể tăng cao, kích thích buồng trứng hoạt động mạnh hơn. Từ đó dẫn đến tình trạng tăng sản xuất tế bào vượt quá mức bình thường và tăng nội mạc tử cung. Đây là nguyên nhân chính gây nên bệnh ung thư tử cung, ung thư buồng trứng và ung thư vú ở phụ nữ.

2.6. Các tác dụng phụ khác

Tùy theo từng tác dụng phụ không mong muốn mà tác dụng phụ của thuốc tránh thai khẩn cấp kéo dài bao lâu cũng khác nhau. Ngoài những tác dụng phụ kể trên, thuốc tránh thai khẩn cấp còn gây ra nhiều triệu chứng như:

  • Căng tức ngực
  • Lượng khí hư tăng lên
  • Tâm trạng thay đổi thất thường
  • Mệt mỏi, đau đầu, chóng mặt và buồn nôn.
  • Triệu chứng tăng cân mất kiểm soát
  • Huyết áp tăng giảm thất thường
  • Rối loạn hô hấp
  • Trầm cảm, căng thẳng và stress

3. Tác dụng phụ của thuốc tránh thai khẩn cấp kéo dài bao lâu?

Tác dụng phụ của thuốc tránh thai khẩn cấp kéo dài bao lâu tuỳ vào cơ địa của mỗi người và tuỳ từng loại thuốc mà bạn sử dụng. Thông thường tác dụng phụ của thuốc tránh thai khẩn cấp chỉ kéo dài trong một khoảng thời gian ngắn, thường là trong 1-2 ngày sau khi sử dụng thuốc.

Tác dụng phụ của thuốc tránh thai khẩn cấp kéo dài bao lâu còn tuỳ vào cơ địa và liều dùng
Tác dụng phụ của thuốc tránh thai khẩn cấp kéo dài bao lâu còn tuỳ vào cơ địa và liều dùng

Các tác dụng phụ phổ biến như buồn nôn, nôn mửa, mệt mỏi, thay đổi tâm trạng, đau ngực hoặc thay đổi chu kỳ kinh nguyệt,... sẽ giảm đi và biến mất sau một thời gian ngắn khi cơ thể dần thích nghi với thuốc.

Tuy nhiên, cũng có nhiều trường hợp tác dụng phụ của thuốc tránh thai khẩn cấp kéo dài lâu hơn, lên đến 2 - 3 tháng. Điển hình nhất là tình trạng mất kinh ở phụ nữ sau khi uống thuốc tránh thai. Nếu tình trạng kéo dài từ 2 tháng trở lên, bạn nên thăm khám bác sĩ để được tư vấn và hỗ trợ.

4. Cách khắc phục tác dụng phụ của thuốc tránh thai khẩn cấp

Sau khi tìm hiểu tác dụng phụ của thuốc tránh thai khẩn cấp kéo dài bao lâu, để cải thiện những tác dụng phụ không mong muốn, bạn có thể áp dụng các cách dưới đây:

Nghỉ ngơi và bổ sung các loại thực phẩm như dứa, sữa chua là cách khắc phục tác dụng phụ của thuốc tránh thai khẩn cấp hiệu quả
Nghỉ ngơi và bổ sung các loại thực phẩm như dứa, sữa chua là cách khắc phục tác dụng phụ của thuốc tránh thai khẩn cấp hiệu quả
  • Nghỉ ngơi: Khi cảm thấy buồn nôn, đau đầu, chóng mặt sau khi dùng thuốc tránh thai khẩn cấp, bạn nên dành thời gian nghỉ ngơi và uống nhiều nước.
  • Bổ sung các loại thực phẩm giúp làm giảm tác dụng phụ của thuốc tránh thai khẩn cấp: Một số loại thực phẩm cần bổ sung là sữa chua, bơ, dứa, hạnh nhân, cá, cam, quýt.
  • Sử dụng thuốc chống buồn nôn: Hơn 50% phụ nữ sẽ cảm thấy buồn nôn sau khi uống thuốc tránh thai khẩn cấp. Trong trường hợp này, bạn có thể sử dụng các loại thuốc chống buồn nôn như Dimenhydrinate (Dramamine) hoặc Meclizine (Bonine) được bán tại các nhà thuốc.

5. Dấu hiệu uống thuốc tránh thai khẩn cấp không thành công

Bên cạnh việc tìm hiểu tác dụng phụ của thuốc tránh thai khẩn cấp kéo dài bao lâu, bạn cũng cần nắm rõ những dấu hiệu cho thấy việc uống thuốc tránh thai khẩn cấp không thành công để tránh mang thai ngoài ý muốn.

Một số dấu hiệu cho thấy thuốc tránh thai khẩn cấp không có tác dụng như:

  • Xuất huyết sau kỳ kinh nguyệt: Nếu bạn không thấy xuất hiện chu kỳ kinh nguyệt trong vòng 3 tuần sau khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp hoặc xuất huyết ngoài chu kỳ kinh nguyệt thông thường, đó có thể là một dấu hiệu cho thấy rằng việc sử dụng thuốc không thành công.
Dấu hiệu uống thuốc tránh thai khẩn cấp không thành công rõ nhất là mang thai
Dấu hiệu uống thuốc tránh thai khẩn cấp không thành công rõ nhất là mang thai
  • Thử que 2 vạch: Thuốc tránh thai khẩn cấp giúp phòng tránh mang thai ngoài ý muốn ở phụ nữ. Tuy nhiên, sau khi quan hệ và dùng thuốc, nếu bạn thử que 2 vạch thì có nghĩa là bạn đã mang thai và chứng tỏ bạn đã uống thuốc tránh thai khẩn cấp không thành công.
  • Không cảm nhận được tác dụng phụ: Theo nghiên cứu của các chuyên gia, 80% chị em phụ nữ đều xuất hiện tác dụng phụ sau khi dùng thuốc tránh thai khẩn cấp. Nếu bạn không có bất kỳ tác dụng phụ nào thì khả năng thuốc tránh thai khẩn cấp không phát huy tác dụng.

6. Những đối tượng không nên uống thuốc tránh thai khẩn cấp

Thuốc tránh thai khẩn cấp có chứa nhiều hoạt chất giúp ngăn ngừa mang thai ở phụ nữ. Tuy nhiên không phải ai cũng có thể sử dụng loại thuốc này. Để tránh những tác dụng phụ không mong muốn thay vì phải tìm hiểu tác dụng phụ của thuốc tránh thai khẩn cấp kéo dài bao lâu, những đối tượng sau đây không nên sử dụng thuốc:

Phụ nữ mang thai và những người có tiền sử mắc bệnh tim mạch không nên dùng thuốc tránh thai khẩn cấp
Phụ nữ mang thai và những người có tiền sử mắc bệnh tim mạch không nên dùng thuốc tránh thai khẩn cấp
  • Phụ nữ mang thai
  • Những người bị dị ứng với thành phần có trong thuốc tránh thai khẩn cấp
  • Những người đang mắc bệnh tim mạch hoặc có tiền sử mắc bệnh tim mạch.
  • Những người có tiền sử bị đột quỵ.
  • Người có tiền sử bị các bệnh liên quan đến hệ tuần hoàn.

7. Một số câu hỏi thường gặp 

Ngoài việc tìm hiểu tác dụng phụ của thuốc tránh thai khẩn cấp kéo dài bao lâu, còn có rất nhiều thắc mắc liên quan đến loại thuốc này mà người sử dụng phải đặc biệt lưu ý như:

7.1. Ra máu sau 7 ngày uống thuốc tránh thai khẩn cấp có sao không?

Ra máu sau 7 ngày uống thuốc tránh thai khẩn cấp là tình trạng xuất huyết vùng kín. Đây là một trong những tác dụng phụ thường gặp khi sử dụng thuốc tránh thai và nó không gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khoẻ.

Ra máu sau 7 ngày uống thuốc tránh thai khẩn cấp là triệu chứng bình thường do tác dụng phụ của thuốc
Ra máu sau 7 ngày uống thuốc tránh thai khẩn cấp là triệu chứng bình thường do tác dụng phụ của thuốc

Thường thì triệu chứng ra máu sẽ biến mất sau khoảng 1 - 2 ngày và lượng máu xuất ra rất ít. Tuy nhiên, nếu tình trạng ra máu kéo dài trên 7 ngày kèm theo đau bụng lâm râm thì bạn nên thăm khám bác sĩ càng sớm càng tốt.

7.2. Uống thuốc tránh thai khẩn cấp sau bao lâu thì có kinh? 

Thông thường, việc uống thuốc tránh thai khẩn cấp không ảnh hưởng đến chu kỳ kinh nguyệt. Có nghĩa là sau khi uống thuốc tránh thai khẩn cấp, kinh nguyệt vẫn đến đúng ngày. Tuy nhiên cũng có nhiều trường hợp bạn bị rối loạn kinh nguyệt do dùng thuốc tránh thai khẩn cấp. Với trường hợp này, kinh nguyệt có thể đến trễ 1 - 2 tuần.

Nếu mất kinh, bạn nên thăm khám bác sĩ để kiểm tra các bệnh lý liên quan hoặc đó có thể là dấu hiệu cho thấy bạn đã mang thai.

7.3. Quan hệ bao lâu thì uống thuốc tránh thai khẩn cấp?

Để thuốc tránh thai khẩn cấp phát huy tốt nhất, bạn nên dùng thuốc ngay sau khi quan hệ xong hoặc chậm nhất là trong vòng 3 ngày (đối với thuốc tránh thai khẩn cấp 72 giờ) hoặc trong vòng 5 ngày (đối với thuốc tránh thai khẩn cấp 120 giờ).

Việc tìm hiểu tác dụng phụ của thuốc tránh thai khẩn cấp kéo dài bao lâu sẽ giúp bạn sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp đúng cách, giảm cảm giác lo lắng cũng như biết cách xử lý kịp thời nếu tác dụng phụ kéo dài quá lâu. Việc sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp quá liều có thể gây vô sinh ở nữ nên bạn cần cân nhắc kỹ trước khi uống.