Sức khoẻ Nấu Ăn

Cách làm thịt chua ngọt cực bắt cơm, cả nhà ai cũng thích

Verity Trần Hằng

Cách làm thịt chua ngọt tuy đơn giản nhưng mang lại hương vị tuyệt vời. Hãy cùng vào bếp học ngay công thức nấu thịt chua ngọt đậm vị cho mâm cơm gia đình thêm hấp dẫn. 

Cách làm thịt chua ngọt siêu hấp dẫn

Cách làm thịt chua ngọt không quá phức tạp, chỉ với 30 phút thực hiện bạn sẽ có ngay món ngon cho mâm cơm gia đình. Dưới đây là hướng dẫn chi tiết mà bạn có thể tham khảo:

Nguyên liệu làm thịt chua ngọt

  • 1kg thịt lợn
  • 5 thìa cafe đường
  • 4 thìa cafe nước mắm
  • 5 thìa cafe giấm gạo ăn
  • 40ml nước sôi để nguội
  • 2 thìa cafe bột bắp
  • 2 thìa cafe tương ớt
  • 2 thìa cafe tương cà chua
  • 4-5 thìa canh dầu ăn
  • ½ thìa cafe tiêu
  • ½ muỗng canh bột ngọt
  • Ớt chuông 2 quả
  • Cà chua 2 quả
  • Tỏi, ngò rí, hành lá
  • Dụng cụ: Nồi, chảo, tô, muỗng, đũa.
Chuẩn bị nguyên liệu để thực hiện cách làm thịt chua ngọt
Chuẩn bị nguyên liệu để thực hiện cách làm thịt chua ngọt

Mẹo chọn thịt heo ngon làm thịt chua ngọt

Để chọn mua thịt heo tươi ngon thực hiện cách làm thịt chua ngọt bạn bạn có thể tham khảo một số mẹo dưới đây:

  • Chọn những miếng thịt có màu hồng tươi, không có vết đen hoặc mờ màu. Nếu ấn vào miếng thịt và cảm nhận chúng có độ đàn hồi cao thì chứng tỏ là thịt tươi.
  • Tránh chọn thịt có mùi hôi, màu sắc bất thường, mềm nhũn vì có thể là dấu hiệu của thịt đã hỏng.
  • Có thể chọn thịt thăn, thịt ba chỉ, mỗi loại sẽ có hương vị, cấu trúc mỡ khác nhau tùy thuộc vào sở thích và mong muốn của bạn.
  • Nếu bạn chọn thịt ba chỉ, hãy chọn những miếng thịt có tỷ lệ nạc và mỡ cân bằng. Phần thịt nạc và mỡ phải dính chặt vào nhau.
  • Nên mua thịt từ các cửa hàng hoặc siêu thị uy tín và có uy tín. Nếu có thể, nên mua thịt từ các cửa hàng chuyên cung cấp thịt tươi sạch hoặc từ các nhà cung cấp thịt đã được kiểm định.
Nên chọn thịt lợn tươi, không có mùi hôi
Nên chọn thịt lợn tươi, không có mùi hôi

Các bước làm thịt chua ngọt

Bước 1: Sơ chế và ướp thịt

Thịt lợn sau khi mua thì thì rửa sạch và để ráo nước. Tiếp theo, dùng một ít muối hạt chà lên bề mặt thịt, sau đó xả lại với nước sạch để khử mùi tanh của thịt.

Thái thịt thành các miếng vừa ăn, không nên thái quá mỏng để khi nấu thịt không bị khô và cứng.

Cho thịt vào tô lớn và thêm 1/2 muỗng canh bột ngọt, 1 muỗng cà phê tiêu. Trộn đều gia vị với thịt và ướp trong khoảng 15-20 phút để thịt thấm đều hương vị.

Sơ chế thịt heo làm thịt chua ngọt
Sơ chế thịt heo làm thịt chua ngọt

Bước 2: Sơ chế các nguyên liệu còn lại

  • Tỏi sau khi bóc vỏ, rửa sạch với nước rồi tiến hành băm nhuyễn.
  • Rửa sạch cà chua và thái thành lát hoặc múi cau tùy thích.
  • Ớt chuông bỏ hạt, rửa sạch và thái thành những miếng vừa ăn.
Các nguyên liệu con lại như cà chua, ớt… tiến hành rửa sạch và thái nhỏ
Các nguyên liệu con lại như cà chua, ớt… tiến hành rửa sạch và thái nhỏ

Bước 3: Làm nước sốt chua ngọt

Cho lần lượt 5 thìa giấm gạo, 5 thìa đường, 4 thìa nước mắm, 40ml nước lọc, 2 thìa tương cà, 2 thìa tương ớt, tỏi băm và một ít tiêu xay. Trộn đều các nguyên liệu với nhau.

Pha nước sốt làm thịt chua ngọt
Pha nước sốt làm thịt chua ngọt

Bước 4: Tẩm bột và chiên thịt

Cho khoảng 2 muỗng bột bắp vào tô thịt đã ướp và trộn đều để thịt được phủ đều bột bên ngoài.

Cho dầu vào chảo đun đến khi nóng thì cho thịt đã tẩm bột vào chiên đến khi thịt chín vàng đều thì tắt bếp, cho thịt ra đĩa.

Bước 5: Xào thịt với sốt

Sử dụng một chiếc chảo sâu, đun nóng một ít dầu và thêm tỏi băm vào phi thơm. Thêm cà chua và ớt chuông vào xào chín mềm. Cho nước sốt chua ngọt vào chảo rồi đảo đều.

Khi nước sốt sôi, cho thịt đã chiên vào và đảo đều tay. Xào đến khi thịt mềm và sốt sệt lại, nếm và nêm thêm gia vị nếu cần. Cuối cùng, múc thịt xào chua ngọt trong một đĩa, trang trí thêm ít hành lá hoặc ngò và thưởng thức cùng cơm nóng.

Xào thịt chua ngọt với sốt
Xào thịt chua ngọt với sốt

Yêu cầu thành phẩm

Sau khi hoàn thành bạn sẽ có một đĩa thịt chua ngọt với màu sắc bắt mắt. Những miếng thịt mềm, không bị khô, cứng, phần nước sốt đậm vị ngon. Phần ớt chuông chín mềm, ngọt ngon. Tất cả hòa quyện tạo nên món ăn cực bắt cơm.

Thành phẩm khi thực hiện xong cách làm thịt chua ngọt
Thành phẩm khi thực hiện xong cách làm thịt chua ngọt

Giá trị dinh dưỡng có trong thịt chua ngọt

Thịt chua ngọt là một món ăn có hương vị đậm đà, giàu dưỡng chất. Nguyên liệu chính để làm thịt chua ngọt chính là thịt heo. Hàm lượng dưỡng chất có trong thực phẩm này có thể biến đổi tùy vào công thức chế biến. Tuy nhiên theo các chuyên gia dinh dưỡng, thịt heo sau chế biến vẫn chứa nhiều chất dinh dưỡng cần thiết đối với cơ thể như:

Protein

Thịt heo có hàm lượng protein cao, chiếm khoảng 25% khối lượng thịt. protein có vai trò quan trọng giúp tăng cường phát triển khối cơ bắp, tham gia cấu tạo enzym chuyển hóa chất trong cơ thể.

Vitamin

Thịt heo có chứa nhiều vitamin B12, vitamin B6. Trong đó vitamin B12 giúp tăng cường hoạt động tế bào thần kinh, tăng cường chức năng của tế bào não. Vitamin B6 có khả năng hỗ trợ sản sinh hồng cầu, ngăn ngừa tình trạng thiếu máu.

Khoáng chất cần thiết

Khoáng chất cần thiết như thiamin có tác dụng tăng cường quá trình trao đổi chất trong cơ thể, hỗ trợ hoạt động của nhiều cơ quan. Kẽm trong thịt heo còn có tác dụng tăng cường hoạt động não, nâng cao hệ miễn dịch khỏe mạnh.

Cách làm thịt chua ngọt giàu giá trị dinh dưỡng
Cách làm thịt chua ngọt giàu giá trị dinh dưỡng

Một số lưu ý khi ăn thịt chua ngọt

Thịt chua ngọt là món ăn cực kỳ hấp dẫn không chỉ dễ chế biến mà còn mang đến nhiều dưỡng chất cho cơ thể. Tuy nhiên nếu bạn thuộc một trong các trường hợp dưới đây thì nên cân nhắc khi ăn thịt chua ngọt:

  • Người mắc tiêu chảy: Các chất béo có trong thịt lợn có thể gây ra vấn đề về tiêu hóa đối với những người đang mắc tiêu chảy. Do đó, món thịt lợn xào chua ngọt không phải là lựa chọn tốt trong trường hợp này.
  • Người bị cao huyết áp: Chất béo và protein trong thịt lợn có thể tăng nguy cơ về các vấn đề về huyết áp và tim mạch đối với những người mắc cao huyết áp. Việc tiêu thụ thịt lợn xào chua ngọt, đặc biệt là các món ăn giàu chất béo và protein, có thể gây áp lực lên hệ thống tim mạch.
  • Người có tiền sử sỏi thận: Protein trong thịt lợn xào chua ngọt có thể góp phần vào việc tạo ra sỏi thận. Do đó, những người có nguy cơ cao về sỏi thận nên hạn chế tiêu thụ thịt lợn để giảm nguy cơ phát triển sỏi thận.
  • Người bị mỡ máu và béo phì: Thịt lợn chứa nhiều chất béo, do đó việc tiêu thụ thịt lợn xào chua ngọt nhiều có thể làm tăng cân và tăng mỡ máu. Điều này đặc biệt không tốt cho những người đang mắc các vấn đề về mỡ máu và béo phì và có thể dẫn đến những vấn đề sức khỏe nghiêm trọng hơn.

Cách làm thịt chua ngọt là một trong những công thức ẩm thực độc đáo, kết hợp giữa vị chua dễ chịu và ngọt ngào, tạo nên một hương vị đặc biệt cực bắt cơm. Hy vọng rằng, với hướng dẫn đơn giản và chi tiết trên đây, bạn có thể dễ dàng thành công với món ăn này ngay lần đầu thực hiện.

BÀI LIÊN QUAN