Sức khoẻ Nấu Ăn

Cách làm gỏi cuốn tôm thịt chấm mắm nêm ngon, lạ miệng đổi bữa cho gia đình

Verity Trần Hằng

Với nguyên liệu dễ kiếm cùng cách làm gỏi cuốn tôm thịt đơn giản nên món ăn này được nhiều người yêu thích. Thông thường, một chiếc gỏi cuốn sẽ gồm rau xà lách, húng quế, tía tô, hẹ, thịt, tôm, bún,... Gỏi cuốn có thể chấm cùng với nước mắm tỏi ớt, mắm nêm hoặc tương đậu.

Cách làm gỏi cuốn tôm thịt với những nguyên liệu đơn giản, dễ kiếm
Cách làm gỏi cuốn tôm thịt với những nguyên liệu đơn giản, dễ kiếm

Hướng dẫn cách làm gỏi cuốn nhân tôm thịt cực đơn giản

Cách làm gỏi cuốn tôm thịt tưởng không dễ mà lại dễ không tưởng. Nhân cuốn thường chỉ cần luộc trước, hoặc chiên lên và cuốn cùng rau, bún là có thể thưởng thức. Với gỏi cuốn tôm thịt cũng vậy, bạn chỉ cần làm theo các bước dưới đây:

Làm gỏi cuốn tôm thịt cần chuẩn bị nguyên liệu gì? 

Cách làm gỏi cuốn tôm thịt chuẩn vị cần chuẩn bị đầy đủ những nguyên liệu dưới đây:

Nguyên liệu

Số lượng

Thịt heo

300gr

Tôm tươi

300gr

Rau sống: Xà lách, tía tô, rau mùi, kinh giới, bạc hà…

Tùy chỉnh

Hẹ

10 nhánh

Ớt

2 trái

Tỏi

2-3 củ

Bún tươi

200gr

Bánh tráng

1-2 xấp

Mắm nêm

1 chai

Đường

2 thìa cà phê

Lưu ý: Bảng nguyên liệu cần chuẩn bị trên áp dụng cho bữa ăn 4 người. Bạn hoàn toàn có thể thêm, bớt lượng nguyên liệu theo tỉ lệ của công thức cách làm gỏi cuốn cho phù hợp với gia đình.

Nguyên liệu cần có trong cách làm gỏi cuốn tôm thịt
Nguyên liệu cần có trong cách làm gỏi cuốn tôm thịt

Cách chọn tôm tươi

Nguyên liệu ngon, tươi sẽ quyết định tới 90% cách làm gỏi cuốn tôm thịt có thành công hay không. Với nguyên liệu chính là tôm bạn có thể lưu ngay các mẹo chọn dưới đây:

  • Nên chọn tôm tươi thường có vỏ ngoài trong, màu sắc đồng nhất và có hơi mùi nước biển, không bị tanh. Thịt tôm tươi sẽ chắc, khi sờ tay vào tôm thì không thấy hiện tượng chảy nhớt như tôm ươn.
  • Chọn tôm thân thẳng tự nhiên như bình thường, không chọn những con thân hình đã uốn cong tròn như đã chết. Đầu tôm tươi bám chắc vào thân, với những con đầu lỏng lẻo hoặc thậm chí đã rã đầu ra rồi thì không nên mua.
Nên chọn tôm tươi và chắc thịt 
Nên chọn tôm tươi và chắc thịt 

Cách chọn mua thịt heo ngon

Thịt heo cũng là một trong những nguyên liệu chính của món gỏi cuốn. Để chọn thịt heo ngon, bạn cần lưu ý:

  • Chọn miếng thịt heo có màu hồng, đỏ nhạt và có thêm một chút mỡ trắng ngà xen lẫn. Khi luộc, miếng thịt sẽ mềm, không bị quá khô hoặc quá nhiều mỡ gây ngán.
  • Chọn miếng thịt tươi, có độ đàn hồi tốt. Bạn có thể kiểm tra bằng cách nhấn tay vào thịt và rút ra sẽ thấy miếng thịt trở lại hình dáng ban đầu.
  • Không chọn miếng thịt có màu lạ, mùi tanh hôi hoặc khi chạm vào thịt thì cảm thấy nhớt vì đây là miếng thịt đã bị ôi thiu, không ngon.
Nên chọn thịt tươi có đường gân mỡ trắng 
Nên chọn thịt tươi có đường gân mỡ trắng 

Sơ chế tôm 

Tôm mua về bỏ đầu, bóc vỏ, bỏ chỉ tôm ở sống lưng và rửa sạch lại với nước. Sau đó, bắc nồi lên bếp, cho một ít nước đun sôi và bắt đầu luộc tôm. Khi tôm chín vớt ra đĩa, cắt đôi tôm dọc theo đường sống lưng.

Tôm mua về sơ chế sạch sẽ, bỏ vỏ và luộc chín
Tôm mua về sơ chế sạch sẽ, bỏ vỏ và luộc chín

Sơ chế thịt heo

Thịt heo mua về rửa sạch với nước, chà thịt với muối trắng để thịt sạch hơn đồng thời khử mùi hôi của thịt. Sau đó, cho thịt vào nồi, thêm nước ngập miếng thịt và 1 muỗng cà phê muối, đun sôi trong khoảng 30-40 phút. Khi thịt chín mềm, vớt ra thớt rồi thái thành từng lát mỏng vừa ăn.

Lưu ý: Trong quá trình luộc, dùng vá vớt bọt trắng nổi trên nước luộc thịt bỏ đi.

Thịt chín đều sau khoảng 30 phút luộc
Thịt chín đều sau khoảng 30 phút luộc

Sơ chế nguyên liệu còn lại

  • Hẹ cắt bỏ gốc, rửa sạch lại với nước.
  • Tỏi, ớt bóc vỏ và cắt nhuyễn.
  • Các loại rau sống nhặt lá tươi, ngâm với nước muối pha loãng khoảng 5-10 phút và rửa sạch lại với nước.
Nhặt rau và băm nhuyễn hành, tỏi
Nhặt rau và băm nhuyễn hành, tỏi

Cuốn gỏi tôm thịt

Đặt bánh tráng ra đĩa, lần lượt xếp rau sống, thịt, tôm và lá hẹ lên rồi bắt đầu cuốn lại cho. Lưu ý, khi cuốn cần chắc tay để khi ăn cuốn không bị bung. Lần lượt cuốn như vậy cho tới khi hết nguyên liệu là hoàn thành.

Lưu ý: Nên chọn bánh tráng có thành phần % bột sắn nhiều hơn bột gạo. Như vậy bánh sẽ mềm, dễ cuốn mà không cần nhúng nước hoặc thấm nước.

Thao tác cuốn gỏi phải thật chắc tay
Thao tác cuốn gỏi phải thật chắc tay

Pha mắm nêm chấm gỏi tôm thịt

  • Phi thơm tỏi, ớt tới khi vàng thì vớt ra.
  • Cho khoảng 3 thìa canh mắm nêm vào nồi cùng 1 ít nước đun ở lửa nhỏ. Khi mắm nêm sôi thì cho hỗn hợp tỏi, ớt đã phi thơm, 2 thìa cà phê đường và 1 muỗng canh nước sôi vào hỗn hợp và khuấy đều. Đun lửa nhỏ khoảng 2-3 phút nữa rồi tắt bếp là được.
Pha mắm nêm chấm gỏi cuốn
Pha mắm nêm chấm gỏi cuốn

Hoàn thành/ Thành phẩm

Cách làm gỏi cuốn tôm thịt sau khi hoàn thành yêu cầu gỏi cuốn đều đẹp, chắc tay. Khi ăn cảm nhận được vị thơm, ngọt của thịt và giòn dai của tôm. Rau sống tươi dậy vị. Gỏi cuốn tôm thịt thường được chấm với mắm nêm là hợp nhất. Tuy nhiên nếu bạn không ăn được loại mắm này thì hoàn toàn có thể ăn cùng với nước mắm tỏi ớt thông thường. Vị cuốn thanh đạm, dễ ăn không lo ngán, là lựa chọn hoàn hảo cho những bữa ăn “đổi vị” của gia đình.

Gỏi cuốn tôm thịt bao nhiêu calo, ăn có béo không? 

Gỏi cuốn rất giàu dinh dưỡng với các loại vitamin, chất xơ từ rau sống; protein từ thịt, tôm… Theo các chuyên gia dinh dưỡng, gỏi cuốn là món ăn thấp calo và chất béo. Trung bình, 1 cuốn gỏi sẽ cung cấp khoảng 180 - 210 calo/cuốn nên không gây béo. Bạn hoàn toàn kiểm soát được cân nặng nếu biết cách cân đối gỏi cuốn trong bữa ăn của mình.

Dưới đây là số gợi ý giúp bạn thoải mái ăn gỏi cuốn mà không lo ảnh hưởng đến cân nặng:

  • Tuy gỏi cuốn ít calo nhưng nước chấm ăn kèm thì không. Bạn nên cân nhắc loại nước chấm và lượng mắm chấm ăn cùng để không làm tăng calo quá mức kiểm soát.
  • Có thể ăn cuốn thay bữa chính bằng cách kết hợp rau củ, các loại thịt trong nhân cuốn. Bạn sẽ vẫn nạp đủ dinh dưỡng cho cơ thể mà không lo béo.
  • Dù ăn gỏi cuốn rất phù hợp với chế độ giảm cân nhưng cũng đừng quên tập luyện đều đặn để có một sức khỏe và thân hình mong muốn.
Gỏi cuốn tôm thịt nhiều dinh dưỡng
Gỏi cuốn tôm thịt nhiều dinh dưỡng

Mặc dù cách làm gỏi cuốn tôm thịt tương đối đơn giản nhưng lại cung cấp lượng chất dinh dưỡng cao cho cơ thể. Món ăn hấp dẫn lạ miệng rất thích hợp cho những ngày cả gia đình ngán cơm. Đừng quên theo dõi chúng tôi để cập nhật nhiều công thức ẩm thực độc đáo khác. Chúc bạn thành công!

BÀI LIÊN QUAN