Sức khoẻ Nấu Ăn

Học cách làm cua rang me đơn giản, ngon như ngoài hàng

Verity Trần Hằng

Cua rang me được nhiều người yêu thích bởi vị chua dịu của me, đậm đà từ sốt và mặn mòi từ cua. Cách làm cua rang me cũng không quá phức tạp, bạn có thể tự tay chế biến tại nhà cho cả gia đình thưởng thức. 

Hướng dẫn cách làm cua rang me ngon tại nhà

Cua rang me - Món ăn với 2 nguyên liệu chính là cua và me. Giống như tên gọi cách chế biến món hải sản này khá dễ hình dung dễ thực hiện.

Làm cua rang me cần chuẩn bị nguyên liệu gì?

Cách làm cua rang me yêu cầu các nguyên liệu sau:

Nguyên liệu

Số lượng

Cua biển

3 con

Sốt me

3 muỗng canh

Ớt sừng

2 trái

Sả cây

2 nhánh

Gừng

1 nhánh

Tỏi

3 tép

Đường

2 thìa cà phê

Bột canh

2 thìa cà phê

Dầu ăn

2 muỗng canh

Đậu phộng

100gr

Nguyên liệu cần chuẩn bị trong cách làm cua rang me
Nguyên liệu cần chuẩn bị trong cách làm cua rang me

Lưu ý: Nguyên liệu làm cua rang me chia sẻ phía trên áp dụng cho khẩu phần ăn 3 người.

Cách chọn cua ngon, nhiều thịt

  • Chọn cua có lớp da kẹt, giữa khuỷu càng cua màu hồng đỏ hoặc hồng sậm. Cua có đặc điểm này thường sẽ nhiều thịt hơn, lớp da càng bóng thì cua càng tươi, thịt chắc.
  • Ấn thử vào yếm và mai cua, nếu thấy cứng, không bị lún hay ọp ẹp thì có nghĩa là cua ấy ngon, chắc thịt. Ngược lại, nếu ấn vào mai và yếm cua bạn cảm thấy mềm, dễ bong ra thì có thể thịt hoặc gạch cua đều ít, không ngon.
  • Những con cua có yếm, mai và càng sẫm màu thường sẽ ngon hơn những con sáng màu. Màu càng sẫm cho thấy cua càng trưởng thành, thịt chắc và ngon hơn.
  • Quan sát gai trên mai cua cũng sẽ giúp bạn phán đoán được cua đã trưởng thành hay chưa. Hãy chọn cua có gai to, dài, cứng cáp và đều nhau thì thịt sẽ chắc. Tránh mua những con gai ngắn, tù.
Chọn cua sẫm màu thịt sẽ chắc và ngon hơn
Chọn cua sẫm màu thịt sẽ chắc và ngon hơn

Tiến hành sơ chế cua cùng nguyên liệu khác

  • Sơ chế cua:

Cua mua về cho vào chậu nước lạnh có đá khoảng 20 phút trước khi sơ chế để cua ngất. Sau đó, cọ sạch cua bằng bàn chải để loại bỏ bụi bẩn bám trên mai, càng cua,...

Nhẹ nhàng tách mai và thân cua ra để riêng. Nếu cua lớn, có thể cắt thân cua thành 2 phần hoặc 4 phần tuỳ chọn. Càng cua đập hơn dập để khi sốt thịt cua ngấm sốt hơn.

  • Ớt, sả, gừng, tỏi rửa sạch, thái nhuyễn.
  • Đậu phộng rang chín, bỏ vỏ và giã nhỏ hạt.
Tiến hành sơ chế cua
Tiến hành sơ chế cua

Rang cua

Cho 2 muỗng canh dầu ăn lên chảo, dầu sôi thì cho hỗn hợp ớt, sả, gừng, tỏi đã băm nhuyễn vào phi thơm. Cho tiếp 3 muỗng canh sốt me, 2 muỗng canh đường, 2 thìa cà phê bột canh vào chảo, đảo đều.

Khi hỗn hợp sôi, cho cua vào đảo đều với sốt để cua thấm đẫm. Hạ lửa nhỏ, đậy vung để thịt cua chín đều từ ngoài vào trong. Sau khoảng 15-20 phút cua chín, tắt bếp và cho cua ra ngoài dĩa.Rắc thêm đậu phộng đã rã nhỏ lên phía trên cua và thưởng thức.

Rang cua ở lửa vừa để thịt ngấm đều sốt me
Rang cua ở lửa vừa để thịt ngấm đều sốt me

Hoàn thành/Yêu cầu thành phẩm

Cua rang me thành công sẽ thu được thành phẩm có màu đỏ đẹp mắt, nước sốt me kẹo, thấm đều nhìn rất hấp dẫn. Khi ăn, thịt cua dai, ngọt béo kết hợp với vị chua chua, cay cay của nước sốt, vô cùng cuốn miệng.

Cua rang me rất dễ ăn. Bạn có thể ăn với cơm nóng như những món ăn mặn khác ở nhà hoặc ăn kèm với bánh mì.

Cách làm cua rang me cho thành phẩm hấp dẫn
Cách làm cua rang me cho thành phẩm hấp dẫn

Lưu ý khi thưởng thức cua rang me

Tương tự như những món hải sản khác, cua có tính hàn và khá nhiều đạm. Nếu ăn quá nhiều sẽ bị lạnh bụng, đau bụng, buồn nôn hoặc tiêu chảy. Thông thường, mỗi bữa bạn chỉ nên ăn 1-2 con là đủ.

Mặc dù cua là món ăn giàu dinh dưỡng nhưng không phải ai cũng có thể “nạp” món hải sản này vào người. Theo các chuyên gia, có một vài đối tượng đặc biệt cần lưu ý khi ăn cua:

  • Người bị dị ứng hải sản: Không nên ăn cua nếu bạn từng có tiền sử dị ứng hải sản như: nổi mẩn ngứa, mày đay, khó thở,...
  • Người bị bệnh gout: Cua có hàm lượng purin cao. Trong khi người bị gout lại phải hạn chế tiêu thụ thực phẩm giàu purin này.
  • Người bị cao huyết áp hoặc có vấn đề tim mạch: Hàm lượng cholesterol trong cua khá cao, có thể không tốt với những người bị cao huyết áp hoặc bị tim mạch. Nếu bạn đang gặp những vấn đề trên thì tốt nhất hãy tham khảo thêm ý kiến của bác sĩ trước khi ăn.
Cua chứa lượng lớn chất đạm
Cua chứa lượng lớn chất đạm

Giá trị dinh dưỡng từ cua rang me

Cua rang me thơm phức, chua chua, ngọt ngọt không chỉ kích thích vị giác mà còn đem lại nhiều giá trị dinh dưỡng tốt cho cơ thể. Theo nghiên cứu, mỗi 100g thịt cua sẽ chứa 103 calo, đi kèm hàm lượng dưỡng chất phong phú: Protein, Canxi, Lipid, Sắt, Magie, Vitamin B12, B1,...

Tùy vào cách chế biến cua mà lượng calo và % các dưỡng chất nạp vào cơ thể cũng khác nhau. Với cách làm cua rang me, bạn sẽ bổ sung thêm khoảng 175 calo mỗi 100g thịt.

Cua chứa nhiều dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể
Cua chứa nhiều dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể

Chỉ cần chuẩn bị đầy đủ nguyên liệu và thực hiện theo cách làm cua rang me chi tiết được chia sẻ trên đây, bạn đã có ngay món ăn với vị chua cay của nước sốt ngon không kém ngoài hàng. Chúc bạn thực hiện thành công!

BÀI LIÊN QUAN