Sức khoẻ Nấu Ăn

Cách làm bánh tráng trộn ngon chuẩn vị ngay tại nhà, càng ăn càng cuốn

Verity Trần Hằng

Cách làm bánh tráng trộn mặc dù yêu cầu khá nhiều nguyên liệu nhưng các bước thực hiện chi tiết lại không quá phức tạp. Chỉ mất khoảng 30 phút chuẩn bị và 20 phút chế biến, bạn đã có ngay món ăn vặt khoái khẩu chuẩn vị, ai ăn cũng tấm tắc khen ngon. 

Cách làm bánh tráng trộn ngon chuẩn vị ngay tại nhà

Thay vì phải lượn lờ quán xá tìm mua bánh tráng trộn, chỉ cần một chút khéo léo bạn hoàn toàn có thể chiêu đãi bạn bè và gia đình một thau bánh tráng siêu ngon lại đảm bảo chất lượng. Cách làm bánh tráng trộn ngon, chuẩn vị tuy đơn giản nhưng yêu cầu chuẩn bị khá nhiều nguyên liệu.

Chuẩn bị nguyên liệu

Cách làm bánh tráng trộn chuẩn bị cần chuẩn bị đầy đủ những nguyên liệu dưới đây:

Nguyên liệu

Số lượng

Bánh tráng

Khoảng 100 - 200g

Trứng cút

5 quả

Tắc

2 quả

Xoài xanh

½ quả

Khô bò

20g

Khô mực

20g

Hành lá

25g

Đường

1 muỗng canh

Rau răm

25g

Ớt sừng

3 quả

Đậu phộng rang

25g

Dầu ăn

¼ chén

Sa tế

½ muỗng canh

Ruốc khô

½ muỗng canh

Muối tôm Tây Ninh

½ muỗng canh

Dầu điều

1 muỗng canh

Nước tương

3 muỗng canh

Tương ớt

2 muỗng canh

Tỏi

6-7 nhánh

Dụng cụ

Thau, kéo, chảo, đũa…

Lưu ý: Lượng nguyên liệu cần chuẩn bị trên áp dụng cho 3-4 người ăn. Bạn có thể điều chỉnh thêm hoặc bớt tỉ lệ nguyên liệu cho phù hợp với nhu cầu.

Bước 1: Sơ chế nguyên liệu

  • Tỏi và ớt tiến hành rửa sạch rồi dùng dao băm nhuyễn.
  • Hành lá nhặt bỏ lá úa, bỏ rễ rồi rửa sạch. Sau đó thái nhỏ.
  • Cắt bánh tráng thành từng sợi dài vừa ăn.
  • Xoài xanh rửa sạch, sau đó dùng nạo gọt bỏ vỏ và bào thành từng sợi dài.
  • Trứng cút luộc chín, bóc vỏ.
  • Rau răm rửa sạch, nhặt lá, để ráo nước.
Sơ chế tất cả các nguyên liệu làm bánh tráng 
Sơ chế tất cả các nguyên liệu làm bánh tráng 

Bước 2: Làm nước sốt trộn

Cách làm bánh tráng trộn có ngon hay không phụ thuộc 80% vào nước sốt. Dưới đây là hướng dẫn cách làm nước sốt bánh tráng ngon, chuẩn vị:

Bắc chảo lên bếp, sau đó cho khoảng 3 muỗng canh dầu ăn. Khi dầu nóng cho tỏi, hành lá và ớt vào phi thơm. Cho tiếp 2 muỗng canh tương ớt, 3 muỗng canh nước tương, 1 muỗng canh đường, 3 muỗng canh nước lọc, 1 muỗng canh dầu điều, ½ muỗng canh sa tế, ½ muỗng canh muối tôm vào chảo và đảo đều. Hỗn hợp sôi, gia vị tan đều thì tắt bếp và để nguội sốt.

Nước sốt trộn bánh tráng chuẩn vị sẽ sánh mịn, có mùi thơm đặc trưng và vị đậm đà, cay the the đầu lưỡi
Nước sốt trộn bánh tráng chuẩn vị sẽ sánh mịn, có mùi thơm đặc trưng và vị đậm đà, cay the the đầu lưỡi

Bước 3: Trộn bánh tráng

Cho bánh tráng đã cắt vào một thau lớn. Sau đó cho lần lượt xoài bào sợi, ruốc khô, khô bò, khô mực, muối tôm, đậu phộng và nước sốt vào thau bánh tráng trộn đều. Vắt thêm 1-2 quả tắc vào hỗn hợp bánh tráng và trộn kỹ thêm 1 lần nữa. Cho bánh tráng ra dĩa, thêm trứng cút, đậu phộng và rau răm lên rồi thưởng thức.

Trộn bánh tráng cùng các nguyên liệu đều tay
Trộn bánh tráng cùng các nguyên liệu đều tay

Yêu cầu thành phẩm

Với cách làm bánh tráng trộn trên đây bạn sẽ có một thau bánh tráng trộn chua, cay, mặn, ngọt, hấp dẫn i như ngoài tiệm. Bánh tráng tráng dai mềm, nước sốt cay đậm vị kết hợp với chút chua chua của xoài và mặn ngọt của thịt bò khô, phải nói là “ngon bá cháy”!

Lưu ý cần biết khi làm bánh tráng trộn

Cách làm bánh tráng trộn tương đối đơn giản. Tuy vậy bạn vẫn cần lưu ý trong quá trình thực hiện để món ăn ngon đúng chuẩn:

  • Nên chọn bánh tráng mỏng, không bị gãy vụn. Ưu tiên chọn bánh tráng có thành phần bột sắn nhiều hơn thì bánh sẽ dễ trộn, giữ được độ dai.
  • Tôm khô, bò khô,..nên chọn mua từ những nguồn uy tín, đảm bảo chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm.
  • Đậu phộng chỉ rang chín vừa phải, không rang quá kỹ, dễ bị cháy gây nên vị đắng khi ăn.
  • Khi trộn bánh, nên trộn đều tay, nhẹ nhàng, để các nguyên liệu vẫn hòa quyện nhau mà không bị nát.
  • Trộn bánh tráng trước khi ăn sẽ giữ được độ dai cho bánh, nếu trộn quá sớm sẽ khiến bánh bị ướt, mềm nhũn.
Bánh tráng trộn cay ngọt đẫm gia vị
Bánh tráng trộn cay ngọt đẫm gia vị

Bảo quản bánh tráng trộn qua đêm được không? 

Trong trường hợp chưa trộn nguyên liệu, bạn có thể để riêng từng nguyên liệu vào các túi nilon khác nhau. Ngày hôm sau, khi ăn có thể trộn lại với nhau.

Trường hợp muốn bảo quản bánh tráng trộn đang ăn dở, bạn nên đựng trong hộp kín hoặc túi ni lông buộc chặt và sử dụng trong vòng 2-4 giờ đồng hồ sau đó, không nên để qua đêm. Bởi bánh tráng để qua đêm dễ tạo điều kiện cho vi khuẩn xâm nhập. Khi ăn sẽ dễ bị đau bụng, nhiễm khuẩn, ngộ độc...

Ăn bánh tráng trộn có tốt không? 

Được mệnh danh là món ăn vặt “quốc dân” của mọi lứa tuổi, bánh tráng trộn hoàn toàn chinh phục các tín đồ ẩm thực bởi sự kết hợp hoàn hảo 4 hương vị chua, cay, mặn, ngọt. 1 bịch bánh tráng trộn truyền thống sẽ gồm có bánh tráng, xoài, bò khô, trứng cút, rau răm,... vô cùng đậm vị, hấp dẫn. Ngoài loại truyền thống này, bạn cũng có thể ăn thử bánh tráng muối tôm, bánh tráng bơ tỏi, bánh tráng xì ke,...

Theo nghiên cứu, trong 100gr bánh tráng trộn truyền thống sẽ có khoảng 300 calo, 16g chất béo, 33g carbs, 5g protein và 94,5% chất bột đường. Tùy cách biến tấu mà lượng calo trong 100gr bánh tráng có thể nhiều hơn hoặc ít hơn.

Bánh tráng trộn có hàm lượng calo cao
Bánh tráng trộn có hàm lượng calo cao

Lưu ý: Bánh tráng trộn chỉ là một món ăn vặt, không có quá nhiều giá trị dinh dưỡng cho cơ thể. Món ăn chủ yếu cung cấp năng lượng từ tinh bột, chất béo và một số chất đạm. Vì vậy bạn chỉ nên ăn chọn bánh tráng trộn cho các bữa xế, bữa phụ, không nên thay thế cho các bữa ăn chính trong ngày.

Bánh tráng trộn không đơn thuần là món ăn vặt “cổng trường” mà còn là một phần văn hóa ẩm thực đường phố của Việt Nam. Học cách làm bánh tráng trộn không khó, chỉ cần dành chút thời gian chuẩn bị nguyên liệu và thực hiện là đã có ngay món ăn vặt nhâm nhi cùng bạn bè, gia đình. Đừng quên chia sẻ bài viết và theo dõi trang tin tức để sưu tầm thêm nhiều công thức món ăn hấp dẫn khác. Chúc bạn thành công!

BÀI LIÊN QUAN