Sức khoẻ Dinh Dưỡng

Bầu ăn mướp được không? Những lợi ích và lưu ý khi ăn để có thai kỳ an toàn

Caitlin Trang

Bầu ăn mướp được không? Mướp chứa nhiều vitamin và khoáng chất thiết yếu như vitamin C, vitamin B6, kali, magie, mangan,... nên rất tốt cho thai nhi. Bên cạnh đó, mướp còn có tính thanh nhiệt, giải độc, giúp giảm bớt các triệu chứng khó chịu trong thai kỳ như ốm nghén, táo bón, nóng trong người.

Bà bầu ăn mướp được không?

Đối với phụ nữ có thai, chế độ dinh dưỡng rất quan trọng. Vì vậy, nhiều chị em băn khoăn bầu ăn mướp được không. Câu trả lời là CÓ, bà bầu hoàn toàn có thể ăn mướp trong suốt thai kỳ. Mướp là loại quả lành tính, chứa nhiều vitamin và khoáng chất cần thiết cho sự phát triển của thai nhi.

Bên cạnh đó, mướp là loại quả có hàm lượng calo thấp, chỉ khoảng 17 calo/100g, phù hợp cho chế độ ăn uống lành mạnh trong thai kỳ. Tuy nhiên, cũng cần lưu ý một số điểm để đảm bảo an toàn cho sức khỏe của cả mẹ và bé.

Bà bầu có thể ăn mướp mà không lo ảnh hưởng tới cả mẹ và thai nhi
Bà bầu có thể ăn mướp mà không lo ảnh hưởng tới cả mẹ và thai nhi

10 lợi ích của mướp đối với bà bầu

Bầu ăn mướp được không luôn là mối quan tâm của nhiều mẹ bầu, đặc biệt là trong giai đoạn thai kỳ nhạy cảm. Loại quả dân dã, dễ kiếm này có giá trị dinh dưỡng cao, được xem là thực phẩm tốt cho sức khỏe của bà bầu.

Cung cấp vitamin và khoáng chất thiết yếu 

Mướp là nguồn cung cấp dồi dào vitamin C, vitamin B6, kali, magie, mangan,... Đây đều là những dưỡng chất thiết yếu cho sự phát triển của thai nhi và sức khỏe của bà bầu.

  • Vitamin C: Giúp tăng cường hệ miễn dịch, hỗ trợ hấp thu sắt và hình thành collagen, tốt cho da và thai nhi.
  • Vitamin B6: Tham gia vào quá trình chuyển hóa protein, hình thành tế bào thần kinh, hỗ trợ phát triển trí não thai nhi.
  • Kali: Có tác dụng điều hòa huyết áp, từ đó giảm nguy cơ chuột rút và phù nề trong suốt thai kỳ.
  • Magie: Hỗ trợ phát triển hệ xương thai nhi, giảm nguy cơ chuột rút và co thắt tử cung.
  • Mangan: Tham gia vào quá trình sản xuất năng lượng, hỗ trợ phát triển hệ xương và hệ thần kinh thai nhi.

Hỗ trợ hệ miễn dịch 

Hệ miễn dịch của phụ nữ mang thai thường suy yếu hơn bình thường do phải tập trung bảo vệ và nuôi dưỡng thai nhi. Điều này khiến bà bầu dễ mắc bệnh hơn, đặc biệt là các bệnh cảm cúm, ho, đau họng,...

Bầu ăn mướp được không, có thể bạn không biết nhưng mướp chứa 8mg vitamin C/100g, cao gấp 2 lần so với cà chua và gấp 3 lần so với ớt chuông, đồng thời cung cấp 330mcg vitamin A/100g.

Vitamin C, vitamin A và các chất chống oxy hóa giúp tăng cường hệ miễn dịch cho bà bầu, giúp cơ thể chống lại các tác nhân gây bệnh hiệu quả hơn. Việc bổ sung đầy đủ vitamin C và vitamin A trong thai kỳ giúp giảm nguy cơ sinh non, sảy thai và các biến chứng thai sản khác.

Giảm nguy cơ thiếu máu

Trong thai kỳ, lượng máu của mẹ bầu cần tăng gấp 1,5 - 2 lần so với bình thường để cung cấp đủ oxy và dưỡng chất cho thai nhi phát triển. Tuy nhiên, lượng sắt dự trữ trong cơ thể lại không đủ đáp ứng nhu cầu đột biến này, dẫn đến nguy cơ thiếu máu cao.

Mỗi 100g mướp chứa khoảng 0,8mg sắt, cao hơn nhiều so với các loại rau củ quả khác như bí đao (0,2mg), bông cải xanh (0,4mg), cà rốt (0,3mg). Thêm vào đó, sắt trong mướp chủ yếu ở dạng heme, dễ dàng được cơ thể hấp thu hơn so với sắt non heme từ thực vật.

Vì vậy, khi tìm hiểu bầu ăn mướp được không bạn sẽ biết mướp thực chất là nguồn cung cấp sắt dồi dào, giúp ngăn ngừa và điều trị tình trạng thiếu máu thai kỳ. Sắt tham gia vào quá trình vận chuyển oxy trong cơ thể, giúp thai nhi phát triển khỏe mạnh.

Tìm hiểu bầu ăn mướp được không bạn sẽ thấy loại quả là nguồn cung cấp sắt tuyệt vời
Tìm hiểu bầu ăn mướp được không bạn sẽ thấy loại quả là nguồn cung cấp sắt tuyệt vời

Ngừa táo bón

Loại quả này chứa nhiều chất xơ hòa tan và không hòa tan, giúp kích thích hệ tiêu hóa, ngăn ngừa táo bón hiệu quả. Do sự do sự thay đổi nội tiết tố và chế độ ăn uống, táo bón là một vấn đề phổ biến ở phụ nữ mang thai.

Một nghiên cứu tại Việt Nam cho thấy, phụ nữ mang thai ăn mướp thường xuyên ít bị táo bón hơn 30% so với những người không ăn.

Giảm tình trạng khô mắt

Vitamin A được tìm thấy nhiều trong quả mướp. Theo Viện Dinh dưỡng Quốc gia, trong 100g mướp chứa đến 330mcg Vitamin A, tương đương 11% nhu cầu Vitamin A hàng ngày cho người trưởng thành. Chất này giúp bảo vệ mắt, giảm nguy cơ khô mắt, mỏi mắt. Khô mắt là một vấn đề thường gặp ở phụ nữ mang thai do thay đổi nội tiết tố.

Một nghiên cứu của Hoa Kỳ chỉ ra rằng, bổ sung đầy đủ Vitamin A có thể làm giảm nguy cơ thoái hóa điểm vàng do tuổi tác đến 50%.

Thanh nhiệt, giải độc

Thai kỳ là giai đoạn cơ thể người phụ nữ có nhiều thay đổi, dễ cảm thấy nóng trong người, bứt rứt, khó chịu. Mùa hè nóng bức lại càng khiến tình trạng này thêm tồi tệ hơn.

Theo Đông y, mướp có vị ngọt, tính mát, có tác dụng thanh nhiệt, giải độc, trừ phiền, lợi tiểu. Do đó, mướp được xem là thực phẩm lý tưởng giúp hạ nhiệt cơ thể, giảm cảm giác nóng trong, bứt rứt thường gặp ở bà bầu. Hơn nữa, quả mướp chứa tới 92% nước, cao hơn so với nhiều loại rau củ quả khác. Vì vậy, không cần hoài nghi bầu ăn mướp được không, ăn canh mướp thường xuyên giúp bà bầu cảm thấy sảng khoái, dễ chịu hơn, đặc biệt trong những ngày hè nóng bức.

Hỗ trợ thai nhi phát triển 

Mướp chứa hàm lượng folate dồi dào, đóng vai trò quan trọng trong quá trình hình thành ống thần kinh của thai nhi, giúp ngăn ngừa các dị tật bẩm sinh như tật nứt đốt sống, não úng thủy. Theo khuyến cáo, phụ nữ mang thai cần bổ sung 400mcg folate mỗi ngày. Chỉ cần ăn 200g mướp, bạn đã có thể đáp ứng 50% nhu cầu folate hàng ngày.

Giảm chuột rút, đau cơ bắp

Chuột rút, đau cơ bắp là những vấn đề thường gặp ở phụ nữ mang thai, đặc biệt là vào giai đoạn tam cá nguyệt thứ ba. Nghiên cứu bầu ăn mướp được không cho thấy mướp có tính mát, giúp thanh nhiệt, giải độc và giảm bớt các triệu chứng chuột rút, đau cơ bắp thường gặp ở phụ nữ mang thai. Kali trong mướp cũng có tác dụng điều hòa huyết áp, giúp giảm nguy cơ chuột rút.

Nghiên cứu cũng chỉ ra rằng, mướp có tác dụng giảm đau cơ bắp hiệu quả ở phụ nữ mang thai, giúp cải thiện chất lượng giấc ngủ và tinh thần.

Ăn mướp có thể hạn chế tình trạng chuột rút trong thai kỳ
Ăn mướp có thể hạn chế tình trạng chuột rút trong thai kỳ

Ngăn ngừa mụn, nám, rạn da

Như đã đề cập, trong thành phần của mướp chứa nhiều vitamin C và các chất chống oxy hóa giúp bảo vệ da khỏi tác hại của gốc tự do, ngăn ngừa lão hóa da, giảm nám, tàn nhang và mụn trứng cá. Vitamin A trong mướp cũng giúp da sáng mịn và khỏe mạnh hơn.

Giảm nguy cơ tiểu đường thai kỳ

Mướp có hàm lượng calo và carbohydrate thấp, đồng thời chứa nhiều chất xơ giúp ổn định lượng đường trong máu. Theo Viện Dinh dưỡng Quốc gia, nhu cầu chất xơ khuyến nghị cho phụ nữ mang thai là 28g/ngày. Mỗi 100g mướp cung cấp 1,7g chất xơ, góp phần đáng kể vào việc đáp ứng nhu cầu này.

Do đó, nếu bạn đang thắc mắc bầu ăn mướp được không thì có thể yên tâm, vì ăn mướp thường xuyên có thể giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường thai kỳ.

Lời khuyên cho bà bầu khi ăn mướp

Những thông tin được cung cấp bên trên chắc hẳn đã giúp bạn yên tâm hơn về vấn đề bầu ăn mướp được không. Mướp là thực phẩm an toàn và tốt cho bà bầu. Tuy nhiên, để đảm bảo sức khỏe cho cả mẹ và bé, bà bầu cần lưu ý một số điều khi ăn mướp.

  • Nên chọn mua mướp tại những cửa hàng uy tín, đảm bảo nguồn gốc xuất xứ rõ ràng.
  • Mướp non có vị ngọt thanh, dễ ăn và chứa nhiều vitamin, khoáng chất hơn so với mướp già.
  • Mặc dù mướp tốt cho sức khỏe nhưng bà bầu cũng không nên ăn quá nhiều.
  • Nên ăn mướp 2-3 lần/tuần, mỗi lần khoảng 100-200g.
  • Có thể kết hợp mướp với các loại thực phẩm khác để tạo thành món ăn đa dạng và ngon miệng.
  • Không nên ăn mướp sống vì có thể chứa vi khuẩn gây hại cho sức khỏe.
  • Nên ăn mướp khi còn nóng để giữ nguyên hương vị và dưỡng chất.
  • Mướp có tính hàn, do đó, bà bầu có thể bị tiêu chảy nếu ăn quá nhiều.
  • Mướp có thể tương tác với một số loại thuốc, do đó, bà bầu cần tham khảo ý kiến bác sĩ nếu đang sử dụng bất kỳ loại thuốc nào.
  • Ngoài ra, bà bầu nên bổ sung đầy đủ dưỡng chất cần thiết cho cơ thể và thai nhi từ chế độ ăn uống đa dạng, cân bằng, kết hợp với việc tập luyện thể dục thể thao thường xuyên để có một thai kỳ khỏe mạnh và an toàn.
Mẹ bầu nên thêm mướp vào chế độ dinh dưỡng sao cho cân đối
Mẹ bầu nên thêm mướp vào chế độ dinh dưỡng sao cho cân đối

Bà bầu ăn mướp đắng có gây sảy thai không?

Ngoài thắc mắc bầu ăn mướp được không, một số thông tin cho rằng mướp đắng có thể gây hại cho thai nhi, thậm chí dẫn đến sảy thai khiến nhiều chị em lo lắng.

Theo các chuyên gia y tế, việc bà bầu ăn mướp đắng không hoàn toàn gây sảy thai. Tuy nhiên, phụ nữ mang thai nên hạn chế ăn loại quả này vì một số điểm sau:

  • Mướp đắng có tính hàn, co bóp tử cung: Chất cucurbitacin trong mướp đắng có thể kích thích co bóp tử cung, đặc biệt là ở những phụ nữ có thai yếu, thai nhi bám lỏng lẻo. Do đó, bà bầu nên hạn chế ăn mướp đắng trong 3 tháng đầu thai kỳ, giai đoạn quan trọng hình thành và phát triển thai nhi.
  • Lượng mướp đắng: Việc tiêu thụ lượng lớn mướp đắng trong thời gian dài có thể gây ra những tác hại như tiêu chảy, buồn nôn, hoa mắt, chóng mặt,...
  • Cách chế biến: Nên chọn mướp đắng xanh, tươi ngon, tránh mướp đắng già, có đốm đen hoặc bị dập nát. Nấu chín kỹ mướp đắng trước khi ăn để tiêu giảm độc tính.

Do đó, bà bầu có thể ăn mướp đắng với lượng vừa phải và cách chế biến hợp lý, tốt nhất là sau 3 tháng đầu thai kỳ. Nên tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng mướp đắng, đặc biệt là với những bà bầu có thai yếu, tiền sử sảy thai hoặc có các vấn đề sức khỏe khác.

Bà bầu nên ăn mướp đắng với lượng vừa phải
Bà bầu nên ăn mướp đắng với lượng vừa phải

Mướp là loại quả không chỉ có giá trị dinh dưỡng cao mà còn mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, đặc biệt là đối với phụ nữ mang thai. Với những lợi ích và lưu ý trên, chị em không cần băn khoăn bầu ăn mướp được không. Mẹ bầu có thể yên tâm bổ sung mướp vào thực đơn ăn uống của mình trong thai kỳ để tăng cường sức khỏe và hỗ trợ thai nhi phát triển tốt nhất.

Bài viết này được tổng hợp và chỉ mang tính chất tham khảo, tốt nhất bạn nên tham vấn bác sĩ khi sử dụng.

BÀI LIÊN QUAN