Vitamin E uống lúc nào tốt nhất? Thời điểm vàng giúp da khỏe đẹp hằng ngày

Caitlin Trang
Vitamin E uống lúc nào tốt nhất? Bạn hoàn toàn có thể bổ sung vitamin E vào bất kỳ thời điểm nào trong ngày. Tuy nhiên, bạn nên uống vitamin E sau khi ăn khoảng 30 phút, đây được xem là giờ vàng giúp da khỏe đẹp.

1. Uống vitamin E có tác dụng gì? 

Vitamin E là một chất dinh dưỡng có vai trò quan trọng trong việc bảo vệ và nâng cao sức khỏe con người. Ngoài ra, một số tác dụng hữu ích của vitamin E có thể kể đến như:

  • Giảm căng thẳng và cải thiện khả năng chống oxy hóa: Vitamin E có khả năng giảm stress và bảo vệ tế bào khỏi tổn thương.
  • Cải thiện bệnh gan nhiễm mỡ: Vitamin E giúp giảm nồng độ men gan trong cơ thể, từ đó cải thiện chức năng thải độc gan.
  • Giảm đau bụng kinh: Bổ sung vitamin E giúp giảm đau bụng kinh ở phụ nữ.
  • Giúp làn da khỏe mạnh: Vitamin E chống oxy hóa giúp bảo vệ da khỏi bị tổn thương bởi tế bào gốc và ảnh hưởng của tia cực tím.
  • Tăng cường sức khỏe nhận thức: Bổ sung vitamin E có thể giúp cải thiện chức năng nhận thức của não và giảm nguy cơ mắc bệnh Alzheimer.
  • Cải thiện chức năng phổi: Vitamin E làm giảm các triệu chứng hen suyễn ở trẻ em và người lớn.
Vitamin E là chất dinh dưỡng giúp bảo vệ và nâng cao sức khỏe cơ thể
Vitamin E là chất dinh dưỡng giúp bảo vệ và nâng cao sức khỏe cơ thể

2. Vitamin E uống lúc nào tốt nhất?

Bạn hoàn toàn có thể uống vitamin E vào bất kỳ thời điểm nào trong ngày nhưng vẫn có một số thời gian cụ thể giúp bạn hấp thụ tốt dưỡng chất này. Thời điểm phù hợp nhất để uống vitamin E là khoảng 30 phút sau khi ăn, đặc biệt là vào buổi tối. Ngoài ra, bạn nên uống cùng với một số loại thực phẩm chứa chất béo để cải thiện khả năng hấp thu vitamin E cho cơ thể.

Vitamin E uống lúc nào tốt nhất? Khoảng 30 phút sau khi ăn là thời điểm nên bổ sung vitamin E
Vitamin E uống lúc nào tốt nhất? Khoảng 30 phút sau khi ăn là thời điểm nên bổ sung vitamin E

3. Hướng dẫn cách uống vitamin E an toàn và hiệu quả nhất

Nhiều người thường đặt ra nghi vấn “vitamin E uống lúc nào tốt nhất” với một mục đích là đảm bảo dùng dưỡng chất này đúng cách. Tuy nhiên, cách uống vitamin E an toàn và hiệu quả còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau, điển hình như:

3.1. Những đối tượng nên và không nên uống vitamin E? 

Những đối tượng nên sử dụng vitamin E:

  • Người mắc các bệnh về tiêu hóa, u nang, u xơ tử cung hoặc người có hệ tiêu hoá kém.
  • Người có làn da khô, nhăn nheo, thiếu sức sống và có triệu chứng tóc khô xơ, rụng nhiều.
  • Phụ nữ mang thai nên uống vitamin E để nhằm hỗ trợ sự phát triển của thai nhi, giảm nguy cơ sinh non và hạn chế tối đa tình trạng rạn da ở vùng bụng.
  • Đối với phụ nữ trong thời kỳ tiền mãn kinh, vitamin E giúp cân bằng thể chất, ổn định kinh nguyệt và cải thiện tâm trạng.
Phụ nữ mang thai uống vitamin E nhằm hỗ trợ sự phát triển của thai nhi
Phụ nữ mang thai uống vitamin E nhằm hỗ trợ sự phát triển của thai nhi

Những đối tượng không nên sử dụng vitamin E:

  • Những người bị huyết áp cao dùng vitamin E có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch. Ngoài ra, vitamin E còn làm tăng nguy cơ tử vong ở những người có tiền sử đột quỵ.
  • Người có tiền sử máu loãng cần cẩn thận khi bổ sung vitamin E vì nó kéo dài thời gian chảy máu, khiến vết thương khó lành.

Ngoài ra, người mắc các bệnh như tiểu đường, cao huyết áp, mỡ máu, ung thư, suy thận,… cần tham khảo ý kiến từ bác sĩ để đảm bảo an toàn khi sử dụng vitamin E.

3.2. Hàm lượng sử dụng vitamin E cho từng đối tượng 

Bên cạnh câu hỏi “vitamin E uống lúc nào tốt nhất”, nhiều người còn thắc mắc hàm lượng sử dụng như thế nào là an toàn nhất. Theo nhiều chuyên gia dinh dưỡng, hàm lượng sử dụng vitamin E cho từng đối tượng cụ thể như sau:

  • Từ 1 đến 3 tuổi: Ít nhất 6mg và không vượt quá 200mg trong một ngày.
  • Từ 4 đến 8 tuổi: Ít nhất 7mg và không vượt quá 300mg trong một ngày.
  • Từ 9 đến 13 tuổi: Ít nhất 11mg và không vượt quá 600mg trong một ngày.
  • Từ 14 tuổi trở lên và phụ nữ có thai: Ít nhất 15mg và không vượt quá 800mg trong một ngày.
  • Phụ nữ đang cho con bú: Ít nhất 19mg và không vượt quá 600mg trong một ngày.

Ngoài ra, nếu bạn có bất kỳ vấn đề sức khỏe hoặc trường hợp đặc biệt nào, hãy tham khảo ý kiến ​​bác sĩ trước khi bổ sung vitamin E.

3.3. Chu kỳ uống vitamin E an toàn và hiệu quả

Vitamin E mang lại nhiều lợi ích cho cơ thể nhưng lạm dụng quá liều có thể gây ra những tác dụng phụ có hại cho sức khỏe. Vì vậy, khi sử dụng vitamin E làm thực phẩm chức năng, bạn chỉ nên bổ sung trong thời gian từ 1 đến 2 tháng và tạm dừng 1 tháng rồi mới tiếp tục chu kỳ uống vitamin E.

Nên uống vitamin E theo chu kỳ phù hợp để phát huy công dụng hiệu quả
Nên uống vitamin E theo chu kỳ phù hợp để phát huy công dụng hiệu quả

4. Bí quyết uống vitamin E giúp da khoẻ đẹp, căng mịn

Để đạt được hiệu quả làm đẹp da tốt nhất, bạn không thể bỏ qua thông tin vitamin E uống lúc nào tốt nhất, đồng thời áp dụng những cách bổ sung dưỡng chất này như sau:

  • Bổ sung vitamin E cùng với chế độ ăn uống hợp lý: Đảm bảo cung cấp đầy đủ các chất dinh dưỡng thiết yếu, điều này sẽ giúp cơ thể hấp thụ và tiêu hóa vitamin E tốt hơn.
  • Sử dụng đúng liều lượng: Bổ sung vitamin E đúng với hàm lượng cho từng đối tượng. Tránh lạm dụng vitamin E quá mức, trừ trường hợp có chỉ định của bác sĩ.
  • Nên bổ sung vitamin E từ tuổi 20: Các bác sĩ da liễu khuyến cáo nên bắt đầu dùng vitamin E từ tuổi 20 để ngăn ngừa các dấu hiệu lão hóa và giữ cho làn da luôn tươi trẻ.
  • Uống sau bữa ăn: Như đã chia sẻ ở mục “vitamin E uống lúc nào tốt nhất”, bạn nên dùng sau khi ăn khoảng 30 phút để cơ thể dễ dàng hấp thụ hơn.
  • Kết hợp với các sản phẩm dưỡng da: Bên cạnh việc uống vitamin E, bạn cũng nên sử dụng thêm các loại mỹ phẩm dưỡng da khác bên ngoài. Sự kết hợp này sẽ giúp làn da của bạn trở nên mịn màng, căng bóng và trẻ trung hơn.

5. Những rủi ro khi bổ sung dưỡng chất vitamin E

kết quả từ một phân tích thử nghiệm lâm sàng về việc sử dụng vitamin E với hàm lượng 250mg hoặc cao hơn trong một ngày có thể dẫn đến nguy cơ tử vong. Các nghiên cứu về tim mạch cũng cho thấy, bệnh nhân mắc bệnh tim mạch dùng vitamin E tự nhiên ở mức 250mg trong một ngày có nguy cơ suy tim cấp tính rất cao.

Những rủi ro có thể xảy ra khi sử dụng vitamin E cần lưu ý
Những rủi ro có thể xảy ra khi sử dụng vitamin E cần lưu ý

Thêm một nghiên cứu khác cho thấy, những người đàn ông dùng vitamin E khoảng 200mg trong một ngày có nguy cơ mắc ung thư tuyến tiền liệt. Tuy nhiên, những rủi ro của việc bổ sung vitamin E vẫn chưa được chứng minh và xác định rõ ràng.

6. Những điều cần lưu ý khi sử dụng vitamin E bạn cần biết

Bên cạnh việc xác định “vitamin E uống lúc nào tốt nhất”, bạn cũng nên nắm rõ một số lưu ý sau để đảm bảo sự an toàn cho bản thân:

  • Không kết hợp vitamin E với vitamin K: Việc kết hợp hai loại vitamin này có thể làm tăng thời gian đông máu, dẫn đến nguy cơ khó cầm máu khi bị thương. Vì vậy, nên tránh dùng vitamin E cùng lúc với các thực phẩm bổ sung có chứa vitamin K.
  • Hạn chế sử dụng với NSAID hoặc Aspirin: Sử dụng vitamin E với NSAID hoặc Aspirin có thể làm tăng nguy cơ vỡ mạch máu.
  • Tránh dùng quá liều vitamin E: Quá liều vitamin E có thể ảnh hưởng đến hiệu quả của một số loại thuốc như Tamoxifen (thuốc điều trị ung thư vú) và Cyclosporine (thuốc ức chế miễn dịch). Đó là lý do tại sao bạn nên tuân thủ liều lượng khuyến cáo đã được chia sẻ trong quá trình tìm hiểu “vitamin E uống lúc nào tốt nhất”.
  • Tránh dùng đồng thời với các thuốc chuyển hóa: Không nên dùng vitamin E cùng lúc với các thuốc chuyển hóa vì có thể ảnh hưởng đến hiệu quả của dưỡng chất. Nếu đang trong quá trình dùng bất kỳ loại thuốc nào, bạn nên thông báo về việc uống vitamin E với bác sĩ để đảm bảo không có tác dụng phụ nào xảy ra.
Nên dùng vitamin E đúng liều lượng theo từng đối tượng khuyến cáo
Nên dùng vitamin E đúng liều lượng theo từng đối tượng khuyến cáo

7. Những thực phẩm chứa nguồn dưỡng chất vitamin E cao

Song song với việc tìm đáp án cho “vitamin E uống lúc nào tốt nhất”, những thực phẩm nào chứa lượng dưỡng chất vitamin E cao cũng là một chủ đề được nhiều quan tâm. Dưới đây là top 6 loại thực phẩm chứa nguồn dinh dưỡng vitamin E cao mà bạn có thể tham khảo.

7.1. Hạt hướng dương

Hạt hướng dương là nguồn cung cấp khoáng chất phong phú như sắt, kẽm, selen,... Ngoài ra, hạt hướng dương cũng rất giàu dưỡng chất vitamin E. Với 30g hạt hướng dương sẽ chứa khoảng 10mg vitamin E, bằng 2/3 giá trị khuyến nghị hàng ngày.

Hạt hướng dương là nguồn thực phẩm cung cấp vitamin E rất cao
Hạt hướng dương là nguồn thực phẩm cung cấp vitamin E rất cao

7.2. Tôm

Vitamin E trong tôm là chất chống oxy hóa giúp bảo vệ các tế bào và mô khỏe mạnh khỏi bị hư hại có thể dẫn đến lão hóa hoặc bệnh tật. Nó cũng giúp hệ thống miễn dịch chống lại vi khuẩn và virus, hỗ trợ sản xuất hồng cầu và mở rộng mạch máu giúp ngăn ngừa hình thành máu đông.

7.3. Quả hạch

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, nhiều loại hạt là nguồn cung cấp vitamin E đặc biệt phong phú. Chúng cũng là nguồn cung cấp magie, canxi, axit béo omega-3 và biotin tuyệt vời. Các loại hạt khác cũng có nhiều vitamin E bao gồm hạt phỉ, hạt thông và hạt điều.

7.4. Bí ngô

Đây là thực phẩm không chỉ chứa nhiều vitamin A và chất chống oxy hóa như beta-carotene giúp hỗ trợ sức khỏe mắt mà còn chứa lượng vitamin E rất cao. Khoảng 30g bí đỏ nấu chín có thể cung cấp 2,6mg vitamin E.

7.5. Bơ

Bơ là loại thực phẩm chứa hàm lượng kali cao và chất béo không bão hoà rất có lợi cho tim, giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch. Ngoài ra, trong mỗi quả bơ có thể chứa khoảng 4mg vitamin E. Đặc biệt, chất béo không bão hoà trong bơ sẽ giúp việc hấp thu dưỡng chất vitamin E hiệu quả hơn.

Bơ cung cấp dưỡng chất vitamin E rất cao cùng với chất béo không bão hoà
Bơ cung cấp dưỡng chất vitamin E rất cao cùng với chất béo không bão hoà

7.6. Đu đủ

Đu đủ là loại trái cây phổ biến cung cấp nhiều chất dinh dưỡng cho cơ thể. Nó chứa nhiều vitamin E và C tốt cho sức khỏe, giúp ngăn ngừa quá trình lão hóa. Một quả đu đủ tươi có thể mang lại 17% hàm lượng vitamin E hàng ngày.

Việc tìm hiểu “vitamin E uống lúc nào tốt nhất” sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về cách bổ sung hàm lượng dinh dưỡng hằng ngày. Qua đó, bổ sung vitamin E đúng thời điểm nhằm mang lại lợi ích của loại dưỡng chất này cho làn da mà còn với nhiều cơ quan khác trong cơ thể.