Tác dụng của quả dứa với phụ nữ: Thần dược dành cho phái đẹp không phải ai cũng biết

Caitlin Trang
Được biết đến là loại quả cung cấp nhiều dưỡng chất tốt cho cơ thể, tác dụng của quả dứa với phụ nữ nhiều vô kể. Một số công dụng thần kỳ của quả dứa với phụ nữ như hỗ trợ giảm cân, làm đẹp da, ngăn ngừa ung thư, tăng sức đề kháng, giảm nguy cơ đông máu. Tuy nhiên phụ nữ mang thai nên cẩn thận khi ăn loại quả này.

1. Tác dụng của quả dứa với phụ nữ

Quả dứa thường được trồng ở vùng nhiệt đới và cận nhiệt đới. Đây là loại trái cây cung cấp nhiều chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể. Trong dứa có hàm lượng vitamin C khá cao, ngoài ra còn chứa enzyme tiêu hóa Bromelain, các khoáng chất như mangan, kali, magie,... Do đó tác dụng của quả dứa với phụ nữ nhiều vô kể. Chẳng hạn như:

1.1. Làm đẹp, dưỡng da sáng mịn

Tác dụng của quả dứa với phụ nữ phải kể đến đó là làm đẹp và dưỡng da sáng mịn bởi trong dứa có chứa hàm lượng vitamin C cao. Vitamin C trong quả dứa giúp kích thích sản xuất collagen - protein quan trọng giúp tăng độ đàn hồi trên da và dưỡng da mịn màng. Đồng thời, vitamin C cũng có khả năng làm sáng da, ngăn chặn và làm mờ các vết nám và tàn nhang.

Tác dụng của quả dứa với phụ nữ là làm đẹp da, làm mờ các vết thâm nám và dưỡng da sáng mịn từ bên trong
Tác dụng của quả dứa với phụ nữ là làm đẹp da, làm mờ các vết thâm nám và dưỡng da sáng mịn từ bên trong

Bên cạnh đó, enzyme bromelain trong quả dứa còn có tác dụng làm sạch sâu bã nhờn và tế bào chết trên da, giúp làm sạch lỗ chân lông và ngăn ngừa mụn. Ngoài ra, dứa cũng chứa nhiều nước và chất xơ, giúp duy trì độ ẩm tự nhiên cho da, làm cho da trở nên mềm mại và căng tràn sức sống. Nói chung quả dứa à một nguồn dưỡng chất tự nhiên và hiệu quả cho làn da sáng mịn và khỏe mạnh.

1.2. Hỗ trợ giảm cân 

Quả dứa là loại quả có hàm lượng calo thấp (1 quả dứa có khoảng 55 calo) và chứa một lượng lớn nước, do đó, ăn dứa không chỉ giúp giải khát, giúp bạn cảm thấy no hơn mà còn giảm lượng calo nạp vào cơ thể.

Uống nước ép dứa mỗi ngày giúp giảm cân hiệu quả vì lượng calo có trong dứa rất thấp
Uống nước ép dứa mỗi ngày giúp giảm cân hiệu quả vì lượng calo có trong dứa rất thấp

Hơn nữa, chất xơ trong quả dứa làm tăng cảm giác no và cải thiện quá trình tiêu hóa, khiến bạn không cảm thấy đói và kiểm soát cân nặng hiệu quả. Đặc biệt, enzym bromelain có trong quả dứa giúp phân hủy protein và tăng cường quá trình trao đổi chất, giúp đốt cháy mỡ thừa hiệu quả.

Do đó, việc bổ sung quả dứa vào chế độ ăn uống hàng ngày có thể hỗ trợ quá trình giảm cân một cách an toàn và hiệu quả. Đây cũng là tác dụng của quả dứa với phụ nữ mà nhiều chị em quan tâm.

1.3. Ngăn ngừa ung thư vú

Các nghiên cứu gần đây cho thấy quả dứa còn có tác dụng ngăn ngừa ung thư vú ở phụ nữ. Quả dứa chứa nhiều chất chống oxy hóa như vitamin C và bromelain, cùng với một số dưỡng chất khác như caroten và vitamin B1. Những chất này có thể giúp cơ thể loại bỏ các gốc tự do có nguy cơ gây ung thư.

Quả dứa chứa vitamin C và bromelain giúp ngăn ngừa ung thư vú ở phụ nữ hiệu quả
Quả dứa chứa vitamin C và bromelain giúp ngăn ngừa ung thư vú ở phụ nữ hiệu quả

Hơn nữa, quả dứa cũng giàu chất xơ và nước, giúp duy trì sự cân bằng nội tiết và hỗ trợ quá trình tiêu hóa. Từ đó dứa có tác động tích cực đến sức khỏe tổng thể và giúp giảm nguy cơ mắc các loại ung thư, bao gồm cả ung thư vú. Tuy nhiên, bên cạnh việc ăn dứa, bạn cần kết hợp với chế độ ăn uống cân đối và lối sống lành mạnh để tăng cường sức đề kháng và giảm nguy cơ mắc bệnh.

1.4. Tăng cường sức đề kháng 

Nhắc đến tác dụng của quả dứa với phụ nữ chắc chắn phải kể đến công dụng tăng cường sức đề kháng. Trong quả dứa giàu vitamin C, đây là chất chống oxy hóa quan trọng giúp cơ thể chống lại các tác nhân gây hại từ môi trường bên ngoài và tăng cường hệ miễn dịch. Vitamin C cũng có vai trò quan trọng trong việc sản xuất collagen, là một protein cần thiết cho cấu trúc và chức năng của da, xương và mạch máu.

Ngoài ra, quả dứa cũng chứa bromelain, một enzym có khả năng làm giảm viêm và kích thích quá trình tiêu hóa. Enzym này không chỉ giúp cải thiện sức đề kháng mà còn hỗ trợ quá trình miễn dịch của cơ thể. Hơn nữa, quả dứa cũng cung cấp một loạt các vitamin và khoáng chất khác như vitamin B1, caroten, canxi và magiê, tất cả đều đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì sức khỏe, tăng sức đề kháng của cơ thể.

Tác dụng của quả dứa là tăng cường sức đề kháng, bảo vệ cơ thể trước các tác nhân gây bệnh từ bên ngoài
Tác dụng của quả dứa là tăng cường sức đề kháng, bảo vệ cơ thể trước các tác nhân gây bệnh từ bên ngoài

Nhờ vào những lợi ích này, quả dứa có thể được coi là một nguồn dinh dưỡng tự nhiên giúp tăng cường sức đề kháng và bảo vệ cơ thể mạnh mẽ hơn trước các tác nhân gây bệnh từ bên ngoài.

1.5. Phòng ngừa loãng xương

Ngoài các tác dụng của quả dứa với phụ nữ kể trên, quả dứa còn có công dụng phòng ngừa loãng xương hiệu quả ở cả nam và nữ. Trong dứa có hàm lượng canxi lớn, giúp xây dựng và duy trì cấu trúc xương, giúp xương trở nên mạnh mẽ và ngăn ngừa tình trạng loãng xương.

Ngoài ra, quả dứa cũng chứa hàm lượng lớn magie, đây là một khoáng chất cần thiết cho sức khỏe xương. Magie giúp cân bằng lượng canxi trong cơ thể và hỗ trợ quá trình hấp thụ canxi vào xương.

Bên cạnh đó, quả dứa cũng giàu vitamin C và bromelain, hai dưỡng chất này cũng có tác dụng tăng cường sức khỏe xương khớp. Vitamin C là một chất chống oxy hóa giúp duy trì cấu trúc và chức năng của xương, còn bromelain có thể giúp giảm viêm và tăng cường quá trình tái tạo mô.

1.6. Khử mùi vùng kín

Tác dụng của quả dứa với phụ nữ không chỉ dừng lại ở việc cải thiện làn da, tăng sức đề kháng mà còn khử mùi vùng kín. Có nhiều thông tin cho rằng ăn dứa sẽ giúp “cô bé” thơm hơn. Hiện tại thông tin này vẫn chưa được kiểm chứng bởi mùi vùng kín phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố.

Ăn dứa mỗi ngày giúp khử mùi vùng kín hiệu quả 
Ăn dứa mỗi ngày giúp khử mùi vùng kín hiệu quả 

Tuy nhiên trong dứa có chứa nhiều enzyme Bromelain có khả năng làm sạch sâu và làm giảm vi khuẩn. Tính chất này giúp loại bỏ mùi khó chịu từ vi khuẩn và tạp chất gây ra ở vùng kín. Ngoài ra, bromelain cũng có tính chất làm dịu và giảm viêm, giúp giảm nguy cơ mắc phải các vấn đề về da trong khu vực đó.

1.7. Cải thiện thị lực

Nhắc đến những tác dụng của quả dứa với phụ nữ chắc chắn phải kể đến khả năng cải thiện thị lực. Trong quả dứa chứa một lượng lớn vitamin C có thể bảo vệ mắt khỏi tổn thương do các tác nhân gây hại từ môi trường bên ngoài như ánh nắng mặt trời và ánh sáng xanh từ màn hình điện tử. Vitamin C cũng có vai trò quan trọng trong việc duy trì sức khỏe của mạng nhĩ và các mô mắt khác, giúp cải thiện thị lực.

Ngoài ra, quả dứa cũng chứa một số lượng lớn carotenoid như beta-caroten, một dạng của vitamin A. Vitamin A có công dụng tuyệt vời đối với giác mạc và duy trì khả năng nhìn rõ của mắt trong điều kiện ánh sáng yếu.

1.8. Giảm nguy cơ đông máu

Các nghiên cứu gần đây còn cho thấy tác dụng của quả dứa với phụ nữ trong việc giảm nguy cơ đông máu. Trong dứa chứa enzyme bromelain, có khả năng giảm viêm và tăng cường lưu thông máu. Từ đó giảm nguy cơ hình thành cục máu đông.

Phòng tránh đông máu bằng cách ăn hoặc uống nước ép dứa mỗi ngày
Phòng tránh đông máu bằng cách ăn hoặc uống nước ép dứa mỗi ngày

Bên cạnh đó, Bromelain cũng giúp làm giảm các yếu tố gây viêm và phòng ngừa việc tắc nghẽn các động mạch, giúp máu lưu thông trong cơ thể dễ dàng hơn. Ngoài ra, quả dứa cũng giàu chất chống oxy hóa như vitamin C, có khả năng làm giảm nguy cơ viêm nhiễm và tác động tích cực đến sức khỏe tim mạch.

2. Tác dụng của quả dứa với phụ nữ mang thai

Là một loại quả có hàm lượng chất dinh dưỡng cao, tác dụng của quả dứa với phụ nữ mang thai cũng không thể phủ nhận. Một số công dụng tuyệt vời của quả dứa đối với phụ nữ mang thai phải kể đến như:

Quả dứa cung cấp nhiều chất dinh dưỡng cần thiết cho sự phát triển của thai nhi nhưng không nên ăn quá nhiều
Quả dứa cung cấp nhiều chất dinh dưỡng cần thiết cho sự phát triển của thai nhi nhưng không nên ăn quá nhiều
  • Cung cấp dưỡng chất cho sự phát triển của thai nhi: Quả dứa chứa nhiều dưỡng chất như vitamin C, vitamin B, magie và kali, tất cả đều cần thiết cho sự phát triển của thai nhi.
  • Hỗ trợ sức khỏe hệ tiêu hóa: Bromelain, một enzym tự nhiên có trong quả dứa giúp giảm cảm giác buồn nôn và khó tiêu. Enzym này còn hỗ trợ quá trình tiêu hóa và tăng cường khả năng hấp thụ dưỡng chất.
  • Giảm viêm và cung cấp chất chống oxy hóa: Bromelain cũng có tính chất làm giảm viêm. Ngoài ra, các chất chống oxy hóa có trong quả dứa có thể bảo vệ cơ thể khỏi tổn thương từ các gốc tự do và tác nhân gây viêm.

Hiện nay có rất nhiều thông tin về việc mẹ bầu không nên ăn dứa trong 3 tháng đầu thai kỳ bởi trong dứa chứa bromelain có thể gây có thắt tử cung và dẫn đến sảy thai. Tuy nhiên hàm lượng bromelain trong quả dứa không quá cao. Do đó, theo các chuyên gia dinh dưỡng, mẹ bầu 3 tháng đầu vẫn có thể ăn dứa bình thường nhưng chỉ nên ăn một lượng vừa đủ khoảng ½ quả - 1 quả/ tuần.

3. Tác hại của quả dứa đối với phụ nữ

Mặc dù tác dụng của quả dứa với phụ nữ rất nhiều và dứa được xem là loại quả tốt nhất dành cho da, tuy nhiên, ăn dứa thường xuyên cũng gây ra một số tác dụng phụ, đặc biệt là những người đang có tiền sử về dạ dày hoặc kích ứng.

Ăn quá nhiều dứa sẽ gây ợ nóng, khiến tình trạng bệnh trào ngược dạ dày càng trầm trọng hơn
Ăn quá nhiều dứa sẽ gây ợ nóng, khiến tình trạng bệnh trào ngược dạ dày càng trầm trọng hơn

Một số tác hại của quả dứa với phụ nữ phải kể đến như:

  • Tăng triệu chứng ợ nóng và trào ngược: Do tính axit cao, việc ăn dứa có thể làm tăng triệu chứng ợ nóng hoặc trào ngược dạ dày thực quản (GERD), đặc biệt là ở những người mắc bệnh GERD.
  • Gây dị ứng: Một số người có thể gặp phải các phản ứng dị ứng sau khi ăn hoặc uống nước ép dứa như ngứa hoặc sưng miệng, khó thở, nổi mề đay hoặc nổi mẩn trên da, nghẹt mũi hoặc chảy nước mũi.

4. Mỗi ngày ăn 1 quả dứa có tốt không?

Ăn một quả dứa mỗi ngày đem lại nhiều lợi ích cho sức khỏe nhưng bạn cũng nên cân nhắc tình trạng sức khỏe và các yếu tố khác. Dứa là một nguồn cung cấp vitamin C, mangan và các chất chống oxy hóa khác để hỗ trợ sức khỏe tổng thể. Tuy nhiên, dứa có hàm lượng axit cao, có thể gây ra vấn đề cho những người mắc bệnh dạ dày hoặc GERD.

Nếu không bị đau dạ dày hay trào ngược dạ dày, bạn nên ăn 1 quả dứa mỗi ngày để cung cấp vitamin C cho cơ thể
Nếu không bị đau dạ dày hay trào ngược dạ dày, bạn nên ăn 1 quả dứa mỗi ngày để cung cấp vitamin C cho cơ thể

Nếu bạn có tiền sử về dị ứng hoặc các vấn đề sức khỏe, bạn nên tham khảo ý kiến bác sĩ hoặc chuyên gia dinh dưỡng trước khi bổ sung dứa vào chế độ ăn uống của mình. Một chế độ ăn uống cân đối và giàu chất xơ kết hợp bổ sung một quả dứa mỗi ngày sẽ giúp duy trì sức khỏe và phòng tránh các bệnh tật.

5. Uống nước ép dứa thời điểm nào tốt nhất?

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, bạn nên ăn dứa hoặc uống nước ép dứa vào buổi sáng hoặc giữa các bữa ăn chính. Dứa chứa nhiều nước và các dưỡng chất cần thiết, cung cấp năng lượng cho cơ thể vào buổi sáng sau khi thức dậy.

Uống 1 cốc nước ép dứa sau khi thức dậy để bổ sung năng lượng cho cơ thể
Uống 1 cốc nước ép dứa sau khi thức dậy để bổ sung năng lượng cho cơ thể

Bên cạnh đó, bạn cũng có thể bổ sung 1 ly nước ép dứa vào buổi trưa hoặc buổi chiều để cung cấp năng lượng cho cơ thể và hỗ trợ làm đẹp da, giảm cân hiệu quả. Tuy nhiên, nên tránh uống nước ép dứa vào buổi tối trước khi đi ngủ vì đường tự nhiên trong dứa có thể gây khó khăn cho quá trình tiêu hóa và gây ra các vấn đề như ợ nóng hoặc trào ngược dạ dày.

Nắm được các tác dụng của quả dứa với phụ nữ sẽ giúp bạn tiêu thụ dứa đúng cách để tận dụng triệt để các lợi ích của loại quả này. Dứa cung cấp nhiều vitamin C và nhiều dưỡng chất có lợi cho cơ thể và da, tuy nhiên, bạn không nên ăn quá nhiều dứa cùng lúc để tránh các tác dụng phụ không mong muốn.