Nhịn ăn sáng có tác hại gì? Ghi nhớ điều này để không gây ảnh hưởng đến sức khoẻ

Caitlin Trang
Nhịn ăn sáng có tác hại gì? Theo các chuyên gia, nhịn ăn sáng gây ra những tác hại khủng khiếp như đau dạ dày, béo phì, suy giảm hệ miễn dịch và tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư. Nhịn ăn sáng là thói quen xấu gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khoẻ mà bạn cần phải bỏ.

1. Tại sao nhiều người nhịn ăn sáng?

Hiện nay rất nhiều người coi nhẹ tầm quan trọng của bữa ăn sáng và thường xuyên bỏ bữa, khiến cơ thể cảm thấy đói lả và mệt mỏi. Một số nguyên nhân chủ yếu khiến nhiều người nhịn ăn sáng như:

Do muốn giảm cân cấp tốc hoặc không có đủ thời gian mà nhiều người thường nhịn ăn sáng
Do muốn giảm cân cấp tốc hoặc không có đủ thời gian mà nhiều người thường nhịn ăn sáng
  • Tiết kiệm tiền, đặc biệt là đối với các bạn sinh viên.
  • Không đủ thời gian để ăn sáng vì 7h vào học, vào làm việc nhưng thức dậy muộn.
  • Ăn sáng quá sớm nên không có cảm giác đói và thèm ăn.
  • Đắng miệng và không muốn ăn.
  • Nhịn ăn sáng để giảm cân.

2. Nhịn ăn sáng có tác hại gì?

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, bữa ăn sáng là bữa ăn chính trong ngày. Tuy nhiên, rất nhiều người có thói quen nhịn ăn sáng gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khoẻ. Nhịn ăn sáng gây nên những tác hại khủng khiếp như:

2.1. Đau, viêm loét dạ dày 

Một trong những tác hại thường thấy nhất khi nhịn ăn sáng là triệu chứng đau, viêm loét dạ dày. Khi nhịn ăn sáng, dạ dày cần sản sinh ra một lượng axit dạ dày tương đối cao, từ đó khiến bạn có cảm giác đau, khó chịu trong dạ dày.

Bạn nên tìm hiểu nhịn ăn sáng có tác hại gì để biết chăm sóc cơ thể đúng cách
Bạn nên tìm hiểu nhịn ăn sáng có tác hại gì để biết chăm sóc cơ thể đúng cách

Hơn nữa, dạ dày hoạt động co bóp liên tục để tiết ra dịch vị. Tuy nhiên, khi bạn nhịn ăn sáng thì dạ dày không có gì để tiêu hoá nên lâu dần sẽ gây nên tình trạng viêm loét dạ dày. Bên cạnh đó, khi nhịn ăn sáng, ruột rỗng và nhu động giảm, từ đó hiến cho chất cặn trong ruột của ngày hôm trước không được đào thải ra ngoài. Kết quả, dẫn đến nguy cơ hình thành sỏi thận.

2.2. Dễ bị béo phì 

Nhiều người nhầm tưởng nhịn ăn sáng là cách giảm cân hiệu quả nhưng không biết nhịn ăn sáng là nguyên nhân chính gây nên bệnh béo phì. Khi nhịn ăn sáng, cơ thể sẽ cảm thấy đói lả và mất năng lượng. Vì vậy vào bữa trưa và bữa tối bạn sẽ phải ăn nhiều hơn để bù đắp lại năng lượng cho buổi sáng.

Nhịn ăn sáng không giúp giảm cân mà ngược lại còn là nguyên nhân gây béo phì
Nhịn ăn sáng không giúp giảm cân mà ngược lại còn là nguyên nhân gây béo phì

Tuy nhiên, buổi chiều và tối cơ thể chúng ta thường ít hoạt động nên thức ăn sẽ không thể tiêu hoá hết. Điều này khiến tích tụ mỡ bụng và lâu ngày gây nên tình trạng béo phì. Vì vậy bạn cần phải nắm rõ nhịn ăn sáng có tác hại gì để nâng cao nhận thức bảo vệ sức khoẻ.

2.3. Ảnh hưởng đến sức khỏe tim mạch

Nhịn ăn sáng có tác hại gì? Đây là thắc mắc của nhiều người, đặc biệt là những người có thói quen nhịn ăn sáng. Thực tế, nhịn ăn sáng gây nên nhiều tác hại khủng khiếp, trong đó phải kể đến việc gây ảnh hưởng đến sức khỏe tim mạch.

Theo nghiên cứu của các chuyên gia về nguy cơ xơ vữa động mạch, những người nhịn ăn sáng chiếm đến 67% tổng số có nguy cơ mắc bệnh, còn những người ăn sáng đầy đủ chỉ chiếm 21% tổng số. Các chuyên gia lý giải rằng việc nhịn ăn sáng sẽ gây ảnh hưởng đến chỉ số đường huyết, từ đó làm tắc nghẽn động mạch và gây nên tình trạng bệnh tim mạch cấp tính, mãn tính, thậm chí là đột quỵ.

2.4. Suy giảm hệ miễn dịch 

Nhịn ăn sáng lâu ngày là nguyên nhân chính làm suy giảm hệ miễn dịch. Sau một đêm, cơ thể của bạn cần bổ sung năng lượng. Tuy nhiên do bạn nhịn ăn sáng nên cơ thể phải lấy năng lượng dự trữ từ gan. Gan hoạt động quá sức trong thời gian dài sẽ làm suy giảm chức năng của nó.

Nhịn ăn sáng gây suy giảm miễn dịch và ảnh hưởng đến chức năng của các bộ phận khác trong cơ thể
Nhịn ăn sáng gây suy giảm miễn dịch và ảnh hưởng đến chức năng của các bộ phận khác trong cơ thể

Bên cạnh đó, khi nhịn ăn sáng, cơ thể bạn sẽ đói lả, nôn nao, bụng cồn cào khó chịu, đồng thời huyết áp bị tụt và gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến hệ tiêu hoá. Nếu nhịn ăn sáng thường xuyên, khả năng miễn dịch và sức đề kháng đều bị suy giảm nghiêm trọng.

2.5. Tăng nguy cơ bị tiểu đường tuýp 2

Cho những ai đang thắc mắc nhịn ăn sáng có tác hại gì thì đó là làm tăng nguy bị mắc tiểu đường tuýp 2. Khi bạn bỏ bữa sáng lâu ngày, cơ thể sẽ xảy ra tình trạng rối loạn chuyển khoá. Từ đó hormone điều tiết chuyển hóa không đảm bảo khiến cơ thể choáng váng, mệt mỏi và làm tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường.

2.6. Mắc các bệnh mãn tính 

Nhịn ăn sáng cũng là nguyên nhân chính gây nên các bệnh mãn tính, thậm chí là đột quỵ. Khi bạn bỏ bữa sáng, cơ thể không được cung cấp năng lượng, từ đó buộc phải huy động các tuyến như tuyến yên, tuyến giáp và tuyến cận giáp hoạt động hết năng suất để tạo ra năng lượng cho cơ thể. Các tuyến kể trên khi hoạt động quá sức sẽ sản sinh nhiều axit và gây nên các bệnh mãn tính.

2.7. Lão hoá nhanh 

Khi tìm hiểu nhịn ăn sáng có tác hại gì, chắc hẳn không ít người cảm thấy ngạc nhiên khi nhịn ăn sáng là yếu tố thúc đẩy quá trình lão hoá của cơ thể. Khi bạn bỏ bữa sáng, cơ thể phải lấy lượng đường và protein được dự trữ để cung cấp năng lượng cho các hoạt động.

Nhịn ăn sáng khiến da bị lão hoá nhanh chóng, xuất hiện nhiều nếp nhăn khiến bạn cảm thấy tự ti
Nhịn ăn sáng khiến da bị lão hoá nhanh chóng, xuất hiện nhiều nếp nhăn khiến bạn cảm thấy tự ti

Lượng protein và lượng đường dự trữ giảm là nguyên nhân gây nên tình trạng da bị khô, rám, xuất hiện nhiều nếp nhăn, đặc biệt là ở vùng da mặt và vùng mắt. Từ đó đẩy nhanh quá trình lão hoá và khiến bạn trông mất sức sống, già hơn tuổi.

2.8. Táo bón 

Táo bón cũng là một trong những tác hại khôn lường của việc nhịn ăn sáng mà ít ai biết. Thông thường, nếu bạn ăn đủ 3 bữa 1 ngày, cơ thể sẽ được cung cấp đủ năng lượng cần thiết nên sẽ xuất hiện hiện tượng phản xạ đại tràng, dạ dày. Ngược lại, khi bạn bỏ bữa sáng, hiện tượng phản xạ sẽ bị mất kiểm soát và gây nên chứng táo bón, ảnh hưởng đến đời sống hàng ngày.

2.9. Mệt mỏi, suy nhược cơ thể 

Nhắc đến nhịn ăn sáng có tác hại gì chắc chắn phải kể đến tình trạng mệt mỏi và suy nhược cơ thể. Khi bạn bỏ bữa sáng, cơ thể sẽ không được cung cấp năng lượng, Do đó, đến khoảng 9 - 10 giờ sáng, bạn sẽ cảm thấy đói, bụng cồn cào, nôn nao khó chịu. Lúc này, cơ thể cũng mệt mỏi và bạn chỉ muốn nằm nghỉ ngơi. Tình trạng này kéo dài lâu ngày sẽ gây nên tình trạng suy nhược cơ thể.

Bỏ bữa sáng khiến cơ thể mất năng lượng và gây nên tình trạng mệt mỏi, lâu ngày dẫn đến suy nhược cơ thể
Bỏ bữa sáng khiến cơ thể mất năng lượng và gây nên tình trạng mệt mỏi, lâu ngày dẫn đến suy nhược cơ thể

2.10. Sỏi mật

Nếu bạn đang thắc mắc nhịn ăn sáng có tác hại gì thì nhịn ăn sáng là nguyên nhân gây nên sỏi túi mật. Khi bạn bỏ bữa sáng, mật sẽ rỗng và không có thức ăn để tiêu hoá, từ đó khiến dịch mật ở trong túi mật lâu hơn. Nếu tình trạng này tiếp diễn lâu ngày, dịch mật sẽ tích tụ lại trong đường ruột và túi mật, lượng cholesterol trong mật tiết ra sẽ gây nên tình trạng sỏi mật.

3. Không ăn sáng có giảm cân không? 

Khi tìm hiểu nhịn ăn sáng có tác hại gì, nhiều người thắc mắc không biết nhịn ăn sáng có giảm cân hay không. Nhiều người suy nghĩ rằng việc nhịn ăn sáng sẽ làm giảm lượng calo nạp vào cơ thể, từ đó giúp giảm cân và giảm mỡ hiệu quả. Do đó những người đang muốn giảm cân cấp tốc thường bỏ qua bữa sáng.

Nhịn ăn sáng khiến cơ thể thiếu năng lượng nhưng lại là nguyên nhân gây nên tình trạng béo phì
Nhịn ăn sáng khiến cơ thể thiếu năng lượng nhưng lại là nguyên nhân gây nên tình trạng béo phì

Tuy nhiên, theo các chuyên gia dinh dưỡng, việc nhịn ăn sáng không giúp bạn giảm cân mà ngược lại còn là nguyên nhân chính dẫn đến béo phì. Khi bạn nhịn ăn sáng, bữa trưa và tối bạn sẽ ăn nhiều hơn. Nếu cơ thể ít vận động thì lượng calo nạp vào sẽ cao hơn so với lượng calo tiêu thụ, lâu dần sẽ tích tụ mỡ và gây nên chứng béo phì.

4. Thỉnh thoảng nhịn ăn sáng có tốt không?

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, trong ba bữa chính một ngày thì bữa ăn sáng đóng vai trò quan trọng nhất. Do đó, thỉnh thoảng nhịn ăn sáng hay thường xuyên nhịn ăn sáng đều là thói quen không tốt. Ban đầu là thỉnh thoảng nhịn ăn sáng, sau đó cơ thể sẽ quen dần và không cảm thấy đói khiến việc nhịn ăn sáng trở thành thói quen khó bỏ.

Bỏ bữa sáng là thói quen xấu gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khoẻ
Bỏ bữa sáng là thói quen xấu gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khoẻ

Thay vì bỏ bữa sáng, bạn nên thức dậy sớm hơn một tí để có thời gian ăn sáng. Vào bữa sáng, bạn nên chọn những loại thức ăn dễ tiêu hoá để cung cấp đủ năng lượng cho cơ thể và tránh những tác hại khôn lường gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khoẻ.

5. Gợi ý các bữa ăn sáng healthy, nhanh gọn

Nếu bạn là người bận rộn và thường không có nhiều thời gian để ăn sáng, thay vì tìm hiểu nhịn ăn sáng có tác hại gì, bạn có thể tham khảo những bữa ăn sáng lành mạnh, nhanh gọn dưới đây:

  • Bánh mì ốp la: Chỉ cần ốp la 1 - 2 quả trứng gà và ăn kèm bánh mì sandwich, dưa leo và xà lách, bạn đã có ngay một bữa sáng dinh dưỡng. Thời gian chuẩn bị chỉ mất khoảng 5 phút.
Những bữa ăn sáng lành mạnh chỉ mất khoảng 5 - 10 phút để chuẩn bị
Những bữa ăn sáng lành mạnh chỉ mất khoảng 5 - 10 phút để chuẩn bị
  • Smoothie trái cây và rau cải: Đổ trái cây tươi và một ít rau xanh vào máy xay sinh tố, sau đó thêm một ít sữa hoặc nước dừa để làm mềm hỗn hợp. Smoothie này cung cấp chất xơ, vitamin và khoáng chất, vừa dễ tiêu hoá vừa chế biến nhanh chóng.
  • Hạt với sữa chua: Chọn sữa chua không đường và thêm trái cây tươi cắt nhỏ và một ít hạt hướng dương hoặc hạt bí ngô lên trên. Yoghurt cung cấp canxi và protein, còn trái cây và hạt cung cấp chất xơ và chất béo lành mạnh cho cơ thể.
  • Ngũ cốc hạt: Chọn các loại ngũ cốc, granola siêu hạt, sau đó ăn kèm với sữa chua hoặc uống kèm một cốc sữa tươi để bổ sung năng lượng cho bữa sáng.

Nếu quá bận rộn và không có thời gian để chuẩn bị bữa ăn sáng, bạn cũng có thể ăn sáng bên ngoài. Một số món ăn dinh dưỡng buổi sáng như bún bò, phở, miếng, xôi,... kết hợp với các loại sữa hạt hoặc sữa tươi không đường.

Thông qua việc tìm hiểu nhịn ăn sáng có tác hại gì, bạn sẽ hiểu rõ tầm quan trọng của bữa ăn sáng và biết chăm sóc sức khỏe đúng cách. Việc ăn sáng đầy đủ không chỉ giúp cung cấp năng lượng cho cơ thể để bắt đầu ngày mới mà còn hỗ trợ quá trình trao đổi chất và tăng cường sức khỏe.