Nhìn vào mắt người đau mắt đỏ có bị lây không? Quan niệm sai lầm nhiều người mắc phải

Câu hỏi nhìn vào mắt người đau mắt đỏ có bị lây không là thắc mắc được nhiều người quan tâm và tìm lời giải đáp để phòng ngừa đúng cách. Tìm hiểu về điều này không chỉ giúp bạn rõ hơn về cơ chế lây nhiễm của bệnh mà còn loại bỏ những thông tin không chính xác gây hoang mang, lo sợ cho mọi người mỗi khi có dịch đau mắt.

Một số thông tin về bệnh đau mắt đỏ

Để giải đáp thắc mắc về việc nhìn vào mắt người đau mắt đỏ có bị lây không, bạn cần nắm vững thông tin về bệnh lý liên quan để tự tin hơn trong phòng tránh bệnh, đồng thời giữ gìn sức khỏe cho mình và cộng đồng.

Bệnh đau mắt đỏ là gì?

Bệnh đau mắt đỏ hay viêm kết mạc là tình trạng viêm đỏ của màng trong suốt bao phủ bề mặt mí mắt và tròng mắt. Nguyên nhân có thể là virus, vi khuẩn, chất gây dị ứng, và nhiều yếu tố khác.

Khi bị đau mắt đỏ, phần trắng của mắt thường trở nên hồng nhạt hoặc đỏ, mí mắt có thể sưng. Mắt viêm thường có chất lỏng chảy hoặc tạo thành vảy trên mí mắt hoặc lông mi. Đau mắt đỏ có thể xảy ra ở mọi độ tuổi và có khả năng lan rộng mạnh mẽ, đặc biệt là khi thời tiết chuyển từ mùa hè sang mùa thu.

Đau mắt đỏ là một loại bệnh khá phổ biến khi thời tiết từ hè sang thu
Đau mắt đỏ là một loại bệnh khá phổ biến khi thời tiết từ hè sang thu

Phân loại

Để chẩn đoán chính xác nhìn vào mắt người đau mắt đỏ có bị lây không, bạn cần biết cách phân loại các dạng đau mắt đỏ dựa trên triệu chứng lâm sàng sau đây.

  • Bệnh đau mắt đỏ do vi khuẩn và virus - có thể xuất hiện cùng với các triệu chứng của cảm lạnh hoặc nhiễm trùng đường hô hấp, như viêm họng, thường bắt đầu từ một bên mắt và lan sang mắt còn lại sau vài ngày. Dịch mắt đỏ thường chảy ra, làm mí mắt dính vào nhau và bệnh rất dễ lây qua tiếp xúc trực tiếp hoặc gián tiếp.
  • Mắt đỏ do dị ứng - không lây nhiễm và thường ảnh hưởng đến cả hai mắt, gây ngứa, chảy nước mắt, viêm nhiễm và kèm theo các triệu chứng dị ứng như ngứa mũi, hắt hơi, hoặc khó thở.
  • Đau mắt đỏ từ kích ứng do hóa chất hoặc vật lạ - cảm giác chảy nước mắt và tiết dịch nhầy thường kéo dài một ngày và nếu không giảm, có thể có dị vật làm tổn thương ở giác mạc hoặc kết mạc.

Những nguyên nhân gây bệnh

Để giải đáp câu hỏi nhìn vào mắt người đau mắt đỏ có bị lây không, trước tiên, bạn cần phải hiểu rõ các nguyên nhân gây bệnh lý về mắt này. Theo đó, có một số nguyên nhân dễ thấy khiến người bệnh gặp phải tình trạng đau mắt đỏ:

  • Nhiễm khuẩn: Staphylococcus aureus, Haemophilus influenzae, Streptococcus pneumonia và Pseudomonas aeruginosa là một số vi khuẩn phổ biến gây viêm kết mạc.
  • Nhiễm virus: Adenovirus thường là nguyên nhân chính gây đau mắt đỏ, cùng với một số virus khác như virus Corona, simplex virus và varicella-zoster virus.
  • Dị ứng: Phản ứng dị ứng xảy ra do nấm mốc, phấn hoa hoặc các chất khác kích thích cơ thể tạo ra kháng thể immunoglobulin E, gây viêm mắt.
  • Hóa chất: Dầu gội, mỹ phẩm hoặc chất clo trong hồ bơi có thể làm mắt đỏ và kích ứng.
  • Dị vật: Bụi bẩn vướng vào mắt cũng có thể gây viêm kết mạc.
  • Kính áp tròng: Đeo kính áp tròng không vệ sinh đúng cách có thể lây nhiễm và gây hỏng mắt.
  • Tiếp xúc: Tay bạn có thể chứa các vi khuẩn gây viêm mắt, vì vậy hãy đảm bảo rửa tay sạch sẽ và không chạm vào mắt nếu chưa vệ sinh tay.
Virus Adenovirus là một trong những nguyên nhân chính gây ra bệnh đau mắt đỏ
Virus Adenovirus là một trong những nguyên nhân chính gây ra bệnh đau mắt đỏ

Nhìn vào mắt người đau mắt đỏ có bị lây không?

Các chuyên gia nhãn khoa giải đáp chi tiết cho nghi vấn nhìn vào mắt người đau mắt đỏ có bị lây không mà bạn không cần hiểu rõ. Theo các chuyên gia, hiện tượng lây bệnh thông qua ánh nhìn không thực sự xảy ra vì bệnh đau mắt đỏ thường do virus hoặc vi khuẩn gây ra và chúng lây nhiễm chủ yếu qua đường hô hấp.

Do đó, khi người bệnh nói chuyện các giọt nước mang theo virus có thể bắn ra từ miệng và mũi, lây nhiễm cho những người xung quanh.

Câu trả lời cho vấn đề nhìn vào mắt người đau mắt đỏ có bị lây không Là không
Bạn có thể an tâm khi tìm ra câu trả lời cho vấn đề nhìn vào mắt người đau mắt đỏ có bị lây không

Đau mắt đỏ lây qua những đường nào?

Bệnh đau mắt đỏ có thể lây truyền từ người bệnh sang người khác qua nhiều cách khác nhau. Sau khi biết nhìn vào mắt người đau mắt đỏ có bị lây không, bạn cần biết chính xác loại vi khuẩn hoặc virus gây bệnh để có thể kết luận được đường lây nhiễm. Dưới đây là một số đường lây nhiễm phổ biến của bệnh đau mắt đỏ:

  • Tiếp xúc trực tiếp với người nhiễm: Chạm vào dịch mắt, nước mắt của người bệnh mang virus khiến chúng lây sang người khác.
  • Tiếp xúc với không khí khi người bệnh hoặc hắt hơi: Vi khuẩn và virus có thể lan truyền qua những giọt nước bọt khi người bệnh ho hoặc hắt hơi.
  • Sử dụng chung đồ vật với người bị nhiễm: Việc cầm, chạm vào các vật dụng bị nhiễm vi khuẩn và virus như tay nắm cửa, đồ chơi, khăn mặt, chăn gối hay ly uống nước cũng có thể khiến virus lây truyền một cách dễ dàng.
Tay nắm cửa có thể là nơi chứa vi khuẩn gây ra bệnh đau mắt đỏ
Tay nắm cửa có thể là nơi chứa vi khuẩn gây ra bệnh đau mắt đỏ

Dấu hiệu bị lây bệnh đau mắt đỏ

Bên cạnh việc luận giải nghi vấn nhìn vào mắt người đau mắt đỏ có bị lây không, bạn cũng cần quan tâm đến các dấu hiệu cơ bản của bệnh. Điều này giúp bạn phát hiện và có phương pháp điều trị kịp thời.

Một số dấu hiệu bệnh lý thường thấy như:

  • Tròng trắng của mí mắt bị đỏ hồng.
  • Nước mắt chảy không kiểm soát.
  • Ghèn đóng nhiều trên mí mắt sau khi thức dậy.
  • Xuất hiện chất dịch màu xanh lá cây hoặc trắng từ mắt.
  • Cảm giác khó chịu ở một hoặc cả hai mắt.
  • Ngứa mắt.
  • Tầm nhìn mờ, hạn chế.
  • Nhạy cảm với ánh sáng, gió.
  • Sưng phù mí mắt.
Các triệu chứng của đau mắt đỏ như mắt đỏ, chảy nước mắt và sưng mắt 
Các triệu chứng của đau mắt đỏ như mắt đỏ, chảy nước mắt và sưng mắt 

Cách phòng tránh lây bệnh đau mắt đỏ

"Phòng bệnh hơn chữa bệnh!" Do đó, sau khi biết được nhìn vào mắt người đau mắt đỏ có bị lây không, bạn hãy lưu ngay những cách phòng tránh sau đây để giữ sức khỏe cho bản thân và cộng đồng:

  • Rửa tay thường xuyên: Vi khuẩn và virus thường truyền qua sự tiếp xúc với các vật dụng nhiễm trùng, rồi chúng được đưa lên mắt khi chạm vào. Việc rửa tay thường xuyên bằng xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn là biện pháp phòng ngừa hiệu quả.
  • Vệ sinh ga giường, gối: Vỏ gối và ga trải giường thường là nơi lý tưởng cho vi khuẩn và virus, bao gồm cả những loại gây ra đau mắt đỏ. Để ngăn chặn nguy cơ lây nhiễm bạn cần thường xuyên giặt và phơi khô chúng dưới ánh nắng mặt trời.
  • Vệ sinh khăn cá nhân: Khăn mặt là vật dụng hàng ngày mà chúng ta tiếp xúc trực tiếp. Nếu chúng mang theo tác nhân gây ra đau mắt đỏ, nguy cơ nhiễm bệnh là rất cao. Vì vậy, việc giặt và phơi khô chúng dưới ánh nắng mặt trời ngay sau khi sử dụng là quan trọng.
  • Hạn chế tiếp xúc trực tiếp với mắt: Việc dùng tay chạm vào mắt không chỉ có thể là nguyên nhân gây nhiễm viêm kết mạc (nếu bạn chưa mắc bệnh) mà còn có thể là nguồn lây nhiễm từ mắt này sang mắt khác (nếu bạn đã mắc bệnh). Do đó, ngoài việc rửa tay thường xuyên, tránh dùng tay chạm vào mắt cũng là một biện pháp phòng tránh bệnh hiệu quả.
  • Hạn chế dùng chung đồ cá nhân: Vi khuẩn và virus gây bệnh đau mắt đỏ có thể tồn tại trên bề mặt của nhiều vật dụng hàng ngày mà chúng ta sử dụng như khăn mặt, khăn tắm, cọ trang điểm, kính áp tròng,... Để giảm nguy cơ lây nhiễm, bạn cũng cần tránh việc chia sẻ các vật dụng cá nhân này với người khác.
  • Cẩn thận khi sử dụng kính áp tròng: Kính áp tròng có thể là một nguồn gây lây nhiễm bệnh đau mắt đỏ nếu không được vệ sinh đúng cách và tiếp xúc trực tiếp với mắt. Đặc biệt là khi bạn đang mắc bệnh, việc tiếp tục sử dụng kính áp tròng có thể làm tình trạng nhiễm trùng trở nên nghiêm trọng hơn và có thể gây hại cho giác mạc mắt.
  • Vệ sinh kính áp tròng đúng cách: Nếu không thể tránh khỏi việc sử dụng, bạn hãy tuân thủ nguyên tắc sử dụng một lần và vứt bỏ hoặc vệ sinh kỹ lưỡng và khử trùng trước - sau mỗi lần sử dụng. Đồng thời, bạn cũng cần đảm bảo rửa tay sạch trước khi thực hiện các quy trình vệ sinh này.
  • Không dùng chung thuốc nhỏ mắt: Việc chia sẻ thuốc nhỏ mắt, đặc biệt là khi mắc bệnh đau mắt đỏ, tăng nguy cơ lây nhiễm. Vi khuẩn và virus có thể ở trên miệng lọ thuốc nhỏ mắt và lây nhiễm vào mắt của người khác thông qua dung dịch thuốc.
  • Vệ sinh kính mắt/râm: Nếu bạn thường xuyên đeo kính hoặc kính râm khi ra ngoài, việc duy trì vệ sinh cho chúng là cực kỳ quan trọng. Theo đó, bạn cần xây dựng thói quen sử dụng xà phòng và dung dịch sát khuẩn chuyên dụng để vệ sinh kính mắt, đảm bảo loại bỏ tác nhân gây bệnh đau mắt đỏ có thể bám trên bề mặt kính.
  • Tránh sử dụng bể bơi chung: Bể bơi công cộng thường là môi trường dễ lây nhiễm bệnh đau mắt đỏ do vi khuẩn có thể tiếp xúc với mắt. Vì vậy, bạn nên hạn chế sử dụng bể bơi chung trong thời gian dịch. Nếu có bể bơi riêng, bạn nên thường xuyên thay nước và tiến hành khử trùng để giữ cho nước trong bể luôn sạch sẽ.
Điều trị đau mắt đỏ bằng việc sử dụng thuốc nhỏ mắt kháng viêm 
Điều trị đau mắt đỏ bằng việc sử dụng thuốc nhỏ mắt kháng viêm 

Khi nào người bệnh đau mắt đỏ cần gặp bác sĩ?

Dưới đây là những trường hợp cần phải thăm khám với chuyên gia y tế càng sớm càng tốt sau khi đã tìm ra lời giải đáp nhìn vào mắt người đau mắt đỏ có bị lây không.

  • Trường hợp sau 7 ngày mà tình trạng bệnh chưa có dấu hiệu thuyên giảm kèm theo các triệu chứng bất thường như chói mắt, tình trạng nhìn mờ và chảy nước mắt thường xuyên, người bệnh cần phải đi khám mắt để có biện pháp điều trị kịp thời.
  • Đặc biệt đối với trẻ em, nếu kèm theo các triệu chứng như ho kèm sốt, quấy khóc, khó mở mắt, viêm đường hô hấp, chảy máu mắt hoặc giả mạc thì cần phải được chăm sóc bởi chuyên gia.
Người bệnh đau mắt đỏ cần gặp bác sĩ khi các triệu chứng không cải thiện sau 7 ngày
Người bệnh đau mắt đỏ cần gặp bác sĩ khi các triệu chứng không cải thiện sau 7 ngày

Sau khi xem xét các yếu tố liên quan, vấn đề nhìn vào mắt người đau mắt đỏ có bị lây không là không trực tiếp gây ra bệnh lây nhiễm. Tuy nhiên, để phòng tránh bạn vẫn nên cẩn thận và tránh tiếp xúc trực tiếp với mắt, dịch tiết hoặc các vật dụng của người bệnh. Bằng cách tuân thủ các biện pháp vệ sinh và y tế phù hợp, bạn có thể dễ dàng bảo vệ bản thân và những người xung quanh, đồng thời góp phần ngăn chặn sự lây lan của bệnh mắt đỏ.