Luộc vịt bao lâu để chín ngon? Bí quyết luộc vịt không hôi, thịt mềm ngọt

Luộc vịt bao lâu để chín ngon cùng bí quyết giúp thịt vịt mềm ngọt và không hôi? Thông thường, để vịt chín mềm, thơm ngọt, bạn nên luộc vịt trong khoảng 15 - 25 phút. Đối với những con vịt già, bạn có thể kéo dài thời gian luộc lâu hơn một chút nhưng chú ý căn chỉnh hợp lý, đảm bảo giữ được trọn vị ngon của thịt.

1. Kinh nghiệm chọn vịt ngon và sơ chế đúng cách

Ngoài việc căn thời gian luộc vịt bao lâu, bí quyết đầu tiên để món vịt luộc không hôi, thịt mềm ngọt vừa ăn là phải chọn mua được những con vịt ngon và sơ chế đúng cách.

1.1. Hướng dẫn cách chọn mua thịt vịt

Đối với vịt sống

  • Nên chọn vịt trưởng thành, vừa đủ tuổi, không quá già hay quá non. Vịt ngon thường có mỏ nhỏ và cứng, ức tròn, da cổ và da bụng dày, lông cánh dài, xách nặng tay. Tránh mua vịt non vì thịt nhão, ra nhiều nước và mất thời gian nhổ lông tơ. Còn vịt già thì dai, nhiều xơ và thịt không ngọt.
  • Nên chọn vịt đực vì thịt săn chắc, thơm ngon hơn. Vịt đực thường có đầu to, mông bé, mỏ nhỏ và cứng, tiếng kêu khàn khàn. Vịt cái đầu nhỏ, mông to, mỏ mềm và to, tiếng kêu rất to.
  • Ngoài ra, nên chọn vịt ta, vịt bầu hoặc vịt cỏ thay vì vịt xiêm vì vịt ta có thịt dày, chắc, ngọt và ít mỡ hơn. Nên mua vịt còn sống, khỏe mạnh, mắt sáng, lông mượt.

Đối với vịt làm sẵn

  • Nên chọn vịt mới mổ, thịt vịt ấm nóng, nhìn còn độ tươi ngon, ấn tay vào các phần thịt thấy chắc, có độ đàn hồi. Quan sát nếu lớp da bên ngoài có màu vàng đều, không quá đậm là vịt tươi ngon. Tránh chọn mua những con vịt có lớp da bên ngoài không đều màu, bị loang lổ hay có vết bầm.
  • Nếu vịt đã mổ phanh ra, quan sát nếu thấy màng bên trong có nhiều nước thì chứng tỏ vịt bị bơm nước. Không mua những con vịt này vì khi nấu rất hao, luộc vịt bao lâu thì thịt ăn vân nhạt, không tươi ngon.
Nên chọn mua thịt vịt vừa tầm và sơ chế kỹ trước khi luộc
Nên chọn mua thịt vịt vừa tầm và sơ chế kỹ trước khi luộc

1.2. Sơ chế vịt trước khi luộc sao cho đúng cách?

Vịt là loại gia cầm có mùi hôi tanh khá đặc trưng. Vì thế sau khi cắt tiết bạn cần nhanh chóng làm sạch lông - một trong những tác nhân gây hôi. Lưu ý nếu các lỗ chân lông có chất lỏng màu đen cần nặn ra hết và rửa sạch. Mổ bụng vịt, cẩn thận loại bỏ hết nội tạng, mỡ thừa, hạch ở cổ họng và cắt bỏ phao câu.

Mặc dù đã làm sạch lông, cắt bỏ phao câu nhưng thịt vịt vẫn còn mùi hôi đặc trưng. Bạn cần dùng chanh và muối hạt chà xát khắp bề mặt vịt cả trong và ngoài rồi rửa lại nhiều lần bằng nước sạch. Tiếp tục dùng rượu và gừng đập dập chà xát một lần nữa rồi rửa sạch, chắc chắn vịt sẽ không còn mùi hôi.

2. Luộc vịt bao lâu thì chín?

Cách chọn mua và sơ chế vịt đã xong, nhưng bạn không biết nên luộc vịt bao lâu thì chín, bởi nếu luộc nhanh quá thì vịt chưa chín và mất công để luộc lại. Còn thịt vịt mà luộc chín quá cũng không ngon vì sẽ nát, bở và giảm độ ngọt.

Tùy theo kích thước mỗi con vịt to hay nhỏ, vịt non hay già mà thời gian luộc sẽ khác nhau. Thông thường luộc vịt trong thời gian 15 - 25 phút, rồi tắt bếp ngâm 10 - 15 phút là vịt chín. Việc ngâm vừa giúp vịt ngậm nước mềm ngọt vừa không bị đỏ xương.

Mách nhỏ: Nếu muốn ăn da giòn như ngoài hàng, thịt chín vớt ra cho vào âu nước đá cho nguội rồi mới vớt ra để ráo nước, chặt miếng nhỏ vừa ăn.

Luộc vịt bao lâu, thời gian khoảng 15 - 25 phút sẽ đủ để vịt chín mềm, ngọt
Luộc vịt bao lâu? Thời gian khoảng 15 - 25 phút sẽ đủ để vịt chín mềm, ngọt

3. Dấu hiệu nhận biết vịt đã chín

Để kiểm tra xem vịt đã chín chưa bạn có thể nhận biết qua các dấu hiệu sau:

  • Dùng đũa xiên vào thịt vịt, nếu không thấy nước đỏ chảy ra mà chỉ thấy nước trong thì vịt đã chín.
  • Dùng tay ấn nhẹ vào đùi vịt, nếu thấy thịt mềm và đàn hồi thì bạn có thể yên tâm thưởng thức.
  • Nhìn vào màu sắc của da vịt, nếu da vịt chuyển sang màu vàng đều và căng bóng, chứng tỏ vịt đã chín.

4. Cách luộc vịt ngon trong 15 - 25 phút

Khác với da gà mềm mỏng dễ bị bục rách, da vịt dày và dai hơn nên khi nước nóng già mới cho vịt vào luộc. Bên cạnh chú ý luộc vịt bao lâu, đây cũng là một trong những bí quyết luộc vịt không hôi, thịt ngọt mềm. Bởi khi cho vịt vào từ nước nóng, bề mặt protein co lại nhanh, giữ cho các chất dinh dưỡng bên trong không thoát ra ngoài.

Cụ thể những cách luộc vịt ngon như sau:

4.1. Luộc vịt với gừng, sả

Nguyên liệu: Vịt, gừng, sả, muối, hành tây.

Cách làm:

  • Đổ nước vào nồi sao cho ngập vịt rồi đun sôi.
  • Cho vịt vào nồi, thêm chút muối, gừng đập dập, sả cắt khúc và hành tây vào cùng.
  • Nấu sôi trở lại, sau đó hạ lửa nhỏ và luộc vịt trong khoảng 15 - 25 phút.
  • Tắt bếp và ngâm vịt trong nồi thêm 10 - 15 phút cho thịt mềm mọng.
Khi luộc vịt, không nên đun lửa quá to
Khi luộc vịt, không nên đun lửa quá to

4.2. Luộc vịt với nước dừa

Nguyên liệu: Vịt, nước dừa tươi, muối, hành tím.

Cách làm:

  • Đổ nước vào nồi sao cho ngập vịt rồi đun sôi.
  • Cho vịt vào nồi, thêm nước dừa tươi, chút muối và hành tím vào cùng.
  • Đun sôi nước rồi cho vịt vào, hạ lửa nhỏ và luộc trong 15-25 phút, thỉnh thoảng hớt bọt để nước dùng được trong.
  • Tắt bếp và ngâm vịt trong nồi thêm 10 - 15 phút cho thịt mềm mọng.

4.3. Luộc vịt với bia

Nguyên liệu: Vịt, bia, muối, gừng.

Cách làm:

  • Đổ nước vào nồi sao cho ngập vịt rồi đun sôi.
  • Cho vịt vào nồi, thêm bia, chút muối và gừng đập dập vào cùng.
  • Bật bếp đun sôi nồi nước, sau đó cho vịt vào và hạ lửa nhỏ. Tương tự ở trên, luộc vịt trong khoảng 15-25 phút, chú ý vớt bọt thường xuyên để nước dùng được ngon.
  • Tắt bếp và ngâm vịt trong nồi thêm 10 - 15 phút cho thịt mềm mọng.

5. Bí quyết pha nước mắm chấm vịt luộc ngon bất bại

Khi đã biết nên luộc vịt bao lâu cho vừa tầm thì để món vịt luộc thanh ngọt thêm phần đậm đà, hấp dẫn thì pha một bát nước chấm ngon cũng rất cần thiết. Tùy theo theo khẩu vị của mỗi cá nhân và vùng miền mà cách pha nước chấm vịt luộc cũng rất đa dạng. Tuy nhiên, phổ biến nhất vẫn là nước mắm gừng sánh quyện với vị chua ngọt xen lẫn một chút cay nồng của gừng, tỏi ớt.

Bí quyết pha nước chấm vịt luộc ngon bất bại cũng vô cùng đơn giản như sau:

Nguyên liệu:

  • Nước mắm ngon: 4 muỗng canh
  • Nước cốt chanh: 1 muỗng canh
  • Đường: 1 muỗng canh
  • Tỏi: 3 tép
  • Ớt: 1- 2 quả
  • Gừng: 1 nhánh nhỏ

Cách pha:

  • Băm hoặc giã nhuyễn tỏi, ớt và gừng.
  • Cho nước mắm, nước cốt chanh, đường vào chén, khuấy đều cho tan đường.
  • Cho hỗn hợp tỏi, ớt, gừng băm vào chảo, khuấy đều tay.

Lưu ý: Có thể điều chỉnh lượng đường, ớt, chanh cho phù hợp với khẩu vị.

Nước chấm được ví như linh hồn của món vịt luộc
Nước chấm được ví như linh hồn của món vịt luộc

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, thịt vịt là nguồn cung cấp dồi dào protein, chất béo lành mạnh, vitamin và khoáng chất thiết yếu cho cơ thể. Hàm lượng protein trong 100g thịt vịt lên đến 25g, cao hơn hẳn so với các loại thịt bò, heo, dê, cá và trứng... Ngoài ra, hàm lượng các chất dinh dưỡng như canxi, photpho, sắt, kẽm, vitamin (B1, B2, A, D, E) … trong thịt vịt cũng rất cao.

Đông y quan niệm, thịt vịt có tính hàn, vị ngọt, có tác dụng bổ âm, dưỡng vị, phù hợp với những người có thể trạng hư hàn, suy nhược cơ thể. Từ xa xưa, y học cổ truyền đã ghi nhận thịt vịt là loại thuốc bổ thượng hạng, giúp điều hòa ngũ tạng, lợi tiểu, thanh nhiệt và bồi bổ cơ thể. Do thịt vịt có tính hàn, khó tiêu nên những người dạ dày yếu, tiêu hóa kém cần cân nhắc dùng với số lượng hạn chế.

Trên đây là những thông tin giải đáp về băn khoăn luộc vịt bao lâu để chín ngon cùng những bí quyết để có món vịt luộc không hôi, thịt mềm ngọt như ngoài hàng. Chúc bạn có những bữa ăn ngon miệng và những khoảnh khắc sum vầy đầm ấm bên gia đình!