Luộc trứng gà bao nhiêu phút? Muốn ăn lòng đào hay chín nhất định phải nhớ điều này

Tìm hiểu những thông tin liên quan đến luộc trứng gà bao nhiêu phút không chỉ giúp bạn được thưởng thức món ăn thơm ngon mà còn mang lại những lợi ích đối với sức khỏe. Trên thực tế, tùy thuộc vào sở thích muốn ăn trứng lòng đào hay trứng chín hoàn toàn mà thời gian luộc sẽ dao động trong khoảng 5 - 15 phút.

1. Thành phần dinh dưỡng của trứng gà

Trước khi đi tìm câu trả lời cho thắc mắc luộc trứng gà bao nhiêu phút, bạn nên tìm hiểu để biết được thành phần dinh dưỡng có trong trứng gà để biết được những lợi ích tuyệt vời mà loại thực phẩm này mang lại.

Như bạn đã biết, một quả trứng gà sẽ chứa cả lòng trắng và lòng đỏ. Trung bình trong 100 gram lòng đỏ trứng sẽ chứa 13.6 gram protein, 29.8 gram chất béo cùng các chất canxi, sắt, kẽm, axit folic, vitamin A, cholesterol và nhiều loại vitamin, khoáng chất.

Thành phần dinh dưỡng của lòng trắng thấp hơn so với lòng đỏ. Ước tính cứ 100 gram lòng trắng chứa 10.3 gram protein, 19mg canxi cùng các khoáng chất.

Bên cạnh thành phần dinh dưỡng kể trên, trong trứng gà còn chứa chất béo quý hiếm lecithin có tác dụng điều hòa cholesterol, ngăn chặn sự tích tụ của cholesterol để đảm bảo bạn luôn có cơ thể khỏe mạnh.

luoc-trung-ga-bao-nhieu-phut-2-1713875579.jpg

Trong trứng gà có chứa lượng lớn protein, canxi, sắt, kẽm…

2. Luộc trứng gà bao nhiêu phút? 

Song song với việc tìm hiểu luộc trứng gà bao nhiêu phút, người dùng nên nắm rõ thời gian chính xác để trứng được ngon, phù hợp với khẩu vị người thưởng thức mà vẫn đảm bảo dinh dưỡng nhất. Tùy thuộc vào sở thích của mỗi người, bạn có thể theo dõi thời gian tắt bếp.

Cụ thể:

  • Luộc trứng trong 3 phút: Lòng trắng vẫn mềm lỏng, phải dùng thìa/muỗng để ăn sau khi đập vỏ.
  • Luộc trứng trong 5 phút: Lòng trắng chín và định hình, còn lòng đỏ giống như lòng đào.
  • Luộc trứng trong 7 phút: Lòng trắng cứng hơn, trong khi lòng đỏ vẫn còn hơi dính.
  • Luộc trứng trong 9 phút: Lòng trắng chín, lòng đỏ cũng đã chín khoảng 80% chỉ còn mềm ở giữa lòng đỏ.
  • Luộc trứng trong 12 - 15 phút: Lòng trắng và lòng đỏ sẽ chín hoàn toàn.

luoc-trung-ga-bao-nhieu-phut-3-1713875579.jpg

Thời gian luộc sẽ quyết định đến độ chín của trứng

3. Hướng dẫn luộc trứng gà siêu nhanh

Sau khi đã trả lời được câu hỏi luộc trứng gà bao nhiêu phút, nhiều người cũng tỏ ra thắc mắc về cách luộc trứng gà để tiết kiệm thời gian nhất. Những thông tin dưới đây sẽ giúp bạn tìm được đáp án cho câu hỏi này.

3.1. Nguyên liệu 

Để thực hiện luộc trứng gà, bạn cần chuẩn bị các nguyên liệu sau:

  • Trứng gà tươi
  • Nước
  • Nồi để luộc trứng

Lưu ý khi chọn trứng gà: Nên chọn những quả trứng bề mặt hơi nhám, sần sùi, nhìn bằng mắt thường quả trứng không có đốm đen hoặc vết nứt. Ngoài ra, có một cách khác để chọn được trứng gà tươi ngon đó là soi dưới ánh sáng, quả trứng mới sẽ có buồng khí nhỏ, lòng đỏ tròn, không di động, nằm cân bằng ở giữa, lòng trắng trong suốt, cam hoặc hồng nhạt.

luoc-trung-ga-bao-nhieu-phut-4-1713875580.jpg

Người dùng nên chọn những quả trứng có bề mặt hơi nhám và sần sùi

3.2. Cách thực hiện

Để thu được thành phẩm là những quả trứng gà có độ chín vừa phải, mùi vị thơm ngon, bạn cần thực hiện theo hướng dẫn sau đây:

  • Bước 1: Nhẹ nhàng cho trứng vào nồi và đổ nước lên chìm các quả trứng rồi đậy nắp nồi.
  • Bước 2: Đặt nồi lên bếp và bật bếp để đun cho đến khi nước sôi sùng sục, sủi bọt.
  • Bước 3: Sau khi nước đã sôi, bạn để lửa nhỏ và đun thêm một lúc nữa. Thời gian đun tùy thuộc vào độ chín của trứng mà bạn muốn thưởng thức, có thể là 5 phút, 7 phút, 9 phút. Bước 4: Khi trứng đã đạt được độ chín như mong muốn, bạn vớt trứng vào bát nước lạnh và chờ cho đến khi chúng nguội hoàn toàn.

3.3. Bảo quản

Bên cạnh việc nắm được luộc trứng gà bao nhiêu phút là tốt nhất cách, bạn nên “bỏ túi” cách bảo quản trứng sau khi luộc để đảm bảo giữ nguyên giá trị dinh dưỡng.

Thông thường, trứng sau khi luộc có thể bảo quản trong tủ lạnh hoặc bảo quản ở nhiệt độ phòng. Cụ thể:

Phương pháp bảo quản trong tủ lạnh:

Nhiều tài liệu đã chứng minh, những quả trứng đã luộc chín hoàn toàn sẽ tươi ngon trong tủ lạnh được cả tuần. Tuy nhiên, để giữ được độ tươi ngon, trứng luộc xong phải được bảo quản kịp thời, trong vòng khoảng 2 tiếng kể từ khi đã được luộc chín.

Ngoài ra, để trứng trong tủ lạnh được bảo quản tốt nhất, bạn không nên bóc lớp vỏ bên ngoài. Bạn chỉ nên sử dụng trứng trong vòng 7 ngày sau khi đã để vào tủ.

Bảo quản ở nhiệt độ phòng

Cũng như các loại thực phẩm khác đã được nấu chín, trứng luộc chỉ để được 2 tiếng trong điều kiện ở nhiệt độ phòng. Nếu vượt quá thời gian này, trứng không còn an toàn cho sức khỏe người sử dụng. Trên thực tế, sử dụng trứng bảo quản không tốt có thể ảnh hưởng đến dạ dày cũng như gặp các vấn đề về hệ tiêu hóa như: đau bụng, tiêu chảy.

luoc-trung-ga-bao-nhieu-phut-5-1713875579.jpg

Trứng đã luộc chín có thể bảo quản trong tủ lạnh tối đa 7 ngày

4. Những lưu ý khi ăn trứng gà

Nếu đã tìm được đáp án cho câu hỏi luộc trứng gà bao nhiêu phút, bạn cũng cần quan tâm đến liều lượng, thời điểm cũng như biết rõ nhóm người nên và không nên ăn loại thực phẩm này để tránh gặp phải những tác dụng phụ không mong muốn.

4.1. Liều lượng và thời điểm

Khi sử dụng trứng gà bạn nên nắm rõ luộc trứng gà bao nhiêu phút là tốt nhất, có nên ăn trứng hàng ngày hay không, thời điểm thích hợp để ăn món này là khi nào. Theo các chuyên gia, số lượng trứng sử dụng sẽ tùy theo độ tuổi và tình trạng sức khỏe của mỗi người. Cụ thể:

  • Trẻ nhỏ 6 - 7 tháng tuổi, mỗi bữa ăn 1/2 lòng đỏ trứng gà.
  • Trẻ giai đoạn 8 - 9 tháng tuổi, mỗi bữa ăn một lòng đỏ trứng gà.
  • Trẻ 10 - 12 tháng tuổi có thể ăn cả lòng đỏ và lòng trắng, mỗi bữa ăn một quả nhỏ.
  • Trẻ được 1 - 2 tuổi nên ăn 2-3 quả/tuần.
  • Với người lớn ăn 3 - 4 quả/tuần
  • Người bị tăng huyết áp hoặc cholesterol cao trong máu chỉ nên ăn 1-2 quả/tuần.

Người sử dụng cần lưu ý 3 "khung giờ vàng" nên ăn trứng để hấp thu trọn vẹn dinh dưỡng có trong loại thực phẩm này.

  • Ăn trứng vào buổi sáng: Thời điểm tuyệt vời nhất để ăn trứng chính là vào buổi sáng. Lúc này trứng sẽ giúp cơ thể tối đa hóa sự hấp thụ protein và các chất dinh dưỡng khác. Nhờ vậy mà tạo cảm giác no lâu và giảm cảm giác thèm ăn, cuối cùng làm giảm cân nhanh chóng.
  • Ăn trứng sau khi tập luyện: Đối với dân thể thao, người tập thể hình thì trứng là ưu tiên số 1. Ăn 2 quả trứng luộc sau khi tập sẽ giúp cơ thể giải tỏa cơn đói và tăng cường khả năng xây dựng cơ bắp.
  • Ăn trứng vào buổi tối: Một thời điểm ăn trứng cực tốt nhưng ít người biết, đó chính là buổi tối. Theo đó, dùng trứng vào lúc này sẽ giúp cơ thể sản sinh ra serotonin và melatonin – 2 loại axit amin giúp làm dịu cơn đói và hỗ trợ ngủ ngon hơn.

luoc-trung-ga-bao-nhieu-phut-6-1713875580.jpg

3 thời điểm vàng ăn trứng là buổi sáng, buổi tối và sau khi tập luyện

4.2. Những ai không nên ăn?

Trứng được coi là loại thực phẩm lý tưởng bởi rất giàu các chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể. Tuy nhiên có một số nhóm người dưới đây không nên ăn trứng.

  • Người bị sốt: Trứng gà nhiều protein, sau khi ăn sẽ tạo ra một nhiệt lượng lớn. Những người bị sốt ăn trứng gà khiến nhiệt lượng trong cơ thể tăng lên dẫn đến sốt càng cao và lâu khỏi.
  • Người bị tiêu chảy: Trong thời gian bị tiêu chảy bệnh nhân không nên ăn trứng gà và để cho đường ruột được nghỉ ngơi.
  • Không ăn khi bị sỏi mật: Các bác sĩ khuyên rằng bệnh nhân sỏi mật không nên ăn trứng gà bở việc dùng thực phẩm giàu protein như trứng khiến đường ruột tiết nhiều chất làm co bóp túi mật, sinh ra các triệu trứng như đau, nôn mửa... và nhiều hậu quả nặng hơn.
  • Người bị tiểu đường: Kết quả thể hiện rõ, số bệnh nhân tiểu đường tuýp 2 (thường xuất hiện ở người trưởng thành) nếu thường xuyên ăn hơn 2 quả trứng mỗi tuần thì bệnh tình sẽ ngày càng tồi tệ và nghiêm trọng hơn.
  • Người mắc bệnh viêm gan: Thành phần cholesterol và các axit béo có trong lòng đỏ trứng gà sẽ càng làm tăng gánh nặng cho gan, gây cản trở quá trình điều trị và phục hồi gan.

luoc-trung-ga-bao-nhieu-phut-7-1713875580.jpg

Người bị tiểu đường không nên ăn trứng

4.3. Một số thực phẩm kỵ với trứng gà

Mặc dù trứng gà mang đến rất nhiều công dụng cho sức khỏe nhưng nếu không biết cách sử dụng hợp lý, không biết luộc trứng gà bao nhiêu phút là tốt nhất và các thực phẩm kỵ với trứng gà có thể gây ra những ảnh hưởng và tác hại không mong muốn.

Dễ dàng nhận thấy, trứng là một trong những món ăn phổ biến trong bữa cơm gia đình Việt bởi loại thực phẩm này giàu đạm, vitamin, khoáng chất và đa dạng trong cách chế biến. Song, có một số nguyên liệu và thực phẩm tuyệt đối không nên ăn cùng với trứng như: Các loại sữa, trà xanh, thịt ngỗng, thịt thỏ, thịt rùa, óc lợn, quả hồng...

5. Gợi ý các món ăn kèm với trứng gà luộc siêu ngon

Có rất nhiều món ăn kèm với trứng luộc. Tùy thuộc vào thời gian luộc trứng gà bao nhiêu phút và các món ăn kèm, trứng gà sẽ mang đến hương vị thơm ngon, độc đáo.

5.1. Món Salad bơ trứng luộc 

Để làm món này, bạn cần chuẩn bị các nguyên liệu sau:

  • 1 - 2 quả trứng gà luộc
  • 1 quả bơ tươi
  • 50 gram tôm nõn khô
  • 1 quả cà chua
  • 1 củ hành tây
  • 1 quả chanh tươi
  • Gia vị: muối, đường, nước ấm, dầu oliu, hạt nêm, hạnh nhân.

Tiến hành làm salad theo các bước sau:

  • Bước 1: Cho 150ml nước ấm, nước cốt chanh, 1 thìa hạt nêm, 1 thìa đường, 1 thìa dầu oliu vào bát và khuấy đều để thu được hỗn hợp nước sốt salad
  • Bước 2: Cho hành tây, cà chua, trứng và tôm nõn vào bát rồi đổ nước sốt vào trộn đều.
  • Bước 3: Rắc một chút hạnh nhân lên và thưởng thức ngay món ăn hấp dẫn này.

luoc-trung-ga-bao-nhieu-phut-8-1713875580.jpg

Món salad ăn kèm trứng luộc thơm ngon, kích thích vị giác

5.2. Trứng sốt mayonnaise

Luộc chín hoàn toàn 6 quả trứng, sau đó cắt đôi, để riêng lòng đỏ và lòng trắng. Trộn lòng đỏ với 2 thìa sốt mayonnaise, 1/4 thìa muối, tiêu, 2 miếng giăm bông hoặc xúc xích, 1 thìa nước cốt chanh, nêm nếm lại gia vị cho vừa miệng. Sau khi chuẩn bị phần nhân xong, cho lại vào lòng trắng trứng, rắc thêm hành lá hoặc rau mùi.

5.3. Bánh mì trứng

Với món này, bạn luộc trứng gà chín lòng đào là ngon nhất. Phần bánh mì bạn đem cắt lát, rồi dàn phô mai vào, xếp rau lên trên, trứng cắt lát là có thể thưởng thức.

giải thích về thành phần dinh dưỡng của trứng gà và những lợi ích mà loại thực phẩm này mang lại cho sức khỏe con người. Hy vọng thông tin này sẽ giúp bạn xây dựng một chế độ ăn uống lành mạnh và bổ dưỡng.

Thông qua việc tìm hiểu luộc trứng gà bao nhiêu phút bạn có thể dễ dàng xác định được thời gian phù hợp để món trứng đáp ứng được đúng khẩu vị. Đồng thời, nắm rõ nhóm người nên và không nên dùng trứng gà cũng như các thực phẩm kỵ với trứng để tránh kết hợp chúng với nhau.