Công thức làm thịt heo áp chảo xì dầu ngon khó cưỡng, càng ăn càng hao cơm

Cách làm thịt heo áp chảo xì dầu tương đối đơn giản. Thịt heo béo ngọt được tẩm ướp gia vị đậm đà với tỏi, tiêu đường, nước mắm… kết hợp cùng với xì dầu, hứa hẹn sẽ mang đến một món ăn cực đưa cơm mà ai ăn rồi cũng phải tấm tắc khen ngon. Cùng chuẩn bị nguyên liệu và vào bếp trổ tài ngay hôm nay. 
Thịt heo áp chảo xì dầu đậm đà thơm ngon
Thịt heo áp chảo xì dầu đậm đà thơm ngon

Giá trị dinh dưỡng của món thịt heo áp chảo xì dầu

Thịt heo là một nguồn cung cấp chất đạm quan trọng trong chế độ ăn uống. Protein có vai trò xây dựng và sửa chữa các tế bào trong cơ thể. Ngoài protein, thịt heo còn chứa nhiều axit amin rất cần thiết cho sự phát triển và duy trì cơ bắp, xương và các cơ quan khác.

Lượng chất béo bão hòa trong thịt heo cung cấp năng lượng cho cơ thể và giúp hấp thụ các vitamin trong món ăn. Ngoài ra, thực phẩm này còn cung cấp một số vitamin và khoáng chất quan trọng cho cơ thể như vitamin B12, vitamin B6, sắt và kẽm với hàm lượng như sau:

Thành phần

Hàm lượng

Chất béo

107,5g

Protein

82,5g

Sodium

275mg

Canxi

45mg

Phosphor

890mg

Sắt

7,5mg

Hướng dẫn cách làm thịt heo áp chảo xì dầu

Cách làm thịt heo áp chảo xì dầu không quá cầu kỳ nhưng thành phẩm thu về chắc chắn khiến bạn hài lòng. Chỉ cần thực hiện theo hướng dẫn sau, bạn sẽ thành công ngay lần đầu thực hiện.

Nguyên liệu cần chuẩn bị

Để làm thịt heo áp chảo xì dầu ngon đúng điệu, bạn chỉ cần chuẩn bị một số nguyên liệu dưới đây:

STT

Nguyên liệu

Hàm lượng

1

Thịt heo

500g

2

Dầu ăn

2-3 muỗng canh

3

Tỏi

2-3 tép (băm nhuyễn)

4

Nước mắm

1 muỗng canh

5

Đường

1 muỗng cà phê

6

Tiêu

1/2 muỗng cà phê

7

Hạt nêm

1/2 muỗng cà phê

8

Dụng cụ chế biến

Chảo, dao thớt, đĩa, đũa,..

Lưu ý khi lựa chọn thịt heo

Hãy chọn thịt heo tươi mới để đảm bảo chất lượng và an toàn thực phẩm. Thịt nên có màu hồng tươi, không có màu sắc khác thường và không có mùi hôi. Có nhiều phần thịt heo khác nhau có thể được sử dụng cho món áp chảo xì dầu, như thịt vai, thịt thăn hoặc thịt nạc. Hãy chọn phần thịt phù hợp với sở thích cá nhân.

Lựa chọn nguyên liệu tươi ngon giúp món ăn thêm hấp dẫn 
Lựa chọn nguyên liệu tươi ngon giúp món ăn thêm hấp dẫn 

Cách làm thịt heo áp chảo xì dầu chi tiết

Bước 1: Sơ chế nguyên liệu

Rửa sạch thịt heo bằng nước lạnh và lau khô. Sau đó thái thịt heo thành miếng mỏng, có thể có độ dày khoảng 1-2 mm. Có thể thái thịt thành các miếng nhỏ hơn hoặc để nguyên miếng, tùy theo sở thích. Sau đó ướp thịt với 1 muỗng đường, ½ muỗng muối, ½ muỗng dầu hào và 1 muỗng nước tương và trộn lên và đợi trong khoảng 25 phút.

Thái thịt với kích cỡ vừa ăn
Thái thịt với kích cỡ vừa ăn

Bước 2: Làm sốt xì dầu

Đầu tiên bạn cần làm sốt xì dầu trước khi thực hiện áp chảo với công thức gồm 1 thìa xì dầu, 1 thìa đường, 1 thìa rượu trắng và 2 thìa cánh hoa (nếu có) để món thịt heo áp chảo xì dầu thơm ngon hơn. Sau đó khuấy đều lên cho tan hoàn toàn.

Bước 3: Chiên thịt và áp chảo xì dầu

Bắc chảo lên bếp, cho khoảng 3 muỗng dầu ăn vào đun nóng. Khi dầu đạt đủ nhiệt, cho từng miếng thịt heo vào chảo. Chiên từng mặt cho đến khi thịt chín và có màu vàng hấp dẫn. Hãy đảm bảo không chiên quá lâu để tránh thịt trở nên khô.

Thịt lợn chiên sơ qua dầu để tăng thêm độ giòn
Thịt lợn chiên sơ qua dầu để tăng thêm độ giòn

Khi thấy hai bề mặt thịt đều đã vàng thì bạn cho chén nước sốt xì dầu vừa làm vào. Nếu thích ăn cay thì có thể cho thêm ớt bột, trở vài lần rồi đậy kín nắp khoảng 15 phút với lửa nhỏ để đảm bảo nước xì dầu không bị cháy khét. Bạn có thể thử nếm một miếng thịt để kiểm tra hương vị. Nếu cần, bạn có thể thêm gia vị hoặc nước xì dầu để đạt được hương vị mong muốn.

Mẹo hay: Khi chiên, để tránh dầu bị bắn, bạn có thể cho thêm 1 ít bột bắp vào chảo.

 Cho xì dầu vào khi thịt heo đã rán chín
 Cho xì dầu vào khi thịt heo đã rán chín

Yêu cầu thành phẩm

Khi thịt heo áp chảo xì dầu đã chín, bạn có thể trình bày nó trên đĩa và thưởng thức ngay lập tức. Thịt heo sau khi hoàn thành sẽ mềm, thấm vị, có màu vàng hấp dẫn từ lớp nước xì dầu. Khi thưởng thức sẽ cảm nhận được hương thơm của xì dầu và vị béo ngậy từ thịt ba chỉ.

Món ăn thường được kèm theo cơm trắng hoặc cơm hấp để tăng thêm hương vị. Bạn cũng có thể thưởng thức món này kèm với rau xà lách tươi, salad hoặc các món ăn khác tùy theo sở thích cá nhân.

Món ăn thịt heo áp chảo xì dầu có màu sắc khá bắt mắt
Món ăn thịt heo áp chảo xì dầu có màu sắc khá bắt mắt

Với hương vị độc đáo và cách chế biến đơn giản, thịt heo áp chảo xì dầu đã trở thành một món ăn ưa thích của nhiều người và thường được tìm thấy trong các nhà hàng và quán ăn trên khắp Việt Nam. Đây được xem là gợi ý hoàn hảo giúp mâm cơm gia đình thêm hấp dẫn.