1 quả bưởi bao nhiêu calo? Có công dụng gì? Ăn bưởi có thật sự giảm cân như lời đồn?

Caitlin Trang
1 quả bưởi bao nhiêu calo là vấn đề mà bạn không nên bỏ qua nếu muốn cân bằng lượng dưỡng chất nạp vào cơ thể. Loại trái cây mọng nước này không chỉ có hương thơm cùng vị ngọt thanh mà còn cung cấp nhiều chất xơ và các dưỡng chất khác. Tuy nhiên, bạn cần biết cách sử dụng đúng cách để không gây ảnh hưởng về sức khỏe.

Thành phần dinh dưỡng của quả bưởi

Bưởi từ lâu đã trở thành loại trái cây quen thuộc đối với mọi người. Loại quả này khá nổi tiếng với hương vị ngọt thanh cùng lượng dinh dưỡng khá dồi dào. Cụ thể, bên trong loại trái cây mọng nước này không chỉ giàu chất xơ, vitamin mà còn có thêm nhiều khoáng chất thiết yếu khác.

Đặc biệt, trong bưởi còn chứa chất chống oxy hóa, kali, magie giúp cải thiện sức khỏe tốt hơn cho người dùng. Thêm vào đó, các chất vitamin có trong loại quả này cũng giúp ích khá nhiều cho cơ thể trong việc tăng cường hệ miễn dịch. Tuy nhiên, 1 quả bưởi bao nhiêu calo vẫn là một ẩn số nhận được nhiều quan tâm của mọi người.

Bên cạnh đó, lượng nước trong 100g bưởi chiến đến 89,7% tạo cảm giác no lâu cho người sử dụng. Điều này sẽ giúp hạn chế việc bạn sử dụng thêm một số loại thực phẩm khác. Không những thế, bưởi có chứa nhiều chất xơ với vai trò tăng cường chuyển hóa chất béo thành năng lượng.

Trong 100g bưởi thông thường sẽ chứa đến 6 mg vitamin C. Hàm lượng này có thể đáp ứng từ 67,7% đến 81,3% nhu cầu về vitamin theo khuyến nghị cho người trưởng thành. Đặc biệt, hàm lượng vitamin này sẽ giúp cơ thể đốt cháy các chất béo tồn tại bên trong và giảm cân nhanh chóng, hiệu quả hơn.

Lượng vitamin có trong bưởi sẽ giúp cải thiện da
Lượng vitamin có trong bưởi sẽ giúp cải thiện da

1 quả bưởi bao nhiêu calo?

Nhiều người dùng thường tìm kiếm xem 1 quả bưởi bao nhiêu calo để cân bằng chế độ dinh dưỡng hàng ngày. Theo một số phân tích, trong 100g bưởi đã được loại bỏ phần vỏ, hạt và cùi có chứa bình quân khoảng 38 calo. Nếu ăn một múi bưởi lớn, bạn sẽ nạp vào cho cơ thể khoảng 49 calo. Ngược lại, ăn một miếng bưởi nhỏ lượng calo sẽ chỉ khoảng 22.

Lượng calo có trong loại quả này được đánh giá là khá thấp, chỉ bằng 1,1% đến 2,45% nhu cầu calo cần nạp vào cơ thể mỗi ngày. Do đó, bạn có thể yên tâm khi thêm loại trái cây này vào thực đơn hàng ngày. Sẽ rất khó có được nguồn năng lượng dư thừa nếu bạn chỉ ăn từ 5 - 6 mũi bưởi mỗi ngày bởi lượng calo thấp.

Vậy nên, việc ăn bưởi mỗi ngày không những không khiến bạn béo lên mà còn hỗ trợ tốt trong việc giữ dáng hay giảm cân lành mạnh.

38 là đáp án phù hợp cho câu hỏi 1 quả bưởi bao nhiêu calo
38 là đáp án phù hợp cho câu hỏi 1 quả bưởi bao nhiêu calo

Lợi ích cho sức khỏe khi ăn bưởi

Khi đã nắm được 1 quả bưởi bao nhiêu calo bạn sẽ có đáp án thích hợp cho việc ăn bưởi có giảm cân hay không. Như đã đề cập đến ở trên, ăn bưởi sẽ giúp ích khá nhiều cho quá trình kiểm soát cân nặng của bạn. Nguyên nhân là vì lượng calo trong loại quả này khá thấp nên sẽ không gây tăng cân.

Ngoài ra, ăn bưởi sẽ mang đến cho bạn một số lợi ích nổi bật khác như:

  • Lượng vitamin C có trong loại trái cây này sẽ giúp bảo vệ các tế bào khỏi nguy cơ bị viêm nhiễm. Đặc biệt, loại quả này còn giúp bạn tăng thêm hệ miễn dịch và phòng ngừa bệnh tật tốt hơn.
  • Chất xơ của bưởi có vai trò quan trọng trong việc đảm bảo quá trình co bóp của nhu động ruột để thải phân ra ngoài. Bên cạnh đó, vitamin C sẽ có tác dụng thẩm thấu trong đường tiêu hóa. Nhờ vậy, khi ăn loại trái cây này sẽ giúp bạn phòng ngừa và khắc phục táo bón, chống lại các bệnh viêm nhiễm đường ruột.
  • Theo phân tích, lượng naringenin trong bưởi sẽ có tác dụng hiệu quả trong việc kiểm soát lượng đường huyết. Đặc biệt, nước bưởi cũng chứa thành phần khá giống với insulin giúp bạn phòng ngừa biến chứng của bệnh tiểu đường.
  • Loại quả này cũng có tác dụng tuyệt vời trong cải thiện làn da. Nhờ lượng vitamin C dồi dào được nạp vào cơ thể, tình trạng da của bạn sẽ được duy trì độ ẩm, thúc đẩy chữa lành các tổn thương. Ngoài ra, nó còn hỗ trợ làm chậm quá trình lão hóa da và tái tạo collagen.
Ăn bưởi giúp giảm cân hiệu quả
Ăn bưởi giúp giảm cân hiệu quả

Gợi ý một số thực đơn giảm cân với quả bưởi

Bạn nên ghi nhớ một số thực đơn giảm cân với loại trái cây này sau khi biết được 1 quả bưởi bao nhiêu calo để mang lại hiệu quả tốt nhất.

Thực đơn giảm can số 1

Áp dụng thực đơn này, bạn sẽ tiết kiệm được thời gian chuẩn bị bởi những nguyên liệu vô cùng quen thuộc, cụ thể như sau:

  • Bữa sáng: 1 ly nước ấm + 4 hạt hạnh nhân + 1 ly nước ép bưởi + 2 quả trứng gà luộc + nửa quả bưởi tươi.
  • Bữa trưa: 1 ly nước ép bưởi + 1 ức gà luộc + 1 đĩa salad rau xanh.
  • Bữa ăn nhẹ: Sử dụng thêm vài hạt hạnh nhân hoặc óc chó.
  • Bữa tối: 1 ly nước ép bưởi + 1 lát cá ngừ áp chảo + 1 đĩa rau xào dầu ô liu.
Thực đơn 1 khá phong phú với những món quen thuộc
Thực đơn 1 khá phong phú với những món quen thuộc

Thực đơn ngày 2

Bạn có thể tham khảo thông tin chi tiết về thực đơn 2 hỗ trợ giảm cân hiệu quả, cụ thể:

  • Bữa sáng: 1 ly nước lọc ấm + 1 đĩa giá đỗ + 5 hạt hạnh nhân + 1 ly nước ép bưởi.
  • Bữa trưa: 1 đĩa đậu kết hợp cùng rau luộc, salad giấm táo + 1 ly nước ép bưởi.
  • Bữa ăn nhẹ: Sử dụng khoảng 5 hạt óc chó.
  • Bữa tối: Salad rau diếp, ớt chuông cùng cà chua xào dầu ô liu + 1 bát súp + 1 ly nước ép bưởi.
Thực đơn 2 với hiệu quả giảm cân tương đối cao
Thực đơn 2 với hiệu quả giảm cân tương đối cao

Thực đơn giảm cân 3

Trong thực đơn giảm cân với loại trái cây này, bạn sẽ chuẩn bị 4 bữa theo hướng dẫn sau:

  • Bữa sáng: Nửa quả bưởi + 2 trứng gà luộc + 1 ly nước ép bưởi.
  • Bữa trưa: 100gr thịt heo nạc (luộc) + 1 đĩa salad rau xanh kết hợp cùng hoa quả + 1 ly nước ép bưởi.
  • Bữa tối: 2 ly nước ép bưởi (hoặc nửa quả bưởi) + đĩa rau xanh và hoa quả + cá hấp.
  • Bữa ăn nhẹ lúc 8 giờ tối: Uống 1 ly sữa không đường.
Thực đơn 3 bổ sung đầy đủ dưỡng chất cho cơ thể
Thực đơn 3 bổ sung đầy đủ dưỡng chất cho cơ thể

Một số điều cần lưu ý khi ăn bưởi

Để giảm cân không gây ảnh hưởng xấu cho sức khỏe, ngoài vấn đề 1 quả bưởi bao nhiêu calo bạn nên bỏ túi cho mình một số lưu ý khác bao gồm:

Cách chọn bưởi ngon mọng nước

Muốn chọn bưởi ngon và mọng nước, trước tiên bạn cần quan sát về lớp vỏ bên ngoài. Bạn cần lưu ý chọn những quả có lớp vỏ bên ngoài căng, bóng, hơi ửng vàng và hình dáng tròn đều.

Tiếp theo, bạn hãy kiểm tra xem thử lớp vỏ bưởi dày hay mỏng bằng cách dùng đầu ngón tay búng nhẹ vào phần vỏ bưởi. Khi nghe thấy tiếng bốp bốp thì quả này sẽ có lớp vỏ khá dày còn nếu nghe tiếng cạnh cạnh thì lớp vỏ sẽ mỏng hơn.

Ngoài ra, bạn nên quan sát các nốt gai trên lớp vỏ của trái này. Với lớp vỏ có gai càng to thì chứng tỏ nó càng già, chín và ngon. Còn với những quả có nốt gai nhỏ cùng mật độ dày sẽ non khi ăn dễ có vị chua, không nên mua.

Hãy ưu tiên lựa những quả bưởi có hình dáng đều đặn và trọng lượng rơi vào khoảng 1 - 1,2 kg. Đặc biệt, với những loại bưởi da xanh hay bưởi năm roi hãy ưu tiên lựa những quả có khối lượng tầm 1kg trở lên.

Nên chọn quả bưởi có phần gai to để đảm bảo độ ngọt
Nên chọn quả bưởi có phần gai to để đảm bảo độ ngọt

Liều lượng và thời điểm ăn phù hợp

Biết được 1 quả bưởi bao nhiêu calo cùng liều lượng và thời điểm ăn thích hợp sẽ giúp bạn cân bằng chế độ dinh dưỡng một cách phù hợp. Bạn nên nạp lượng calo vừa phải để không khiến sức khỏe suy nhược, thiếu sức sống. Liều lượng thích hợp thường sẽ rơi vào khoảng 2 -3 múi bưởi sau bữa ăn.

Bạn không nên dùng trực tiếp bưởi lúc đang đói tránh trường hợp axit gây ảnh hưởng đến niêm mạc dạ dày. Thay vào đó, hãy ăn bưởi sau bữa ăn khoảng 30 phút. Đặc biệt, loại trái cây này có thể ăn vào buổi sáng, trưa và tối.

Những ai không nên ăn bưởi?

Mặc dù bưởi có lượng dưỡng chất khá dồi dào, tuy nhiên không phải ai cũng có thể thưởng thức. Sau đây là một số đối tượng không nên sử dụng loại trái cây này mà bạn cần lưu ý, bao gồm:

  • Những người mắc bệnh tim cần cân nhắc trước khi sử dụng.
  • Những người gặp phải một số bệnh liên quan đến đường tiêu hóa như trào ngược dạ dày thực quản không nên dùng.
  • Những ai đang sử dụng các loại thuốc trị bệnh nên cân nhắc bởi nó có thể tương tác với một số loại thuốc và gây ảnh hưởng đến quá trình điều trị.

Bưởi có kỵ với nguyên liệu nào không?

Khi ăn bưởi, bạn nên tránh dùng chung với một số nguyên liệu sau bởi nó sẽ gây nên một số ảnh hưởng không tốt với cơ thể, ví dụ như:

  • Không nên ăn bưởi cùng cà rốt, dưa chuột bởi 2 loại thực phẩm này sẽ làm mất đi lượng vitamin C có trong loại quả này.
  • Không nên ăn gan lợn cùng với bưởi, vì trong nguyên liệu này có chứa đồng, sắt, kẽm,... khi kết hợp với vitamin C có trong bưởi sẽ dễ làm tăng tốc độ oxy hóa kim loại và mất đi giá trị dinh dưỡng vốn có.
  • Không nên ăn khi đã hoặc đang dùng thuốc lá, rượu vì nó sẽ làm tăng thêm độc tính của chất kích thích và gây hại cho sức khỏe.

Định lượng calo của một số loại hoa quả khác

Nếu đã đặt ra nghi vấn 1 quả bưởi bao nhiêu calo chứng tỏ bạn khá quan tâm đến tình trạng sức khỏe của mình. Để nâng cao hơn sức khỏe bản thân, bạn hãy tham khảo định lượng calo có trong một số loại hoa quả sau để sử dụng phù hợp hơn, bao gồm:

  • Mít là loại hoa quả khá phổ biến ở Việt Nam bởi hương thơm đặc trưng cùng vị ngọt tự nhiên. Chính vị ngọt này đã khiến nhiều người lầm tưởng rằng lượng calo có trong loại quả này tương đối cao. Thực tế, trong 100g mít chỉ chứa khoảng 95 calo nên bạn có thể cân nhắc sử dụng.
  • Táo từ lâu đã được biết đến là loại quả bổ dưỡng cho sức khỏe bởi hàm lượng chất xơ cùng những chất chống oxy hóa cao. Bên cạnh đó, trong 100g táo có chứa khoảng 52 calo, lượng calo này tương đối thích hợp cho những ai muốn giảm cân.
Táo là loại quả có lượng calo thấp thích hợp để giảm cân
Táo là loại quả có lượng calo thấp thích hợp để giảm cân

Lời giải đáp cho câu hỏi mỗi quả bưởi bao nhiêu calo giúp ích khá nhiều cho người dùng trong việc cân bằng lượng dưỡng chất nạp vào cơ thể. Bên cạnh đó, bạn nên tham khảo thêm định lượng calo tồn tại trong một số loại hoa quả khác để có chế độ dinh dưỡng thích hợp nhất.