10+ biểu hiện đau ruột thừa ở nữ. Nhận biết sớm để có biện pháp điều trị dứt điểm

Một số biểu hiện đau ruột thừa ở nữ thường gặp như sốt cao, buồn nôn, ăn không ngon miệng, táo bón. đau quanh rốn. Những trường hợp nặng hơn còn gây sưng vùng bụng. Nếu không điều trị dứt điểm, những triệu chứng này sẽ xuất hiện liên tục gây ảnh hưởng đến công việc và cuộc sống.

1. Đau ruột thừa là gì?

Ruột thừa là một phần của hệ tiêu hóa, nhỏ như ngón tay và gắn liền với ruột, thường nằm ở khu vực đáy manh tràng và gần tiếp nối giữa đại tràng bên phải với ruột non.

Đau ruột thừa khiến người bệnh cảm thấy đau đớn, khó chịu và gây ảnh hưởng đến hoạt động hàng ngày
Đau ruột thừa khiến người bệnh cảm thấy đau đớn, khó chịu và gây ảnh hưởng đến hoạt động hàng ngày

Đau ruột thừa thường xuất hiện ở khu vực vùng bụng dưới bên phải và là dấu hiệu của tình trạng tắc nghẽn hoặc viêm nhiễm ruột thừa. Biểu hiện đau ruột thừa ở nữ là trạng thái đau đớn, khó chịu, nhiều trường hợp nặng hơn còn gây sưng nổi và làm mủ trong bụng.

Nếu không được điều trị kịp thời, viêm ruột thừa có thể gây ra các vấn đề nghiêm trọng, thậm chí là tử vong.

2. Vị trí đau ruột thừa ở phụ nữ? 

Vị trí đau ruột thừa ở phụ nữ bắt đầu từ khu vực quanh rốn, sau đó lan rộng và tập trung tại hố chậu phải, nằm ở 1/4 vùng bụng dưới bên phải. Đau ruột thừa là những cơn đau âm ỉ, đau liên tục và tăng dần theo thời gian. Tình trạng này tiếp diễn lâu dài sẽ gây ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt của bạn.

Vị trí đau ruột thừa ở nữ là vùng bụng dưới bên phải, sau đó lan rộng đến nhiều bộ phận khác
Vị trí đau ruột thừa ở nữ là vùng bụng dưới bên phải, sau đó lan rộng đến nhiều bộ phận khác

3. Những biểu hiện đau ruột thừa ở nữ 

Đau ruột thừa là chứng bệnh thường gặp ở nữ giới. Đây là căn bệnh nguy hiểm có thể gây ảnh hưởng đến tính mạng, vì vậy bạn nên nắm rõ những biểu hiện đau ruột thừa ở nữ để phát hiện bệnh sớm và có biện pháp điều trị phù hợp. Một số biểu hiện đau ruột thừa ở nữ như:

3.1. Tiêu chảy 

Tiêu chảy là một trong những biểu hiện đau ruột thừa ở nữ thường gặp nhất. Tình trạng tiêu chảy xảy ra do khi ruột thừa bị viêm, quá trình tiêu hoá của đường ruột bị gián đoạn, từ đó gây nên tình trạng tiêu chảy mất kiểm soát.

Biểu hiện đau ruột thừa ở nữ thường gặp nhất là tiêu chảy, gây mất nước và suy nhược cơ thể
Biểu hiện đau ruột thừa ở nữ thường gặp nhất là tiêu chảy, gây mất nước và suy nhược cơ thể

Tiêu chảy kéo dài trong nhiều ngày sẽ khiến bạn bị mất nước, sụt cân và suy nhược cơ thể, đồng thời bệnh đau ruột thừa cũng chuyển biến nặng hơn. Do đó, khi thấy mình bị tiêu chảy bất thường, bạn nên thăm khám bác sĩ càng sớm càng tốt.

3.2. Đau bụng quanh vùng rốn 

Một trong các biểu hiện đau ruột thừa ở nữ khiến người bệnh cảm thấy khó chịu nhất đó là đau bụng quanh vùng rốn. Ban đầu, bạn sẽ cảm thấy khu vực quanh rốn hoặc trên rốn đau âm ỉ, sau đó cơn đau sẽ tăng dần và lan rộng đến vùng xương chậu bên phải.

Biểu hiện đau ruột thừa ở nữ rõ nhất là đau bụng quanh vùng rốn và lan rộng đến xương chậu
Biểu hiện đau ruột thừa ở nữ rõ nhất là đau bụng quanh vùng rốn và lan rộng đến xương chậu

Tình trạng đau bụng quanh rốn sẽ kéo dài liên tục trong khoảng 2 - 12 tiếng, sau đó bạn sẽ cảm nhận những cơn đau quặn thắt khi di chuyển hay thay đổi tư thế. Cơn đau không chỉ dừng lại ở vùng xương chậu mà còn lan ra rất nhiều khu vực như lưng, sườn phải,... gây ảnh hưởng đến việc sinh hoạt hàng ngày.

3.3. Táo bón 

Táo bón là một trong các biểu hiện đầu tiên để nhận biết bệnh đau ruột thừa ở nữ. Đây là triệu chứng phổ biến nhưng ít người để ý, chỉ nghĩ do cơ thể thiếu chất chứ không biết là mình đang bị viêm ruột thừa. Từ đó bệnh sẽ chuyển biến nặng hơn và gây ra những cơn đau “chết đi sống lại”.

Nguyên nhân chính gây ra chứng táo bón khi bị đau ruột thừa là do ruột thừa bị viêm làm ảnh hưởng đến quá trình tiêu hoá. Một số người sẽ xuất hiện tình trạng táo bón, còn một số người sẽ bị tiêu chảy. Tuỳ vào cơ địa của mỗi người mà triệu chứng có thể khác nhau.

3.4. Đau bụng kèm hắt hơi, ho, thở sâu

Đau bụng kèm theo hắt hơi, thở sâu và ho cũng là biểu hiện đau ruột thừa ở nữ thường gặp. Những cơn đau bụng âm ỉ kéo dài kèm theo ho và hắt hơi sẽ khiến người bệnh cảm thấy khó chịu. Nhiều trường hợp nặng hơn còn gây khó thở. Vì vậy khi nhận thấy các triệu chứng này, bạn nên đến gặp bác sĩ để được tư vấn, khám và điều trị kịp thời.

3.5. Sốt cao trên 39 độ C

Không chỉ dừng lại ở các triệu chứng như táo bón, tiêu chảy hay đau bụng, sốt cao cũng là biểu hiện thường gặp khi mắc chứng đau ruột thừa. Ban đầu, người bệnh chỉ bị sốt nhẹ khoảng 38 độ C và không cần phải dùng thuốc hạ sốt.

Sốt là biểu hiện thường thấy khi bị đau ruột thừa, sốt cao lên đến 39 độ kèm theo những cơn co giật
Sốt là biểu hiện thường thấy khi bị đau ruột thừa, sốt cao lên đến 39 độ kèm theo những cơn co giật

Tuy nhiên, khi viêm phúc mạc phát triển biến chứng, bệnh viêm ruột thừa chuyển biến nặng hơn sẽ gây nên tình trạng sốt cao trên 39 độ, thậm chí còn co giật.

3.6. Buồn nôn, chóng mặt 

Buồn nôn, chóng mặt cũng là một trong những biểu hiện đau ruột thừa ở nữ hay gặp khiến người bệnh cảm thấy mệt mỏi. Cơn buồn nôn thường xuất hiện sau khi ăn, kèm theo đó là triệu chứng đau đầu, chóng mặt khiến người bệnh không thể nhận biết được đó có phải là triệu chứng đau ruột thừa hay không. Từ đó làm cho tình trạng bệnh chuyển biến nặng hơn và khó điều trị.

3.7. Ăn không ngon miệng 

Không chỉ buồn nôn, ăn không ngon miệng cũng là biểu hiện đau ruột thừa ở nữ. Cơ thể mệt mỏi kèm theo những cơn đau khó chịu ở vùng bụng sẽ khiến bạn cảm thấy chán ăn. Tình trạng này kéo dài lâu ngày sẽ khiến bạn bị suy nhược cơ thể, sụt cân và làm cho tình trạng viêm ruột thừa trở nên nặng hơn.

3.8. Vùng bụng sưng phồng 

Biểu hiện đau ruột thừa ở nữ cực kỳ nguy hiểm mà bạn cần để ý đó là vùng bụng sưng phồng. Đây là biểu hiện khi bệnh viêm ruột thừa đã chuyển biến nặng. Khi thấy vùng bụng cứng và sưng phồng, bạn cần đến gặp bác sĩ ngay lập tức để được khám và điều trị kịp thời.

Bệnh đau ruột thừa chuyển biến nặng sẽ gây nên triệu chứng sưng phồng vùng bụng
Bệnh đau ruột thừa chuyển biến nặng sẽ gây nên triệu chứng sưng phồng vùng bụng

3.9. Thường xuyên đi tiểu 

Khi bị đau ruột thừa, chị em phụ nữ thường đi tiểu với tần suất nhiều hơn bình thường. Biểu hiện này xảy ra do khi bị viêm ruột thừa, quá trình tiêu hoá của cơ thể bị ảnh hưởng. Đồng thời, chức năng của đường ruột cũng suy giảm gây ảnh hưởng đến các cơ quan chức năng khác trong cơ thể, bao gồm cả thận và bàng quan.

3.10. Đau bụng, mất ngủ 

Biểu hiện đau ruột thừa ở nữ rõ nhất là những cơn đau bụng âm ỉ đến những cơn đau quặn thắt gây khó chịu và ảnh hưởng đến sức khoẻ. Tình trạng đau bụng diễn ra càng nặng, người bệnh càng có nguy cơ bị mất ngủ, suy nhược cơ thể và ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống.

3.11. Khó tiêu

Trên thực tế, khi đường ruột bị đau, bị viêm nhiễm, hệ thống tiêu hóa trong cơ thể cũng sẽ bị tác động. Từ đó, khả năng hấp thụ và tiêu hoá chất dinh dưỡng trong cơ thể cũng bị suy giảm và gây nên tình trạng đầy hơi, khó tiêu.

4. Đau ruột thừa gây nên những biến chứng gì?

Đau ruột thừa là một căn bệnh nguy hiểm và đe dọa đến tính mạng nếu không được chữa trị đúng cách và kịp thời. Biểu hiện đau ruột thừa ở nữ thường không rõ khiến bạn không thể phát hiện bệnh sớm, từ đó gây ra nhiều biến chứng như:

Biến chứng thường thấy của bệnh đau ruột thừa là viêm phúc mạc, nếu không điều trị kịp thời có thể gây tử vong
Biến chứng thường thấy của bệnh đau ruột thừa là viêm phúc mạc, nếu không điều trị kịp thời có thể gây tử vong
  • Viêm phúc mạc: Tình trạng này xảy ra khi ruột thừa bị nhiễm trùng nặng hoặc bị vỡ, dẫn đến trình trạng viêm nhiễm lan rộng vào mô phúc mạc xung quanh. Các triệu chứng viêm phúc mạc thường gặp như sốt cao, huyết áp tụt, chướng bụng và đau khi chạm vào vùng bụng. Viêm phúc mạc là biến chứng nguy hiểm có thể đe dọa tính mạng nếu không được điều trị kịp thời.
  • Áp - xe: Đây là biến chứng khác của viêm ruột thừa cũng rất nguy hiểm. Khối áp xe ruột thừa hình thành có thể gây ra viêm phúc mạc nếu bị vỡ. Nếu không được điều trị, áp - xe cũng có thể ảnh hưởng đến tính mạng của người bệnh.
  • Đám quánh ruột thừa: Đây là một biến chứng khác của viêm ruột thừa, đặc biệt xảy ra ở những người có tình trạng sức khỏe tốt và mức độ kết dính của ruột thừa cao. Đám quánh ruột thừa có thể tự tan dần hoặc phát triển thành khối áp xe ruột thừa, gây ra các vấn đề nghiêm trọng nếu không được điều trị.

5. Nguyên nhân gây đau ruột thừa ở nữ 

Đau ruột thừa ở nữ thường xuất phát từ nhiều nguyên nhân, nhưng một trong những nguyên nhân phổ biến là sự tắc nghẽn ở lỗ thông giữa ruột thừa và manh tràng. Sự tích tụ chất dịch nhầy hoặc phân cứng trong lỗ thông có thể gây ra hiện tượng tắc nghẽn, cũng được gọi là sỏi phân, khiến vi khuẩn từ ruột thừa xâm nhập vào thành ruột và gây viêm.

Tắc nghẽn ở lỗ thông giữa ruột thừa và manh tràng là nguyên nhân chính gây đau ruột thừa ở nữ
Tắc nghẽn ở lỗ thông giữa ruột thừa và manh tràng là nguyên nhân chính gây đau ruột thừa ở nữ

Khi vi khuẩn xâm nhập, cơ thể sẽ phản ứng bằng cách tấn công lại chúng, gây ra tình trạng viêm nhiễm. Nếu tình trạng nhiễm trùng lan rộng đến ruột thừa sẽ gây ra tình trạng viêm phúc mạc và thậm chí phá vỡ ruột thừa, gây ra nhiễm trùng trong ổ bụng.

6. Cách trị dứt điểm đau ruột thừa ở nữ

Khi nhận thấy mình đang có những biểu hiện đau ruột thừa ở nữ, bạn cần tìm cách điều trị càng sớm càng tốt để tránh bệnh đau ruột thừa gây nên nhiều biến chứng nguy hiểm khác. Tuỳ theo mức độ nặng, nhẹ của bệnh mà bạn có thể chữa theo phương pháp dân gian hoặc can thiệp phẫu thuật. Cụ thể như sau:

6.1. Điều trị dứt điểm bệnh đau ruột thừa ở nữ bằng mẹo dân gian 

Nếu bạn bị đau ruột thừa ở mức nhẹ, vùng viêm nhiễm không lan rộng thì không cần phải phẫu thuật mà có thể tự điều trị tại nhà bằng các mẹo dân gian như:

Uống nước ấm để trị bệnh đau ruột thừa:

Nước ấm có tác dụng làm sạch đường ruột, loại bỏ các chất độc tích tụ lâu ngày trong đường ruột và cải thiện lưu thông, tuần hoàn máu. Do đó, nếu bị đau ruột thừa, bạn nên uống nước ấm nhiều lần trong ngày và bổ sung ít nhất 2 lít nước mỗi ngày.

Uống nước đậu xanh để giảm cơn đau ruột thừa:

Sử dụng đậu xanh nguyên hạt ngâm với nước ấm, sau đó chắt lấy phần nước để uống cũng là cách chữa đau ruột thừa hiệu quả. Bạn nên uống nước đậu xanh 3 lần/ ngày để tăng cường hiệu quả.

Chữa đau ruột thừa bằng tỏi, gừng:

Tỏi và gừng có chứa hợp chất chống viêm nên có khả năng chữa dứt điểm cơn đau ruột thừa một cách hiệu quả. Ăn vài tép tỏi sống hay uống vài ly trà gừng mỗi ngày sẽ cải thiện được các biểu hiện đau ruột thừa ở nữ một cách nhanh chóng.

Mẹo dân gian trị dứt điểm cơn đau ruột thừa, vừa an toàn, vừa tiết kiệm chi phí
Mẹo dân gian trị dứt điểm cơn đau ruột thừa, vừa an toàn, vừa tiết kiệm chi phí

Trị dứt điểm đau ruột thừa bằng chanh và mật ong:

Chanh và mật ong có tác dụng rất tốt trong việc điều trị bệnh đau ruột thừa. Trong chanh có chứa hàm lượng vitamin C cao, tăng cường hệ miễn dịch và điều trị các triệu chứng khó tiêu, táo bón. Bạn nên uống 1 cốc chanh nóng mật ong vào bữa sáng để tăng cường hiệu quả điều trị.

6.2. Phẫu thuật điều trị đau ruột thừa ở nữ

Dù bị đau ruột thừa ở mức nặng hay nhẹ thì phương pháp điều trị hiệu quả nhất vẫn là phẫu thuật. Với sự phát triển của công nghệ, hiện nay người bệnh có thể chọn một trong hai phương pháp mổ là mổ mở hoặc phẫu thuật nội soi.

Mổ nội soi là phương pháp điều trị đau ruột thừa phổ biến và hiệu quả nhất, không gây biến chứng
Mổ nội soi là phương pháp điều trị đau ruột thừa phổ biến và hiệu quả nhất, không gây biến chứng

Trong đó, phương pháp phẫu thuật nội soi thường được ưa chuộng cho các trường hợp viêm ruột thừa chưa gây biến chứng. Đây là một phương pháp tiên tiến và không cần rạch bụng, không để lại sẹo. Còn phẫu thuật mở thường được áp dụng cho các trường hợp ruột thừa đã gây biến chứng hoặc khi người bệnh không đủ điều kiện để thực hiện phẫu thuật nội soi.

7. Thời gian ủ bệnh viêm ruột thừa ở nữ 

Thời gian ủ bệnh viêm ruột thừa ở nữ thường kéo dài trong khoảng 2 - 12 tiếng. Ban đầu bạn sẽ cảm thấy đau tức xung quanh vùng rốn. Sau đó cơn đau sẽ lan rộng đến vùng thượng vị, vùng xương chậu và gây ảnh hưởng đến việc sinh hoạt.

Nắm rõ những biểu hiện đau ruột thừa ở nữ sẽ giúp bạn phát hiện bệnh sớm và có phương pháp chữa trị kịp thời, tránh những biến chứng gây nguy hiểm đến tính mạng. Biểu hiện của các cơn đau ruột thừa thường không rõ ràng và dễ gây nhầm lẫn với những loại bệnh khác. Do đó, nếu cảm thấy đau bụng kéo dài nhiều ngày gây khó chịu, tốt nhất bạn nên thăm khám bác sĩ càng sớm càng tốt.