Ăn cà chua sống có tác dụng gì? Vừa là thần dược, vừa là độc dược nếu dùng sai cách

Caitlin Trang
Hiểu rõ ăn cà chua sống có tác dụng gì và liều lượng ăn thích hợp sẽ giúp bạn tận dụng tối đa lợi ích từ loại thực phẩm này. Cà chua là một nguồn cung cấp lớn vitamin K, canxi hỗ trợ quá trình hình thành và phát triển xương chắc khỏe. Đồng thời chất chống oxy hóa giúp tái tạo tế bào da mới, làm trắng sáng da hiệu quả.

1. Thành phần dinh dưỡng trong cà chua sống

Để giải đáp được vấn đề ăn cà chua sống có tác dụng gì, bạn cần biết loại quả này có những chất dinh dưỡng gì. Theo các chuyên gia nghiên cứu, cà chua là một loại thực phẩm chứa nhiều dưỡng chất, mang lại nhiều tác dụng tuyệt vời cho sức khỏe.

Với hàm lượng nước chiếm tỷ lệ lên đến 95%, trong khi phần còn lại gồm chủ yếu carbohydrate và chất xơ. Trong mỗi 100 gram cà chua sống có chứa 18 kcal năng lượng, 0,9 gram đạm, 2,6 gram đường, 1,2 gram chất xơ, 3,9 gram carbohydrate và 0,2 gram chất béo.

Mỗi quả cà chua trung bình cung cấp khoảng 1.5 gram chất xơ. Trong đó, có tới 87% là chất xơ không hòa tan, bao gồm cellulose, hemicellulose và lignin. Bên cạnh đó, loại quả này còn là nguồn cung cấp quan trọng của nhiều loại vitamin và khoáng chất như: Vitamin C, B, Kali, Vitamin K1 hay phylloquinone,.... Đây là những dưỡng chất có tác dụng tăng cường sức đề kháng.

 Đáp án cho câu hỏi ăn cà chua sống có tác dụng gì đó chính là tăng cường sức đề kháng và làm đẹp da
Đáp án cho câu hỏi ăn cà chua sống có tác dụng gì đó chính là tăng cường sức đề kháng và làm đẹp da

2. Ăn cà chua sống có tác dụng gì?

Cà chua là loại thực phẩm phổ biến trong cuộc sống hàng ngày, thế nhưng nhiều người lại không biết ăn cà chua sống có tác dụng gì. Dưới đây là một số tác dụng nổi bật của cà chua

2.1. Tốt cho mắt

Cà chua là một loại thực vật chứa nhiều vitamin A và C, cùng với các chất chống oxy hóa như lycopene, lutein và zeaxanthin, giúp tăng cường thị lực và ngăn ngừa các bệnh về mắt như đục thủy tinh thể và thoái hóa điểm vàng.

2.2. Phòng ngừa ung thư

Lycopene, một chất chống oxy hóa có trong cà chua, có thể giúp cơ thể chống lại nhiều loại ung thư như ung thư tuyến tiền liệt, ung thư dạ dày, ung thư vòm họng và trực tràng, ung thư cổ tử cung, ung thư thực quản ung thư phổi và ung thư buồng trứng.

2.3. Cân bằng lượng đường trong máu hiệu quả

Cà chua chứa chất xơ, crom và rất ít carbohydrate, giúp hạ đường huyết hiệu quả. Chất chống oxy hóa trong loại quả này còn giúp bảo vệ mạch máu và thận bị tổn thương do bệnh tiểu đường.

 Cà chua có nhiều chất xơ và crom giúp làm giảm lượng đường trong máu
Cà chua có nhiều chất xơ và crom giúp làm giảm lượng đường trong máu

2.4. Cải thiện giấc ngủ ngon

Cà chua giúp bạn có được giấc ngủ ngon hơn nhờ nguồn vitamin C và lycopene dồi dào. Vì vậy, nếu bạn bị khó ngủ hãy bổ sung thực phẩm này trong các bữa ăn hàng ngày để chữa trị chứng mất ngủ.

2.5. Giúp xương chắc khỏe

Khi tìm hiểu ăn cà chua sống có tác dụng gì, bạn sẽ phải ngạc nhiên trước những công dụng tuyệt vời của loại quả này. Đây là thực phẩm chứa vitamin K và canxi rất có lợi cho xương, giúp xương chắc khỏe, ngăn ngừa loãng xương.

2.6. Làm sáng mịn da an toàn

Một trong những bí quyết làm đẹp được chị em phụ nữ ưa chuộng là dùng cà chua đắp mặt nạ. Những dưỡng chất oxy hoá như lycopene giúp bảo vệ da khỏi ánh nắng mặt trời, se khít lỗ chân lông, chống lão hóa, tái tạo và làm săn chắc da mặt.

2.7. Làm sạch gàu hiệu quả

Cà chua chứa nhiều vitamin A, C, sắt, đặc biệt là tính axit có thể cân đối độ pH cho tóc. Nếu bạn bị ngứa da đầu, bị gàu hãy thử thoa nước ép loại quả này lên tóc sau khi gội đầu, sau đó xả sạch bằng nước lạnh hoặc ấm. Tính axit giúp cân bằng độ pH giúp tóc chắc khỏe, bóng mượt và không bị gàu.

Cà chua có thể hỗ trợ làm sạch gàu nhờ cân bằng độ pH tối ưu
Cà chua có thể hỗ trợ làm sạch gàu nhờ cân bằng độ pH tối ưu

3. Cà chua chín hay sống tốt hơn?

Bạn có thể nhận thấy được loại quả này mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe sau khi tham khảo ăn cà chua sống có tác dụng gì ở trên. Tuy nhiên, nhiều người vẫn băn khoăn liệu nên ăn cà chua sống hay cà chua chín để tận dụng tối đa lợi ích sức khỏe từ loại rau củ này.

Cà chua sống và cà chua chín đều có những lợi ích riêng. Cà chua sống chứa nhiều vitamin C, một chất chống oxy hóa mạnh mẽ giúp tăng cường hệ thống miễn dịch của cơ thể. Tuy nhiên, khi cà chua được nấu chín, lượng lycopene - một chất chống oxy hóa khác có trong cà chua - lại tăng lên đáng kể. Lycopene đã được chứng minh là có khả năng giảm nguy cơ mắc bệnh tim và một số loại ung thư.

Vì vậy, việc chọn ăn cà chua sống hay cà chua chín phụ thuộc vào mục tiêu sức khỏe cụ thể của bạn. Nếu bạn muốn tăng cường hệ thống miễn dịch và cung cấp vitamin C cho cơ thể, hãy chọn cà chua sống. Ngược lại, nếu bạn muốn tăng cường lượng lycopene trong chế độ ăn uống của mình, hãy chọn cà chua chín.

4. Mách bạn cách chọn cà chua tươi, ngon, không dính thuốc

Bạn cần ghi nhớ các mẹo lựa được những quả cà chua tươi ngon, mọng nước để đảm bảo sức khỏe khi đã có thông tin ăn cà chua sống có tác dụng gì. Dưới đây là một số mẹo hay mà bạn có thể tham khảo.

4.1. Quan sát hình dáng

Chọn những quả cà chua có kích cỡ tương đương nhau, tròn trịa, vỏ căng bóng và không bị dập. Không nên chọn những quả có hình dạng méo mó, không cân đối, vỏ ngoài bị xước, vỏ dày hoặc có hình dáng kì lạ.

4.2. Dựa vào màu sắc

Cà chua chín tự nhiên thường có màu đỏ vàng, không hẳn phải có màu đỏ rực. Màu sắc trên bề mặt của quả này có thể khác nhau do thời gian tiếp xúc với ánh nắng mặt trời của mỗi bộ phận không giống nhau.

 Cà chua tươi mới sẽ có màu sắc đỏ vàng
Cà chua tươi mới sẽ có màu sắc đỏ vàng

4.3. Nhìn núm của quả

Bạn nên chọn những quả cà chua có phần núm còn tươi, dính chắc vào thân quả. Đừng chọn những quả cuống bị héo vì đó thường là những quả đã hái từ lâu.

4.4. Dựa vào mùi thơm

Dựa vào mùi thơm bạn có thể phân biệt được đâu là thực phẩm tươi ngon. Cà chua chín tự nhiên sẽ có mùi thơm, ngược lại những quả chín do ngâm hóa chất sẽ có vỏ cứng, mùi vị không được thơm.

4.5. Kiểm tra trọng lượng quả và độ đàn hồi

Dùng tay ấn nhẹ lên quả cà chua có thể phân biệt được đâu là loại mới hái, tươi ngon. Những quả chín tự nhiên, khi cầm lên và ấn nhẹ vào sẽ thấy mềm, độ đàn hồi tốt. Tránh những quả cà chua khi sờ và ấn nhẹ vào có cảm giác cứng.

5. Ăn cà chua sống cần lưu ý những gì?

Bạn cũng cần nắm rõ những lưu ý về cách sử dụng hợp lý để cơ thể có thể hấp thụ những dưỡng chất tốt nhất sau khi đã biết được ăn cà chua sống có tác dụng gì.

5.1. Không nên ăn quá nhiều hạt

Cũng tương tự như hạt ổi, hạt cà chua cũng sẽ khiến người dùng bị viêm thắt ruột, táo bón nếu ăn quá nhiều hạt. Tuy nhiên, hạt cà chua cũng có rất nhiều tác dụng tốt với sức khỏe như tăng cường thị lực. Vì vậy, nên cân đối liều lượng sử dụng phù hợp để đảm bảo cho sức khỏe.

5.2. Liều lượng và thời điểm

Cà chua có thể ăn vào bất kỳ thời điểm nào trong ngày. Tuy nhiên, nếu bạn có dạ dày nhạy cảm, hãy tránh ăn cà chua trên dạ dày trống vì axit trong cà chua có thể gây kích ứng.

Mặc dù cà chua có nhiều công dụng hữu ích đối với sức khỏe người dùng nhưng nếu lạm dụng quá mức sẽ ảnh hưởng đến một số cơ quan chức năng trong cơ thể. Do đó, hãy cân đối liều lượng dùng phù hợp, chỉ nên ăn 1 - 2 quả trên một ngày để đạt được hiệu quả tốt nhất

 Không nên ăn cà chua khi bụng đói và chỉ nên ăn 1 - 2 quả mỗi ngày 
Không nên ăn cà chua khi bụng đói và chỉ nên ăn 1 - 2 quả mỗi ngày 

5.3. Những ai không nên ăn

Những người bị dị ứng với các thành phần có trong cà chua hoặc có vấn đề về dạ dày nên hạn chế ăn các món được chế biến từ loại thực phẩm này. Ngoài ra, những người bị bệnh thận hoặc đang điều trị với thuốc chống đông máu cũng nên thận trọng vì cà chua chứa nhiều kali và vitamin K.

5.4. Những thực phẩm kỵ với cà chua sống

Cà chua là một trong thực phẩm không thể thiếu trong các bữa ăn hàng ngày, thế nhưng ít ai biết rõ ăn cà chua sống có tác dụng gì và cà chua kỵ với những loại thực phẩm nào. Biết rõ điều này bạn sẽ có được biện pháp phòng tránh để đảm bảo an toàn cho sức khỏe. Những thực phẩm đại kỵ khi ăn cùng cà chua sống như: Dưa chuột, khoai lang, cà rốt, khoai tây,…

6. Các món ngon từ cà chua sống

Bạn sẽ có thêm nhiều động lực để thay đổi chế độ ăn uống hàng ngày sau khi có được câu trả lời ăn cà chua sống có tác dụng gì. Điều này giúp cơ thể khỏe mạnh hơn mỗi ngày.

6.1. Salad cà chua

Đây không chỉ là một món ăn quen thuộc mà còn là một lựa chọn tuyệt vời cho những ai đang hướng tới việc giảm cân. Với cách chế biến đơn giản, bạn chỉ cần chuẩn bị cà chua sống, thái nhỏ, sau đó trộn cùng táo, xà lách, bơ, hoặc các loại rau củ quả và trái cây khác mình yêu thích, rồi thêm một chút mayonnaise

Việc ăn cà chua sống mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, đặc biệt là trong việc giảm cân. Bạn có thể thêm salad cà chua vào chế độ ăn hàng ngày của mình mà không cần lo lắng về calo thừa.

 Salad cà chua là món ăn ngon miệng và bổ dưỡng cho bữa ăn hàng ngày
Salad cà chua là món ăn ngon miệng và bổ dưỡng cho bữa ăn hàng ngày

6.3. Nước ép cà chua

Một lựa chọn khác mà bạn có thể cân nhắc đó là nước ép cà chua. Đơn giản chỉ cần chọn cà chua tươi, rửa sạch và cắt nhỏ, sau đó xay nhuyễn cùng sữa tươi ít đường và đá viên. Thức uống này không chỉ thơm ngon mà còn giàu chất dinh dưỡng, giúp bạn giảm cân và có làn da đẹp hơn.

6.4. Cà chua dầm đường

Nếu bạn thích đồ ngọt, cà chua dầm đường là một sự lựa chọn tuyệt vời. Chỉ cần cắt cà chua thành từng miếng và thêm một ít đường, bạn đã có một món ăn vặt ngon lành và hỗ trợ giảm cân.

Tham khảo các thông tin xoay quanh vấn đề ăn cà chua sống có tác dụng gì và cách sử dụng hợp lý sẽ giúp ích cho rất nhiều người trong việc cải thiện sức khỏe. Dù là một thực phẩm có rất nhiều tác dụng cho sức khỏe nhưng bạn cũng cần cân đối liều lượng dùng để đạt được hiệu quả tốt hơn.