Ăn hạt mít có tác dụng gì? 15 lợi ích tuyệt vời từ hạt mít mà bạn không thể bỏ qua

Caitlin Trang
Ăn hạt mít có tác dụng gì? Hạt mít, thường bị bỏ đi lại là viên ngọc quý chứa dồi dào protein, vitamin B, chất xơ, cùng đặc tính chống oxy hóa mạnh mẽ. Loại hạt này cung cấp năng lượng, hỗ trợ hệ thần kinh, tiêu hóa và bảo vệ cơ thể khỏi gốc tự do gây ung thư.

1. Ăn hạt mít có tác dụng gì? 

Thường bị vứt bỏ như phế phẩm nhưng trên thực tế, ăn hạt mít lại mang đến vô số lợi ích tuyệt vời cho sức khỏe và sắc đẹp, khiến bạn không khỏi bất ngờ. Dưới đây là những lợi ích mà chúng mang lại, là lời giải cho thắc mắc hạt mít có tác dụng gì?

1.1. Bảo vệ hệ miễn dịch, đẩy lùi vi khuẩn

Khả năng kháng khuẩn và tăng cường hệ miễn dịch của hạt mít đã được khoa học chứng minh, khiến nó trở thành "chiến binh" lợi hại trong cuộc chiến chống lại vi khuẩn, bảo vệ cơ thể.

Hạt mít sở hữu những hạt nhỏ trên bề mặt, hoạt động như chất kháng khuẩn hiệu quả, ức chế sự phát triển của các vi khuẩn gây hại như E. coli, Staphylococcus aureus, Salmonella typhi. Đây là vũ khí lợi hại giúp ngăn chặn các bệnh về đường tiêu hóa, bảo vệ hệ tiêu hóa khỏe mạnh.

Bên cạnh đó, hàm lượng kẽm dồi dào trong hạt mít đóng vai trò quan trọng trong việc tăng cường hệ miễn dịch. Kẽm kích thích sản xuất tế bào miễn dịch, đồng thời hỗ trợ hoạt động của các tế bào này, giúp cơ thể chống lại các tác nhân gây bệnh hiệu quả hơn.

Hạt mít có tác dụng bảo vệ hệ miễn dịch

Hạt mít có tác dụng bảo vệ hệ miễn dịch

1.2. Hỗ trợ tiêu hóa

Một trong những lợi ích tuyệt vời đầu tiên của hạt mít chính là khả năng hỗ trợ tiêu hóa hiệu quả. Hạt mít chứa cả chất xơ hòa tan và không hòa tan giúp bình thường hóa nhu động ruột, làm mềm phân và tăng tần suất đi tiêu, từ đó ngăn ngừa táo bón hiệu quả. Hơn nữa, chất xơ trong hạt mít còn đóng vai trò như prebiotic, nuôi dưỡng các vi khuẩn có lợi trong đường ruột, hỗ trợ tiêu hóa khỏe mạnh và tăng cường hệ miễn dịch.

1.3. Giảm cholesterol, tốt cho tim mạch

Ăn hạt mít có tác dụng gì mà được ví như món quà cho người có cholesterol cao. Hạt mít giúp cơ thể bổ sung một lượng chất xơ và chất chống oxy hóa dồi dào, góp phần cải thiện nồng độ cholesterol trong máu.

Nhiều nghiên cứu cũng chỉ ra rằng, chất xơ hòa tan trong hạt mít giúp liên kết với cholesterol trong ruột và đưa chúng ra khỏi cơ thể, từ đó làm giảm cholesterol LDL (xấu) - thủ phạm chính gây ra các bệnh tim mạch.

Hơn nữa, các chất chống oxy hóa trong hạt mít như polyphenol giúp bảo vệ LDL khỏi bị oxy hóa, ngăn ngừa hình thành mảng bám trong động mạch, đồng thời tăng lượng cholesterol HDL (tốt) để bảo vệ sức khỏe tim mạch.

1.4. Lá chắn phòng chống ung thư hiệu quả

Khả năng phòng chống ung thư hiệu quả khiến hạt mít trở thành lá chắn bảo vệ cơ thể trước căn bệnh quái ác này. Nếu vẫn còn nghi ngờ liệu ăn hạt mít có tác dụng gì thì đây là thông tin sẽ thuyết phục bạn.

Hạt mít chứa dồi dào flavonoid và phytonutrients - những hợp chất chống oxy hóa mạnh mẽ, giúp trung hòa các gốc tự do, ngăn chặn sự hình thành và phát triển của tế bào ung thư. Nghiên cứu khoa học cho thấy chiết xuất hạt mít có thể làm giảm 61% sự hình thành các tế bào ung thư trong mạch máu.

Ăn hạt mít có tác dụng gì trong việc đầy lùi bệnh ung thư?
Ăn hạt mít có tác dụng gì trong việc đầy lùi bệnh ung thư?

1.5. Da sáng hơn khi ăn và đắp mặt nạ hạt mít

Bạn sẽ rất bất ngờ khi tìm hiểu ăn hạt mít có tác dụng gì bởi nghiên cứu cho thấy, loại hạt này có khả năng cải thiện làn da hiệu quả, giúp da bạn sáng mịn, rạng rỡ.

Trong thành phần của hạt mít chứa dồi dào protein và các chất dinh dưỡng thiết yếu, giúp nuôi dưỡng da từ sâu bên trong. Đó là lý do có khá nhiều chị em sử dụng mặt nạ từ hạt mít để dưỡng ẩm, làm mờ nếp nhăn, cải thiện độ đàn hồi cho da, đồng thời hỗ trợ se khít lỗ chân lông cũng rất hiệu quả.

1.6. Giảm cân hiệu quả nhờ hạt mít

Ăn hạt mít tạo cho bạn cảm giác no lâu, hạn chế cảm giác thèm ăn. Thực tế, hạt mít chứa ít calo hơn so với các loại tinh bột khác, giúp giảm lượng calo nạp vào và hỗ trợ giảm cân hiệu quả.

1.7. Vệ sĩ cho hệ xương khớp

Nhờ hàm lượng canxi và magie dồi dào, hạt mít giúp tăng cường mật độ xương, phòng ngừa loãng xương hiệu quả. Ngoài ra, các hợp chất chống viêm trong hạt mít còn giúp giảm đau nhức khớp, hỗ trợ vận động linh hoạt, mang lại sự dẻo dai cho cơ thể.

Hạt mít có tác dụng gì với xương khớp?
Hạt mít có tác dụng gì với xương khớp? Hạt mít giúp phòng ngừa loãng xương hiệu quả

1.8. Ăn hạt mít có tác dụng gì trong phòng chống tiểu đường?

Nhờ hàm lượng chất xơ có trong hạt mít mà quá trình hấp thu đường vào máu được làm chậm đi, từ đó giúp ổn định đường huyết. Bên cạnh đó, các hợp chất chống oxy hóa được tìm thấy trong hạt mít giúp bảo vệ cơ thể trước tác hại của các gốc tự do, giảm nguy cơ mắc biến chứng do tiểu đường gây ra.

1.9. Hạt mít có tác dụng gì đối với đôi mắt?

Nếu bạn đăng thắc mắc ăn hạt mít có tác dụng thì đây là câu trả lời. Hạt mít chính là "bảo bối" giúp bạn gìn giữ đôi mắt sáng khỏe. Hàm lượng vitamin A dồi dào trong loại hạt này giúp tăng cường thị lực, ngăn ngừa các bệnh về mắt như quáng gà, đục thủy tinh thể và thoái hóa điểm vàng.

Hơn nữa, vitamin E trong hạt mít còn có tác dụng chống oxy hóa mạnh mẽ, giúp bảo vệ mắt khỏi tác hại của gốc tự do, giảm nguy cơ mắc phải các bệnh về mắt.

1.10. Ăn hạt mít tốt cho người thiếu máu

Thiếu máu khiến bạn mệt mỏi, uể oải. Một vài nghiên cứu đã chỉ ra hạt mít chính là thần dược giúp cải thiện tình trạng này. Chúng có chứa hàm lượng sắt dồi dào, ăn hạt mít hỗ trợ cơ thể sản xuất hemoglobin - thành phần quan trọng của tế bào hồng cầu, giúp vận chuyển oxy hiệu quả, từ đó cải thiện tình trạng thiếu máu.

1.11. Liều thuốc hóa giải mệt mỏi, căng thẳng

Ăn hạt mít có tác dụng gì mà có thể nói loại hạt này giúp giải tỏa căng thẳng hiệu quả? Vitamin B và đặc biệt là vitamin B6 là hai thành phần quan trọng trong hạt mít có tác dụng giúp điều hòa hệ thần kinh, giảm căng thẳng và lo âu.

Trong đó, Vitamin B6 hỗ trợ sản xuất serotonin và dopamine - những chất dẫn truyền thần kinh hạnh phúc, giúp bạn cảm thấy thư giãn và vui vẻ hơn.

Hạt mít có tác dụng gì mà không nên bỏ uổng hạt mít?
Hạt mít có tác dụng gì mà không nên bỏ uổng hạt mít?

1.12. Thần dược cho trí nhớ

Nhờ hàm lượng vitamin B dồi dào, đặc biệt là vitamin B6, ăn hạt mít giúp cải thiện chức năng não bộ, tăng cường trí nhớ và khả năng tập trung. Vitamin B6 tham gia vào quá trình tổng hợp các chất dẫn truyền thần kinh quan trọng cho hoạt động trí tuệ, giúp bạn ghi nhớ thông tin tốt hơn và giảm nguy cơ mắc các bệnh thoái hóa thần kinh.

1.13. Ăn hạt mít giúp ngủ ngon

Nếu chưa biết ăn hạt mít có tác dụng gì thì đây được cho là "thần dược" giúp mang đến giấc ngủ ngon cho người thưởng thức. Hàm lượng magie dồi dào trong loại hạt có khả năng hỗ trợ điều chỉnh lượng melatonin - hormone giấc ngủ, giúp bạn ngủ ngon và thức dậy sảng khoái.

Bên cạnh magie, tryptophan - tiền chất của serotonin, một chất dẫn truyền thần kinh quan trọng giúp điều hòa tâm trạng và giấc ngủ cũng được tìm thấy trong hạt mít. Tryptophan được chuyển hóa thành serotonin trong cơ thể, giúp bạn cảm thấy thư giãn và dễ ngủ hơn.

1.14. Tăng cường sức khỏe sinh lý

Hạt mít chứa kẽm, mangan và vitamin E - những dưỡng chất thiết yếu cho sức khỏe sinh lý. Khi tìm thông tin ăn hạt mít có tác dụng gì với sức khỏe sinh lý bạn sẽ thấy được rằng thành phần kẽm có trong loại hạt này sẽ giúp tăng cường sản xuất testosterone ở nam giới. Mangan hỗ trợ chức năng sinh sản ở nữ giới. Vitamin E giúp tăng cường lưu thông máu đến cơ quan sinh dục, từ đó cải thiện ham muốn và khả năng sinh lý.

1.15. Ăn hạt mít có tác dụng gì trong việc giảm hôi miệng?

Hạt mít chứa các hợp chất chống oxy hóa và kháng khuẩn mạnh mẽ, giúp tiêu diệt vi khuẩn gây hôi miệng. Ngoài ra, Vitamin C trong hạt mít giúp tăng cường hệ miễn dịch, chống lại các bệnh về nướu và viêm nha chu, những bệnh lý cũng có thể dẫn đến hôi miệng.

2. Những món ăn ngon làm từ hạt mít

Ngoài việc tìm hiểu ăn hạt mít có tác dụng gì thì bạn cũng nên biết rằng từ nguyên liệu này có thể chế biến ra rất nhiều món ăn hấp dẫn.

2.1. Mứt hạt mít dẻo dẻo thơm lừng

Nguyên liệu:

  • Hạt mít: 500g
  • Đường: 300g
  • Nước cốt dừa: 200ml
  • Muối: 1 muỗng cà phê
  • Gừng: 1 củ nhỏ

Cách làm:

  • Hạt mít luộc chín, bóc vỏ, tách đôi hạt.
  • Ngâm hạt mít với nước muối pha loãng 15 phút, sau đó rửa sạch, để ráo nước.
  • Cho hạt mít vào nồi, thêm đường, nước cốt dừa và một ít nước.
  • Nấu với lửa nhỏ, khuấy đều cho đến khi đường tan và hạt mít chín mềm.
  • Gừng gọt vỏ, thái sợi.
  • Khi mứt hạt mít sệt lại, cho gừng vào đảo đều rồi tắt bếp.
  • Để mứt nguội, sau đó cho vào hũ thủy tinh bảo quản.
Hạt mít cũng có thể chế biến thành mứt ăn rất ngon
Hạt mít cũng có thể chế biến thành mứt ăn rất ngon

2.2. Xôi hạt mít bùi bùi thơm thơm

Nguyên liệu:

  • Gạo nếp: 500g
  • Hạt mít: 300g
  • Nước cốt dừa: 200ml
  • Muối: 1 muỗng cà phê
  • Đường: 2 muỗng cà phê (tùy chọn)
  • Dầu ăn: 2 muỗng canh

Cách làm:

  • Hạt mít luộc chín, bóc vỏ, tách đôi hạt hoặc nghiền nát tùy ý.
  • Gạo nếp vo sạch, ngâm nước 3 - 4 tiếng.
  • Cho gạo nếp vào nồi, thêm nước cốt dừa, muối, đường (nếu dùng) và một ít nước.
  • Nấu với lửa nhỏ cho đến khi xôi chín mềm.
  • Cho hạt mít vào nồi xôi, đảo đều và nấu thêm 5-10 phút.
  • Khi xôi chín, tắt bếp, cho dầu ăn vào đảo đều.
  • Cho xôi ra đĩa và thưởng thức.

2.3. Salad hạt mít tươi ngon healthy

Nguyên liệu:

  • Hạt mít: 200g
  • Rau xà lách hoặc có thể thay đổi các loại rau củ tùy theo sở thích: 100g
  • Cà chua: 1 quả
  • Dưa chuột: 1 quả
  • Hành tây: 1/4 củ
  • Ngò rí: 1 nhánh
  • Nước mắm: 2 muỗng canh
  • Đường: 1 muỗng canh
  • Nước cốt chanh: 1 muỗng canh
  • Dầu olive: 1 muỗng canh
  • Tiêu đen: 1/4 muỗng cà phê

Cách làm:

  • Hạt mít luộc chín, bóc vỏ, tách đôi hạt hoặc thái lát mỏng.
  • Rau xà lách rửa sạch, để ráo nước. Cà chua, dưa chuột rửa sạch, thái hạt lựu. Hành tây thái mỏng. Ngò rí thái nhỏ.
  • Pha nước sốt salad với nước mắm, đường, nước cốt chanh, dầu olive và tiêu đen.
  • Cho rau xà lách, cà chua, dưa chuột, hành tây và hạt mít vào tô.
  • Rưới nước sốt lên trên và trộn đều.
  • Thưởng thức salad ngay.

3. Ăn hạt mít có gây ra tác dụng phụ gì không?

Trong quá trình tìm hiểu ăn hạt mít có tác dụng gì, bạn cũng nên biết ngoài lợi ích kể trên, cũng có một số tác dụng phụ nếu sử dụng hạt mít không đúng cách.

3.1. Hạt mít có thể phản ứng với thuốc

Ăn hạt mít quá nhiều có thể làm tăng nguy cơ chảy máu ở những người đang sử dụng thuốc làm loãng máu như aspirin, warfarin,... Do đó, nếu bạn đang dùng các loại thuốc này, tốt nhất nên hạn chế hoặc tránh ăn hạt mít.

Ăn hạt mít có thể gây phản ứng với thuốc
Ăn hạt mít có thể gây phản ứng với thuốc

3.2. Trong hạt mít có chứa chất kháng dinh dưỡng

Hạt mít sống chứa tannin và chất ức chế trypsin. Hai chất kháng dinh dưỡng này có thể cản trở sự hấp thụ và tiêu hóa protein, khoáng chất trong cơ thể. Tuy nhiên, bạn không cần quá lo lắng. Chỉ cần nấu chín hạt mít trước khi ăn sẽ giúp giảm thiểu tác động của những chất này.

4. Lưu ý khi sử dụng hạt mít

Để tận dụng tối đa lợi ích và đảm bảo an toàn sức khỏe, ngoài việc tìm hiểu ăn hạt mít có tác dụng gì bạn cũng cần chú ý những điều sau đây:

Chế biến hạt mít đúng cách

Không nên ăn hạt mít sống. Luộc hoặc rang là hai phương pháp chế biến hạt mít phổ biến nhất.

  • Luộc hạt mít trong nồi nước lớn khoảng 20-30 phút cho đến khi chín mềm.
  • Rang hạt mít trong lò nướng, nồi chiên không dầu ở 205°C trong 20 phút hoặc cho đến khi có màu nâu và mùi thơm.
Cần chế biết hạt mít đúng cách để phát huy tối đa lợi ích của chúng
Cần chế biết hạt mít đúng cách để phát huy tối đa lợi ích của chúng

Sử dụng hạt mít với lượng vừa phải

Mặc dù hạt mít mang lại nhiều lợi ích sức khỏe nhưng nên sử dụng với lượng vừa phải, khoảng 30-50g mỗi ngày. Việc tiêu thụ quá nhiều hạt mít có thể dẫn đến tác dụng phụ như đầy bụng, khó tiêu.

Tham khảo ý kiến bác sĩ nếu bạn đang dùng thuốc

Nếu bạn đang dùng bất kỳ loại thuốc nào liên quan đến làm loãng máu, hãy tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng hạt mít.

Bảo quản hạt mít đúng cách

Hạt mít luộc hoặc rang chín nếu không ăn hết, cần bảo quản trong hộp kín ở nhiệt độ phòng hoặc tủ lạnh. Hạt mít sống nên bảo quản trong tủ lạnh và sử dụng trong vòng 1-2 tuần.

Ăn hạt mít có tác dụng gì đã được giải đáp. Ngoài ra bạn cũng đã biết thêm những mẹo chế biến các món ăn hấp dẫn và những lời khuyên để ăn hạt mít sao cho đúng cách. Từ đó, có thể đảm ban toàn và phát huy được hết các tác dụng của loại hạt này.